Hệ thống FIP thay đổi hoạt động kinh doanh PV! Loại thay đổi nào sẽ mang lại cho ngành kinh doanh quang điện?

Hệ thống FIP thay đổi hoạt động kinh doanh PV! Loại thay đổi nào sẽ mang lại cho ngành kinh doanh quang điện?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Hệ thống FIP thay đổi hoạt động kinh doanh PV! Loại thay đổi nào sẽ mang lại cho ngành kinh doanh quang điện?

    Từ FIT (Biểu giá nạp vào) đến FIP (Phí cấp vào đặc biệt). Hệ thống hỗ trợ năng lượng tái tạo đã bắt đầu thay đổi đáng kể. Hệ thống mới sẽ mang lại thay đổi gì cho ngành kinh doanh quang điện? Tổ chức cấu trúc của hệ thống FIP và suy nghĩ về mô hình kinh doanh trong tương lai.

    Trong hệ thống FIP, giá thị trường
    Thu nhập biến động song song
    Như tên của Feed-in Premium gợi ý, hệ thống FIP cuối cùng đã bắt đầu chuyển sang là một cơ chế trao đổi năng lượng tái tạo với một khoản phí bảo hiểm (số tiền trợ cấp) được bổ sung. Khi một công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo bán điện trên thị trường bán buôn điện, thay vì mua với giá cố định như trong hệ thống FIT, một khoản phí bảo hiểm nhất định được gắn vào giá bán điện.

    Theo hệ thống FIT, các nhà phát điện năng lượng tái tạo không phải lo lắng về giá thị trường, nhưng theo hệ thống FIP, sự biến động của giá thị trường được phản ánh trực tiếp vào chênh lệch thu nhập. Hệ thống FIT được kỳ vọng sẽ ổn định hơn trong việc quản lý, nhưng hệ thống FIP có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Hệ thống FIP là một hệ thống nhằm nâng cao tính độc lập của năng lượng tái tạo và nhằm đảm bảo các ưu đãi đầu tư và giảm gánh nặng cho công chúng đồng thời thúc đẩy hội nhập vào thị trường điện.


    Nguồn: Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng


    出典:資源エネルギー庁

    FIP / FIT có thể được chọn.
    Tuy nhiên, mục tiêu ngày càng giảm dần qua từng năm
    Quá trình chuyển đổi từ hệ thống FIT sang hệ thống FIP sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn. Đối với điện mặt trời, thiết bị phát điện từ 50 kW trở lên phải tuân theo hệ thống FIP, nhưng vào năm 2022, hệ thống FIT có thể được lựa chọn nếu nó nhỏ hơn 1.000 kW. Mục tiêu của hệ thống lựa chọn này sẽ giảm dần từng năm xuống dưới 500kW vào năm 2023 và dưới 250kW vào năm 2024.

    Phân loại mục tiêu của hệ thống FIP / hệ thống FIT
     


    Nguồn: Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng

     

    Phí bảo hiểm (được tính hàng tháng theo công thức bên dưới)
    = Giá tiêu chuẩn-Giá tham khảo x kWh

    Bán sức mạnh cho các nhà tổng hợp
    Giao dịch song phương trở nên sôi động hơn


    Theo hệ thống FIP, một công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo (công ty được chứng nhận FIP) phải bán điện do chính họ tạo ra trong khi cân nhắc cân đối. Tuy nhiên, bên bán không nhất thiết phải là thị trường bán buôn điện và có thể bán cho công ty bán lẻ điện thông qua các giao dịch song phương hoặc ký hợp đồng với công ty tổng hợp và bán điện trong khi nhận được nhiều hỗ trợ khác nhau.

    Trên thực tế, việc các công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo quy mô vừa và nhỏ đột ngột chịu trách nhiệm cân đối và tham gia thị trường điện bán buôn là một rào cản lớn. Đối với hoạt động kinh doanh sản xuất điện từ năng lượng tái tạo quy mô nhỏ, hoạt động kinh doanh tổng hợp sẽ phát triển, chẳng hạn như đóng gói, mua và bán chúng, và hành động để cân đối.

    Các phương thức giao dịch chính trong hệ thống FIP

    FIP制度の収入イメージ


    出典:資源エネルギー庁

    プレミアム(下記算定式にて毎月算出)
    =基準価格-参照価格×kWh

    Phương pháp tính phí bảo hiểm.
    Cân bằng bắt buộc
    Thu nhập của công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo (thu nhập FIP) theo hệ thống FIP là thu nhập từ việc bán điện cộng với phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm là "giá cơ sở" trừ đi "giá tham chiếu". Giá tiêu chuẩn được tính toán dựa trên lượng chi phí ước tính cần thiết để cung cấp điện tái tạo một cách hiệu quả và cũng tính đến một lượng lợi nhuận nhất định. Giá cơ sở này phải bằng với giá mua sắm trong hệ thống FIT và sẽ được cố định trong thời gian giao hàng.

    Giá tham chiếu được xác định dựa trên giá thị trường trung bình hàng năm của năm trước, có tính đến giá thị trường trung bình hàng tháng của năm hiện tại, giá thị trường trung bình hàng tháng của năm trước, số tiền tương đương với giá trị không hóa thạch, chi phí cân bằng và những thứ tương tự. Vì giá tham chiếu này sẽ được cập nhật hàng tháng, phí bảo hiểm được tính từ giá cơ sở và giá tham chiếu cũng thay đổi hàng tháng.

    Hệ thống FIP yêu cầu các công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo đưa ra "giá trị kế hoạch" của điện năng được tạo ra và khớp với "giá trị thực tế" thực tế. Điều này được gọi là cân bằng, và nếu có sự chênh lệch (mất cân đối) giữa giá trị kế hoạch và giá trị thực tế, thì phải trả một khoản chi phí (phạt) để bù đắp cho sự chênh lệch đó. Điều này đã được miễn trừ bởi các công ty sản xuất năng lượng tái tạo theo hệ thống FIT, nhưng nó không được miễn theo hệ thống FIP. Do đó, trong giá tham chiếu, người ta xem xét rủi ro mất cân đối dưới dạng “chi phí cân đối”. Tuy nhiên, việc coi đây là biện pháp quá độ và được giảm dần hàng năm.

    Hình ảnh thu nhập của hệ thống FIP

    Nguồn: Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng

     


    Nguồn: Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng

    Zalo
    Hotline