Giao hàng bằng máy bay không người lái là chuyện bây giờ. Nhưng làm thế nào khả thi là có nó ở khắp mọi nơi, và chúng ta có muốn nó không?

Giao hàng bằng máy bay không người lái là chuyện bây giờ. Nhưng làm thế nào khả thi là có nó ở khắp mọi nơi, và chúng ta có muốn nó không?

    Giao hàng bằng máy bay không người lái là chuyện bây giờ. Nhưng làm thế nào khả thi là có nó ở khắp mọi nơi, và chúng ta có muốn nó không?
    của Jonathan Roberts, The Conversation

    drone delivery
    Ảnh: Pixabay / CC0
    Trong những năm gần đây, các quán cà phê, siêu thị và cửa hàng trực tuyến đã bắt đầu thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái tại một số địa điểm trên khắp thế giới. Hơn một chục công ty giao hàng bằng máy bay không người lái hiện đang chạy thử nghiệm như vậy.

    Chỉ trong tuần này, Wing (thuộc sở hữu của công ty mẹ của Google là Alphabet) đã công bố hợp tác với gã khổng lồ siêu thị Coles của Úc để giao các mặt hàng nhỏ bằng máy bay không người lái cho khách hàng ở gần một siêu thị ở Gold Coast. Wing đã hoạt động tại các vùng của Canberra và Logan, Queensland.

    Với sự thành công về mặt kỹ thuật của các thử nghiệm khác nhau cho đến nay, rất đáng để khám phá xem liệu phân phối bằng máy bay không người lái có thể trở thành xu hướng chủ đạo và thực sự có thể được mở rộng về mặt địa lý hay không.

    Như bạn mong đợi, câu trả lời là "nó phụ thuộc." Có nhiều vấn đề khi xem xét máy bay không người lái xung quanh mọi người, chẳng hạn như an toàn và cơ sở hạ tầng. Ví dụ, một vụ tai nạn gần đây của một máy bay không người lái giao hàng trên đường điện ở ngoại ô Logan khiến hàng nghìn người không có điện.

    Ngoài ra còn tiềm ẩn tiếng ồn không mong muốn và ô nhiễm thị giác, và một vấn đề được nhận thức xung quanh quyền riêng tư.

    An toàn là trên hết

    Việc bổ sung hàng chục máy bay nhỏ có khả năng lên bầu trời phía trên nhà ở, nơi làm việc và đường xá của chúng ta mỗi ngày là một công việc kinh doanh nghiêm túc. Như bạn mong đợi, hiện tại hoạt động của các máy bay không người lái thương mại là một công việc được quản lý chặt chẽ ở hầu hết các quốc gia.

    Tại Úc, Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng có những quy định nghiêm ngặt nhằm mục đích làm cho hoạt động của máy bay không người lái an toàn nhất có thể. Họ cũng cấm sử dụng máy bay không người lái nếu thiết bị này không thể được sử dụng một cách an toàn trong một tình huống nhất định.

    Trên thực tế, Úc là một trong những quốc gia đầu tiên có quy định về máy bay không người lái. Ví dụ: bạn không thể bay máy bay không người lái gần sân bay hoặc trực tiếp qua người.

    Các nhà khai thác thương mại máy bay không người lái nhận thức sâu sắc điều này và được cấp giấy phép hoạt động — việc hoạt động không an toàn không có lợi cho bất kỳ ai và sẽ có hại cho công việc kinh doanh.

    Một thị trường địa lý hạn chế — hiện tại

    Để đáp ứng yêu cầu vận hành máy bay không người lái một cách an toàn, các nhà khai thác giao hàng tập trung vào máy bay không người lái bay trên vùng đất không có dân cư, nói chung là các khu vực có mật độ rất thấp và đặc biệt là vùng ven đô thị. Đây là những vùng ngoại ô mới hơn, nơi các đường bay của máy bay không người lái có thể được lên kế hoạch để loại bỏ hoặc giảm thiểu các vấn đề an toàn, chẳng hạn như một vụ tai nạn bất ngờ.

    Không phải ngẫu nhiên mà Wing đã chạy thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái ở các khu vực mật độ thấp ở Đông Nam Queensland và ngoại ô Canberra. Những nơi này là nơi lý tưởng để giao hàng bằng máy bay không người lái và là nơi tuyệt vời để tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh này, ngay cả khi cuộc tấn công của chim lẻ có thể làm gián đoạn mọi thứ.

    Nhưng giao hàng bằng máy bay không người lái ở những khu vực dày đặc của các thành phố lớn? Điều này rất khó xảy ra trong trung hạn, do cực kỳ khó khăn trong việc vận hành an toàn máy bay không người lái ở các vùng ngoại ô dày đặc.

    Nếu bạn ở chung cư thì việc giao hàng sẽ diễn ra ở đâu? Trên mái nhà? Có thể, nếu tòa nhà của bạn được thiết lập cho nó. Đây là nơi mà việc mở rộng quy mô phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất và công tác hậu cần để vận hành hàng trăm máy bay không người lái tiềm năng từ một trung tâm phân phối trở nên thực sự thách thức.

    Tuy nhiên, nếu nhu cầu cao về nó và các khoản đầu tư phù hợp được thực hiện, thì việc giao hàng bằng máy bay không người lái đến các khu vực thành phố đông đúc là hoàn toàn khả thi.

    Nhưng chỉ vì nó có thể về mặt kỹ thuật, không có nghĩa là nó sẽ xảy ra. Tất nhiên, trường hợp kinh doanh dài hạn sẽ cần có ý nghĩa. Nhưng có một vấn đề quan trọng hơn trong thời gian tới - giấy phép xã hội để hoạt động.

    Giấy phép xã hội

    Giấy phép xã hội không phải là thứ chính thức, cơ quan chính phủ không cấp. Điều quan trọng hơn là liệu công chúng có chấp nhận và ủng hộ điều mới hay không.

    Vào cuối ngày, sự chấp nhận của xã hội là điều thường quyết định sự thành công hay thất bại của việc tiếp nhận rộng rãi công nghệ mới, chẳng hạn như máy bay không người lái giao hàng.

    Lấy ví dụ về năng lượng hạt nhân. Nhiều quốc gia có năng lượng hạt nhân và công chúng ở đó có vẻ hài lòng với điều đó. Các quốc gia khác đã có giấy phép xã hội cho năng lượng hạt nhân và bị mất, chẳng hạn như Nhật Bản. Ở Úc, chúng tôi không có giấy phép xã hội cho năng lượng hạt nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không đạt được nó trong tương lai.

    Giấy phép xã hội là một cấu trúc không ngừng phát triển dựa trên những ưu và nhược điểm của một công nghệ, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi giá trị cảm nhận của nó. Hầu hết mọi người hiện nay dường như cảm thấy thoải mái khi được theo dõi 24 giờ một ngày bằng điện thoại thông minh của họ, vì họ tin rằng những lợi ích mang lại nhiều hơn những tác động tiêu cực tiềm ẩn.

    Có khả năng chúng tôi đã có giấy phép xã hội vững chắc để sử dụng máy bay không người lái để cung cấp thuốc cứu người khẩn cấp cho những người cần. Trong một tình huống sinh tử tiềm tàng như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy rằng thông thường lợi ích lớn hơn bất kỳ rủi ro hoặc bất tiện nào đối với người khác.

    Nhưng giao một cốc cà phê hay một tuýp kem đánh răng bằng máy bay không người lái? Tôi nghĩ rằng giấy phép xã hội cho điều đó là để giành lấy. Tại thời điểm này, nó có thể đi theo một trong hai cách.

    Zalo
    Hotline