Đối mặt với những cơn gió ngược trong nước, Châu Âu và Nhật Bản đang thúc đẩy công nghệ biến chất thải thành năng lượng trên khắp Đông Nam Á

Đối mặt với những cơn gió ngược trong nước, Châu Âu và Nhật Bản đang thúc đẩy công nghệ biến chất thải thành năng lượng trên khắp Đông Nam Á

    Đối mặt với những cơn gió ngược trong nước, Châu Âu và Nhật Bản đang thúc đẩy công nghệ biến chất thải thành năng lượng trên khắp Đông Nam Á


    Có hơn 100 dự án biến chất thải thành năng lượng được xây dựng gần đây, đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch ở Philippines, Indonesia và Thái Lan, thường có sự tham gia của các công ty châu Âu hoặc Nhật Bản. Nhưng họ đang thu hút sự phản đối của địa phương về thông tin đăng nhập xanh của họ. Các nhà báo tự do Nithin Coca, Alexandra Buba, Geela Garcia và Nicha Wachpanich đưa tin.

    Một gầu ngoạm cơ học thu gom rác tại nhà máy biến chất thải thành năng lượng. (Ảnh của Matthew Lloyd/Bloomberg qua Getty Images)


    Kampol Wadnoi, một trưởng làng từ Thalang, phía tây Thái Lan, cho biết: “Nhà phát triển dự án nói rằng mọi thứ đều tốt đẹp. "Không ô nhiễm. Không vấn đề gì! Vì đó là công nghệ từ nước ngoài, ở đâu người ta cũng làm.” Dự án được giới thiệu với anh ấy và các thành viên khác trong cộng đồng là hiện đại và sạch sẽ, sử dụng lò đốt Hitachi Zosen tiên tiến của Nhật Bản và công nghệ xử lý nước thải thẩm thấu ngược của Đức – nhưng các nhà máy biến rác thành năng lượng như thế này đang phải đối mặt với sự phản đối từ cộng đồng địa phương và các nhà môi trường khắp Đông Nam Á.

    Trong nhiều thập kỷ, biến chất thải thành năng lượng là một công cụ quản lý chất thải quan trọng ở các nước phát triển. Các nhà máy chuyển hóa chất thải thành năng lượng được cho là đốt rác thải sinh hoạt và rác thải tương tự không thể ngăn chặn hoặc tái chế (và lý tưởng nhất là không nên chôn lấp). Quá trình đốt rác tạo ra năng lượng, có thể ở dạng điện (để đưa vào lưới điện), nước nóng (để sưởi ấm hoặc làm mát khu vực) hoặc hơi nước (cho công nghiệp). Có hơn 1.500 lò đốt rác ở Nhật Bản và các quốc gia như Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đốt hàng chục triệu tấn rác thải đô thị mỗi năm, tạo ra hơn 10GW điện ở Châu Âu và 4,2GW ở Nhật Bản.

    Bây giờ, họ đang tìm kiếm các thị trường đang phát triển. Có hàng chục nhà máy đốt rác thải thành năng lượng đã được lên kế hoạch hoặc đang được xây dựng trên khắp Đông Nam Á sử dụng công nghệ của Nhật Bản và châu Âu và được coi là sạch hoặc có thể tái tạo. Tuy nhiên, tại Thái Lan và hai thị trường trọng điểm khác, Indonesia và Philippines, cộng đồng địa phương và các nhà môi trường đang tích cực phản đối, họ lo ngại rằng việc đốt rác có thể dẫn đến ô nhiễm gia tăng, gây hại cho cộng đồng địa phương và kéo dài việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch sử dụng một lần. nhựa làm nhiên liệu cho nhà máy.

    Supaporn Malailoy từ EnLAW, cho biết: “Các dự án chuyển hóa chất thải thành năng lượng tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe và môi trường nếu chúng không được quản lý đúng cách, nhưng thay vì có quy định giám sát chặt chẽ, Thái Lan lại giúp các nhà đầu tư đầu tư dễ dàng và nhanh chóng vào các dự án này”. Nhóm hỗ trợ pháp lý về môi trường có trụ sở tại Thái Lan. Các tổ chức phi chính phủ cho biết các nhà máy biến chất thải thành năng lượng thường đốt chất thải có thể được tái chế hoặc làm phân trộn, tạo ra khí thải độc hại và góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

    Tái tạo và tuần hoàn
    Lò đốt rác hiện đại đầu tiên ở Nhật Bản được mở ở Osaka vào những năm 1960, sử dụng công nghệ châu Âu. Ở châu Âu, có tổng cộng khoảng 500 nhà máy đang hoạt động và khoảng 40 nhà máy mới đang được lên kế hoạch hoặc đang xây dựng, gần một nửa trong số đó ở Anh, theo Liên đoàn các nhà máy chuyển hóa chất thải thành năng lượng của châu Âu.

