Hướng dẫn tiết kiệm năng lượng đã sửa đổi, những điểm cần lưu ý và các vấn đề về tiết kiệm năng lượng

Hướng dẫn tiết kiệm năng lượng đã sửa đổi, những điểm cần lưu ý và các vấn đề về tiết kiệm năng lượng

    Hướng dẫn tiết kiệm năng lượng đã sửa đổi, những điểm cần lưu ý và các vấn đề về tiết kiệm năng lượng

    Kể từ khi tự do hóa hoàn toàn thị trường bán lẻ điện vào tháng 4 năm 2016, các nhà bán lẻ điện của Nhật Bản chỉ tham gia vào cạnh tranh về giá và bán hàng kết hợp. Kết quả là, tồn tại tình trạng hiện nay là tiết kiệm đủ điện và tiết kiệm năng lượng không tiến triển. Tuy nhiên, các hướng dẫn dựa trên Luật Liên quan đến Sử dụng Năng lượng Hợp lý quy định rằng các nhà bán lẻ có nghĩa vụ nỗ lực cung cấp thông tin tiết kiệm năng lượng. Kể từ khi "Hệ thống xếp hạng truyền thông tiết kiệm năng lượng" sẽ bắt đầu vào năm 2022, Hướng dẫn tiết kiệm năng lượng đã được sửa đổi và bây giờ cần phải chú ý không chỉ đến việc cung cấp thông tin mà còn cả việc cung cấp các dịch vụ tiết kiệm năng lượng và thực đơn giá cả. .


    Hoạt động kinh doanh bán lẻ điện của Nhật Bản không hỗ trợ đầy đủ cho việc tiết kiệm năng lượng
    Các dịch vụ web đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng
    Điều quan trọng là phải trải rộng và mở rộng menu giá theo múi giờ
    Hệ thống xếp hạng có hoạt động không?
    Điều quan trọng là phải có một cơ chế làm cho các nhà khai thác kinh doanh có lợi hơn bằng cách làm việc về tiết kiệm năng lượng
    Hoạt động kinh doanh bán lẻ điện của Nhật Bản không hỗ trợ đầy đủ cho việc tiết kiệm năng lượng
    Năm 2019, Hướng dẫn tiết kiệm năng lượng cho các nhà bán lẻ năng lượng đã được ban hành, nhưng trên thực tế, các nhà bán lẻ năng lượng, bao gồm cả các nhà bán lẻ điện, vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ trong việc cung cấp thông tin tiết kiệm năng lượng. Vì lý do này, hoạt động toàn diện của “Hệ thống xếp hạng truyền thông tiết kiệm năng lượng” sẽ bắt đầu vào năm FY2022. ”, Và được biên soạn vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.

    Ngành kinh doanh điện bán lẻ của Nhật Bản có một hệ thống biểu giá độc đáo đằng sau sự thiếu tiến bộ trong việc tiết kiệm năng lượng của người tiêu dùng. Đơn giá tiêu chuẩn của các công ty điện lực lớn (trước đây là các công ty điện lực tổng hợp) bao gồm ba giai đoạn và đơn giá tăng khi sử dụng điện (Hình 1). Thực đơn giá này được thiết kế để khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, khi các công ty điện lực mới tham gia thị trường do thị trường bán lẻ được tự do hóa hoàn toàn, biểu giá mà các công ty điện lực mới có thể có lợi thế hơn là người tiêu dùng sử dụng một lượng điện lớn ở giai đoạn thứ ba, có đơn giá cao. Do đó, với tư cách là một loại năng lượng điện mới, nó có thể làm cho người tiêu dùng như vậy rẻ hơn so với năng lượng điện chính.

