Fuji là nơi để đến! 3 địa điểm ra tương lai của Toyota: Phần 2

Fuji là nơi để đến! 3 địa điểm ra tương lai của Toyota: Phần 2

    Fuji là nơi để đến! 3 địa điểm ra tương lai của Toyota: Phần 2


    Khu vực núi Phú Sĩ là nơi có ba địa điểm đóng góp vào tương lai của Toyota. Trong Phần 2 của bài viết này, cuối cùng chúng ta cũng đã đến được Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji, một trong những trung tâm phát triển quan trọng của Toyota và Thành phố Woven


    Phần đầu tiên của loạt bài này tập trung vào thời gian của Tổng biên tập Teruyuki Kagawa tại Fuji Motorsports Forest. Phần 2 chiếu điểm nhấn vào Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji, trụ cột của hoạt động R&D của Toyota trong hơn nửa thế kỷ và một thành phố nguyên mẫu đang được xây dựng.

    Chính xác thì Toyota đang nghiên cứu điều gì và tầm nhìn của nó cho tương lai là gì? Kagawa đã đi tìm hiểu mọi thông tin chi tiết.

    Tiếp cận trung tâm R&D của Toyota tại Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji


    Tiếp tục báo cáo của mình về ba địa điểm thuộc khu vực Fuji của Toyota, Kagawa tiếp theo đến thăm Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji. Ông được chào đón bởi Tổng giám đốc của trung tâm, Akihiro Yamanaka, người đã bắt đầu bằng cách hiển thị một dòng thời gian theo dấu vết nửa thế kỷ kể từ khi cơ sở được thành lập.

    Trung tâm được thành lập vào những năm 1960, khi xã hội bắt đầu vật lộn với vấn đề ô nhiễm không khí và bắt đầu nghiên cứu phát triển động cơ sạch. Sau đó, trong các cú sốc dầu, nghiên cứu này được mở rộng để bao gồm cả hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Như Yamanaka nói, "Kể từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã tập trung mạnh mẽ vào công nghệ môi trường." Thật đáng kinh ngạc, cách đây 50 năm, trung tâm đã nghiên cứu các công nghệ sẽ phát triển thành ô tô hybrid.

    Khi Kagawa nghiên cứu dòng thời gian, có thứ gì đó đập vào mắt anh.

    Kagawa:
    Bạn cũng tham gia vào môn đua xe thể thao?

    Yamanaka:
    Khi nó xảy ra, các công nghệ môi trường được kết nối chặt chẽ với các môn đua xe thể thao. Sau đó, tôi muốn cho bạn biết nơi chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ điện hybrid để sử dụng trong đua xe thể thao.

    Kagawa:
    Ồ!

    Kagawa đã được giới thiệu với Teru Ogawa thuộc Bộ phận phát triển hệ thống truyền lực GR, người đã chỉ cho anh ta đi xung quanh tòa nhà đóng vai trò là trung tâm phát triển xe thể thao của Toyota. Một bức tường được trang trí bởi những lời của người sáng lập công ty Kiichiro Toyoda, ca ngợi sự phát triển xe hơi thể thao từ những ngày đầu thành lập công ty: “Các cuộc đua ô tô không được coi là một vấn đề tò mò đơn giản, vì chúng không thể thiếu đối với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Nhật Bản . ” Cam kết đối với môn đua xe thể thao nằm trong DNA của Toyota.

    Khi cho rằng động cơ đua xe thể thao được chế tạo đến mức cực đoan, Kagawa chỉ ra rằng hầu hết mọi người sẽ cho rằng những công nghệ này không liên quan nhiều đến xe hơi sản xuất. Đáp lại, Ogawa đã cho anh ta xem một hệ thống hybrid được sử dụng để tham gia cuộc đua Le Mans 24 giờ.

    Ogawa:
    Đương nhiên, đua là lái xe nhanh, nhưng cũng có những khía cạnh quan trọng khác, chẳng hạn như tận dụng tối đa nhiên liệu của bạn.

