Hơn 20 quốc gia đồng ý thúc đẩy sản lượng hydro phát thải thấp vào năm 2030

Hơn 20 quốc gia đồng ý thúc đẩy sản lượng hydro phát thải thấp vào năm 2030

    Hơn 20 quốc gia đồng ý thúc đẩy sản lượng hydro phát thải thấp vào năm 2030

    An LNG tanker is tugged towards a thermal power station in Futtsu
    Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được kéo về phía một nhà máy nhiệt điện ở Futtsu, phía đông Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 11 năm 2017. REUTERS / Issei Kato / File Photo

    TOKYO, ngày 26 tháng 9 (Reuters) - Hơn 20 quốc gia, dẫn đầu là Nhật Bản, đã đồng ý tăng sản lượng hydro phát thải thấp lên ít nhất 90 triệu tấn một năm vào năm 2030 từ 1 triệu tấn hiện nay, Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết hôm thứ Hai. .

    Thỏa thuận giữa các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc và Đức được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Hydro ở Tokyo.

    Nhiều quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản nghèo tài nguyên, đang đối mặt với nguy cơ an ninh năng lượng lịch sử sau cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine, với nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt vào thời điểm nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và giá giao ngay cao ngất ngưởng.

    “Chúng tôi tin rằng việc tăng cường sản xuất và sử dụng carbon thấp và hydro tái tạo một cách bền vững có thể góp phần đáng kể vào việc đảm bảo các mục tiêu về an ninh năng lượng, khả năng phục hồi và khí hậu”, Tokyo nói, mà không đưa ra chi tiết về cách đạt được mục tiêu sản lượng ngoài việc lưu ý sự cần thiết để nhiều quốc gia và khu vực có các biện pháp cụ thể nhằm tăng sản xuất hydro bền vững.

    Hydro được coi là nhiên liệu xanh được lựa chọn trong tương lai và là chìa khóa cho các ngành công nghiệp khử cacbon phụ thuộc vào than, khí đốt và dầu - chẳng hạn như thép và hóa chất - lần lượt giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu. Đây cũng là chìa khóa cho mục tiêu của Nhật Bản là đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

    Mục tiêu toàn cầu là sản xuất 90 triệu tấn hydro xanh - được sản xuất từ ​​khí tự nhiên nhưng loại bỏ khí thải bằng cách thu giữ và lưu trữ carbon thải ra - và hydro xanh - được chiết xuất từ ​​nước bằng phương pháp điện phân chạy bằng năng lượng tái tạo - một năm vào năm 2030 thấp hơn một chút so với mức 95 Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cần phải có triệu tấn trong cùng một khung thời gian để giúp đạt được kịch bản bằng không ròng năm 2050.

    IEA cho biết trong một báo cáo gần đây: “Cần hỗ trợ nhiều hơn về chính sách để thúc đẩy việc sử dụng (hydro) mới và sạch hơn trong ngành công nghiệp nặng và vận tải đường dài.

    Nhật Bản đặt mục tiêu tăng nguồn cung cấp hydro hàng năm, bao gồm cả nhập khẩu, lên 3 triệu tấn vào năm 2030 từ khoảng 2 triệu hiện nay.

    Zalo
    Hotline