Goodyear sản xuất lốp xe Tesla sử dụng sản phẩm phụ carbon từ quá trình sản xuất hydro màu ngọc lam của Monolith

Goodyear sản xuất lốp xe Tesla sử dụng sản phẩm phụ carbon từ quá trình sản xuất hydro màu ngọc lam của Monolith

    Muội than - còn sót lại từ quá trình đốt nóng khí hóa thạch ở nhiệt độ cao trong trường hợp không có không khí - sẽ là thành phần chính trong lốp xe được dán nhãn 'lý tưởng' cho Tesla Model 3


    Một loại lốp Goodyear được thiết kế cho xe điện (EV) sẽ được sản xuất bằng cách sử dụng sản phẩm phụ carbon còn sót lại từ quá trình sản xuất hydro màu ngọc lam, nó đã được công bố vào ngày hôm qua.


    Hydro màu ngọc lam được sản xuất thông qua quá trình nhiệt phân mêtan — về cơ bản, quá trình đốt nóng khí tự nhiên ở nhiệt độ cao bên trong các lò phản ứng đốt nóng bằng plasma không chứa không khí, do đó ngăn chặn sự hình thành carbon dioxide. Thay vào đó , khí mê-tan (CH 4 ) được tách thành hydro và dạng bột của carbon rắn được gọi là muội than — tạo thành khoảng 20% ​​lốp xe hiện đại (tính theo trọng lượng).

    Muội than cho lốp xe sẽ được cung cấp bởi Monolith, công ty hàng đầu thế giới về hydro ngọc lam, đã sản xuất 4.000 tấn H 2 sạch hàng năm — và 13.000 tấn muội than — tại nhà máy Olive Creek ở Nebraska kể từ năm 2020.

    Theo truyền thống, muội than được sản xuất từ ​​quá trình đốt cháy dầu nhiên liệu hóa thạch, trong khi phiên bản của Monolith được sản xuất bằng năng lượng tái tạo với lượng khí thải nhà kính bằng không.

    Lốp ElectricDrive GT 235/40R19 “hiệu suất cực cao, mọi mùa” của Goodyear được “điều chỉnh cho xe điện”, công ty có trụ sở tại Ohio cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng đây là “loại lốp lý tưởng cho các loại xe như Tesla Model 3”, đây là loại EV phổ biến thứ hai ở Mỹ, sau Tesla Model Y.

    Nhà sản xuất lốp xe Goodyear ElectricDrive GT cho biết trong một thông cáo báo chí: “Goodyear ElectricDrive GT mang lại khả năng chống mài mòn lâu dài cho lốp xe điện và hành khách trên xe điện. “[Nó] có Công nghệ SoundComfort của Goodyear, hoạt động như một rào cản âm thanh tích hợp giúp giảm tiếng ồn trên đường.”

    Monolith đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu vào tháng 12 năm 2021 khi giành được sự chấp thuận có điều kiện cho khoản vay trị giá 1,04 tỷ đô la của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để mở rộng quy mô nhà máy của mình ở Hallam, Nebraska, nhằm sản xuất gần 50.000 tấn hydro màu ngọc lam hàng năm.

    Nhưng công ty vẫn chưa xây dựng nhà máy Olive Creek 2 - mặc dù Monolith đã nói một năm trước rằng khoản tín dụng thuế sản xuất hydro sắp tới lên tới 3 đô la/kg “sẽ giúp đẩy nhanh các quyết định của họ về khả năng mở rộng”.

    Và vào tháng 7 năm 2022, Monolith đã huy động được hơn 300 triệu đô la trong vòng cấp vốn — khoản đầu tư vốn cao thứ ba vào một công ty hydro vào năm 2022 .

    Goodyear cho biết họ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng muội than của Monolith “trên các dòng sản phẩm bổ sung trong những năm tới”.

    “Goodyear cũng có kế hoạch tiếp tục điều tra với Monolith về khả năng sử dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như việc sử dụng muội than được sản xuất từ ​​khí mê-tan có nguồn gốc từ các nguồn chất thải,” nó nói thêm.

    Monolith có kế hoạch cuối cùng sẽ thay thế khí hóa thạch mà nó hiện đang sử dụng bằng khí mê-tan sinh học có nguồn gốc từ, nói một cách đơn giản, vật chất thực vật thối rữa — điều này sẽ cho phép quá trình của nó trở nên âm tính với carbon. Nói cách khác, thực vật hấp thụ carbon dioxide từ không khí khi chúng lớn lên và CO 2 đó sẽ được chuyển đổi thành carbon rắn, do đó loại bỏ khí nhà kính khỏi khí quyển.

    Zalo
    Hotline