Động cơ chạy bằng hydro tiến tới giai đoạn tiếp theo: Vòng chung kết Sê-ri Super Taikyu tại Suzuka

Động cơ chạy bằng hydro tiến tới giai đoạn tiếp theo: Vòng chung kết Sê-ri Super Taikyu tại Suzuka

    Động cơ chạy bằng hydro tiến tới giai đoạn tiếp theo: Vòng chung kết Sê-ri Super Taikyu tại Suzuka

    Với Sê-ri Super Taikyu, chúng tôi đang đối mặt với thách thức đạt được mức trung hòa carbon. Báo cáo này tóm tắt quá trình phát triển của động cơ hydro và mối quan hệ đối tác và tinh thần đồng đội ngày càng sâu sắc trong mùa đua thứ hai


    Vòng thứ bảy và vòng cuối cùng của Super Taikyu Series diễn ra tại Suzuka Circuit ở thành phố Suzuka, tỉnh Mie vào ngày 26-27 tháng 11. GR Corolla chạy bằng hydro và GR86 chạy bằng nhiên liệu tổng hợp trung tính carbon của ROOKIE Racing đã hoàn thành cuộc đua mà không gặp sự cố, khép lại mùa giải 2022.

    Tham gia Super Taikyu Series là một cách để đẩy nhanh nỗ lực hiện thực hóa một xã hội trung hòa carbon. Trong hai phần, Toyota Times sẽ tóm tắt những nỗ lực để tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn với môn đua xe thể thao là điểm khởi đầu và xây dựng quan hệ đối tác cũng như tinh thần đồng đội.

    Phần 1 tập trung vào chiếc Corolla chạy bằng hydro.

    Một cuộc đua tập trung vào việc xây dựng tương lai sau mùa thứ hai


    Akio Toyoda, hay còn gọi là Morizo, chủ sở hữu của đội ROOKIE Racing, đã nói điều này với đội trong cuộc họp buổi sáng trước cuộc đua cuối cùng.

    Toyoda

    Thông qua hành động và lời nói của mình, tôi tin rằng nhóm này đã cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi những người đam mê ô tô, những người đam mê lái xe và những người đam mê sản xuất ô tô cùng nỗ lực để đạt được mức trung hòa carbon.

    Thử thách này sẽ tiếp tục; tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào sáu cuộc đua vừa qua, tôi có thể thấy rằng chúng tôi đã có thêm nhiều đối tác qua mỗi cuộc đua, trong khi các thành viên trong nhóm đã làm việc này một thời gian cũng đã cải thiện kỹ năng của họ. Tôi tin rằng mỗi và tất cả các bạn đã đóng góp vào thành công của chúng tôi.

    Mùa này, Corolla chạy bằng hydro đã tăng sản lượng điện lên 7%, mô-men xoắn lên 5% và phạm vi lái xe lên 15%. So với cuộc đua đầu tiên vào năm ngoái, sản lượng đã được cải thiện 24% và phạm vi lái xe đã được cải thiện 30%. Công nghệ triệt tiêu đánh lửa trước cũng đã được cải thiện đều đặn, với tần suất đánh lửa trước trong chặng đua cuối cùng giảm xuống dưới một nửa so với tần suất trong chặng đua mở màn.


    Ảnh: Noriaki Mitsuhashi / CƠ QUAN ẢNH N-RAK


    Koji Sato, Chủ tịch của Công ty Đua xe GAZOO, đã nói về việc tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn với điểm khởi đầu là đua xe thể thao.

    Sato

    Bằng cách đẩy chiếc xe đến giới hạn của nó, các vấn đề có thể được xác định nhanh chóng. Sau đó, chúng ta có thể nhanh chóng xây dựng các biện pháp đối phó để sẵn sàng cho cuộc đua tiếp theo.

    So với một tổ chức bình thường được phân chia theo chức năng, những người làm việc ở tuyến đầu của môn đua xe thể thao phải hoạt động cùng nhau như một, nếu không sẽ không có gì thay đổi. Vì vậy, từ quan điểm đó, họ làm việc theo một cách hoàn toàn khác. Cảm giác về tốc độ đã tăng lên rất nhiều vì chúng tôi đã áp dụng phong cách làm việc này và thực hiện các biện pháp để giải quyết các vấn đề đã xác định.