    Tuy nhiên, Janek Vähk, điều phối viên chương trình khí hậu, năng lượng và ô nhiễm không khí của tổ chức phi lợi nhuận Zero Waste Europe, đặt câu hỏi về sự cần thiết của chúng. Vähk nói: “Các báo cáo của ngành nói rất rõ ràng rằng thị trường châu Âu đã bão hòa. Điều này cũng đúng ở Nhật Bản, nơi mà ngay cả bản thân ngành công nghiệp này cũng thừa nhận có rất ít không gian cho các nhà máy biến chất thải thành năng lượng.

    Yutaka Sugimoto, phát ngôn viên của Hitachi Zosen cho biết: “Các nhà máy biến rác thải thành năng lượng đã được xây dựng trên khắp Nhật Bản và hiện tại, phần lớn nhu cầu sẽ là thay thế các nhà máy cũ”. “Ngoài ra, về lâu dài, dân số Nhật Bản dự kiến sẽ giảm, vì vậy thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ không tăng trưởng.”

    Đối mặt với thị trường gia đình bão hòa và mối lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm và tác động của khí hậu, cộng với nỗ lực ngày càng tăng nhằm giảm thiểu rác thải chứ không đốt rác, các nhà cung cấp năng lượng từ rác thải của châu Âu và Nhật Bản đang chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Khu vực này là nơi sinh sống của 600 triệu người và đang phải đối mặt với thách thức quản lý rác thải ngày càng lớn – được thể hiện rõ qua những dòng sông bị tắc nghẽn và động vật hoang dã bị nghẹn nhựa.

    "Việc phổ biến các công nghệ [chuyển hóa chất thải thành năng lượng] này trên toàn thế giới có khả năng giải quyết các vấn đề quan trọng về quản lý chất thải, vì lợi ích của môi trường và xã hội,” Patrick Clerens, tổng thư ký của nhóm doanh nghiệp Các nhà cung cấp dịch vụ xử lý chất thải của Châu Âu cho biết. -Công nghệ năng lượng (ESWET) tại đại hội chuyển đổi chất thải thành năng lượng của IRRC vào năm 2019 ở Vienna, Áo.

    Các cơ quan chính phủ như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức tài chính đa phương như Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ điều này bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc xây dựng năng lực cho các chính quyền địa phương quan tâm, những người coi chuyển hóa chất thải thành năng lượng là giải pháp khắc phục nhanh chóng cho một nền kinh tế đang phát triển. vấn đề.

    “Nhiều nước ở châu Á đang hoang mang về đất đai 

    Yobel Novian Putra, một nhà vận động có trụ sở tại Indonesia với GAIA Châu Á-Thái Bình Dương, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, cho biết. “Không còn chỗ để xây dựng các bãi chôn lấp mới và [họ đang] cố gắng bù đắp bằng cách xây dựng các lò đốt rác.”

    Energy Monitor đã xác định một số dự án chuyển đổi chất thải thành năng lượng ở Đông Nam Á nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan viện trợ do chính phủ châu Âu hậu thuẫn hoặc sử dụng công nghệ châu Âu. Điều này bao gồm một nhà máy biến chất thải thành năng lượng 36MW ở Cebu, Philippines, với sự hỗ trợ từ Công ty Tư vấn & Công nghệ Môi trường Chất thải Amsterdam có trụ sở tại Hà Lan và một nhà máy 19MW ở Pangasinan, cũng ở Philippines, được tài trợ bởi Allied Project Services có trụ sở tại Vương quốc Anh. . Ngoài ra, chúng tôi đã xác định một dự án do chính phủ Đan Mạch hậu thuẫn cho nhà máy 15–17MW ở Semarang, Indonesia và một dự án 8,7MW ở Chonburi, Thái Lan, được hỗ trợ bởi các công ty Pháp ENGIE và Môi trường Suez.