    Kagawa:
    Để giảm số lần dừng pit.

    Ogawa:
    Đúng. Cuối cùng, đua đòi hỏi hiệu quả cao nhất. Và điều đó dẫn đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cho những chiếc xe bình thường.

    Kagawa:
    Tôi thấy.

    Từ đó, Kagawa cuối cùng đã đặt chân đến trung tâm của trung tâm phát triển. Satoshi Kobayakawa của Phòng phát triển hệ thống truyền lực GR. trình diễn một mô phỏng hệ thống truyền lực. Thử nghiệm này cho phép các kỹ sư kiểm tra các vấn đề về hệ thống truyền lực bằng cách tái tạo các điều kiện chính xác mà một chiếc xe sẽ trải qua trong một cuộc đua sức bền.

    Các tay đua điều chỉnh vô số công tắc để mang lại hiệu suất toàn diện cho xe. Kiến thức và kiến ​​thức chuyên môn đa dạng tích lũy được qua các cuộc đua này sau đó được sử dụng để cải thiện việc kiểm soát các xe sản xuất.

    “Vì vậy, về cơ bản chúng ta đang lái xe ô tô tự lái!” Kagawa thốt lên sau khi biết được nhiều chương trình điều khiển xe - được mài dũa thông qua các môn đua xe thể thao - đang chạy trên những chiếc xe sản xuất hiện tại.

    Tế bào nhiên liệu vượt ra ngoài khả năng di chuyển


    Tiếp theo, Kagawa xem xét sự phát triển của pin nhiên liệu. Kota Manabe của Phòng Phát triển Cơ bản Hệ thống Tế bào Nhiên liệu. đã giới thiệu một mô hình Mirai khác biệt, trong đó tiết lộ những chiếc xe tăng màu vàng được lắp đặt dưới chân và bên dưới hàng ghế sau.

    Những bình này, chứa hydro ở khoảng 70MPa, được thiết kế để chịu được áp suất gấp 2,25 lần áp suất đó để tránh bị vỡ trong trường hợp va chạm. Các loại xe điện chạy bằng pin nhiên liệu như Mirai sử dụng hydro được lưu trữ trong các bình này, cùng với oxy từ không khí, để tạo ra điện năng cung cấp năng lượng cho xe.

    Kagawa:
    Tại sao pin nhiên liệu này lại được nghiên cứu ở đây tại Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji?

    Manabe:
    Những thứ như bộ điều khiển công suất, động cơ phía sau, pin — chúng tôi đã mượn tất cả những thứ này từ Prius hybrid. Cơ quan này cũng được phát triển bởi các phòng ban khác trong trung tâm.

    Kagawa:
    Vì vậy, nếu không có nghiên cứu về hệ thống truyền động hybrid mà bạn đã đề cập, Mirai sẽ không thể thực hiện được?

    Yamanaka:
    Đúng rồi. Kết hợp các chuỗi phát triển khác nhau lại với nhau sẽ dẫn đến những điều lớn lao hơn nữa.

    Kagawa:
    Và đó là mục đích của Higashi-Fuji. Có mọi thứ gần đó là một lợi thế lớn.

    Manabe cũng cho thấy một Mô-đun hệ thống FC, được tạo ra bằng cách cô lập các thành phần pin nhiên liệu của Mirai để phục vụ như một máy phát điện đa năng. Việc biến pin nhiên liệu thành một hệ thống có mục đích chung cho phép các ứng dụng khác nhau được 

    xe Toyota, bao gồm xe nâng, xe buýt, xe tải, tàu thủy và xe lửa. Khách hàng trên khắp thế giới đang dùng thử các mô-đun này để mở rộng các mục đích sử dụng tiềm năng của chúng.

    Leo lên một chiếc Mirai, Kagawa được đưa đến xem một chiếc xe buýt nhỏ Toyota Coaster được thiết kế như một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Được trang bị chức năng cung cấp điện, nó cũng có thể đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng cho các khu vực bị thiên tai.