    Đây là thời điểm chúng tôi muốn tạo ra dòng chảy đáng kể hướng tới mục tiêu (trung hòa carbon) mà không cần kìm hãm, vì vậy tôi nghĩ dự án có tác động lớn theo nghĩa đó.

    Nếu bạn đang phát triển công nghệ cho một chiếc ô tô đơn giản hơn, bạn có thể làm được nhiều việc trong phòng thí nghiệm; tuy nhiên, thông qua Sê-ri Super Taikyu, chúng tôi đang tiến hành một thử nghiệm trình diễn lớn nhằm đạt được một xã hội hydro.

    Tiến bộ về sản xuất và vận chuyển sẽ không đạt được nếu không có sự hợp tác được tạo ra trong lĩnh vực đua xe thể thao và lồng ghép các chủ đề thực tế. Loại điều này không thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

    Tôi tin rằng các thử nghiệm trình diễn đang đạt được tiến bộ lớn nhờ các sáng kiến được phát triển với điểm khởi đầu là đua xe thể thao.

    Thông qua sáng kiến Super Taikyu này, họ nhận thấy rằng việc phát triển một mô hình chuyển lớp, thường mất từ ba đến bốn năm, giờ đây có thể được thực hiện trong một mùa. Sự phát triển của một chiếc Corolla chạy bằng hydro đang tiến triển với một tốc độ đáng kinh ngạc thông qua việc tham gia vào các môn đua xe thể thao.

    Vị trí hiện tại của động cơ hydro trên đường đi vào sản xuất


    Tại cuộc đua 24 giờ được tổ chức tại Đường đua Quốc tế Fuji vào tháng 6 và sử dụng ví dụ về việc leo núi Phú Sĩ, động cơ hydro được mô tả là đang ở “trạm 4” trên đường đi vào sản xuất thương mại. Sáu tháng đã trôi qua kể từ đó, vậy tiến độ đã đạt được là bao nhiêu?

    Tomoya Takahashi, Tổng Giám đốc Bộ phận Phát triển Xe GR, bày tỏ như sau.

    Takahashi

    Trong cuộc đua 24 giờ, chúng tôi đã nói về việc đi vòng quanh trạm thứ tư. Tuy nhiên, kể từ đó, sự phát triển vẫn tiếp tục, và chắc chắn rằng chúng ta hiện đang đi từ trạm thứ tư đến trạm thứ năm.

    Teru Ogawa, Phó tổng giám đốc của Bộ phận phát triển hệ thống truyền động GR, tiếp tục.

    Ogawa

    Nhằm mục đích sản xuất hàng loạt, quá trình phát triển khí thải ở trạm thứ tư đã bắt đầu song song với quá trình phát triển cho cuộc đua. Một nhóm chuyên dụng mới đã được thành lập để tăng tốc phát triển.

    Các thước đo về độ tin cậy và chức năng của trạm thứ năm là những vấn đề mà chúng tôi nhận thấy là do môi trường tải trọng cao, vòng tua máy cao được sử dụng tại các cuộc đua Super Taikyu. Những vấn đề này cũng đang được giải quyết thông qua phát triển sản xuất hàng loạt bởi nhóm mới song song với cuộc đua điện tử.

    Ở trạm thứ sáu, chúng tôi thu nhỏ kích cỡ xe tăng. Đây là một nỗ lực để tăng phạm vi lái xe bằng hydro lỏng.


    Corolla chạy bằng hydro đang được phát triển


    Tôi nghĩ rằng hydro lỏng sẽ là một con đường thậm chí còn khó đi hơn, vì vậy tôi muốn bắt đầu bằng cách cho ra mắt một chiếc ô tô sử dụng hydro ở dạng khí.

    Chúng tôi đã bắt đầu di chuyển đến các trạm thứ tư, thứ năm và thứ sáu trong hành trình leo lên núi. Mặc dù bây giờ có thể vận hành động cơ một cách an toàn trong bước tiếp theo sau khi xử lý các sự cố của trạm đầu tiên, chẳng hạn như quá trình đốt cháy bất thường, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt đến giai đoạn mà chúng tôi hoàn toàn nắm vững cơ chế cơ bản.

    Chúng tôi muốn cải thiện điều kiện đường xá để các đối tác của chúng tôi trong khu vực sử dụng hydro có thể yên tâm leo núi.

