EU đặt ra các quy tắc cho hydro xanh – hứa hẹn và nguy hiểm

EU đặt ra các quy tắc cho hydro xanh – hứa hẹn và nguy hiểm

    EU đặt ra các quy tắc cho hydro xanh – hứa hẹn và nguy hiểm
    Ủy ban Châu Âu đã thông qua các quy tắc được chờ đợi từ lâu về cách thức và thời điểm hydro có thể được tính vào các mục tiêu khí hậu của EU. Lĩnh vực này nói rằng nó rất cần sự chắc chắn, nhưng các nhà vận động nói rằng nó có thể khuyến khích việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

    Trong nhiều năm, vị trí của hydro trong khuôn khổ khí hậu của EU là không chắc chắn. Nhiên liệu, có thể được sản xuất theo nhiều cách khác nhau, được phân loại theo một dãy mã màu khó hiểu. Hydro xanh được sản xuất bằng cách sử dụng điện từ các nguồn tái tạo để phân tách nước thành hydro và oxy. (Nếu điện đến từ một nhà máy điện hạt nhân, nó sẽ trở thành hydro màu hồng.) Hydro màu xám được tạo ra bằng cách cho khí tự nhiên phản ứng với hơi nước và có thể biến thành hydro màu xanh dương nếu khí thải thu được được thu giữ và lưu trữ dưới lòng đất. Hydro màu nâu được sản xuất từ quá trình khí hóa than.


    Cho đến nay, hầu hết hydro đều dựa trên hóa thạch, nhưng điều này đang thay đổi, theo một báo cáo gần đây của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Những đột phá về công nghệ đã mở ra một thế giới mới về khả năng khử cacbon bằng hydro xanh. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào điều đó phù hợp với các mục tiêu khí hậu của EU, đặc biệt là các mục tiêu về năng lượng tái tạo. Tuần trước, Ủy ban Châu Âu đã thông qua hai đạo luật được ủy quyền đã được chờ đợi từ lâu trong Chỉ thị về Năng lượng tái tạo của liên minh. Đạo luật này sẽ xác định các điều kiện theo đó hydro, amoniac và các chất dẫn xuất khác có thể được coi là có thể tái tạo.

    Quy tắc hydro xanh mới của EU
    Trong tương lai, các máy điện phân để sản xuất hydro sẽ phải được kết nối với quá trình sản xuất điện tái tạo mới được coi là tái tạo. Để đảm bảo việc sản xuất hydro không chuyển hướng năng lượng tái tạo ra khỏi lưới điện, các quy tắc nói rằng hydro xanh chỉ có thể sử dụng lượng điện tái tạo “bổ sung” mà nếu không sẽ không được sử dụng. Việc sản xuất hydro xanh của EU sẽ phải phù hợp với việc sản xuất năng lượng tái tạo bổ sung hàng giờ. Đạo luật yêu cầu bằng chứng rằng hydro tái tạo chỉ được sản xuất khi và ở những nơi có đủ năng lượng tái tạo, và từ năm 2038, rằng các cơ sở năng lượng tái tạo mà họ đang nhận điện không quá 36 tháng.

    Ủy ban cũng đã nghĩ ra một phương pháp để tính toán mức tiết kiệm khí thải nhà kính từ hydro xanh và các nhiên liệu liên quan của nó (có thể chứa carbon), có tính đến toàn bộ vòng đời. Lượng khí thải tiết kiệm được phải hơn 70% so với nhiên liệu hóa thạch thì mới được tính vào mục tiêu năng lượng tái tạo của EU.

    Tuy nhiên, tất cả những điều kiện này sẽ chỉ có hiệu lực sớm nhất từ năm 2028. Các quy tắc của EU đối với hydro xanh - được sản xuất trong nước và nhập khẩu - có thể được tính vào các mục tiêu của nó sẽ thực sự được nới lỏng từ bây giờ đến lúc đó và hydro từ điện sản xuất từ ​​than và khí đốt có thể được tính trong thời gian tạm thời. Ủy ban cho biết điều này được thiết kế để kích thích việc tung ra các máy điện phân trong thời gian ngắn. Tổ chức phi chính phủ Giao thông & Môi trường (T&E), trong khi hoan nghênh các quy định mới, lo ngại rằng việc miễn phí cho tất cả trong 5 năm tới sẽ thúc đẩy tâm lý đổ xô đi tìm vàng.

