Galapagos Xe hạng nhẹ của Nhật Bản sẽ bị phá hủy ... Khoảng 600.000 yên EV "Hongkou MINI EV" của Trung Quốc Tác động của việc hạ cánh tại Nhật Bản

Galapagos Xe hạng nhẹ của Nhật Bản sẽ bị phá hủy ... Khoảng 600.000 yên EV "Hongkou MINI EV" của Trung Quốc Tác động của việc hạ cánh tại Nhật Bản

    Galapagos Xe hạng nhẹ của Nhật Bản sẽ bị phá hủy ... Khoảng 600.000 yên EV "Hongkou MINI EV" của Trung Quốc Tác động của việc hạ cánh tại Nhật Bản


    chủ tịch trực tuyến
    Nissan "Sakura" - Ảnh do Nissan cung cấp

    Thị trường ô tô sẽ thay đổi như thế nào với sự lan rộng của xe điện? Yoshihisa Murasawa, cựu giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Tokyo, cho biết: "Nếu 'Hiromitsu MINI EV' đến Nhật Bản, thị trường ô tô hạng nhẹ sẽ bị ảnh hưởng lớn. Các nhà sản xuất Nhật Bản nên nỗ lực hơn nữa để phát triển các dòng xe giá rẻ Xe điện." -.

    [Ảnh] Nhấp vào đây để xem hình ảnh của EV mới nhất như Wuling "Hiroko MINI EV"

    ■ Doanh số xe điện đang tăng nhanh

    Việc chuyển đổi ô tô sang xe điện đang tăng tốc nhanh chóng. Vào tháng 9 năm 2022, doanh số bán hàng tháng trên toàn cầu của xe cắm điện (EV + PHV) lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu chiếc (theo CleanTechnica).

    Điều này có nghĩa là thế giới đã vượt qua một rào cản lớn để tiến tới 100% xe điện trong tương lai.

    Trong cả năm, doanh số bán xe điện vào năm 2022 dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 10 triệu chiếc. Đó là một con số khá lớn, chiếm khoảng 10% doanh số bán ô tô mới trên toàn thế giới.

    Vào năm 2021, sẽ có khoảng 6,6 triệu chiếc (6,6% thị phần bán ô tô mới), vì vậy bạn có thể thấy rằng nó đang tăng lên nhanh chóng.

    Ngoài ra, dự kiến ​​doanh số bán xe điện sẽ đạt 15 triệu chiếc (15%) vào năm 2023.

    Nhật Bản đã hoàn toàn tụt lại phía sau trong những thay đổi nhanh chóng này trên thế giới. Số lượng ô tô mới bán ra tại Nhật Bản năm 2021 là 4.448.288 chiếc, bao gồm cả ô tô hạng nhẹ. Trong số này, chỉ có 47.000 (1,1%) là xe plug-in (EV+PHV). Đây là mức thấp nhất trong số các nước lớn.

    ■ Nissan "Sakura" sẽ là ngòi nổ?

    Một tia hy vọng đã xuất hiện giữa tiến độ chậm chạp của xe điện ở Nhật Bản. Đó chính là mẫu xe điện tiêu chuẩn hạng nhẹ “Sakura” do Nissan và Mitsubishi đồng phát triển và ra mắt vào tháng 6 năm 2022 (“eK Cross EV” dưới thương hiệu Mitsubishi).

    Doanh số bán "Sakura" đang tăng lên với "mức giá dưới 2 triệu yên nếu sử dụng trợ cấp" và "hiệu suất mạnh mẽ vượt trội" như vũ khí.

    Doanh số cộng dồn từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022 là 12.942 chiếc (dữ liệu: Hiệp hội xe cơ giới hạng nhẹ toàn Nhật Bản). Vào tháng 8, nó đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng doanh số bán xe mini.

    Đây là một kết quả đáng hài lòng từ góc độ chuyển đổi sang xe điện ở Nhật Bản.
    ■ “Xe điện Trung Quốc giá rẻ” cuối cùng cũng cập bến Nhật Bản

    Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi có tin “Tàu đen” đang từ Trung Quốc tiến đến uy hiếp “Hoa anh đào”.

    Đó chính là chiếc Wuling "Hongguang MINI EV" (Wuling Hongwan Mini EV).

