Hoa Kỳ phê duyệt kế hoạch của California yêu cầu một nửa số xe tải hạng nặng là EV vào năm 2035

Hoa Kỳ phê duyệt kế hoạch của California yêu cầu một nửa số xe tải hạng nặng là EV vào năm 2035

    WASHINGTON, ngày 31 tháng 3 (Reuters) – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) hôm thứ Sáu cho biết họ đang phê duyệt các kế hoạch của California nhằm yêu cầu số lượng xe tải hạng nặng không khí thải ngày càng tăng khi bang này nỗ lực cắt giảm ô nhiễm.

    Thống đốc California Gavin Newsom cho biết kết quả của kế hoạch là "một nửa số xe tải hạng nặng được bán ở CA sẽ chạy bằng điện vào năm 2035."

    "Đã đến lúc ngừng chơi bóng nhỏ," anh nói thêm.

    Theo một sắc lệnh hành pháp mà Newsom đã ký vào năm 2020, California có kế hoạch bắt buộc vào năm 2045 rằng tất cả các hoạt động của các phương tiện hạng trung và hạng nặng đều không phát thải khí nếu khả thi, chuyển từ xe tải chạy bằng động cơ diesel.

    Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) đã tìm kiếm sự miễn trừ từ Đạo luật Không khí Sạch để thiết lập các tiêu chuẩn phát thải động cơ và phương tiện hạng nặng. California đã cùng với Massachusetts, New Jersey, New York, Oregon, Washington và Vermont áp dụng các quy tắc.

    CARB đã lưu ý rằng các phương tiện hạng nặng lớn hơn 14.000 pound chiếm 3% số phương tiện trên các con đường ở California, nhưng chiếm hơn 50% lượng oxit nitơ và ô nhiễm diesel dạng hạt mịn.

    Hình ảnh xe tải điện Rivian do Amazon mua đang sạc tại cơ sở của Amazon ở Poway, California, Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 11 năm 2022. REUTERS / Sandy Huffaker

    Liên minh các nhà khoa học quan tâm cho biết các miễn trừ là "một bước quan trọng để xây dựng một hệ thống giao thông sạch hơn" và cho biết lượng khí thải của xe tải hạng nặng tác động không tương xứng đến "các cộng đồng bị thiệt thòi có nhiều khả năng tiếp xúc với các đường cao tốc và tuyến đường vận tải lớn."

    Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ Chris Spear đã chỉ trích quyết định của chính quyền Biden, nói rằng "bằng cách cho phép tiểu bang tiến hành các quy tắc không khả thi về mặt công nghệ này về các mốc thời gian không khả thi và phi thực tế, EPA đang gieo mầm cho một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong tương lai."

    EPA cho biết họ chưa chấp thuận yêu cầu của California về việc thiết lập các quy định mới về tiêu chuẩn khí thải gây ô nhiễm đối với nitơ oxit (NOx) và vật chất dạng hạt cho năm 2024 cũng như các động cơ và phương tiện hạng trung và hạng nặng trong tương lai.

    Một cách riêng biệt, California vào tháng 8 đã chuyển sang yêu cầu tất cả ô tô hạng nhẹ và xe tải mới được bán trong tiểu bang vào năm 2035 phải là xe điện hoặc xe hybrid cắm điện. California cần có sự miễn trừ của EPA đối với quy định đó.

    Vào tháng 12, EPA đã hoàn thiện các tiêu chuẩn khí thải mới để cắt giảm đáng kể lượng khí thải tạo thành khói và bồ hóng từ các xe tải hạng nặng.

    Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của Hoa Kỳ, chiếm 29% lượng khí thải và các phương tiện hạng nặng là nguồn đóng góp lớn thứ hai, ở mức 23%.

    Báo cáo của David Shepardson và Rami Ayyub; chỉnh sửa bởi Jonathan Oatis và Bill Berkrot

    Zalo
    Hotline