Hàn Quốc phạt doanh nghiệp green wash (tuyên bố xanh sai hoặc phóng đại)

Hàn Quốc phạt doanh nghiệp green wash (tuyên bố xanh sai hoặc phóng đại)

    Hàn Quốc phạt doanh nghiệp green wash (tuyên bố xanh sai hoặc phóng đại)
    Đây sẽ là chính phủ đầu tiên ở châu Á phạt tiền đối với các tuyên bố xanh sai hoặc phóng đại. Tuy nhiên, các nhà vận động cho biết mức phạt tối đa 2.300 đô la Mỹ không đủ để giải quyết vấn đề.

    A greened booth for SK Group at the CES 2022 conference. Firms falsely promoting their green credentials in Korea now face fines.

    Gian hàng phủ xanh của SK Group tại hội nghị CES 2022. Các công ty quảng cáo sai thông tin xác thực xanh của họ tại Hàn Quốc hiện phải đối mặt với án phạt. Ảnh: Tập đoàn SK


    Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu phạt tiền các công ty đưa ra tuyên bố về tính bền vững không có thật.

    Theo dự thảo luật mới, Bộ môi trường của quốc gia này cho biết họ sẽ đưa ra hình phạt lên tới 3 triệu KRW (2.300 USD) đối với các công ty lừa dối công chúng về tác động môi trường của họ.

    Thông tin này được đưa ra 4 tháng sau khi công ty dầu khí lớn nhất nước SK E&S buộc phải sửa đổi một chiến dịch tiếp thị tuyên bố rằng công ty sẽ sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng “không có CO2” tại một nhà máy đã được lên kế hoạch ở miền bắc Australia.

    SK E&S 'carbon-free' gas claim

    SK E&S tuyên bố sẽ mang khí đốt 'không carbon' từ Úc đến Hàn Quốc trong một thông cáo báo chí từ năm 2021. Hình ảnh: SK E&S

    Công ty đã bị nhóm chiến dịch môi trường Solutions by Our Climate (SFOC) đưa ra tòa vào năm 2021, đây là hành động pháp lý đầu tiên chống lại một công ty về hoạt động truyền thông bền vững của công ty tại quốc gia này. SK E&S sau đó đã thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố của mình thành "các-bon thấp".

    Dự thảo luật được đưa ra sau một loạt cảnh báo do Bộ môi trường đưa ra đối với các công ty năng lượng và thép ở Hàn Quốc. Theo các tài liệu mà Sungjoon Jin, một thành viên của quốc hội Hàn Quốc, được xem, các công ty được khuyên nên sử dụng các sự thật phũ phàng khi truyền đạt các tuyên bố xanh.

    Các công ty được Bộ ban hành hướng dẫn về rửa xanh bao gồm SK Energy, công ty dầu mỏ lớn nhất quốc gia, Posco, một nhà sản xuất thép, và nhà máy lọc dầu GS Caltex thuộc sở hữu của Tập đoàn GS và Chevron.

    Là quốc gia phát thải carbon lớn thứ bảy thế giới, vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của mình, những tuyên bố của các công ty sử dụng nhiều carbon mạnh mẽ của Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng.

    Chính phủ dự kiến sẽ ban hành các hướng dẫn mới về tẩy rửa xanh vào tháng 10, làm việc với các chuyên gia, tổ chức xã hội dân sự và ngành để tư vấn cho các công ty về những điều họ có thể và không thể nói.

    Người đứng đầu bộ phận pháp lý của SFOC Jihyeon Ha nói rằng dự thảo luật cho thấy các vụ kiện tụng về khí hậu đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quy định chống lại hành vi tẩy rửa xanh của các công ty gây ô nhiễm.

    “3 triệu RW có thể không nhiều, nhưng đó là một bước đi đúng hướng”, cô nói. Tuy nhiên, Ha cảnh báo rằng có rủi ro là các tập đoàn chỉ cần trả tiền phạt trong khi thu được lợi ích về tiền bạc và danh tiếng từ việc tẩy rửa xanh.

    Bà nói: “Bộ Môi trường hiện phải chứng minh rằng họ nghiêm túc trong việc hạn chế tẩy rửa xanh bằng cách thực thi các khoản tiền phạt và tăng cường hơn nữa các quy định chống lại tẩy rửa xanh.

    Chính phủ Hàn Quốc cần thực hiện các bước tiếp theo để chủ động giám sát và điều chỉnh hành vi tẩy rửa xanh, Ha nói.

    Bà nói: Các cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ kế hoạch kinh doanh của các công ty tẩy rửa xanh và sẵn sàng thách thức các công ty ngay cả ở giai đoạn lập kế hoạch nếu kế hoạch mâu thuẫn với những gì công ty đang truyền đạt.

    Bà nói thêm: Khi nhiều công ty bắt đầu sử dụng bù trừ để quảng cáo sản phẩm của họ là "xanh" hoặc "trung tính với carbon", thì họ có nghĩa vụ phải hiển thị tuyên bố từ chối trách nhiệm xung quanh các hạn chế của bù trừ.

    Ha cho rằng cần phải có các hướng dẫn hoặc quy định cụ thể xung quanh việc các công ty cần tiết lộ lượng khí thải cụ thể để hỗ trợ cho bất kỳ tuyên bố xanh nào trong quảng cáo.

    Hiện tại, các quy định chống lại hành vi tẩy rửa màu xanh lá cây còn ít ở Hàn Quốc, cũng như ở những nơi khác trong khu vực.

    Tuy nhiên, vào năm ngoái, cơ quan giám sát cạnh tranh của Úc cho biết họ dự định kiểm soát các tuyên bố sai lệch, trong khi Singapore và Nhật Bản có kế hoạch đưa ra các hướng dẫn cho các công ty để tránh tẩy chay trong các tuyên bố về môi trường, xã hội và quản trị.

    Các quy định khắt khe hơn ở Châu Âu, nơi Pháp đã cấm quảng cáo nhiên liệu hóa thạch và cấm sử dụng cụm từ "trung tính carbon" mà không có bằng chứng chứng minh.

    Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ cấm các tuyên bố xanh không thực tế trong năm nay.

    Zalo
    Hotline