    Các nhóm như ESWET nhấn mạnh rằng việc biến chất thải thành năng lượng chỉ nên sử dụng chất thải không thể tái chế – và nếu không sẽ được chôn lấp – vì vậy, hãy coi công nghệ này là một phần của nền kinh tế tuần hoàn. Những người khác lập luận rằng biến chất thải thành năng lượng trên thực tế là một công nghệ năng lượng tái tạo có thể đóng vai trò giúp các khu vực như Đông Nam Á chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

    Sugimoto cho biết: "Rác thải thành năng lượng... là sản xuất năng lượng tái tạo", đồng thời cho biết thêm rằng các bãi chôn lấp là nguồn chính tạo ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh. "Công nghệ của chúng tôi có thể giải quyết những vấn đề đó, giảm ô nhiễm và góp phần phát điện."

    Ở Đông Nam Á, Nhật Bản có thể còn tích cực hơn cả châu Âu, với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, JICA và Hiệp hội Hợp tác xã Công nghệ Quốc tế Kitakyushu đều đang nỗ lực thúc đẩy việc đốt rác. Các dự án ở các thành phố như Davao và Cebu ở Philippines và Bandung và Surabaya ở Indonesia sẽ sử dụng công nghệ từ các công ty lớn của Nhật Bản bao gồm Hitachi Zosen mà còn cả Marubeni, JFE Engineering và Itochu.

    Các kế hoạch mở rộng chuyển đổi chất thải thành năng lượng của Đông Nam Á
    Theo dữ liệu do Energy Monitor thu thập, có hơn 100 dự án chuyển đổi năng lượng từ rác thải được xây dựng gần đây, đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch trên ba thị trường lớn ở Đông Nam Á – Indonesia, Philippines và Thái Lan.

    Có 13 dự án ở Philippines, sáu trong số đó đã hoạt động với tổng công suất lắp đặt là 9,69MW. Có sự phản đối từ các nhóm môi trường đối với các dự án này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương thúc đẩy các lò đốt rác thải thành năng lượng như một "giải pháp lâu dài" cho vấn đề chất thải rắn của họ và các nhà cung cấp công nghệ đang ký kết thỏa thuận với chính quyền địa phương, thường không có thủ tục đấu thầu, theo Miriam Azurin tại GAIA-Philippines .

    Azurin cho biết: “Họ thúc đẩy tất cả thông điệp này để hợp pháp hóa công nghệ và họ cũng coi đây là một giải pháp cho các thành phố bền vững cùng với khuôn khổ Mục tiêu Phát triển Bền vững của [UN].

    Dự án phát triển nhất là ở thành phố Davao, nơi một nhà máy biến chất thải thành năng lượng do chính phủ Nhật Bản tài trợ hiện đang được xây dựng. Cư dân nói rằng họ đã được tư vấn kém về dự án. Trong khi đó, ở Cebu, nơi có kế hoạch cho một dự án 36MW, những người thu gom rác kiếm được ít nhất 5.000 peso Philippine (90 đô la) mỗi tháng làm việc bảy ngày một tuần hầu như không biết gì về kế hoạch quản lý chất thải rắn của cộng đồng họ hoặc tác động của việc này. có về sinh kế của họ.

    Tại Indonesia, có 17 dự án được đề xuất với tổng công suất ít nhất là 134,9MW. Tuy nhiên, một kế hoạch cho vùng lân cận Tebet, ở Jakarta, đã bị hoãn lại sau sự phản đối của các thành viên cộng đồng địa phương và các nhà bảo vệ môi trường.

    Muhammad "Anca" Aminullah, một nhà vận động của WALHI Jakarta, một tổ chức phi chính phủ về môi trường đã dẫn đầu chiến dịch chống lại dự án này, giải thích: “Có khả năng thải dioxin từ việc đốt rác. “Điều này sẽ làm xấu đi chất lượng không khí hiện tại của Jakarta, vốn đã kém.” Ông nói thêm: "[Chúng tôi cũng lo lắng về] mùi hôi và [tiếng ồn và tắc nghẽn từ] xe chở rác, vì vị trí đề xuất [lò đốt rác] chỉ cách khu dân cư khoảng 20m."

