Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Ai Cập diễn ra vào một 'thời điểm đầu nguồn'

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Ai Cập diễn ra vào một 'thời điểm đầu nguồn'

    Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Ai Cập diễn ra vào một 'thời điểm đầu nguồn'

    Egypt's COP27 climate summit comes at a 'watershed moment'

    Lũ lụt đã ảnh hưởng đến gần một phần ba diện tích Pakistan. (Ảnh: AFP / Aamir Qureshi)

    CAIRO: Các nhà lãnh đạo của một thế giới bị chia rẽ gặp nhau tại Ai Cập vào thứ Hai (ngày 7 tháng 11) với nhiệm vụ khắc phục sự thúc đẩy đáng sợ của sự nóng lên toàn cầu khi họ phải đối mặt với những trái ngược địa chính trị mạnh mẽ, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine và bất ổn kinh tế.

    Kỳ vọng rất cao từ một thế giới đang lo lắng chính đáng về tương lai đầy khí hậu của mình khi lũ lụt chết người, sóng nhiệt và bão trên khắp hành tinh theo dõi các kịch bản khí hậu trong trường hợp xấu nhất.

    Cuộc họp từ ngày 6 tháng 11 đến ngày 18 tháng 11 tại thị trấn nghỉ mát Sharm el-Sheikh cũng sẽ bị chi phối bởi nhu cầu ngày càng tăng của các quốc gia nghèo hầu như vô tội vạ về tiền để đối phó không chỉ với các tác động trong tương lai, mà cả những quốc gia đã đòi mạng và nền kinh tế bị tàn phá.

    Thứ trưởng Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết hôm thứ Năm đã đến lúc "hiệp ước lịch sử" giữa các nước phát triển và mới nổi, trong đó các nước giàu hơn cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp những người nghèo hơn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của họ.

    Ông Guterres nói với các phóng viên: “Nếu hiệp ước đó không được thực hiện, chúng ta sẽ phải chết vì chúng ta cần giảm lượng khí thải, cả ở các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi.

    Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng "không có con đường đáng tin cậy nào được đưa ra" để giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu theo mục tiêu của Thỏa thuận Paris là 1,5 độ C.

    Trong khi các dự báo về trường hợp xấu nhất ít nghiêm trọng hơn cách đây một thập kỷ, các chính sách hiện tại vẫn cho thấy bề mặt Trái đất ấm lên mức thảm khốc 2,8 độ C và không dưới 2,4 độ C ngay cả khi các quốc gia đáp ứng tất cả các cam kết cắt giảm carbon theo hiệp định Paris.

    Nhà phân tích cấp cao Alden Meyer của E3G cho biết: “Đã có những thời điểm khó khăn trước đây, khi nhớ lại các cuộc chiến khác, sự sụp đổ gần như sụp đổ của quy trình do Liên hợp quốc dẫn đầu vào năm 2009 và Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris vào năm 2016.

    "Nhưng đây là một cơn bão hoàn hảo. Nó thậm chí đã làm nảy sinh một thuật ngữ mới: Polycrisis", cựu chiến binh 30 năm về vấn đề khí hậu cho biết.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán ở Ai Cập còn dài hơn cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đó là sự xói mòn thêm của quan hệ Trung-Mỹ, vốn trước đây đã tạo nên những đột phá trong ngoại giao khí hậu.

    "NGƯỜI MẸ ĐÃ XEM"
    Tại COP26 năm ngoái ở Glasgow, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rõ ràng đã tạo ra một không gian an toàn cho khí hậu, đưa ra một tuyên bố chung.

    Nhưng chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8 của lãnh đạo quốc hội Mỹ Nancy Pelosi đã khiến Bắc Kinh phải đóng các kênh khí hậu song phương. Các biện pháp hạn chế do chính quyền Biden áp đặt vào tháng trước đối với việc bán công nghệ chip cấp cao cho Trung Quốc đã làm sâu sắc thêm rạn nứt.

    Li Shuo, nhà phân tích chính sách có trụ sở tại Bắc Kinh của Greenpeace International cho biết: “Chúng ta đang ở một thời điểm đầu nguồn.

    "Nếu tình hình chính trị tồi tệ đến mức hai nhà phát điện lớn nhất thế giới không nói chuyện với nhau, thì chúng ta sẽ không đến 1,5 độ C."

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vài ngày trước khi cuộc đàm phán ở Ai Cập kết thúc. Li cho biết nếu hai nhà lãnh đạo gặp nhau, "động lực đó sẽ ảnh hưởng đến Sharm el-Sheikh".

    Biden sẽ đến Ai Cập để quảng cáo cho Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mang tính bước ngoặt, quy định gần 400 tỷ USD - có khả năng gấp đôi số tiền đó - để đẩy nhanh quá trình xanh hóa nền kinh tế Mỹ.

    Nhưng các cuộc bầu cử lập pháp một ngày sau khi các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc mở ra có thể làm giảm quyền khoe khoang của Hoa Kỳ nếu đảng Cộng hòa thù địch với hành động khí hậu quốc tế đưa ra một hoặc cả hai viện của Quốc hội.

    Lạm phát của Mỹ và đồng đô la mạnh, trong khi đó, đã gây ra nỗi đau cho các nền kinh tế nghèo và mới nổi đang gánh nợ.

    Một điểm sáng tại COP27 sẽ là sự xuất hiện của tổng thống sắp tới của Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, người đã tuyên bố đặt mục tiêu không phá rừng ở Amazon, đảo ngược các chính sách khai thác của Jair Bolsonaro, người sẽ từ chức vào ngày 1 tháng 1.

    Zalo
    Hotline