    Trong mùa giải 2023, chúng tôi muốn tiếp tục tạo ra một con đường phía trước trong khi trải nhựa con đường từ ga một đến ga bốn, là đoạn đường được thể hiện bằng cầu thang gỗ trong hình minh họa trước, để các phương tiện có thể đi qua đoạn đường đó.

    Nhóm nghiên cứu giải thích rằng con đường dẫn đến thương mại hóa cũng giống như leo núi Phú Sĩ ở chỗ bạn càng lên gần đỉnh thì càng dốc và khó leo hơn.

    Một nhóm ngày càng tăng gồm các đối tác có cùng chí hướng làm việc để đẩy nhanh tiến độ hướng tới một xã hội hydro
    Thông qua Super Taikyu Series vào năm 2022, số lượng đối tác sản xuất, vận chuyển và sử dụng hydro đã tăng lên.

    Đầu tiên, hãy xem xét một số đối tác đang sản xuất hydro. Ngoài những đơn vị đã tham gia cho đến tận năm ngoái như Iwatani Corporation, Taiyo Nippon Sanso, Namie Town in Fukushima Prefecture (FH2R), Toyota Motor Kyushu, Obayashi Corporation, HySTRA, trong đó Iwatani Corporation, Kawasaki Heavy Industries, và Electric Power Development Company tất cả đều tham gia và Thành phố Fukuoka, các thành viên mới tham gia mùa này là Tỉnh Yamanashi, Công ty Hydro Yamanashi và Thành phố Kitakyushu.


    Thành phố Kitakyushu đang triển khai dự án sử dụng hiệu quả hơn nhiều cơ sở năng lượng tái tạo tại địa phương như phát điện bằng năng lượng mặt trời, phát điện từ gió và phát điện từ rác thải (sinh khối) trong thành phố. Các ảnh trên là của tua-bin gió nhiều ống kính của Đại học Kyushu (trên cùng bên trái), hệ thống phát điện năng lượng mặt trời theo dõi Kitakyushu TEK&FP LLC (trên cùng bên phải), hệ thống điện phân nước IHI (dưới cùng bên trái) và nhà máy Shinmoji của Thành phố Kitakyushu tạo ra điện từ chất thải (góc phải ở phía dưới).


    Các đối tác liên quan đến vận chuyển bao gồm xe tải chạy bằng nhiên liệu sinh học của Toyota Transportation và xe tải hạng nhẹ FC của Công ty Công nghệ Đối tác Thương mại Nhật Bản (CJPT), đang đảm nhận thách thức vận chuyển bằng nhiên liệu trung tính carbon.

    Đặc biệt, xe tải hạng nhẹ FC sau này đã tăng hiệu suất vận chuyển lên 5,5 lần và có thể vận chuyển một lượng lớn hydro cùng một lúc. Giao thông vận tải sẽ được hoàn thiện hơn nữa thông qua đua xe và đẩy nhanh việc đạt được một xã hội hydro.

    Nhóm đối tác tham gia sử dụng bao gồm bốn nhà sản xuất xe máy lớn là Yamaha, Kawasaki, Suzuki và Honda, cùng với Denso và Toyota, tất cả đều đang tiến hành nghiên cứu chung về động cơ hydro nhằm hướng tới việc lắp đặt chúng vào xe máy.

    Vào tháng 9, Kawasaki đã trình làng một chiếc xe lôi được trang bị động cơ hydro dành cho xe máy.


    Trình diễn xe lôi của Kawasaki chạy bằng động cơ đốt cháy hydro được thiết kế cho xe máy. Morizo, người đang xem thông báo từ gần đó, bất ngờ được mời ngồi vào ghế lái. (Ảnh: Noriaki Mitsuhashi, CƠ QUAN ẢNH N-RAK)


    Những nỗ lực nhằm mục đích trung lập carbon đang mở rộng ra ngoài việc sản xuất, vận chuyển và sử dụng hydro.

    Những nỗ lực giảm lượng khí CO2 sinh ra trong quá trình sản xuất các bộ phận của xe Corolla chạy bằng hydro đã bắt đầu, với Kobe Steel và Tokyo Steel tham gia vào nhóm các đối tác có cùng chí hướng.