    Hình 1: Định giá ba giai đoạn

    Lập hóa đơn thanh toán khi sử dụng cho số tiền được sử dụng ngoài khoản phí cơ bản

    Phí cơ bản + phí giai đoạn 3
     Phí giai đoạn hai
    Phí giai đoạn đầu
    Nguồn: Ban biên tập tổng hợp lại dựa trên website Bộ Kinh tế Công Thương

    Ngoài ra, giá giao ngay của Sàn giao dịch Điện lực Nhật Bản (JEPX), nhà cung cấp điện chính cho Shindenryoku, dao động theo đơn vị 30 phút.

    Ví dụ, về điểm này, ở Hoa Kỳ, mỗi chính quyền địa phương bắt buộc các công ty điện lực cung cấp các thực đơn và dịch vụ giá tiết kiệm năng lượng, đồng thời bù đắp phần thất thu do tiết kiệm năng lượng theo một cách nào đó.

    Trong tương lai, ngoài việc giảm lượng khí thải CO2, do giá LNG tiếp tục tăng cao, các nhà bán lẻ sẽ được yêu cầu giảm hóa đơn điện nước của người tiêu dùng bằng cách cung cấp các thực đơn tiết kiệm năng lượng hơn là giá cả. Theo nghĩa đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà bán lẻ là cung cấp thông tin và dịch vụ tiết kiệm năng lượng.

    Các dịch vụ web đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng
    Ban đầu, các nhà cung cấp năng lượng, bao gồm cả các công ty điện lực, có nghĩa vụ nỗ lực cung cấp thông tin theo Luật Liên quan đến Sử dụng Năng lượng Hợp lý (Luật Tiết kiệm Năng lượng). nỗ lực như cung cấp thông tin như so sánh mức tiêu thụ năng lượng với năm trước và các mục tiêu cắt giảm, và thông tin như hệ thống trợ giá cho thiết bị tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa, khi số lượng khách hàng vượt quá 300.000, bắt buộc phải nỗ lực công khai tình trạng cung cấp thông tin (Hình 2).

    Hình 2: Tổng quan về phạm vi nghĩa vụ nỗ lực theo quy định của hướng dẫn

     Công ty A Công ty B Công ty C
    ⓪Cung cấp năng lượng
    Điều kiện kinh doanh “Nhà cung cấp năng lượng” “Chỉ kinh doanh để phát điện” hoặc “Chỉ kinh doanh để sản xuất khí”
     ↓ ↓ ↓
    Phần 1, 2 và 3 của Hướng dẫn
    Nghĩa vụ nỗ lực cung cấp thông tin Có thể áp dụng Không áp dụng
     ↓ ↓ ↓
    (1) Loại năng lượng
    Điều kiện đối với số lượng hợp đồng bán lẻ Trên 300.000 và dưới 300.000
     ↓ ↓
    tình trạng cung cấp thông tin
    Nghĩa vụ nỗ lực tiết lộ Đủ điều kiện Không áp dụng Không áp dụng
    Nguồn: Ban biên tập tổng hợp lại dựa trên website Bộ Kinh tế Công Thương

    Trên thực tế, nhiều nhà khai thác kinh doanh đã và đang cung cấp thông tin trên giấy cùng với các ứng dụng điện thoại thông minh, trang web hoặc phiếu đọc đồng hồ. Tuy nhiên, trên thực tế, nó có thể không tiết kiệm được nhiều năng lượng.

    Để cung cấp thông tin hiệu quả, cần có nhiều biện pháp khác nhau. Do đó, các điểm cần được xem xét trong hướng dẫn là: đạt được sự tín nhiệm của các nhà cung cấp thông tin; đưa ra các cách để nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng thông qua phân tích và phản hồi; nó thể hiện sự đảm bảo tính trung lập và khách quan.

    Mặc dù chúng tôi không loại trừ việc cung cấp thông tin trên giấy, nhưng trong bộ sưu tập các phương pháp hay nhất được trình bày trong tờ hướng dẫn đính kèm, các đề xuất tiết kiệm năng lượng của Đối tác Năng lượng TEPCO theo thông tin của khách hàng như số lượng hộ gia đình, trò chơi dự đoán mức tiêu thụ điện năng của Chugoku Electric Power Co., Ltd. và KDDI Nó hiển thị nội dung tương thích với ứng dụng, chẳng hạn như cảnh báo về mức tiêu thụ điện ở chế độ chờ.