    Mặc dù được bán với mức giá cực thấp bắt đầu từ 600.000 yên, nhưng chiếc xe này hiện đang nhắm đến việc thâm nhập thị trường Nhật Bản.

    "Hongkou MINI EV" được phát hành tại Trung Quốc vào tháng 7 năm 2020. Nhà sản xuất là một công ty có tên SAIC-GM-Wuling Motor (viết tắt: SGMW).

    Đây là liên doanh giữa SAIC (Tập đoàn ô tô Thượng Hải), GM và Wuling (Công ty TNHH ô tô Luzhou Wuling) (Công ty TNHH ô tô Luzhou Wuling gần đây đã đổi tên thành Công ty TNHH Tập đoàn ô tô Quảng Tây. ).

    ■ Về kích thước, nó gần như là một chiếc ô tô hạng nhẹ

    Vậy thì "Hiromitsu MINI EV" là loại xe gì?

    Kích thước thân xe của "Hiroko MINI EV" nhỏ với tổng chiều dài 2917mm, tổng chiều rộng 1493mm và tổng chiều cao 1621mm.

    Tiêu chuẩn ánh sáng của Nhật Bản có chiều dài 3400mm, chiều rộng 1480mm và chiều cao 2000mm.

    "Hirokou MINI EV" được cho là có thể chở tới 4 người kể cả hàng ghế sau. Tuy nhiên, nếu ở kích thước này, có thể gập hàng ghế sau lại và sử dụng làm cốp để có thể sử dụng cho 2 người trở xuống.

    ■ Loại rẻ nhất khoảng 640.000 yên

    "Hirokou MINI EV" có ba loại. Động cơ là 20 kW (27,2 mã lực) phổ biến cho tất cả các lớp. Với tốc độ tối đa 100km/h, nó cũng có thể chạy trên đường cao tốc.

     Kích thước pin là 9,3 kWh. Phạm vi hành trình là 120km theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, gần với NEDC (Tiêu chuẩn chu trình lái xe mới của Châu Âu) (khoảng 90km theo tiêu chuẩn của EPA: ước tính của tác giả).

    Loại rẻ nhất được bán với giá 32.800 nhân dân tệ ở Trung Quốc. Tính theo tỷ giá ngày 16 tháng 11 (1 nhân dân tệ = 19,75 yên), giá thấp nhất là 647.800 yên Nhật.

    Loại trung bình có cùng dung lượng pin và phạm vi hành trình, nhưng có giá 38.800 nhân dân tệ (766.300 yên). Loại cao cấp có điều hòa không khí là 44.800 nhân dân tệ (884.800 yên), có pin dung lượng 13,8 kWn và có phạm vi hành trình 170 km (128 km).

    ■ Doanh số bán hàng lớn thứ 3 thế giới sau Tesla

    Tác giả đã chú ý đến chiếc xe này kể từ khi nó được phát hành và giới thiệu nó là "chiếc xe điện có giá dưới 500.000 yên" trong Chương 2 của "Nihonsha Defeat" (President Publishing).

    Theo dữ liệu từ CleanTechnica, doanh số bán hàng của "Hiroko MINI EV" từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022 là 316.000 chiếc. Đây là một kết quả đáng mừng vì vị trí thứ ba trên thế giới dành cho xe plug-in.

    Nhân tiện, trong cùng thời gian, Tesla "Model Y" xếp thứ nhất và Tesla "Model 3" xếp thứ hai, nhưng riêng tại thị trường Trung Quốc, "Hongguang MINI EV" chiếm vị trí đầu tiên.

    Giá của "Hiroko MINI EV" đã tăng hơn 30% khi quy đổi sang đồng yên do đồng yên mất giá. Do đó, mặc dù hiện tại không thể đi xa đến mức "dưới 500.000 yên", nhưng ngay cả loại cao cấp nhất cũng nằm trong khoảng 800.000 yên, mức giá rẻ bất ngờ đối với một chiếc xe điện.

    Lý do tại sao "Hiroko MINI EV" có thể được bán với mức giá thấp như vậy là do thiết kế được đơn giản hóa triệt để và việc sử dụng các linh kiện điện tử đa năng góp phần.

    Ngoài ra, nó không hỗ trợ sạc nhanh nên có lẽ đó là một trong những lý do khiến giá rẻ.
    Chiếc "Hiromitsu MINI EV" này đã gây ồn ào vì cuối cùng nó cũng có thể cập bến Nhật Bản.

