GW cũng ở khu vực Tokyo à? Năng lượng tái tạo cần được điều chỉnh ở mức “giá âm” không kiểm soát đầu ra

GW cũng ở khu vực Tokyo à? Năng lượng tái tạo cần được điều chỉnh ở mức “giá âm” không kiểm soát đầu ra

     Mùa xuân là mùa của năng lượng tái tạo. Khi các nhà máy quang điện hoạt động hết công suất, nguồn điện cung cấp trong ngày vượt quá nhu cầu, kích hoạt kiểm soát sản lượng. Tháng 4 này, khu vực Chubu cuối cùng đã được triển khai lần đầu tiên ở ba khu vực đô thị lớn và khu vực Tokyo cũng đã gần đạt đến giới hạn. Tuy nhiên, ở Châu Âu và Hoa Kỳ, việc không kiểm soát đầu ra là chủ đạo. Điều này là do “giá âm” trong thị trường điện hoạt động như một tín hiệu điều chỉnh cung và cầu.

    (Nguồn: 123RF)

     Thứ bảy, ngày 8 tháng 4. Chubu Electric Power Grid, nhà điều hành truyền tải và phân phối điện chung ở khu vực Chubu, lần đầu tiên triển khai "kiểm soát sản lượng" ở ba khu vực đô thị lớn ( thông cáo báo chí ).

     Khoảng thời gian mục tiêu là 8 giờ từ 8:00 đến 16:00 và lượng kiểm soát đầu ra của năng lượng tái tạo là 0,4 MW như một con số sơ bộ. Việc kiểm soát sản lượng sẽ tiếp tục vào ngày hôm sau, ngày 9 (Chủ Nhật) và theo các báo cáo, có khả năng nó sẽ tiếp tục vào cuối tuần. Theo một báo cáo khác, lượng kiểm soát sản lượng trong ngày 9 lớn tới 593.000 kW, với sự cố khoảng 1.400 trường hợp điện mặt trời tạo ra 586.000 kW và 9 trường hợp 08.000 kW đối với điện gió.

     Kiểm soát sản lượng là một cơ chế trong đó các công ty phát điện được yêu cầu trước để cắt giảm phát điện trong các khu vực thuộc thẩm quyền của các công ty truyền tải và phân phối điện nói chung khi dự đoán rằng sự cân bằng cung và cầu điện sẽ bị phá vỡ và trong trường hợp xấu nhất. , mất điện sẽ xảy ra. . Theo "quy tắc cung cấp điện ưu tiên", thứ tự triệt tiêu được xác định bởi loại phát điện.

    Lệnh cắt giảm sản lượng điện mặt trời, điện gió đứng thứ 6/8 bậc
     

    Kiểm soát sản lượng ở khu vực Tokyo cũng là vấn đề thời gian

     

     Việc kiểm soát đầu ra bắt đầu vào năm 2018 tại khu vực Kyushu, nơi sản xuất điện quang điện đã sớm lan rộng, sau đó chủ yếu lan rộng ở phía tây Nhật Bản, chẳng hạn như Chugoku và Shikoku. Đến năm tài chính 2022, nó cũng sẽ được tổ chức ở Hokkaido, Tohoku và Okinawa, và năm tài chính này, Chubu và Hokuriku sẽ tiếp tục vào cùng một ngày cuối tuần của tháng Tư. Tokyo và Kansai, nơi có nhu cầu cao ở các khu vực đô thị, vẫn chưa triển khai.

     Tuy nhiên, khu vực Tokyo dường như đang tiến gần đến giới hạn của nó. Tại một cuộc họp chuyên gia của chính phủ vào cuối tháng 2, TEPCO Power Grid (PG) giải thích: "Hiện tại, cân bằng cung và cầu ở khu vực Tokyo trong giai đoạn Tuần lễ vàng năm 2023 dự kiến ​​sẽ đảm bảo một mức biên độ nhất định để giảm. " Nó công bố triển vọng bằng cách nào đó tránh kiểm soát sản lượng. Mặt khác, nó nói, "Để chuẩn bị cho nguy cơ dư thừa công suất cung cấp do sự cố thiết bị hiếm hơn bình thường, chúng tôi sẽ chuẩn bị kiểm soát sản lượng của các nguồn năng lượng tái tạo như một chính sách bảo hiểm."

     Vào cuối tháng 2, TEPCO PG đã xem xét hỗ trợ GW vì có giá giao ngay là 0,01 yên/kWh trong GW năm ngoái ngay cả ở khu vực Tokyo (biểu đồ 1) . , "Giá thị trường điện thấp vào tháng 2 và tháng 3, trái ngược với giá điện tăng cao, hệ thống biểu giá hiện tại đã đạt đến giới hạn" , giá thị trường giao ngay sẽ giảm theo mùa. Điều này có lẽ là do hiện tượng này đã được nhìn thấy ở khu vực Tokyo như Tốt.

    0,01 yên/kWh trên toàn quốc trong ngày
     

     Chỉ vì lý do đó, quy mô thặng dư năng lượng trong GW năm nay có thể lớn hơn nhiều so với năm ngoái.

     Một trong những yếu tố gây ra hiện tượng này là “hệ thống mua hàng phân phối và truyền tải FIT”. Theo hệ thống này, các công ty phát điện được FIT chứng nhận không cần lập và đệ trình các kế hoạch phát điện của riêng họ. Các công ty truyền tải và phân phối điện ở mỗi khu vực mua tất cả năng lượng có nguồn gốc từ FIT như sản xuất điện mặt trời với giá FIT định trước và bán cho thị trường điện bán buôn. Sự khác biệt giữa giá FIT và giá thị trường được bù đắp bằng thuế năng lượng tái tạo do người tiêu dùng chịu.

     
    Zalo
    Hotline