Giá CO2 như một công cụ cho ngành nhiệt trung hòa với khí hậu

Giá CO2 như một công cụ cho ngành nhiệt trung hòa với khí hậu

    Giá CO2 như một công cụ cho ngành nhiệt trung hòa với khí hậu

    CO2 price as an instrument for a climate-neutral heat sector

    heating system

    Ảnh: Pixabay / CC0


    Việc sưởi ấm bằng dầu và khí đốt ở Đức đang trở nên đắt đỏ hơn, và điều này đã xảy ra trước cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine. Trong tương lai, hệ thống sưởi và làm mát trong các tòa nhà không còn thải ra khí CO2, đó là lý do tại sao giá nhiên liệu hóa thạch phải tăng. Với Đạo luật Mua bán Phát thải Nhiên liệu (BEHG), Cộng hòa Liên bang đưa ra mức giá tối thiểu cho lượng khí thải carbon dioxide: Đến năm 2025, giá trong lĩnh vực xây dựng sẽ ít nhất là 55 euro cho mỗi tấn CO2. Giá dự kiến ​​sẽ tăng liên tục từ 25 euro vào năm 2021. Đối với dự án Ariadne của Copernicus, các chuyên gia IER đã điều tra xem liệu biện pháp này có đủ để khuyến khích thị trường sưởi ấm trung hòa với khí hậu hay không.

    Nhiều kịch bản khác nhau cho thấy trong khi giá sàn sẽ đảm bảo giảm đáng kể lượng khí thải CO2 trong quá trình sưởi, giá CO2 sẽ phải tăng đáng kể trong vài năm tới để đảm bảo hoạt động sưởi ấm phù hợp với khí hậu. Điều này là do "sức ì của thị trường sưởi ấm." Sau khi được lắp đặt, hệ thống sưởi sẽ hoạt động trong một thời gian dài. Bất cứ ai đang cải tạo hoặc xây dựng bây giờ, sẽ không muốn lắp đặt một đơn vị mới trong năm năm để giữ ấm cho ngôi nhà của họ vào mùa đông. Do đó, tại thời điểm mua, cần phải hiểu rõ rằng việc sưởi ấm bằng năng lượng hóa thạch không còn đáng giá nữa. Nghiên cứu kết luận rằng trong trung hạn và đặc biệt là dài hạn, giá CO2 là 275 euro / tấn hoặc thậm chí 355 euro / tấn "sẽ cần vào năm 2045 để đạt được mục tiêu cắt giảm."

    Các chuyên gia năng lượng của Stuttgart nêu tên các biện pháp khác để di chuyển thị trường sưởi ấm theo hướng trung hòa với khí hậu: BEHG quốc gia phải được phối hợp với hoạt động buôn bán khí thải của châu Âu để tránh các động cơ sai lầm hoặc ngăn chặn lượng khí thải tạo ra ở đây chỉ đơn giản là được ghi nhận cho nước ngoài. Hơn nữa, nhiều tòa nhà sẽ phải được tân trang lại và nhanh chóng hơn nhiều. Các lệnh cấm, quy định và trợ cấp của chính phủ cũng có thể có tác động.

    Tuy nhiên, giá nhập khẩu dầu hoặc khí đốt có tác động lớn nhất: "Cú sốc giá" sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga cho thấy trong các kịch bản được nêu chi tiết trong nghiên cứu rằng việc phát nhiệt có thể đã ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn trong ngắn hạn. Trong một kịch bản, lượng tiêu thụ khí đốt thậm chí còn giảm một nửa.

    Zalo
    Hotline