Dự luật khí hậu: Các cộng đồng than đá có thể chuyển sang hạt nhân?

Dự luật khí hậu: Các cộng đồng than đá có thể chuyển sang hạt nhân?

    Dự luật khí hậu: Các cộng đồng than đá có thể chuyển sang hạt nhân?

    coal

    Ảnh: Unsplash / CC0
    Theo các chuyên gia, một dự luật kinh tế lớn do Tổng thống đứng đầu có những ưu đãi "thay đổi cuộc chơi" đối với ngành năng lượng hạt nhân, và các khoản tín dụng thuế đó thậm chí còn đáng kể hơn nếu một cơ sở nằm trong một cộng đồng nơi nhà máy than đóng cửa.

    Dự luật chuyển đổi cung cấp mức chi tiêu nhiều nhất để chống lại biến đổi khí hậu của bất kỳ quốc gia nào từ trước đến nay chỉ trong một lần thúc đẩy. Trong số rất nhiều điều mà các chuyên gia năng lượng hạt nhân nói rằng nó có thể thúc đẩy nhiều dự án hơn như Bill Gates đang lên kế hoạch ở Kemmerer, Wyoming. Công ty của Gates, TerraPower, có kế hoạch xây dựng một lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, phi truyền thống và sử dụng công nhân từ một nhà máy nhiệt điện than tại địa phương dự kiến ​​sẽ sớm đóng cửa.

    Các công ty thiết kế và xây dựng thế hệ tiếp theo của lò phản ứng hạt nhân có thể chọn một trong hai khoản tín dụng thuế mới dành cho các máy phát điện không có carbon, chẳng hạn như gió và năng lượng mặt trời. Để đảm bảo các cộng đồng than có chỗ đứng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, cả hai khoản tín dụng thuế đều bao gồm phần thưởng 10 điểm phần trăm cho các cơ sở có vị trí mà người dân đã dựa vào các nhà máy nhiên liệu hóa thạch hoặc khai thác mỏ— một "động lực đáng kể" để đặt họ ở đó, theo Matt Crozat , giám đốc cấp cao về chiến lược và phát triển chính sách tại Viện Năng lượng Hạt nhân.

    Điều đó có thể bao gồm các thị trấn ở Tây Virginia phụ thuộc vào than đá, kể từ khi bang này loại bỏ lệnh cấm đối với các nhà máy điện hạt nhân trong năm nay. Hoặc ở Maryland, nơi tiểu bang đã công bố hợp tác vào tháng 6 để xem xét việc tái định vị địa điểm sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho một lò phản ứng hạt nhân nhỏ. Hoặc ở Montana, nơi các nhà lập pháp đang xem xét các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến như một sự thay thế khả dĩ cho các lò hơi đốt than.

    Staffan Qvist, một chuyên gia về phân tích hệ thống năng lượng và chiến lược khử cacbon, đã nghiên cứu sâu rộng về tính khả thi của việc thay thế các nhà máy than bằng các giải pháp thay thế không phát thải ở Trung Quốc và Ba Lan. Ông nhận thấy rằng các nhà máy than thường là địa điểm lý tưởng cho các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, nhiệt độ cao.

    "Đó là một xu hướng đang phát triển," Qvist nói, "bây giờ nó đang được nói đến ở khắp mọi nơi." Qvist cũng là người sáng lập Qvist Consulting Limited tại Vương quốc Anh. "Bạn có địa điểm, bạn có kết nối lưới điện. Bạn có thiết bị có thể tiếp tục sử dụng và bạn có lực lượng lao động có thể được đào tạo lại."

    Một thiết kế của NuScale Power là thiết kế đầu tiên được chứng nhận hoàn toàn tại Hoa Kỳ và công ty đang có kế hoạch bắt đầu vận hành một lò phản ứng mô-đun nhỏ vào năm 2029 tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho. Giám đốc tài chính của công ty, Chris Colbert, cho biết các nhà máy than trước đây là địa điểm lý tưởng cho công nghệ hạt nhân tiên tiến, một phần là do các đường dây truyền tải đã được lắp đặt sẵn.

    Colbert cũng cho biết ông nghĩ rằng khách hàng tiềm năng sẽ quan tâm hơn đến các lò phản ứng tiên tiến nhỏ của công ty vì những ưu đãi trong dự luật.

    Có gần 375 tỷ đô la khuyến khích khí hậu trong Đạo luật Giảm lạm phát. Trong số đó, có một khoản tín dụng thuế mới dành cho bất kỳ máy phát điện không có carbon nào. Điều đó bao gồm các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến mới bắt đầu được xây dựng vào năm 2025 hoặc muộn hơn. Các nhà máy hạt nhân hiện tại mở rộng sản lượng có thể nhận được tín dụng cho việc sản xuất điện bổ sung đó. Theo NEI, hiệp hội thương mại trong ngành, khoản tín dụng này trị giá ít nhất 25 USD / megawatt-giờ trong thập kỷ đầu tiên nhà máy hoạt động.

