GM công bố kế hoạch sản xuất 650 triệu USD với Lithium Americas

GM công bố kế hoạch sản xuất 650 triệu USD với Lithium Americas

    GM công bố kế hoạch sản xuất 650 triệu USD với Lithium Americas

    Cả hai sẽ thiết lập một hoạt động khai thác tại nguồn lithium lớn nhất được biết đến ở Hoa Kỳ. Thỏa thuận này đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất của một nhà sản xuất ô tô vào nguyên liệu thô cho pin.

    Có thể là hình ảnh về ngoài trời

    Ý tưởng của nghệ sĩ về nhà máy pin Ultium Cells ở Spring Hill, Tennessee.

    Hình ảnh: General Motors

    General Motors (GM) thông báo sẽ đầu tư vốn cổ phần trị giá 650 triệu USD vào Lithium Americas, đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của một nhà sản xuất ô tô để sản xuất nguyên liệu thô cho pin.

    Quan hệ đối tác nhắm đến một hoạt động khai thác tại Thacker Pass, Nevada, nguồn lithium lớn nhất được biết đến ở Hoa Kỳ và lớn thứ ba trên toàn cầu. Lithium America ước tính các vật liệu được chiết xuất và xử lý từ dự án có thể hỗ trợ sản xuất tới 1 triệu xe điện (EV) mỗi năm.

    Chủ tịch GM cho biết: “GM đã đảm bảo tất cả vật liệu pin mà chúng tôi cần để chế tạo hơn 1 triệu xe điện hàng năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025 và hoạt động sản xuất trong tương lai của chúng tôi sẽ ngày càng thu hút từ các nguồn lực trong nước như địa điểm ở Nevada mà chúng tôi đang phát triển với Lithium Americas”. và giám đốc điều hành Mary Barra. “Việc tìm nguồn cung ứng trực tiếp các nguyên liệu và linh kiện quan trọng của EV từ các nhà cung cấp ở Bắc Mỹ và các quốc gia có hiệp định thương mại tự do giúp chuỗi cung ứng của chúng tôi an toàn hơn, giúp chúng tôi quản lý chi phí tế bào và tạo việc làm.”

    Có thể là hình ảnh về thiên nhiên

    Đèo Thacker, Nevada

    Hình ảnh: Wikimedia Commons

    Lithium cacbonat từ hoạt động này sẽ được sử dụng trong các tế bào pin Ultium độc quyền của GM. Công ty cho biết pin được thiết kế để có khả năng đàn hồi thông qua việc sạc và xả nhiều lần (bao gồm cả sạc nhanh), mang lại mật độ năng lượng cao và cung cấp mức dung lượng khả dụng cao.

    Nhà sản xuất ô tô cho biết các vật liệu có nguồn gốc từ Lithium Americas dự kiến sẽ hỗ trợ khách hàng đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát.

    Khoản đầu tư 650 triệu USD sẽ được chia thành hai đợt. Các khoản tiền cho đợt đầu tiên sẽ được giữ trong tài khoản ký quỹ cho đến khi đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm cả kết quả của phán quyết về Hồ sơ Quyết định hiện đang chờ xử lý tại Tòa án Quận của Hoa Kỳ. Nếu những điều kiện đó được đáp ứng, tiền sẽ được giải phóng và GM sẽ trở thành cổ đông của Lithium Americas. Việc phát hành ký quỹ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2023.

    Khoản đầu tư đợt thứ hai dự kiến sẽ được thực hiện vào hoạt động kinh doanh lithium tập trung vào Hoa Kỳ của Lithium Americas sau khi tách các hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ và Argentina, và phụ thuộc vào các điều kiện tương tự, bao gồm cả việc Lithium Americas đảm bảo đủ vốn để tài trợ cho các chi phí phát triển nhằm hỗ trợ Thacker Pass .

    Quá trình sản xuất tại Thacker Pass dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026. GM sẽ có độc quyền tiếp cận giai đoạn sản xuất đầu tiên thông qua thỏa thuận cung cấp ràng buộc và có quyền chào bán đầu tiên trong giai đoạn phát triển thứ hai.

    “Thỏa thuận với GM là một cột mốc quan trọng trong việc chuyển Thacker Pass sang sản xuất, đồng thời đặt nền móng cho việc tách doanh nghiệp của chúng tôi ở Hoa Kỳ và Argentina,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Lithium Châu Mỹ, Jonathan Evans cho biết. “Mối quan hệ này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc phát triển chuỗi cung ứng lithium nội địa bền vững cho xe điện. Chúng tôi rất vui khi có GM là nhà đầu tư lớn nhất của chúng tôi và chúng tôi mong muốn được hợp tác để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng đồng thời thúc đẩy tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế ở Mỹ.”

    GM đang tung ra nhiều danh mục xe tải, SUV, xe hạng sang và xe thương mại hạng nhẹ sử dụng Nền tảng Ultium, bao gồm Xe bán tải và SUV GMC Hummer EV, GMC Sierra EV, Cadillac LYRIQ, Cadillac CELESTIQ, Chevrolet Silverado EV, cùng các loại xe khác.

    Nhà sản xuất ô tô đã công bố bốn nhà máy sản xuất pin của Hoa Kỳ với công suất hàng năm là 160 GWh, bao gồm nhà máy liên doanh Ultium Cells với LG Energy Solution ở Warren, Ohio, đang đi vào sản xuất. Nó đã công bố các địa điểm liên doanh bổ sung ở Spring Hill, Tennessee và Lansing, Michigan dự kiến sẽ mở lần lượt vào năm 2023 và 2024. Ba nhà máy Ultium Cells đầu tiên dự kiến sẽ tạo ra 6.000 việc làm trong lĩnh vực xây dựng và 5.000 việc làm trong lĩnh vực vận hành.

    GM hiện đang xây dựng xe điện tại hai nhà máy ở Michigan, một nhà máy ở Tennessee và một nhà máy ở Ontario, đồng thời các nhà cung cấp của hãng đang đầu tư để tạo ra chuỗi cung ứng mạnh mẽ tập trung vào Bắc Mỹ cho nguyên liệu thô, nguyên liệu đã qua xử lý và linh kiện của xe điện, với các dự án lớn đang được triển khai ở California , Texas, Ohio và Québec.

    Zalo
    Hotline