Dự báo loại bỏ carbon sẽ chiếm vị trí trung tâm tại hội nghị biến đổi khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc

Dự báo loại bỏ carbon sẽ chiếm vị trí trung tâm tại hội nghị biến đổi khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc

    SINGAPORE – Ngay cả khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), chủ nhà của các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc tại Dubai, đã kêu gọi loại bỏ dần lượng khí thải carbon trong khi duy trì sản xuất nhiên liệu hóa thạch, một người quan sát lâu năm các cuộc đàm phán như vậy dự đoán rằng quá trình cô lập carbon sẽ chiếm vị trí trung tâm vào tháng 12 tại sự kiện này.

    Đã có sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia về cách chống lại sự nóng lên toàn cầu trước các cuộc đàm phán COP28. ẢNH: AFP

    Giáo sư Robert Stavins phát biểu tại buổi khai giảng của Albert Winsemius tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) năm ngoái cho biết: Cô lập carbon - đề cập đến quá trình thu giữ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển - để giúp ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu sẽ là trọng tâm của COP28. Thứ ba. 

    “Tôi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là sẽ có sự chú ý mới đối với việc thu hồi và lưu trữ carbon, thu hồi và sử dụng carbon, cũng như loại bỏ carbon trực tiếp khỏi bầu khí quyển ở UAE, cũng như địa kỹ thuật như quản lý bức xạ mặt trời.

    “Bây giờ nếu điều đó xảy ra, nó sẽ gây tranh cãi,” Giáo sư Stavins, nhà kinh tế môi trường Harvard, người trong 15 năm qua đã tham gia các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu, nói thêm. 

    Đã có sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia về cách chống lại sự nóng lên toàn cầu trước các cuộc đàm phán COP28.

    Một số chính phủ phương Tây giàu có và các quốc đảo bị ảnh hưởng bởi khí hậu đang tập hợp để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, trong khi các quốc gia giàu tài nguyên như UAE đã vận động để tiếp tục khoan và khai thác nhiên liệu hóa thạch gây ra biến đổi khí hậu.

     

    Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lưu ý rằng các công nghệ thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), giải quyết lượng khí thải CO2 từ quá trình sản xuất điện và công nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoặc sinh khối, đã có tiến độ chậm.

     

    Trên toàn cầu, hiện có 35 cơ sở đánh bắt thương mại đang hoạt động, không có cơ sở nào ở Singapore.

    Tổng công suất thu giữ gần 45 triệu tấn CO2 hàng năm chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 36,8 tỷ tấn mà thế giới sản xuất vào năm 2022.

    IEA cho biết thêm các kế hoạch được đưa ra để phát triển thêm các dự án CCUS.

     

    Kể từ tháng 1 năm 2020, hơn 10 dự án đã được công bố tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan với tổng công suất thu hồi khoảng 15 triệu tấn CO2 hàng năm vào năm 2030. 

    Trong phân tích chi phí-lợi ích của việc cô lập carbon một cách tự nhiên bằng cách trồng cây trong các nỗ lực trồng rừng, Giáo sư Stavins nói với The Straits Times: “Mặc dù quá trình cô lập carbon sinh học có thể hiệu quả hơn về mặt chi phí so với các hình thức giảm thiểu phát thải khác trong nhiều trường hợp, đất canh tác để lấy lương thực thay vào đó, sản xuất sẽ bị hy sinh khi cây cối được trồng và điều này có thể dần dần khiến cán cân tăng lên theo hướng tăng chi phí.”

    Điều này xảy ra khi cuộc chiến Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ hai, tiếp tục duy trì giá lương thực toàn cầu ở mức cao hơn mức trung bình, ngay cả sau khi giảm từ mức cao kỷ lục vào đầu năm 2022, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết trong một báo cáo hồi tháng Ba.

    Các công ty cũng đang ngày càng sử dụng tín dụng carbon để bù đắp lượng khí thải của họ, trong khi một quốc gia có thể đạt được các mục tiêu giảm phát thải của riêng mình bằng cách tài trợ cho các dự án carbon ở một quốc gia khác.

    Nhưng đã có những trường hợp một số dự án carbon dựa trên rừng bị chỉ trích vì tuyên bố ngăn chặn được lượng khí thải khi không có mối đe dọa thực sự về nạn phá rừng.

    Là tác giả của các báo cáo đánh giá thứ hai, thứ ba và thứ năm về Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu, Giáo sư Stavins đã nhấn mạnh vấn đề về chất lượng của các khoản tín dụng carbon tại một cuộc đối thoại được tổ chức tại NTU vào thứ Tư tuần trước.

    “Tôi cực kỳ nghi ngờ các khoản tín dụng từ ngành lâm nghiệp, bởi vì chúng tôi không biết rằng chúng tôi sẽ nhận được gì thêm từ nó, bởi vì sự so sánh được thực hiện với một giả thuyết về những gì sẽ xảy ra nếu không. Và đó là một giả thuyết không quan sát được và không thể quan sát được. Vì vậy, đó là một vấn đề.

    Ông trích dẫn ví dụ về việc Liên minh châu Âu là bên mua chính các khoản tín dụng, phần lớn từ Trung Quốc và Brazil.

    “Do đó, EU đã thoát khỏi việc giảm lượng khí thải như họ sẽ làm, bởi vì họ có tín dụng. Nhưng không rõ là việc cắt giảm khí thải có thực sự diễn ra ngoài những gì lẽ ra đã đạt được ở các quốc gia đó hay không,” ông nói. “Nói cách khác, do tín dụng, bạn thực sự đã tăng lượng khí thải. Vì vậy, đó là rất có vấn đề.

    Singapore là quê hương của nền tảng chia sẻ dữ liệu tín dụng carbon do Ngân hàng Thế giới hậu thuẫn có tên là Ủy thác dữ liệu hành động khí hậu có thể giải quyết vấn đề đếm trùng lặp và giúp mở rộng quy mô thị trường carbon, cùng các mục tiêu khác.

    Zalo
    Hotline