    Một dự án 12MW đang được xây dựng ở Surakarta, Trung Java, với sự hỗ trợ của một công ty Áo, cũng đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ người dân. Fahmi Bastian, giám đốc điều hành của WALHI Central Java cho biết: "Nguy cơ ô nhiễm không khí do xử lý chất thải dưới dạng tro bay và tro đáy sẽ gây ô nhiễm cho con người và gây ung thư". "Số lượng và chất lượng nước xung quanh cũng sẽ bị xáo trộn vì lò đốt sẽ sử dụng nước ngầm."

    Có 79 dự án biến chất thải thành năng lượng với tổng công suất phát điện khoảng 600MW theo kế hoạch cho Thái Lan. Một ở Thalang đã nhận được sự chú ý do sự phản đối ngày càng tăng đối với nó. Cộng đồng địa phương không cảm thấy họ đã được tư vấn đúng cách. “Nếu họ có ý định thực hiện một dự án tốt, tại sao họ lại làm mọi thứ theo cách đáng ngờ như vậy?” Chaloa Suwanachart, người đứng đầu tiểu khu Thalang dẫn đầu phản đối dự án, cho biết.

    Ví dụ, chuyên nghiệp 

    phiên điều trần công khai đầu tiên của ject được tổ chức tại một căn cứ quân sự cách cộng đồng vài km và có rất nhiều đại diện không thuộc cộng đồng. Khi Suwanachart chỉ ra điều này, anh ấy đã bị Công ty WPGE Phetchaburi (WPP), công ty Thái Lan dẫn đầu dự án, kiện với số tiền 150 triệu baht (3,94 triệu USD) vì tội phỉ báng, cùng với một nhà báo đã đưa tin về vấn đề này.

    Tuy nhiên, hành động của Suwanachart và những người khác đã có tác động: lò đốt vẫn chưa hoạt động và không có thời gian biểu để khởi động. WPP đã từ chối yêu cầu phỏng vấn vào tháng 9 năm 2022. Họ cho biết vẫn còn "một số bước nhỏ" cần thực hiện trước khi khởi động nhà máy.

    Thiếu thông tin đăng nhập màu xanh lá cây
    Một mối quan tâm lớn về việc mở rộng biến chất thải thành năng lượng ở Đông Nam Á là các dòng chất thải rất khác nhau có thể tác động đến tính bền vững và hiệu quả hoạt động của các nhà máy như thế nào. Ở các nền kinh tế phát triển như Châu Âu và Nhật Bản, chất thải hữu cơ như thực phẩm chỉ chiếm 10–20% chất thải đô thị. Ngoài ra, các hệ thống phân loại chất thải lâu đời và được tổ chức tốt cho phép Nhật Bản hạn chế lượng chất thải không đốt được như đồ điện tử, kim loại và hóa chất đưa vào lò đốt, giúp chúng hoạt động hiệu quả và sạch sẽ.

    Muhammad từ WALHI Jakarta cho biết: “Đặc điểm của chất thải ở Jakarta không phù hợp để biến chất thải thành năng lượng. “Rác thải lẫn lộn, ướt và không được phân loại tốt”.

    Đây là một vấn đề phổ biến. Ở Đông Nam Á, theo GAIA Châu Á-Thái Bình Dương, chất thải hữu cơ có thể chiếm tới 50% chất thải đô thị và có rất ít hệ thống chính thức để phân loại chất thải. Để đạt được nhiệt độ cao mà các lò đốt rác cần hoạt động hiệu quả, GAIA Châu Á-Thái Bình Dương tin rằng có khả năng các nhà máy biến rác thải thành năng lượng ở Đông Nam Á sẽ cần nhiên liệu ngoài dòng chất thải đô thị. Nhiều khả năng, đây sẽ là nhựa.

    Theo một báo cáo được phát hành vào năm 2019 từ Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, nếu việc đốt rác mở rộng trên toàn cầu thì đến năm 2050, lượng khí thải toàn cầu từ quá trình đốt rác nhựa sẽ tăng lên 309 triệu tấn CO2 tương đương.

    Nhựa rất quan trọng do tính dễ cháy cao. Để hoạt động, lò đốt phải đốt cháy ở nhiệt độ cao. Đối với Đông Nam Á, lượng chất thải hữu cơ cao có thể đồng nghĩa với nhu cầu cao hơn về nhựa để cung cấp cho các lò đốt rác.