    Xem xét sự lan rộng của các thiết bị, có thể thấy rằng các ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ trở thành công cụ chính để khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả. Hơn nữa, sự phát triển của các ứng dụng xuất sắc cũng sẽ dẫn đến khả năng cạnh tranh của các nhà bán lẻ.

    Những điểm quan trọng để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng là gì?
    Tiết kiệm năng lượng sẽ không tiến triển chỉ bằng cách cung cấp thông tin. Các sản phẩm và dịch vụ thúc đẩy tiết kiệm năng lượng là rất cần thiết. Hướng dẫn nêu rõ rằng "để phổ biến các sản phẩm và dịch vụ tiết kiệm năng lượng và sự phát triển hợp lý của thị trường, điều quan trọng là các nhà bán lẻ năng lượng phải tiến hành các hoạt động kinh doanh nhằm tiết kiệm năng lượng một cách thích hợp."

    Cụ thể, ngoài bảng giá, các sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp, công ty cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiết kiệm năng lượng thông qua bên thứ ba, đồng thời xem xét tính toán và hiển thị phù hợp hiệu quả tiết kiệm năng lượng do các bên thứ ba mang lại. ing.

    Nó cũng chỉ ra rằng cần chú ý tránh các biểu hiện có thể khuyến khích tăng tiêu thụ năng lượng. Cụ thể, không mong muốn đưa ra "các gói sử dụng tất cả các bạn có thể sử dụng" hoặc các kế hoạch trong đó đơn giá tỷ lệ nghịch với số lượng sử dụng, và giới thiệu "bạn sử dụng càng nhiều, bạn càng nhận được nhiều hơn" (Bảng 1 ).

    Bảng 1: Ví dụ về các biểu thức được sử dụng để hỏi về các kế hoạch lãi suất của mỗi công ty

    Tên công ty Tên kế hoạch / Mô tả Nội dung
    Công ty A Gói tất cả các bạn có thể sử dụng Tỷ lệ cố định cho đến khi việc sử dụng được cố định
    Công ty B Một phương án càng rẻ càng sử dụng nhiều Càng sử dụng nhiều, đơn giá càng giảm
    Công ty C Càng sử dụng nhiều càng tốt.
    Công ty D Càng sử dụng nhiều, hóa đơn tiền điện càng rẻ.
    Công ty E Càng sử dụng nhiều, giá càng rẻ.
    Nguồn: Ban biên tập tổng hợp lại dựa trên website Bộ Kinh tế Công Thương

    Là một menu giá hiệu quả, các nguyên tắc nêu rõ rằng điều quan trọng là phải trải rộng và mở rộng menu giá dựa trên thời gian. Sử dụng điện trong thời điểm giá cả thấp không hẳn là tiết kiệm năng lượng mà do trùng lắp với thời điểm điện mặt trời đang phát điện sẽ dẫn đến giảm lượng khí thải CO2.

    Thêm vào đó, chia sẻ mát mẻ (ví dụ, giảm nhu cầu hộ gia đình bằng cách để mọi người đến thăm các cơ sở thương mại trong thời gian nhu cầu làm mát cao) và đáp ứng nhu cầu (bảo toàn năng lượng cho phía cầu khi cung và cầu điện bị thắt chặt cơ chế), nó là mong muốn để đánh giá hiệu quả và nghiên cứu và thực hiện nó.

    Hệ thống xếp hạng có hoạt động không?
    Hướng dẫn cũng giải thích "Hệ thống xếp hạng thông tin liên lạc tiết kiệm năng lượng", sẽ bắt đầu hoạt động trên quy mô toàn diện.