    Chiếc xe buýt lớn đứng bên cạnh Coaster là một chiếc FCEV khác. Theo giải thích của Kazuya Tanefuji thuộc Phòng Phát triển Cơ bản Hệ thống Tế bào Nhiên liệu, chiếc xe này cũng được thiết kế để cung cấp điện đến những nơi mất điện trong các thảm họa thiên nhiên. Quan sát kỹ hơn bên hông xe buýt sẽ thấy logo Honda bên cạnh nhãn hiệu Toyota. Mặc dù Toyota tự sản xuất xe buýt nhưng pin dùng để phân phối điện lại đến từ Honda.

    Nhìn thấy chiếc Mazda trong nhà để xe sớm hơn, Kagawa không thể giấu được sự ngạc nhiên của mình. “Đó là công ty thứ hai ngoài Toyota hiện nay!” Nội thất rộng lớn của xe buýt có thể chứa đầy pin nhỏ gọn, có thể sạc và sẵn sàng giao hàng bất cứ nơi nào cần thiết. Xe cũng có thể cung cấp điện trực tiếp cho các địa điểm sơ tán hoặc các cơ sở khác.

    Nền tảng thử nghiệm cho cơ sở hạ tầng di động trong tương lai


    Điểm dừng tiếp theo trong chuyến thăm của Kagawa giống như một khóa học lái xe. Trên thực tế, đó là một khu vực thử nghiệm mới về tính di động. Kenichi Kitahama của R-Frontier Div giải thích: “Khi ô tô thay thế xe ngựa, các con đường cũng được cập nhật để giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn. Khi tính di động phát triển, cơ sở hạ tầng cũng vậy — và đó là nơi thử nghiệm này phát huy tác dụng.

    Kitahama chỉ tay lên đỉnh cột điện được lắp đầy camera và cảm biến. Tất cả chúng để làm gì? Vì ô tô tự hành phải vật lộn để phát hiện những thứ như người đi bộ hoặc xe đạp di chuyển ra khỏi bóng tối hoặc điểm mù, camera ở phía cơ sở hạ tầng có thể cung cấp cho họ những thông tin như vậy để tránh tai nạn.

    Trên đường, vạch chính giữa được nhúng các thiết bị kết hợp cảm biến và đèn để phát hiện người đi bộ hoặc người đi xe đạp đang đến gần và cảnh báo người lái xe bằng cách thay đổi màu sắc.

    Kagawa:
    Trên những con đường quê, hươu và heo rừng cũng có thể nhận ra điều đó - "Nó cũng sáng lên cho chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ bị ô tô đâm nữa!"

    Yamanaka:
    Chúng tôi muốn cải thiện sự an toàn và thoải mái từ phía cơ sở hạ tầng.

    Kagawa:
    Tăng cường an toàn từ mọi phía.

    Một con rô bốt đang sạc ô tô của tôi ?!


    Koichi Ueda và Masaaki Sato của Bộ phận Kỹ thuật Điện khí hóa Nâng cao. No.1 đã giới thiệu Kagawa về sự phát triển “hệ thống truyền động quy mô thành phố” của họ. Thách thức của họ là tối ưu hóa việc quản lý năng lượng không chỉ cho ô tô cá nhân mà cho toàn bộ thành phố hoặc thậm chí toàn xã hội.

    Một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu này là tự động hóa quá trình sạc xe hơi. Điều này có nghĩa là tạo ra công nghệ cho phép xe ô tô được sạc ở những thời điểm và địa điểm tối ưu. Khi Kagawa quan sát, một con robot với bộ sạc trên tay đã tiến đến một chiếc ô tô đang đậu để thể hiện khả năng sạc tự động.

    Sato:
    Vào một ngày mưa như hôm nay, bạn không cần phải ra khỏi xe để sạc.

    Kagawa:
    Tất nhiên! Có ý nghĩa hoàn hảo.