    Điều này khiến các tổ chức phi lợi nhuận lo lắng rằng tuổi thọ lâu dài của các lò đốt rác sẽ khóa nhu cầu về nhựa, cũng như quá trình đốt cháy chất thải và khí thải của nó trong nhiều thập kỷ. Akira Sakano, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Zero Waste Japan, cho biết tại Nhật Bản, điều này khiến công việc với các cộng đồng nhằm giảm rác thải nhựa và thực hiện nền kinh tế tuần hoàn trở nên khó khăn hơn.

    Sakano giải thích: “Chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống đốt rác, vì vậy chính phủ không cần phải đầu tư vào các cơ sở mới để thúc đẩy tái chế. "Chúng tôi cần sản xuất nhựa để tiếp tục đốt, vì vậy không có động lực để đầu tư vào tái chế nhựa."

    Nhật Bản có một hệ thống tái chế chai PET hiệu quả, nhưng gần như tất cả các loại nhựa khác đều bị đưa vào lò đốt. Trên thực tế, Nhật Bản phân loại rác thải được đốt thành "tái chế nhiệt". Quá trình đốt chiếm tới 60 điểm phần trăm trong tỷ lệ tái chế nhựa quốc gia là 84% đã nêu.

    Ngay cả những người ủng hộ đốt rác cũng thừa nhận rằng việc giảm lượng khí thải từ chất thải thành năng lượng sẽ rất quan trọng để Nhật Bản đạt được mục tiêu trung lập về khí hậu vào năm 2050; đốt rác hiện chiếm 3,2% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Nhật Bản, tương đương 31 triệu tấn CO2 mỗi năm.

    Takaoka Masaki, giáo sư và chủ tịch của Hội đồng nghiên cứu chuyển hóa chất thải thành năng lượng tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, cho biết: "Nếu chúng ta muốn hướng tới một xã hội trung hòa carbon, chúng ta có thể phải giảm thiểu việc chuyển hóa chất thải thành năng lượng". “Bởi vì hiện nay nguồn CO2 chính từ chất thải là [đốt] nhựa [trong các nhà máy biến chất thải thành năng lượng].” (Lò đốt tạo ra nhiều CO2 trên mỗi đơn vị điện năng hơn so với bãi chôn lấp, nhưng bãi chôn lấp tạo ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh hơn.)

    Vähk lập luận rằng việc biến chất thải thành năng lượng có khả năng tồi tệ hơn so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo ra năng lượng. sự phụ thuộc vào nhựa có nghĩa là nó sẽ luôn là nguồn năng lượng phát thải cao. Vähk cho biết: "Năng lượng được tạo ra bởi các lò đốt rác thải ra nhiều khí nhà kính hơn ít nhất 1,5 hoặc hai lần so với khí đốt [đốt tự nhiên] chẳng hạn". nhựa trong đó."

    Những người ủng hộ ngành phản bác rằng khi tính đến lượng khí thải trong vòng đời và chất thải đầu vào, quá trình chuyển hóa chất thải thành năng lượng có thể tái tạo được một phần. Họ cũng chỉ ra các dự án thí điểm ở Copenhagen và Oslo sử dụng phương pháp thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), mà họ cho rằng có thể làm cho công nghệ này trở nên trung hòa carbon, hoặc thậm chí là giảm carbon trong tương lai.

    Tuy nhiên, ở Đông Nam Á không có dự án chuyển đổi chất thải thành năng lượng nào được đề xuất CCS. Điều này khiến một số người kết luận rằng, đối với khu vực này, việc biến chất thải thành năng lượng là có hại, không chỉ đối với cộng đồng mà còn đối với các mục tiêu về khí hậu và năng lượng của khu vực. "Các công ty dầu mỏ đang tìm kiếm một thị trường mới, 

    Yobel từ GAIA Châu Á-Thái Bình Dương nói. “Châu Á là thị trường mới của nhựa và chúng tôi đang đốt cháy nó.

    "Việc đốt rác không phải là một phần trong giải pháp khí hậu của chúng tôi. Khi mọi người tìm hiểu về khoa học, rằng việc đốt rác còn bẩn hơn nhà máy đốt than, họ cảm thấy điều này cần phải dừng lại."

    Zalo
    Hotline