    Geert Decock, giám đốc điện và năng lượng tại T&E, cho biết sự rõ ràng do các đạo luật mang lại “sẽ khởi động các khoản đầu tư vào hydro và nhiên liệu điện tử [nhiên liệu tổng hợp có nguồn gốc từ hydro], những thứ rất quan trọng để khử cacbon cho tàu, máy bay và ngành công nghiệp nặng của chúng tôi” và rằng nó sẽ ngăn “năng lượng tái tạo được chuyển hướng khỏi lưới điện” để sản xuất hydro đó. Đồng thời, ông lo lắng rằng các hành vi này có nguy cơ tạo ra cơn sốt hydro có thể thay thế việc sử dụng trực tiếp năng lượng tái tạo truyền thống trong các ứng dụng sử dụng cuối. Thêm vào mối lo ngại này là yêu cầu chỉ sử dụng điện từ các cơ sở lắp đặt năng lượng tái tạo mới sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2038, thêm vào khả năng việc sử dụng các cơ sở đó để sản xuất hydro sẽ có nghĩa là khí đốt và than sẽ phải được đốt ở nơi khác để sản xuất. lên sự khác biệt.

    “Hydro không phải là viên đạn bạc; nó vẫn cần một lượng điện đáng kể để sản xuất," Decock nói. "Nó chỉ nên được sử dụng trong những lĩnh vực cần nó. Thật vô nghĩa khi sử dụng hydro bất cứ khi nào có thể điện khí hóa trực tiếp."

    Ngành công nghiệp hoan nghênh sự rõ ràng
    Jorge Chatzimarkakis, Giám đốc điều hành của hiệp hội công nghiệp Hydrogen Europe có trụ sở tại Brussels, nói rằng mặc dù các quy tắc mới “còn lâu mới hoàn hảo, nhưng tốt hơn là không có quy định nào cả”. Ông nói rằng tính nghiêm ngặt của các quy tắc hydro xanh của EU có hiệu lực vào năm 2028 sẽ kìm hãm sự phát triển của thị trường. “Những quy tắc nghiêm ngặt này có thể được đáp ứng nhưng chắc chắn sẽ khiến các dự án hydro xanh trở nên đắt đỏ hơn và sẽ hạn chế tiềm năng mở rộng [của hydro], làm giảm tác động tích cực của quy mô kinh tế.” Ông lưu ý rằng Ủy ban đã hứa sẽ thực hiện quy trình xem xét vào năm 2028 để quyết định xem có thực sự đưa ra các giới hạn nghiêm ngặt hay không.

    Tuy nhiên, về tổng thể, ngành công nghiệp hydro châu Âu đã hoan nghênh các đạo luật được ủy quyền và nói rằng chúng cần được phê chuẩn khẩn cấp bởi 

    Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên. Chatzimarkakis cho biết: “Điều này diễn ra vào thời điểm quan trọng, với việc Hoa Kỳ đặt ra một tiêu chuẩn rất cao với Tín dụng thuế sản xuất của họ, được cung cấp theo Đạo luật giảm lạm phát [IRA], đồng thời thu hút ngày càng nhiều khoản đầu tư vào thị trường hydro sạch của họ,” Chatzimarkakis nói.

    Một ngày sau khi đạo luật được công bố, lĩnh vực hydro của Châu Âu đã nhận được một tin vui khác, khi Ủy ban đưa ra đề xuất sửa đổi đối với các tiêu chuẩn về hiệu suất CO2 đối với các phương tiện hạng nặng (HDV), đưa ra định nghĩa về nhiên liệu xanh mới, rộng hơn. Đề xuất này sẽ cho phép nhiều loại hệ thống đẩy hệ thống truyền động hydro đáp ứng các tiêu chuẩn HDV xanh mới, khó khăn hơn. Hydrogen Châu Âu ước tính rằng ít nhất 50.000 xe tải hydro sẽ đi vào hoạt động thương mại ở EU vào cuối thập kỷ này.

    Các nhà sản xuất nhiên liệu điện tử cũng hoan nghênh các hành vi này nhưng cũng cảnh giác tương tự với các điều kiện nghiêm ngặt sẽ có hiệu lực sau này. Ralf Diemer, giám đốc điều hành của hiệp hội ngành eFuel Alliance cho biết: “Ngành đang chờ đợi sự rõ ràng về mặt pháp lý, sự chắc chắn về đầu tư và lập kế hoạch [kể từ năm 2018]. "Quá trình này đôi khi rất quan liêu và trở nên cực kỳ nặng nề về mặt ý thức hệ. Kết quả là một hành động rất quan liêu." Diemer chỉ ra bài kiểm tra kép hydro xanh của EU phải vượt qua: một là năng lượng tái tạo được sử dụng để sản xuất nó nếu không sẽ bị lãng phí và hai là năng lượng tái tạo đó phải được chứng minh là 'bổ sung' mỗi giờ (muộn nhất là từ năm 2030; nó chỉ phải được chứng minh bổ sung mỗi tháng cho đến lúc đó).

