EU đã sẵn sàng sao chép các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ cho công nghệ xanh, nhưng bằng chứng mới từ Trung Quốc cho thấy nó có thể phản tác dụng như thế nào

EU đã sẵn sàng sao chép các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ cho công nghệ xanh, nhưng bằng chứng mới từ Trung Quốc cho thấy nó có thể phản tác dụng như thế nào

    EU đã sẵn sàng sao chép các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ cho công nghệ xanh, nhưng bằng chứng mới từ Trung Quốc cho thấy nó có thể phản tác dụng như thế nào

    subsidy

    Ảnh: Pixabay/CC0 Miền công cộng
    EU đang chuẩn bị bỏ các hạn chế lâu nay đối với viện trợ nhà nước để tiếp nhận các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ và Trung Quốc đối với công nghệ xanh. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đang dẫn đầu một cam kết mới từ các nhà lãnh đạo EU để "hành động quyết đoán để đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài, thịnh vượng và vai trò của mình trên trường toàn cầu".

    Cô ấy đã nói về sự cần thiết phải chống lại các khoản trợ cấp ẩn từ Trung Quốc, cả trong lĩnh vực công nghệ xanh và các lĩnh vực khác, mặc dù yếu tố cho cách tiếp cận mới của EU thực sự là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Tổng thống Joe Biden. Điều này đã khiến Hoa Kỳ cam kết chi một khoản kỷ lục 369 tỷ đô la Mỹ (305 tỷ bảng Anh) để xanh hóa nền kinh tế của mình, bao gồm cả việc sử dụng các khoản giảm thuế và trợ cấp.

    Nó thực sự phá vỡ sự đồng thuận quốc tế xung quanh việc không sử dụng viện trợ nhà nước, chấp nhận những gì Hoa Kỳ đã phản đối trong nhiều năm. The Economist đã nói rằng toàn cầu hóa không còn là chạy đua nữa, mà là chạy đua và ngáng chân người khác.

    EU hiện đang đề xuất giới thiệu các khoản tín dụng thuế và trợ cấp của riêng mình cho các công ty công nghệ sạch, cũng như quy định theo dõi nhanh trong lĩnh vực này.

    Trong khi đó, Vương quốc Anh đang phải chịu áp lực phải đáp trả từ các nhà sản xuất ô tô. Cho đến nay, họ đang cố gắng tìm kiếm sự miễn trừ đối với cách tiếp cận chung của Hoa Kỳ là chỉ cung cấp các ưu đãi cho các sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, đồng thời tuyên bố rằng Vương quốc Anh không cần phải trợ cấp cho những lĩnh vực này vì nước này đã đi trước.

    Nền kinh tế của sự trôi dạt sang chủ nghĩa bảo hộ này là đáng lo ngại. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi về tác động của trợ cấp nhà nước ở Trung Quốc cho thấy rằng những chính sách như vậy có thể gây hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu nhiều hơn là có lợi về tổng thể.

    Nghiên cứu nói gì
    Kể từ buổi bình minh của cuộc cách mạng công nghiệp, các quốc gia đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của họ. Trung Quốc là một ví dụ điển hình gần đây, nơi việc sử dụng các khoản trợ cấp để phát triển các ngành cụ thể như ô tô điện hoặc tấm pin mặt trời đã trở nên rõ ràng.

    Ấn Độ dường như đang đi theo hướng tương tự. Chính phủ đang trả một nửa chi phí sản xuất chip máy tính, trong số nhiều biện pháp khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau.

    Tương tự, ở các nước phát triển, hoạt động mua sắm của chính phủ đã thúc đẩy nhiều đổi mới làm thay đổi thế giới. Toàn bộ các lĩnh vực như công nghệ sinh học và công nghệ thông tin đều dựa vào hoạt động mua sắm của chính phủ để bắt đầu. Chẳng hạn, Thung lũng Silicon của Mỹ ban đầu phát triển nhờ vào các hợp đồng quân sự.

