Giải pháp làm giảm lưu lượng xe container và tải nặng tại khu vực thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu

Giải pháp làm giảm lưu lượng xe container và tải nặng tại khu vực thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu

    Giải pháp làm giảm lưu lượng xe container và tải nặng tại khu vực thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu

    Quốc lộ 51 hiện nay đang quá tải khá nặng do đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp lớn của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu đi đến các cảng lớn trong cụm cảng Cái Mép Thị Vải. Hàng ngày, nhiều đoàn xe chở container và xe tải hạng nặng ì ạch trên quốc lộ 51. Riêng đoạn quốc lộ khu vực từ Mỹ Xuân đến khu côn nghiệp Phú Mỹ 3 thì thường xảy ra ùn tắt hoặc mật độ xe tải nặng lưu thông rất lớn. Nó không chỉ gây ảnh hưởng về ùn tắc mà còn gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông cỡ nhỏ di chuyển qua khu vực này.

    Ùn tắc nhiều giờ đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải

    Xe tải nặng và xe chở container gây kẹt xe thường nhật tại QL 51

    Theo quan sát của tôi, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có thể áp dụng sáng kiến dưới đây để làm giảm tải cho đường 51 trên địa bàn thị xã Phú Mỹ.

    Hiện nay, đường Liên cảng đã hoàn thiện từ khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (tuyến Phước Hòa - Cái Mép) đến hết khu vực nhà máy xi măng Holcim. Đường Liên cảng là đường được đầu tư khá tốt để các xe tải nặng, container vào ra các cảng thượng nguồn (Thị Vải) và hạ nguồn (Cái Mép) và đang được xây dựng để nối vào đảo Long Sơn qua tuyến 991B, nơi có tổ hợp hóa dầu, cảng biển, điện khí LNG đang hình thành, và phần thượng nguồn thì nối vào cầu Phước An qua tỉnh Đồng Nai và kết nối vào hai cao tốc Bến Lức Long Thành và TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

    Trước mắt, khi mà 2 đầu kết nối chưa hoàn thiện nhưng tuyến Liên cảng này thuộc địa bàn thị xã Phú Mỹ đã cơ bản hoàn thiện. Khi xe cộ tiến vào địa phận Bà Rịa Vũng Tàu, tại khu vực khu công nghiệp Mỹ Xuân, có thể triển khai gấp rút con đường nối vào đường Liên cảng (tuyến Mỹ Xuân - Thị Vải, xem sơ đồ bên dưới) và buộc tất cả xe tải nặng và xe container đi theo đường này để vào đường Liên cảng để vào các cảng Thị Vải hoặc Cái Mép. Xe tải và container sẽ không được phép di chuyển ở quốc lộ 51 khu vực thuộc thị xã Phú Mỹ.

    6 dự án giao thông kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Đồ họa: Thanh Nhàn

    Tuyến nối QL 51 vào đường Liên cảng là tuyến Mỹ Xuân Thị Vải trên sơ đồ này, cần gấp rút xây dựng để kéo xe tải nặng, xe container sang đường Liên cảng giúp giải tỏa QL 51 đoạn qua thị xã Phú M

    Tôi tin rằng việc đầu tư đường nối Mỹ Xuân - Thị Vải kết nối Liên cảng với QL 51 này không quá lớn và quá khó nhưng nó giải quyết được áp lực giao thông rất lớn của xe hạng nặng. Việc làm này mang tính ngắn hạn nhưng giúp giải phóng quốc lộ 51 đáng kể, trong khi chúng ta chờ tuyến Liên cảng hoàn thành xuyên suốt cũng như chờ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành, sẽ mất nhiều năm tiếp theo còn trước mắt thì giải pháp này sẽ giúp giải tỏa cơ bản quốc lộ 51.

    Lê Ngọc Ánh Minh

    Chuyên gia hạ tầng

    Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Pacific Group

    Zalo
    Hotline