    Diemer nói: “Mặc dù IRA Hoa Kỳ cung cấp củ cà rốt rất hấp dẫn cho các công nghệ xanh, nhưng Ủy ban vẫn kiên quyết và thúc đẩy các quy tắc quan liêu và đôi khi không thực tế”. Ông lưu ý rằng rất nhiều quyết định đã được giao cho chính phủ các quốc gia, chẳng hạn như liệu có nên bắt đầu áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt hơn vào năm 2028 hay 2030 hay không.

    Cho đến nay, các chính phủ quốc gia đã phản ứng tích cực với các hành vi. Bộ kinh tế và khí hậu của Đức gọi đây là một "bước quan trọng để mở rộng thị trường hydro xanh", trong một tuyên bố chung. Pháp và Thụy Điển cũng hoan nghênh đạo luật này, nổi lên như những người chiến thắng về công nghệ sau ba năm vận động hành lang đã mang lại một sự thay đổi vào phút cuối cho phép các quốc gia có hỗn hợp điện ít carbon, bao gồm cả từ năng lượng hạt nhân, sử dụng nó để sản xuất hydro xanh – miễn là họ mua được một lượng điện năng tái tạo tương tự thông qua thỏa thuận mua bán điện. Việc miễn trừ có hiệu lực nếu cường độ carbon trung bình của điện được sử dụng để sản xuất hydro thấp hơn 18g CO2 tương đương trên mỗi megajoule, tương đương với 65g CO2 trên mỗi kilowatt giờ. Chỉ có Pháp và Thụy Điển đáp ứng tiêu chí này thông qua việc sử dụng năng lượng hạt nhân của họ.

    Các nhà vận động muốn hydro, nhưng không phải là sự bùng nổ
    Không phải ai cũng hào hứng với việc kích thích thị trường hydro. Tổ chức phi chính phủ Global Witness đã gọi các hành động của Ủy ban là “tiêu chuẩn vàng để tẩy rửa xanh” sẽ cho phép năng lượng từ than và khí đốt được coi là xanh trong phần còn lại của thập kỷ này. Dominic Eagleton từ Global Witness cho biết: “Các kế hoạch hoán đổi khí đốt hóa thạch trong các đường ống và nồi hơi của Châu Âu bằng hydro từ năng lượng tái tạo sẽ không hiệu quả – không có đủ khí này để phân bổ. “Cách duy nhất để thay thế khí đốt là tung ra một làn sóng lớn về năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng.” Nghị viện và Hội đồng Châu Âu không thể sửa đổi các đạo luật được ủy quyền như họ có thể làm với luật thông thường, nhưng họ có thể từ chối chúng trong vòng hai tháng tới nếu muốn. Global Witness đang kêu gọi họ làm như vậy.

    Tổ chức phi chính phủ Bellona đồng ý, cảnh báo “văn bản để lại quá nhiều khoảng trống cho việc tẩy rửa xanh trong thời gian ngắn, với nguy cơ gia tăng lượng khí thải do sản xuất hydro”. Ana Šerdoner, quản lý cấp cao của Bellona về hệ thống công nghiệp và năng lượng, cho biết ngày bắt đầu áp dụng các điều kiện vào năm 2030 là quá muộn, nhưng điều quan trọng là các quy tắc mới vẫn được áp dụng – điều này tốt hơn là sự thiếu rõ ràng đã tồn tại cho đến nay.

    Cô ấy nói: “Văn bản này có nghĩa là mối liên hệ giữa sản xuất hydro và sản xuất năng lượng tái tạo đã được thiết lập. “Điều quan trọng bây giờ là hydro chỉ được sử dụng ở những nơi không có sẵn các giải pháp thay thế tốt hơn. Nó sẽ là một nguồn tài nguyên khan hiếm trong tương lai gần và cần được xử lý phù hợp.”

    Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy MEP hoặc chính phủ quốc gia sẽ từ chối những hành động này – đặc biệt là vì họ đã chờ đợi chúng quá lâu. Nếu không có sự phản đối nào, hydro xanh có thể bắt đầu được tính vào các mục tiêu khí hậu của EU trong các điều kiện lỏng lẻo trong 5 năm tới và trong các điều kiện nghiêm ngặt sau đó. Ngành công nghiệp đã chờ đợi tín hiệu này để lao đầu vào bể hydro và các quyết định đầu tư lớn đang ở phía trước. Câu hỏi đặt ra là liệu bong bóng hydro có phát triển lớn đến mức thay thế năng lượng tái tạo truyền thống hay không. Các nhóm chiến dịch cho biết họ sẽ vẫn cảnh giác để đảm bảo điều đó không xảy ra. Trận chiến tiếp theo có thể sẽ đến với các đánh giá của ủy ban về hydro xanh ở EU vào năm 2028, khi ngành công nghiệp sẽ đấu tranh để trì hoãn các điều kiện nghiêm ngặt hơn.

    Zalo
    Hotline