    Tờ Nihon Keizai Shimbun báo cáo rằng SAIC-GM-Wuling Motors đã bắt đầu nghiên cứu thị trường Nhật Bản trong một bài báo có tiêu đề "Xe điện giá rẻ của Trung Quốc khảo sát thị trường Nhật Bản; sử dụng cho xe chăm sóc điều dưỡng, v.v."

    Người ta nói rằng thủ tục để được phê duyệt kiểu dáng đã bắt đầu ở Nhật Bản và nếu các báo cáo là đúng, "Hiromitsu MINI EV" sẽ cập bến Nhật Bản sớm nhất là vào mùa xuân năm 2023.

    Tuy nhiên, kể từ ngày 11 tháng 11 năm 2022, khi bài báo này được viết, công ty ký hợp đồng vẫn đang điều tra việc nhập khẩu "Hiroko MINI EV" vào Nhật Bản và vẫn chưa quyết định.

    ■Nissan "Sakura" có thắng được không? 

    Nếu "Hiromitsu MINI EV" thực sự gia nhập thị trường, liệu Nissan "Sakura" có chiến thắng?

    "Còn hiệu suất thì sao?"

    "Sakura" có công suất động cơ là 47 kW và dung lượng pin là 20 kWh.

    Phạm vi bay là 180km theo tiêu chuẩn WLTC (xấp xỉ 145km theo tiêu chuẩn EPA: ước tính của tác giả).

    Giá bắt đầu từ 2,4 triệu yên cho loại X. Nếu sử dụng khoản trợ cấp quốc gia 550.000 yên, nó sẽ là 1.850.000 yên.

    So sánh loại rẻ tiền của Hiroko MINI EV với loại X của Sakura, Hiroko MINI EV có khoảng 40% mã lực của Sakura và có phạm vi hành trình (tiêu chuẩn EPA) bằng 3/3 so với Sakura 2. Giá chỉ bằng 1/4 so với "Sakura" (giả sử giá của "Hiroko MINI EV" tại Nhật Bản được đồn đại là 650.000 yên).

    Cần lưu ý rằng "Hiromitsu MINI EV" và "Sakura" không phải là đối thủ cạnh tranh toàn diện do sự khác biệt lớn về hiệu suất công suất.

    "Sakura" có công suất 47 kW và có thể dễ dàng chạy trên đường cao tốc Nhật Bản. Ngoài ra, mô-men xoắn 195Nm, tương đương với động cơ 2000 phân khối, cho phép bạn vận hành nhanh chóng ngay cả trong thành phố.

    Mặt khác, mô-men xoắn cực đại của "Hiroko MINI EV" là 85Nm.

    Bằng cách này, "Sakura" vượt xa "Hiromitsu MINI EV" về thông số kỹ thuật.

    Do đó, người dùng định hướng hiệu suất chắc chắn sẽ chọn "Sakura".
    Mặt khác, có những người dùng định giá không cần những thông số kỹ thuật như vậy. Những người dùng chủ yếu di chuyển quãng đường ngắn và muốn có thể sử dụng nó thay thế cho guốc có thể sẽ chọn “Hiroko MINI EV” rẻ hơn.

    Ngoài ra, ngoài việc "thay thế geta", "Hirokou MINI EV" có khả năng sẽ được sử dụng để giao hàng trong thành phố.

    Nếu "Hiromitsu MINI EV" cập bến Nhật Bản, một số lượng đáng kể người dùng sẽ chuyển từ "Sakura" sang "Hiromitsu MINI EV".

    ■ Thánh địa của xe hạng nhẹ sẽ sụp đổ

    Tác động của cuộc đổ bộ "Hirokou MINI EV" vào Nhật Bản không chỉ giới hạn ở khả năng xói mòn thị trường "Sakura".

     tại sao. Điều này là do nó có thể là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của danh mục “ô tô hạng nhẹ” chỉ có ở Nhật Bản.

    Mặc dù "Hiromitsu MINI EV" kém hơn "Sakura" nhưng hiệu suất lái của nó không hề thấp.

    Ví dụ, Honda "N BOX" chạy bằng xăng (động cơ hút khí tự nhiên) có mô-men xoắn 65Nm, thì "Hiroko Mini EV" với mô-men xoắn cực đại 85Nm sẽ tốt hơn trong thành phố.

