Hướng tới một mạng lưới đường sắt hạng nặng bền vững hơn

Hướng tới một mạng lưới đường sắt hạng nặng bền vững hơn

    Hướng tới một mạng lưới đường sắt có tiêu chuẩn bền vững hơn

    Các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland đã làm việc với ngành công nghiệp để vạch ra cách Úc có thể tiến tới khử cacbon cho mạng lưới đường sắt vận chuyển hạng nặng của mình.

    Tiến sĩ Ruth Knibbe và Giáo sư Paul Meehan từ Trường Kỹ thuật Cơ khí và Khai khoáng của UQ đã hợp tác với nhà điều hành vận tải hàng hóa đường sắt Aurizon để phân tích các hành lang đường sắt trên khắp nước Úc và nhận thấy pin—hoặc sự kết hợp giữa pin và pin nhiên liệu hydro—có thể thay thế năng lượng diesel trên những hành lang đó một cách khả  . tuyến đường. Bài báo của họ được xuất bản trên Tạp chí Lưu trữ Năng lượng .

    Tiến sĩ Knibbe cho biết Úc có cơ hội thực sự để khử cacbon cho đường sắt hạng nặng trong thập kỷ tới.

    Tiến sĩ Knibbe cho biết : “Vận tải đường sắt chiếm khoảng 3%  toàn cầu vào năm 2020, vì vậy các tuyến đường sắt khử cacbon sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của Úc”.

    "Nhưng đó là một thách thức, với các tuyến đường sắt dài trên khắp đất nước cần nhiều năng lượng và khả năng thiết lập cơ sở hạ tầng nạp điện hạn chế, điều đó có nghĩa là tất cả năng lượng cần phải được vận chuyển trên tàu."

    Nghiên cứu đã xem xét trọng lượng của đoàn tàu và lượng năng lượng cần thiết để vận chuyển đầy tải giữa các mỏ và cảng, cũng như các tùy chọn như phanh động tạo ra năng lượng khi đoàn tàu xuống dốc hoặc giảm tốc độ.

    Tiến sĩ Knibbe cho biết: “Mặc dù pin hạng nặng mang đến những cơ hội to lớn bằng cách cho phép thu được năng lượng phanh, nhưng việc giữ cho chúng mát mẻ cũng là một thách thức lớn.

    "Về mặt lý thuyết, pin trên tàu nặng khoảng 42 tấn và cần được giữ ở nhiệt độ an toàn và tránh bị xuống cấp sớm.

    "Chúng tôi đã đánh giá cả yêu cầu năng lượng và làm mát của từng tuyến đường sắt, cũng như các hệ thống lưu trữ năng lượng hiện có."

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy các đoàn tàu chạy bằng pin có thể thay thế đầu máy xe lửa diesel trên các tuyến đường ngắn hơn, năng lượng thấp như hành lang Gladstone đến Moura dài 200 km ở Trung tâm Queensland.

    "Đối với các tuyến đường năng lượng cao hơn như hành lang Townsville đến Mt Isa dài 1.000 km ở phía tây bắc của bang, chúng tôi nhận thấy một đoàn tàu chạy bằng pin với pin nhiên liệu hydro sẽ phù hợp hơn,  khoảng 32% năng lượng có thể được tái tạo trong quá trình vận chuyển". một cuộc hành trình," Tiến sĩ Knibbe nói.

    "Điều quan trọng cần lưu ý là khi công nghệ pin và pin nhiên liệu phát triển, năng  có thể nạp vào đầu máy xe lửa sẽ còn lớn hơn nữa."

    "Hơn nữa, với dự báo chi phí pin và pin nhiên liệu sẽ giảm trong những năm tới, trường hợp kinh tế đối với  chuyên chở hạng nặng khử cacbon thậm chí còn tốt hơn."

    Roger Buckley, Giám đốc khử cacbon của đội tàu của Aurizon, cho biết nghiên cứu của UQ là một phần công việc quan trọng trong nỗ lực của Aurizon nhằm giảm lượng khí thải cacbon trên toàn đội đầu máy của công ty.

    Ông Buckley cho biết: “Chúng tôi cam kết xây dựng một tương lai bền vững hơn và tập trung cao độ vào mục tiêu giảm hơn nữa lượng khí thải carbon của Aurizon khi chúng tôi nỗ lực hướng tới mức phát thải hoạt động bằng không vào năm 2050”.

    "Các đoàn tàu chở hàng hiệu quả cao chạy bằng  sẽ là yếu tố chính hỗ trợ khử cacbon cho chuỗi cung ứng của Úc và mang lại lợi ích lớn về an toàn, kinh tế và môi trường cho khách hàng, nền kinh tế và cộng đồng nói chung."

    Zalo
    Hotline