    Mục đích là để khuyến khích các nhà bán lẻ năng lượng cung cấp thêm thông tin về tiết kiệm năng lượng.

    Đối với năm tài chính này, các nhà bán lẻ năng lượng sẽ đệ trình "Báo cáo kinh doanh chung về bảo tồn năng lượng" cho chính phủ vào cuối tháng 7 khi việc bảo tồn năng lượng chung với người tiêu dùng sẽ được công khai.

    Bảng 2 cho thấy các mục và điểm đánh giá được chỉ định cho các nhà cung cấp điện bán lẻ.

    Bảng 2: Các hạng mục đánh giá và điểm phân bổ cho các nhà cung cấp điện bán lẻ

    Cách cung cấp ▶ ︎


    ▼ Nội dung được cung cấp
    Điểm cơ bản (được chỉ định trong hướng dẫn) Điểm bổ sung
    Nguyên tắc sẵn có 3.
    Tổng hợp Mục bổ sung 1.
    Có ý thức tiết kiệm năng lượng
    thời gian để tăng
    loại đẩy vào
    Cung cấp thông tin Mục bổ sung 2.
    dựa trên các thuộc tính của khách hàng
    Sự khéo léo của phương pháp cung cấp thông tin Mục bổ sung 3.
    Thông tin cung cấp
    Sự khéo léo để tăng tỷ lệ đọc

    Mục bổ sung 4.
    Thông tin cung cấp
    Xem số đo tỷ lệ Mục bổ sung 5.
    Sự khéo léo liên quan đến các phương pháp cung cấp khác
    * Làm một điều trong số sau đây
    Sử dụng các công cụ phổ biến thông tin khác nhau
    Sự khéo léo trong cách trình bày thông tin
    Tổng hợp và phản ánh nhu cầu của khách hàng
    Ưu đãi kinh tế
    khác
    tập đoàn
    nền tảng
    điểm
    (
    ngón tay
    cây kim

    quy tắc
    đã sửa
    ) Hướng dẫn 1. (1)
    Giá trị tiêu dùng hàng tháng của cùng tháng của năm trước Điểm cơ bản [90 điểm]
    ○ Tính khả dụng:
    15 điểm x 5 mục
    = 75 điểm

    ○ Tổng hợp: 15 điểm Điểm cộng thêm [10 điểm]
    ○ Thực hiện:
    5 điểm x 2 mục = 10 điểm

    * Ít nhất một cho mỗi nội dung
    5 điểm nếu thực hiện Điểm bổ sung [15 điểm]
    ○ Có hoặc không có sự khéo léo: 10 điểm
    ○ Đo lường tỷ lệ đọc: 5 điểm Điểm cộng thêm [5 điểm]
    ○ Có hoặc không thực hiện: 5 điểm
    Hướng dẫn 1. (2)
    Mức tiêu thụ hàng tháng và các khoản phí trong năm qua
    Hướng dẫn 1. (3)
    Bằng cách nghĩ ra cách sử dụng thiết bị
    Số lượng giảm và số lượng giảm
    Hướng dẫn 1. (4)
    Hệ thống trợ giá và hiệu suất thiết bị tiết kiệm năng lượng
    Hướng dẫn 2.
    So sánh các hộ gia đình tương tự
    phép cộng
    Điểm Mục bổ sung 1.
    tỉ mỉ hàng giờ
    Thông tin hiển thị mức tiêu thụ năng lượng Điểm bổ sung [15 điểm]
    ○ Tính khả dụng:
    4 điểm x 3 mục = 12 điểm

