Hội nghị thượng đỉnh G7 nâng cấp các mục tiêu 1000 GW năng lượng mặt trời và 150 GW gió ngoài khơi vào tài liệu kết quả

Hội nghị thượng đỉnh G7 nâng cấp các mục tiêu 1000 GW năng lượng mặt trời và 150 GW gió ngoài khơi vào tài liệu kết quả

    Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima được tổ chức tại Hiroshima từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 5 và vào ngày thứ hai của cuộc họp, một tuyên bố chung đã được công bố như một tài liệu kết quả. Trong số đó, "các mục tiêu giới thiệu năng lượng mặt trời và sản xuất điện gió ngoài khơi" được nêu trong thông cáo được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Biến đổi khí hậu, Năng lượng và Môi trường vào tháng 4 đã được thông qua nguyên trạng và nâng cấp thành tài liệu kết quả của Hội nghị cấp cao. .

    (Nguồn: Văn phòng Thủ tướng)

    Mục tiêu đưa vào sử dụng điện mặt trời và điện gió ngoài khơi đã được cụ thể hóa trong văn bản kết quả sau Hội nghị cấp cao
    (Nguồn: Phủ thủ tướng)

     Tại Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu, Năng lượng và Môi trường G7 tổ chức tại Sapporo vào tháng 4, ba mục tiêu định lượng sau đây đã được nêu cụ thể cho các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu và những mục tiêu này cũng được đưa vào tài liệu kết quả của Hội nghị thượng đỉnh G7 Hiroshima. (1) Ngày càng cấp bách giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu khoảng 43% vào năm 2030 và 60% vào năm 2035 so với năm 2019; (3) G7 sẽ tăng tổng công suất điện gió ngoài khơi thêm 150 GW dựa trên các mục tiêu quốc gia hiện có và công suất điện mặt trời vào năm 2030; lên tổng số hơn 1 tỷ kW (1000 GW/1 TW) vào năm 2030 thông qua các mục tiêu và biện pháp chính sách quốc gia hiện có.

     Trong số này, chính sách sẽ có tác động lớn nhất với tư cách là chính sách năng lượng tái tạo là việc thiết lập các mục tiêu giới thiệu định lượng cho "năng lượng mặt trời" và "năng lượng gió ngoài khơi". Điều này là do hai nguồn năng lượng khử cacbon này, trong số các năng lượng tái tạo, có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn chung ở bảy quốc gia và chi phí đang được giảm xuống.

     150 GW điện gió ngoài khơi và 1.000 GW quang điện ở bảy quốc gia vào năm 2030 được cho là gấp bảy lần lượng điện gió ngoài khơi và ba lần lượng điện mặt trời được lắp đặt so với tổng số hiện tại của bảy quốc gia. . Tại Nhật Bản, điện gió ngoài khơi hiện là dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của nước này ngoài khơi thành phố Noshiro thuộc tỉnh Akita, nơi một cơ sở 140MW vừa bắt đầu hoạt động.

     Mặt khác, liên quan đến mục tiêu trong nước về điện mặt trời, giả định rằng công suất lắp đặt hiện tại khoảng 60 GW sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 120 GW vào năm 2030. Nếu "1000 GW cho toàn bộ G7" được phân bổ đơn giản bằng khoảng 10% GDP của Nhật Bản, thì nó sẽ là 100 GW, do đó, 120 GW có thể là đủ, nó sẽ là 180 GW.

     Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã đưa ra dữ liệu rằng "Nhật Bản đứng thứ ba thế giới về lượng điện mặt trời được lắp đặt và đứng đầu thế giới về công suất lắp đặt trên một diện tích bằng phẳng", nhưng cũng chỉ ra rằng sẽ không dễ dàng giới thiệu thêm Tuy nhiên, xét đến thành tích của Nhật Bản về tua-bin gió trên đất liền và thực tế là có tương đối ít địa điểm phù hợp so với Châu Âu và Hoa Kỳ, mục tiêu năng lượng mặt trời hiện tại là 120 GW là không thể tránh khỏi và có vẻ như sẽ có một giai đoạn trong đó các mức tăng tiếp theo được coi là tăng gấp ba lần mục tiêu. .

     Trong bối cảnh đó, nhà điều hành điện Octopus Energy của Anh đã công bố vào ngày 18 tháng 5 rằng họ sẽ đầu tư 1,2 tỷ bảng Anh vào năng lượng mặt trời và gió ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2027, trong đó khoảng một nửa sẽ được đầu tư vào Nhật Bản. trong phát triển năng lượng tái tạo.

     Khoản đầu tư này được quyết định nhằm đáp ứng chính sách mở rộng sản xuất điện gió ngoài khơi lên 150 GW và sản xuất điện mặt trời lên 1000 GW trở lên vào năm 2030 tại cuộc họp G7 năm nay, trong đó có Nhật Bản.

     Nó sẽ tăng gấp đôi lực lượng lao động ở châu Á và đầu tư 300 triệu bảng vào văn phòng ở Tokyo, trung tâm của sự đổi mới trong kinh doanh bán lẻ điện. Đến năm 2027, số lượng nhân viên sẽ tăng gấp 10 lần, tạo ra 1.000 việc làm liên quan đến năng lượng tái tạo ở Anh và Nhật Bản. Công ty đã triển khai hoạt động kinh doanh bán lẻ điện tại Nhật Bản vào năm 2021 dựa trên quan hệ đối tác chiến lược với Tokyo Gas. Tận dụng hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược này, công ty có kế hoạch huy động 400 triệu bảng Anh từ các nhà đầu tư ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong vòng 5 năm ).

    Zalo
    Hotline