Gỗ trong suốt có thể sớm thay thế nhựa

Gỗ trong suốt có thể sớm thay thế nhựa

    Gỗ trong suốt có thể sớm thay thế nhựa

    Transparent wood could soon replace plastics

    Gỗ trong suốt có thể là một thay thế bền vững cho thủy tinh hoặc nhựa được sử dụng để làm kính chắn gió, bao bì nhìn xuyên thấu và các thiết bị y sinh. Ảnh: Anish M. Chathoth
    Theo một nghiên cứu, gỗ trong suốt hứa hẹn là chất thay thế thân thiện với môi trường cho thủy tinh hoặc nhựa được sử dụng để làm kính chắn gió ô tô, bao bì nhìn xuyên thấu và các thiết bị y sinh.

    Được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment, nghiên cứu cho biết gỗ trong suốt làm giảm tác động sinh thái đến môi trường vì đặc tính tái tạo và phân hủy sinh học của nó. Nó cũng được cho là tiết kiệm chi phí vì nó hiệu quả hơn kính gấp 5 lần, do đó cắt giảm đáng kể chi phí năng lượng.

    Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, thế giới hiện sản xuất khoảng 400 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, với mức độ ngày càng tăng của nhựa dùng một lần được sử dụng và sau đó bị thải bỏ, theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc. Hiện nay, gỗ trong suốt đang nổi lên như một trong những vật liệu thay thế hứa hẹn nhất trong tương lai.

    "Gỗ trong suốt như một vật liệu có thể thay thế các loại nhựa có hại cho môi trường từ dầu mỏ như polypropylene, polyvinyl clorua (PVC), acrylic, polyethylene, v.v.", Prodyut Dhar, tác giả của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư tại Viện Ấn Độ Trường kỹ thuật sinh hóa công nghệ.

    Ban đầu được chế tạo vào năm 1992 bởi nhà khoa học người Đức Siegfried Fink và sau đó được cải tiến bởi các nhà nghiên cứu khác, gỗ trong suốt được tạo ra bằng cách loại bỏ hàm lượng lignin trong gỗ và thay thế bằng vật liệu nhựa trong suốt. Lignin là một chất tạo màng sinh học tự nhiên hỗ trợ mô thực vật; không giống như nhựa, nó có thể phân hủy sinh học và không độc hại.

    Dhar cho biết: "Nhựa được sử dụng để thay thế cho thủy tinh.

    Theo các tác giả, việc sản xuất gỗ trong suốt bằng cách sử dụng natri clorit để loại bỏ lignin khỏi gỗ và thấm vào nó bằng thẩm thấu epoxy ít tác động đến môi trường hơn nhiều so với các phương pháp thông thường dựa vào việc sử dụng polyme methacrylate.

    Các phân tích cuối đời cho thấy rằng, gỗ trong suốt ít thân thiện với môi trường hơn thủy tinh nhưng vẫn tốt hơn so với sản xuất polyethylene, cho thấy cần phải cải tiến công nghệ sản xuất, các tác giả cho biết.

    Anish M. Chathoth, một trợ lý giáo sư tại Cao đẳng Lâm nghiệp của Đại học Nông nghiệp Kerala, ở Ấn Độ, và một nhà nghiên cứu gỗ trong suốt tại Viện Khoa học và Công nghệ Gỗ, Bangalore, cho biết việc chế tạo gỗ trong suốt đã thu hút rất nhiều sự quan tâm gần đây do các tính chất vật lý, cơ học và quang học thuận lợi của nó.

    "Gỗ trong suốt chủ yếu được phát triển bằng cách sử dụng các lát gỗ mỏng và có độ bền tốt như gỗ thông thường nhưng trọng lượng nhẹ hơn. Chathoth nói với SciDev.Net.

    Chathoth cho biết: “Trong thời gian gần đây, gỗ trong suốt đã được sử dụng trong xây dựng, lưu trữ năng lượng, điện tử linh hoạt và các ứng dụng đóng gói. môi trường bền vững."

    Zalo
    Hotline