    Hoặc, chủ sở hữu của một máy phát điện không sử dụng carbon mới có thể tận dụng khoản tín dụng thuế đầu tư, trị giá 30% số tiền họ đã trả để xây dựng cơ sở.

    Dự luật cũng có 700 triệu đô la để sản xuất nhiên liệu uranium ở Hoa Kỳ mà nhiều lò phản ứng tiên tiến đang cần. Và có một khoản tín dụng thuế cho các nhà máy hạt nhân hiện có trị giá lên tới 15 đô la mỗi megawatt giờ từ năm 2024 đến năm 2032. Đó là đủ để thúc đẩy rằng rất có thể sẽ không có nhà máy hạt nhân nào đóng cửa trong thời gian đó vì lý do kinh tế, Crozat nói. Có nhiều lựa chọn mở rộng về cách sử dụng tín dụng, với các khoản thanh toán trực tiếp cho một số chủ sở hữu nhất định, chẳng hạn như các tiện ích của thành phố.

    Jacopo Buongiorno, giáo sư khoa học và kỹ thuật hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết các ưu đãi này là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với ngành năng lượng hạt nhân. Buongiorno đã nghiên cứu về tương lai của năng lượng hạt nhân trong một thế giới hạn chế carbon.

    "Điều này thực sự quan trọng," ông nói khi đọc danh sách các khoản tín dụng thuế. "Điều này sẽ thúc đẩy kim chỉ nam về việc làm cho những công nghệ này trở nên khả thi về mặt kinh tế ngay lập tức."

    Buongiorno thích rằng các khoản tín dụng có sẵn cho nhiều công nghệ không có carbon.

    Ông nói: “Đó không chỉ là hạt nhân, không chỉ là năng lượng mặt trời, tất cả những điều trên, đó là những gì chúng tôi đã rao giảng như một cách tiếp cận đúng đắn cho quá trình khử cacbon”. "Bạn cần phải đẩy tất cả mọi người ở đây."

    Nhưng Grant Smith, một cố vấn chính sách năng lượng cấp cao tại Nhóm Công tác Môi trường, cho biết các khoản tín dụng thuế cho các đơn vị hạt nhân mô-đun nhỏ là một sự lãng phí tiền thuế của người dân. Họ chuyển hướng nguồn lực khỏi các công nghệ mới nổi có khả năng thương mại hóa, Smith nói, và châm ngòi cho "câu chuyện sai lệch tiếp tục về giá rẻ, 

    Smith dẫn đầu công việc của tổ chức phi lợi nhuận về việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

    Gruzia có dự án hạt nhân duy nhất hiện đang được xây dựng ở Hoa Kỳ Hai lò phản ứng lớn truyền thống dự kiến ​​trị giá 14 tỷ đô la và hiện dự kiến ​​trị giá hơn 30 tỷ đô la.

    Do đó, Buongiorno cho biết ông sẽ bị sốc nếu có một đơn đặt hàng khác cho một lò phản ứng lớn truyền thống ở Hoa Kỳ. Nhận thức về rủi ro tài chính, hoặc rủi ro dự án nói chung, sẽ quá cao, ông nói.

    Qvist cho biết có khoảng 40 khái niệm nghiêm túc đang được phát triển cho thế hệ tiếp theo của các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến trên toàn thế giới. Trung Quốc là nước đầu tiên kết nối một trong những thế hệ lò phản ứng tiếp theo với lưới điện của mình để sản xuất khoảng 200 megawatt điện. Một lò phản ứng nhiệt độ cao, làm mát bằng khí bắt đầu hoạt động vào năm ngoái.

    Kairos Power đã xin giấy phép xây dựng một lò phản ứng thử nghiệm ở Oak Ridge, Tennessee. GE Hitachi đang làm việc trên một lò phản ứng ở Ontario, Canada và nếu nó thành công, sẽ có rất nhiều sự quan tâm đến nó ở Hoa Kỳ, Ba Lan và các nơi khác ở châu Âu, Qvist nói.

    Công ty điện lực công cộng lớn nhất ở Hoa Kỳ, Tennessee Valley Authority, đã khởi động một chương trình trong năm nay để phát triển và tài trợ cho các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ mới như một phần trong chiến lược giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. TVA tập trung vào thiết kế của GE Hitachi.

    Ít nhất một chục lò phản ứng tiên tiến dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào những năm 2020.

    Qvist nói: “Nó không xa lắm và không phải là suy đoán và cũng không phải trên giấy. "Thực ra có rất nhiều thứ đang thực sự xảy ra."

    Zalo
    Hotline