    Akira Yoshizumi thuộc Bộ phận Kỹ thuật Điện khí hóa Nâng cao. No.2 và Toshiya Hashimoto thuộc Bộ phận Kỹ thuật Điện khí hóa Nâng cao. No.1 cũng cho thấy các nguyên mẫu khác, bao gồm một bộ sạc tự động cố định có thể được đặt trong bãi đậu xe và một loại không dây hoạt động theo cách tương tự như bộ sạc điện thoại thông minh không dây. “Nếu bạn đặt những thứ này trên mọi con đường ở Nhật Bản,” Kagawa hào hứng nhận xét, “Chúng tôi sẽ không bao giờ phải sạc tại các trạm sạc nữa!”

    Yamanaka:
    Ngay bây giờ, chúng tôi đang tìm ra phương pháp sạc nào phù hợp nhất với một loại hình di động và môi trường nhất định.

    Kagawa:
    Ngay cả sạc đi kèm với các tùy chọn!

    Các tùy chọn di chuyển trong tương lai tiếp tục được hiện thực


    Tiếp theo, Norinao Watanabe của Khối Xúc tiến Dự án Nâng cao. đã giới thiệu một loại di động mới được gọi là Bridge-Palette. Chiếc xe tự hành nhỏ gọn có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ, chẳng hạn như kéo xe hoặc chở hàng.

    Hideki Fukudome thuộc Bộ phận Phát triển Hệ thống Di động Nâng cao. trình diễn Bridge-Palette kéo một chiếc xe hơi. Nhóm của anh ấy đang khám phá công dụng tiềm năng của nó trong việc cung cấp xe ô tô dùng chung hoặc cho thuê cho khách hàng.

    Kagawa:
    Đối với một người cùng thế hệ với tôi, cảm giác giống như việc đưa chiếc xe của bạn vào đống đổ nát.

    Fukudome:
    (cười)

    Nhóm cũng đang phát triển công nghệ cho phép bộ kéo Bridge-Palette vận chuyển một chiếc ô tô mà không cần liên kết cơ khí.

    Phương tiện tiếp theo, được giới thiệu bởi Takuya Watabe thuộc Phòng Phát triển Thiết kế Tiên tiến, là Round-Palette. Là một giải pháp di chuyển đa mục đích di chuyển với tốc độ đi bộ, các mục đích sử dụng có thể có của nó bao gồm vận chuyển người và hàng hóa. Hãy nhớ xem cảnh Kagawa tự mình đi dạo chơi.

    Sự phát triển trong tương lai được xây dựng trên những nền tảng trong quá khứ


    Hoàn thành chuyến tham quan các cơ sở của mình, Kagawa đã vô cùng kinh ngạc trước sự đa dạng mà anh nhìn thấy. “Tôi không biết Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji đang làm việc trên một loạt các lựa chọn như vậy.” Như Tổng Giám đốc Yamanaka đã giải thích, khi Akio thông báo về việc Toyota chuyển đổi thành một công ty di động cách đây 4 năm, Trung tâm đã thực sự rằng nó quá cần một khởi đầu mới. Thay vì tiếp tục phát triển những chiếc xe riêng lẻ như trước đây, nhóm nghiên cứu đã chuyển trọng tâm sang các vấn đề xã hội và phát triển các công nghệ đóng góp vào thế giới rộng lớn hơn.

    Mặc dù nhìn thấy một tương lai linh hoạt, Kagawa là một người yêu xe hơi cũng lo lắng về những gì sẽ xảy ra với sự phát triển của động cơ. "Liệu cả hai mũi tên đó (sự phát triển của công nghệ tương lai và động cơ thông thường) sẽ tiếp tục hoạt động chứ?" anh hỏi Yamanaka.

    Yamanaka trả lời: “Từ quan điểm về tính trung hòa của carbon,“ động cơ chỉ chạy bằng xăng sẽ suy giảm. ” Đồng thời, ông hy vọng các động cơ chạy bằng nhiên liệu trung tính carbon như hydro sẽ tồn tại xung quanh. Cho dù đó là đua xe thể thao hay đơn giản là niềm vui khi lái xe, nhiều khách hàng luôn khao khát cảm giác mạnh của động cơ. Và đó, Yamanaka nhấn mạnh, là lý do tại sao trung tâm sẽ tiếp tục phát triển cả hai lĩnh vực mà không hạn chế các lựa chọn.

