Gió ngoài khơi vào năm 2022: một năm nữa tăng trưởng mạnh mẽ và đầu tư xây dựng mới kỷ lục

Gió ngoài khơi vào năm 2022: một năm nữa tăng trưởng mạnh mẽ và đầu tư xây dựng mới kỷ lục

    Gió ngoài khơi vào năm 2022: một năm nữa tăng trưởng mạnh mẽ và đầu tư xây dựng mới kỷ lục


    Clarksons Research cho biết thị trường điện gió ngoài khơi vào năm 2022 được đặc trưng bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ, quốc tế hóa hơn nữa và đầu tư kỷ lục vào các tàu phục vụ lĩnh vực này

    Xem xét các điểm dữ liệu cả năm 2022 cho thị trường tàu và ngành công nghiệp gió ngoài khơi được công bố trên Mạng thông tin năng lượng tái tạo, Steve Gordon, giám đốc điều hành của Clarksons Research, cho biết: “Điện gió ngoài khơi tiếp tục giai đoạn tăng trưởng thú vị, với mức tăng 15% công suất toàn cầu lên 60 GW. 8 GW đã đi vào hoạt động vào năm ngoái, chỉ đứng sau mức tăng trưởng đặc biệt 19,9 GW vào năm 2021, được thúc đẩy bởi sự mở rộng của Trung Quốc, với Trung Quốc (28,6 GW) và Vương quốc Anh (13,7 GW) là những nhà sản xuất lớn nhất.”

    Ông Gordon cho biết quá trình quốc tế hóa vẫn tiếp tục, với 18 quốc gia hiện có các trang trại gió ngoài khơi đang hoạt động, con số này sẽ tăng lên 50 bao gồm cả các trang trại gió đang được phát triển hoặc đang ở giai đoạn lập kế hoạch. Ý sản xuất điện đầu tiên từ gió ngoài khơi, trong khi Ấn Độ cam kết đấu thầu các dự án đầu tiên.

    Bất chấp các mốc thời gian quy định bị trì hoãn và áp lực lạm phát, năm 2022 chứng kiến 22 tỷ đô la Mỹ cam kết vốn đầu tư mới. Clarksons hy vọng con số này sẽ tăng lên 52 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023.

    “Chúng tôi ước tính đội tàu hỗ trợ xây dựng và bảo trì điện gió ngoài khơi đã lên tới 1.283 tàu với 190 tàu đang được đóng, bao gồm tàu lắp đặt tua-bin gió, tàu vận hành dịch vụ vận hành (CSOV), tàu vận chuyển thuyền viên và các loại khác đang hoạt động trong thị trường điện gió,” Ông Gordon nói.

    “Thị trường tàu thuyền thắt chặt, với mức sử dụng trên toàn thị trường tàu lắp đặt tua-bin gió châu Âu trung bình là 84%, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng với một mùa hè mạnh mẽ ở mức 93%. Trong khi đó, đánh giá giá ngày của chúng tôi đối với tàu đi bộ tăng ~40% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu hỗ trợ xây dựng tăng và nguồn cung tàu vẫn hạn chế, một phần là do dầu khí ngoài khơi tăng cường.

    Dữ liệu năm 2022 của Clarksons cho thấy khoản đầu tư đóng mới kỷ lục với 6,2 tỷ đô la Mỹ đơn đặt hàng bao gồm 25 đơn đặt hàng tàu lắp đặt tuabin gió trị giá 4,1 tỷ đô la Mỹ, mặc dù 21 đơn đặt hàng là của chủ sở hữu Trung Quốc và 24 đơn đặt hàng của CSOV. Các dự đoán của công ty đề xuất thêm 26 tỷ đô la Mỹ đơn đặt hàng trong 5 năm tới.

    Ông Gordon và nhóm của ông cũng nêu bật sự tập trung mạnh mẽ vào việc giảm lượng khí thải cho các tàu, tiếp tục vào năm 2022: tất cả các đơn đặt hàng đóng mới của CSOV sẽ được trang bị pin và hai chiếc được đặt hàng với hydro.

    Ngoài vai trò quan trọng của gió ngoài khơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng, an ninh năng lượng cũng là một vấn đề quan trọng vào năm 2022 và một số quốc gia châu Âu đã tăng các mục tiêu về gió ngoài khơi do xung đột ở Ukraine. Clarksons đang dự kiến công suất gió ngoài khơi sẽ đạt 250 GW, trên 730 trang trại gió và 30.000 tua-bin vào năm 2030. Hiện nay, các con số tương đương là 60 GW, 275 trang trại gió ngoài khơi đang hoạt động và 12.100 tua-bin.

    Ông Gordon kết luận: “Ngày nay, gió ngoài khơi chiếm 0,4% nguồn cung năng lượng toàn cầu, nhưng mô hình chuyển đổi năng lượng của chúng tôi cho thấy nó có thể là 7% đến 9% vào năm 2050.

    Zalo
    Hotline