Hỗ trợ khử cacbon cho các nước đang phát triển, mở rộng Vương quốc Anh, Đức, v.v. Cuộc họp thượng đỉnh COP kết thúc

Hỗ trợ khử cacbon cho các nước đang phát triển, mở rộng Vương quốc Anh, Đức, v.v. Cuộc họp thượng đỉnh COP kết thúc

    Hỗ trợ khử cacbon cho các nước đang phát triển, mở rộng Vương quốc Anh, Đức, v.v. Cuộc họp thượng đỉnh COP kết thúc

    Địa điểm của COP27 (thứ 7, Sharm El Sheikh) = Reuters
    [Sharm el-Sheikh (Đông Bắc Ai Cập) = Yasuo Takeuchi] Tại Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) để thảo luận về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu, các nước đang phát triển đang gia tăng sức ép đối với các nước phát triển để mở rộng hỗ trợ có Tại cuộc họp cấp cao kết thúc lịch trình hai ngày vào ngày 8, Vương quốc Anh và Đức đã công bố hỗ trợ tài chính mới, nhưng mục tiêu 100 tỷ đô la (khoảng 15 nghìn tỷ yên) một năm đã không đạt được và các nước đang phát triển không tin tưởng. nó. là dai dẳng.

    Thủ tướng Hà Lan Rutte đã tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 7 rằng số tiền hỗ trợ cho các nước đang phát triển sẽ được tăng từ 1,2 tỷ euro hiện tại (khoảng 180 tỷ yên) một năm lên 1,8 tỷ euro vào năm 2025. Thủ tướng Sunak đã cung cấp 11,6 tỷ bảng Anh (tương đương 2 nghìn tỷ yên) cho Vương quốc Anh và được làm rõ.

    Thủ tướng Đức Scholz đã công bố khoản đóng góp mới trị giá 170 triệu euro cho khuôn khổ hỗ trợ Global Shield chống lại rủi ro khí hậu. Riêng Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí về kế hoạch đầu tư 8,5 tỷ Euro nhằm loại bỏ dần than ở Nam Phi.

    Vào ngày 8, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Michel cho biết, "Các biện pháp của chúng tôi đi kèm với nghĩa vụ đối với các nước đang phát triển, thế hệ tiếp theo và công dân", đồng thời tuyên bố sẽ tập trung vào hỗ trợ. Chính phủ Áo đã công bố 50 triệu euro viện trợ cho những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

    Bất chấp một loạt cam kết hỗ trợ, các nước phát triển vẫn chưa đáp ứng được thỏa thuận đạt được tại COP15 năm 2009 là cung cấp 100 tỷ USD hàng năm cho các nước đang phát triển vào năm 2020. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), viện trợ cho năm 2020 sẽ vẫn ở mức 83,3 tỷ USD và việc đạt được sẽ bị trì hoãn đến năm 2023.


    Tổng thống Kenya Ruto hôm thứ Năm cho biết khoản thiếu hụt 100 tỷ đô la Mỹ là "một yếu tố chính dẫn đến việc các nước phát triển tiếp tục mất lòng tin". Tổng thống Trung Phi Touadera nhấn mạnh “Chính các quốc gia giàu có đang gây nguy hiểm cho nhân loại (sự nóng lên toàn cầu)”.

    Các nước phát triển như Hoa Kỳ và Châu Âu nhận thấy sự cần thiết phải được hỗ trợ. Các nước đang phát triển hiện chiếm 2/3 tổng lượng khí thải. Không thể đảm bảo hiệu quả của các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu nếu không giảm lượng khí thải ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, với việc giá năng lượng tăng cao thúc đẩy các công ty và hộ gia đình phải hỗ trợ ngân sách, và triển vọng kinh tế ngày càng trở nên khó khăn, họ tỏ ra thận trọng trước các biện pháp kích thích tài khóa quy mô lớn.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7 cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc cần tăng tốc hỗ trợ các nước đang phát triển để chống lại biến đổi khí hậu. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết hai quốc gia phát thải lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc "có trách nhiệm đặc biệt".

    Các ý kiến ​​đang lan rộng rằng các quốc gia mới nổi như Trung Quốc cũng nên tham gia hỗ trợ các nước đang phát triển. Khoảng 200 quốc gia tham gia vào Liên hợp quốc, gây khó khăn cho việc đạt được đồng thuận.

    Zalo
    Hotline