    Hơn nữa, cả hai nỗ lực phát triển sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ được trau dồi trong nhiều năm.

    Kagawa:
    Để theo đuổi tính trung lập carbon, hiện nay đã có nhiều loại xe chạy bằng pin nhiên liệu, điện và hybrid, nhưng tôi cảm thấy dường như tất cả những công nghệ này đều bắt nguồn từ những nỗ lực R&D nghiêm túc của những người trong thời đại xăng dầu.

    Yamanaka:
    Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn đúng. Cho đến nay, các nhà phát triển của Toyota luôn làm việc vì lợi ích của con người và thế giới, giải quyết những thách thức của thời đại và đưa ra các giải pháp phù hợp. Chừng nào tâm lý đó vẫn còn, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm tốt. Phương pháp của chúng tôi là luôn nỗ lực hết mình để cung cấp những gì cần thiết.

    Kagawa:
    Đó là cách nghiên cứu trong quá khứ được truyền lại để phục vụ như một gợi ý cho tương lai. Tôi đã có thể thấy những ví dụ cụ thể về điều đó ngày hôm nay và tôi nhận ra rằng quá trình này là tất cả những gì để trở thành một công ty di động. Hãy tiếp tục cống hiến hết mình vì chỉ Higashi-Fuji mới có thể.

    Yamanaka:
    Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi có thể.

    Hộp đựng hydro được ràng buộc cho các thử nghiệm Woven City


    Địa điểm cuối cùng của Fuji là Woven City. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất về tiến trình của thành phố, Kagawa đã đến thăm Woven Planet ở Nihonbashi, Tokyo. Ông được Giám đốc điều hành James Kuffner chào đón, muốn chia sẻ những nỗ lực của công ty trong việc sử dụng hydro bền vững.

    “Chúng tôi sẽ xem xét cách năng lượng hydro có thể được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày,” Masashi Nakamura, Trưởng nhóm phụ (Cung cấp và sử dụng H2) của nhóm Quản lý thành phố dệt giải thích. “Chúng tôi muốn làm cho hydro trở thành một dạng năng lượng quen thuộc và được trân trọng hơn.” Tư duy này đã thúc đẩy sự phát triển của hộp hydro di động.

    Các hộp chứa đầy hydro đủ nhỏ để có thể dễ dàng mang theo cả hai tay. Lần đầu tiên cầm một chiếc lên, Kagawa giật mình nhận ra nó nhẹ hơn nhiều so với những gì anh mong đợi. Nakamura cho biết kích thước di động rất quan trọng để đảm bảo rằng mọi người có thể sử dụng hộp hydro trong cuộc sống hàng ngày của họ.

    Đưa hộp hydro vào một quầy hàng giống như quán cà phê, Kagawa trông rất hài lòng với bản thân. “Cảm giác như tôi đang sống trong tương lai!” Theo Nakamura, ba hộp như vậy đủ để cung cấp năng lượng cho một hộ gia đình trung bình hai người trong một ngày.

    Nakamura nói rằng quá trình phát triển cũng tập trung vào việc làm thế nào để các bồn chứa nhỏ có thể được nạp đầy một cách hiệu quả. Anh ấy đã vạch ra những viễn cảnh trong tương lai.

    Kagawa:
    Khi nào bạn thấy điều này trở thành hiện thực?

    Nakamura:
    Chúng tôi sẽ bắt đầu với các thử nghiệm ở Woven City, sẽ mở cửa từ năm 2024 đến năm 2025. Từ đó sẽ mất vài năm khi chúng tôi tinh chỉnh và công bố rộng rãi.

    Kagawa:
    Có vẻ như bạn đã vạch ra các bước. Hãy để ý những hộp đựng hydro đó!

    Zalo
    Hotline