    Bắt đầu từ chặng đua thứ hai, chặng đua 24 giờ tại Fuji Speedway, đội đã sử dụng lò cao ít CO2 cho vật liệu thép do Kobe Steel phát triển và thương mại hóa để sản xuất bộ phận treo.

    Thành viên hệ thống giảm xóc do Kobenable Premier của Kobe Steel chế tạo, sử dụng phương pháp cân bằng khối lượng để giảm 100% lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất. Ngoài việc giảm lượng khí thải CO2, nó còn duy trì chất lượng cao có thể chịu được môi trường khắc nghiệt của đua xe thể thao.


    Hơn nữa, đội đã sử dụng một thanh treo thấp hơn do Tokyo Steel chế tạo từ sắt vụn cho cuộc đua thứ sáu, được tổ chức tại Trường đua Quốc tế Okayama ở Thành phố Mimasaka, Tỉnh Okayama.

    Tay đòn dưới của hệ thống giảm xóc do Tokyo Steel cung cấp. Đây là loại thép tái chế được làm từ 100% sắt vụn, một nguồn tài nguyên quý giá ở Nhật Bản. So với thép thông thường có nguồn gốc từ tài nguyên thiên nhiên, lượng khí thải CO2 giảm khoảng 1/5 trên mỗi tấn sản phẩm. Thông qua những nỗ lực như vậy, mục tiêu là đạt được tái chế tài nguyên trong nước và một xã hội định hướng tái chế, ít carbon.

    Có một phong trào trên toàn thế giới để khám phá các lựa chọn đa dạng
    Ở chặng đua cuối cùng, Koji Sato, Chủ tịch của GAZOO Racing Company, tiết lộ rằng ông đã nhận được câu hỏi từ cả nhà sản xuất và nhà cung cấp xe thành phẩm trong nước rằng: “Tôi muốn biết thêm về dự án” và “Chúng tôi muốn tham gia.”

    Sato

    Bạn có thể thu thập mức độ phát triển động cơ hydro mà bên kia đang thực hiện từ bản chất yêu cầu của họ.

    Không có nhiều công ty gọi điện cho những người không làm gì và nói, “Hãy cho tôi biết về điều đó.” Hầu hết các yêu cầu là từ các công ty đang thực hiện một số bước phát triển nhất định và gặp phải một số vấn đề.

    Cảm giác trung thực của tôi là khá nhiều công ty đang tiến hành nghiên cứu và tôi tin rằng có nhu cầu tiềm ẩn về công nghệ này.

    Năm ngoái, chúng tôi đã tiến hành hoàn toàn tách biệt khi lần đầu tiên bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, trong hai năm qua, tôi cảm thấy rằng mọi thứ đã thay đổi đáng kể và tôi cũng cảm thấy có một phong trào nhất định trên toàn thế giới để khám phá các lựa chọn khác nhau.

    Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn cởi mở để làm việc với hydro và muốn làm việc tích cực với những người có thể hợp tác với chúng tôi.

    Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm thực địa, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi trước phần còn lại của thế giới về những gì thực sự xảy ra trong thế giới thực.

    Tôi tin rằng nghiên cứu về động cơ đốt trong hydro đang được tiến hành trên tuyến đầu của các cuộc đua Super Taikyu là tiền đề cho nghiên cứu đó.


    Ảnh: Noriaki Mitsuhashi / CƠ QUAN ẢNH N-RAK


    Năm 2022 là một năm mà những nỗ lực của động cơ hydro đã vượt ra ngoài khuôn khổ của Super Taikyu Series và được chia sẻ với thế giới.

    Vào tháng 8, Morizo và tay đua huyền thoại Juha Kankkunen đã lái một chiếc GR Yaris chạy bằng hydro trên đường công cộng ở Bỉ.

    Vào tháng 9, các tay đua của WEC đã đến thăm Mobility Resort Motegi và lái thử thời gian với các tay đua ROOKIE Racing sử dụng xe Corollas chạy bằng hydro.

    Vào năm thứ hai của dự án, 2022, một chỗ đứng đã được tạo ra để mở rộng quan hệ đối tác trên toàn thế giới nhằm đạt được một xã hội hydro.

    Trong phần 2, chúng tôi sẽ tóm tắt mùa giải mà GR86 đã trải qua khi chạy bằng nhiên liệu trung tính carbon.

    Zalo
    Hotline