    Nghiên cứu trong lĩnh vực này thừa nhận trường hợp trợ cấp cho các ngành công nghiệp non trẻ mà một quốc gia muốn chuyên môn hóa. Trợ cấp nhà nước của Trung Quốc trong ngành công nghiệp thép và pin mặt trời sẽ là một ví dụ điển hình.

    Tuy nhiên, có một cái giá phải trả: số tiền mà chính phủ chi tiêu có nghĩa là sẽ có ít hơn để giúp đỡ công dân của mình theo những cách khác. Ví dụ: trợ cấp cho ngành lúa mì của Brazil trong những năm 1980 được ước tính đã gây ra khoản lỗ ròng 15% cho chi tiêu phúc lợi.

    Cũng trong khoảng thời gian đó, người ta ước tính rằng nếu EU loại bỏ chính sách nông nghiệp chung, số tiền bổ sung dành cho chi tiêu của chính phủ có thể làm tăng thu nhập thực tế từ 0,3% đến 3,5% theo tỷ lệ GDP. Những phát hiện như thế này có thể giải thích tại sao Tổ chức Thương mại Thế giới đã không khuyến khích viện trợ của nhà nước trong nhiều thập kỷ.

    Hậu quả
    Các khoản trợ cấp xanh mới sẽ tạo ra người thắng và người thua ở các cấp độ khác nhau. Ví dụ, trong EU, nó sẽ làm mất bình đẳng sân chơi giữa các quốc gia thành viên. Những công ty có đủ khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các ngành công nghệ xanh của họ sẽ có khả năng lấn át những công ty có khả năng chi tiêu ít hơn.

    Ngay cả trong một quốc gia, cũng khó có thể xảy ra tình trạng đôi bên cùng có lợi. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi gần đây đã xuất bản một bài báo về các khoản trợ cấp của Trung Quốc, sử dụng một phương pháp tiếp cận mới giúp ước tính đồng thời các tác động trực tiếp và gián tiếp đối với các công ty được trợ cấp và không được trợ cấp.

    Đây là lần đầu tiên có người xem xét trợ cấp theo cách này. Dự án của chúng tôi xem xét giai đoạn 1998-2007, vì đó là những năm có sẵn dữ liệu cần thiết.

    Chúng tôi thấy rằng các công ty được trợ cấp trở nên tương đối hiệu quả hơn, do đó làm cho chúng cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, các công ty không được trợ cấp có thể thấy tăng trưởng năng suất của họ bị giảm.

    Yếu tố quyết định là liệu họ có hoạt động trong một cụm địa lý cùng với các công ty được trợ cấp hay không. Khi hơn một phần tư số doanh nghiệp trong một cụm ở Trung Quốc được trợ cấp, số còn lại phải chịu thiệt hại.

    Những người bị thua lỗ thường là các công ty thuộc sở hữu nước ngoài và những công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, trong khi các công ty tư nhân Trung Quốc là những người được hưởng lợi.

    Khi chúng tôi tổng hợp tất cả các dữ liệu, nó cho thấy tác động gián tiếp tiêu cực này có xu hướng chiếm ưu thế. Nói cách khác, trợ cấp tạo ra những kẻ thua cuộc ngoài ý muốn và làm cho thị trường trở nên kém cạnh tranh hơn và kém hiệu quả hơn về tổng thể.

    Điểm mấu chốt là trợ cấp không phải là không có vấn đề, ngay cả đối với Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến những gì "những kẻ thua cuộc" có thể gây ra cho nền kinh tế hoặc xã hội—hãy nghĩ đến 

    các phong trào dân túy, chuyên quyền diễn ra ở nhiều nơi.

    Do đó, cần phải có một cuộc tranh luận kỹ lưỡng hơn về lợi ích và chi phí của các khoản trợ cấp trước khi các quốc gia áp dụng chúng, và một số chính sách được thiết kế cẩn thận để chuẩn bị cho những người thua cuộc tiềm năng.

    Zalo
    Hotline