    Do đó, "Hiromitsu MINI EV" có thể sẽ làm xói mòn thị trường xe mini chạy bằng xăng.

    "Điều gì sẽ xảy ra như một kết quả?"

    Khu bảo tồn "nhẹ" (hàng rào phi thuế quan) bảo vệ thị trường ô tô Nhật Bản từ trước đến nay sẽ sụp đổ.

    Tuy nhiên, sự đổ bộ của "Hiromitsu MINI EV" không chỉ toàn là nhược điểm.

    "Hirokou MINI EV" là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất, nhưng có rất nhiều lợi ích cho người dùng. Sự phổ biến của EVs, giá rẻ và có thể sử dụng đủ về hiệu suất, sẽ mở rộng các tùy chọn cho người dùng.

    ■ Cơ hội đổi "Hiroko MINI EV"

    Bằng cách này, "Hirokou MINI EV" sẽ là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất Nhật Bản.

    Tuy nhiên, điều mà các nhà sản xuất Nhật Bản nên làm không chỉ đơn giản là coi "Hiromitsu MINI EV" là kẻ thù.

    Sự thành công của "Hiroko MINI EV" sẽ là cơ sở tham khảo khi phát triển xe điện nhỏ gọn, chi phí thấp.

    Ngoài "Hirokou MINI EV", việc phát triển xe điện giá rẻ đang được tiến hành trên khắp thế giới. Tại Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Dongfeng đã ra mắt mẫu xe điện Scenic MINI cùng hạng.

    Ngoài ra, tại Sri Lanka, Ideal Motors đã công bố chiếc xe điện đầu tiên của đất nước "Ideal Moksha". Nó được cho là có khả năng chạy tới 200km trong một lần sạc bằng bộ sạc gia dụng và có thể chở bốn người.

    Trong tương lai, xe điện nhỏ và giá rẻ sẽ lần lượt xuất hiện từ Châu Á, Châu Phi, v.v., và thị trường sẽ đồng thời mở rộng.

    Đáp lại, rõ ràng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nên làm gì.

    "Hiromitsu MINI EV" nên được coi là "hắc vận đen" tạo cơ hội cho ô tô Nhật Bản thay đổi, những chiếc EV nhỏ gọn hơn, giá rẻ hơn, không bị gò bó bởi khuôn khổ "nhẹ nhàng" nên được tung ra thị trường. thế giới.

    Việc phát triển một chiếc EV nhỏ gọn, chi phí thấp như vậy sẽ là một tài liệu tham khảo tuyệt vời để tạo ra một chiếc EV kích thước tiêu chuẩn.

    ----------
    Yoshihisa Murasawa
    Cựu Giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt của Đại học Tokyo, Cố vấn quản lý môi trường
    Sinh ra ở tỉnh Tokushima vào năm 1948. Tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật, Đại học Tokyo và hoàn thành Cao học Kỹ thuật, Đại học Tokyo (chuyên ngành kỹ thuật thông tin). Lấy bằng MBA từ Trường Kinh doanh Sau Đại học của Đại học Stanford. Sau đó, anh gia nhập Bain & Company, một công ty tư vấn lớn của Mỹ. Sau khi làm đại diện Nhật Bản của Booz Allen & Hamilton, ông làm phó chủ tịch Goldman Sachs Securities (phụ trách M&A) và đại diện Nhật Bản của The Monitor Company. Giáo sư dự án tại Đại học Tokyo từ 2005 đến 2010. Từ 2010 đến 2013, Cố vấn Văn phòng Hiệu trưởng Đại học Tokyo. Từ năm 2013 đến tháng 3 năm 2016, ông là giáo sư thỉnh giảng tại Trường Cao học của Đại học Ritsumeikan. Các ấn phẩm của ông bao gồm "Cuộc cách mạng xe điện được minh họa" (Nhà xuất bản Mainichi Shimbun), "Làm thế nào để giành được nền kinh tế Nhật Bản: Cuộc cách mạng năng lượng mặt trời" (Bunshun Shinsho), "Xe điện" (Chikuma Primer Shinsho) và "Cuốn sách hiểu về sự nóng lên toàn cầu trong một cách thuận tiện." (Nhà xuất bản Kanki) và nhiều người khác.

    Zalo
    Hotline