    ○ Tổng hợp:
    1 điểm x 3 mục = 3 điểm
    Mục bổ sung 2.
    Tiêu thụ năng lượng theo cung và cầu điện
    Thông tin nhắc nhở (đáp ứng nhu cầu, v.v.)
    Mục bổ sung 3.
    Thông tin về cấu hình cung cấp điện của điện được cung cấp
    Hướng dẫn 1. (5)
    Các nhà cung cấp năng lượng khác
    Người tiêu dùng nói chung, những người thực hiện bởi sự độc đáo
    để hợp lý hóa việc sử dụng năng lượng
    cung cấp thông tin hữu ích
    * Làm một điều trong số sau đây
    Phí năng lượng /
    Dịch vụ dự báo sử dụng
    bảo tồn năng lượng và môi trường
    Cung cấp các cơ hội giáo dục và tổ chức các sự kiện
    Hình dung khí thải CO2
    Đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng cho từng hộ gia đình
    khác
    Điểm bổ sung [5 điểm]
    ○ Có hoặc không có dự phòng: 5 điểm
    * Bảng này cuộn sang trái và phải
    Nguồn: Ban biên tập tổng hợp lại dựa trên website Bộ Kinh tế Công Thương

    Ngoài ra, tùy thuộc vào xếp hạng, một biểu tượng (Hình 3) có thể được sử dụng.

    Hình 3: Biểu trưng của Hệ thống Xếp hạng Truyền thông Tiết kiệm Năng lượng (phiên bản màu)


    Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp HP

    Sự ra đời của hệ thống xếp hạng sẽ khuyến khích các nhà bán lẻ thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Nó cũng sẽ được đánh giá cao rằng nó chỉ ra hướng nỗ lực.

    Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng rằng việc sửa đổi các hướng dẫn sẽ thúc đẩy các nỗ lực tiết kiệm năng lượng.

    Điều quan trọng là phải có một cơ chế làm cho các nhà khai thác kinh doanh có lợi hơn bằng cách làm việc về tiết kiệm năng lượng
    Những thiếu sót của các hướng dẫn sửa đổi là rõ ràng khi so sánh với các chính sách của Anh và Mỹ.

    Như đã đề cập ở trên, Hoa Kỳ đã bắt buộc các nhà bán lẻ phải cung cấp các dịch vụ tiết kiệm năng lượng, và thông tin đã được tiết lộ sẽ dẫn đến lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Nó cũng cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ, bao gồm bóng đèn LED miễn phí, bán bộ điều nhiệt và phát điện mặt trời chia sẻ (dịch vụ chia sẻ phát điện mặt trời dành cho những khách hàng không thể lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà) trong một số trường hợp.

    Ở Anh, việc cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin như tiêu thụ điện và khí đốt là điều bắt buộc. Nếu bạn cài đặt đồng hồ thông minh, bạn có thể xem nó bằng một ứng dụng và có những công ty cung cấp HEMS (Hệ thống quản lý năng lượng gia đình). Hơn nữa, gần đây, việc thay thế các lò hơi đốt gia dụng bằng máy bơm nhiệt đang được tiến hành.

    Cơ sở là có khá nhiều nhà bán lẻ năng lượng ở Anh và Mỹ xử lý cả điện và khí đốt, và dịch vụ năng lượng cho các hộ gia đình quan trọng hơn việc cung cấp năng lượng. 

    Không có Về vấn đề đó, bất chấp việc tự do hóa các nhà bán lẻ năng lượng của Nhật Bản, vốn đã có thể bán điện và khí đốt theo bộ, các nhà bán lẻ lớn không thể thay đổi từ việc trở thành các công ty bán điện hoặc khí đốt. Ngoài ra, có vẻ như chính phủ không thực sự yêu cầu điều hành kinh doanh để trở thành công ty dịch vụ năng lượng toàn diện.

    Tuy nhiên, giá điện và khí đốt hiện đang tăng và không có triển vọng giảm thêm trong tương lai. Trước tình hình đó, có thể nói, phát triển các dịch vụ tiết kiệm năng lượng là một cơ hội.

    Tôi muốn quan tâm đến kết quả của hệ thống xếp hạng, nhưng hơn thế nữa, tôi cho rằng cần có chính sách chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ năng lượng thành dịch vụ năng lượng toàn diện.

    Zalo
    Hotline