Doanh số bán ô tô điện tăng tốc bất chấp rào cản

Doanh số bán ô tô điện tăng tốc bất chấp rào cản

    Doanh số bán ô tô điện tăng tốc bất chấp rào cản

    electric car charging

    Ảnh: Pixabay/CC0


    Điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô đang tăng tốc, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ kết thúc vào năm 2035.

    Nhưng những thách thức vẫn còn xung quanh việc sản xuất, khả năng chi trả và liệu có đủ cơ sở hạ tầng để thuyết phục người lái xe thực hiện chuyển đổi hay không.

    Trung Quốc ở vị trí cực
    Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực điện khí hóa ô tô, với các chính sách thuận lợi giúp doanh số bán hàng tăng gấp đôi vào năm 2022.

    Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo rằng họ có thể chậm lại.

    "Tăng trưởng BEV (xe điện chạy bằng pin) của Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2023, sau khi tăng nhanh chóng vào năm 2022 với hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái," Al Bedwell, giám đốc hệ thống truyền động toàn cầu tại LMC Automotive cho biết.

    "Nền kinh tế đang chậm lại của đất nước và việc tăng giá bán lẻ không thể tránh khỏi sẽ làm giảm nhu cầu BEV và plug-in hybrid của Trung Quốc, mặc dù khối lượng vẫn sẽ được bổ sung."

    Các nhà sản xuất ô tô đã gặp khó khăn vào năm 2022 do thiếu chất bán dẫn, chip máy tính quan trọng đối với tất cả các loại ô tô.

    Tuy nhiên, hơn 1,1 triệu ô tô điện đã được bán ở Liên minh Châu Âu vào năm ngoái, tăng một phần tư lên mức kỷ lục 12,1% thị phần.

    Bedwell cho biết mức tăng trưởng "sẽ tăng lên 50% vào năm 2023 khi cuộc khủng hoảng chip giảm bớt".

    Tại Bắc Mỹ, ô tô điện có thể chiếm 7% thị trường trong năm nay, với 1,3 triệu xe được bán ra, theo các nhà phân tích ngành LMC Automotive.

    Hoa Kỳ đang thúc đẩy mạnh mẽ ngành ô tô điện của mình với hóa đơn năng lượng xanh trị giá 370 tỷ đô la, bao gồm việc cắt giảm thuế đối với ô tô điện và pin do Hoa Kỳ sản xuất.

    Tổng cộng, cứ 8 chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023 thì có 1 chiếc là xe điện.

    sự thống trị của Tesla
    Tesla của Elon Musk vẫn là công ty bán ô tô điện lớn nhất trên toàn cầu, bán được 1,3 triệu chiếc vào năm 2022, được điều khiển bởi chiếc SUV Model Y của hãng. Nó dự đoán mức tăng phần trăm 37 trong năm nay.

    Nhưng hãng BYD của Trung Quốc đã lọt vào tầm ngắm của nó.

    Nhà sản xuất đã tăng gần gấp ba doanh số bán hàng vào năm ngoái lên 900.000 xe và dự định phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

    Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD hay nhà sản xuất ô tô đối thủ NIO là "cạnh tranh nhất trên thế giới, làm việc chăm chỉ hơn và thông minh hơn", chính Musk đã nói vào tháng Giêng.

    Những gã khổng lồ ô tô truyền thống như Volkswagen và tập đoàn Stellantis - sở hữu Peugeot và Jeep - cũng đang đẩy mạnh việc ra mắt các mẫu xe điện.

    Các thương hiệu xe sang như Rolls Royce và Ferrari cũng đang lên kế hoạch sớm tung ra những mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên.

    Mặc dù vậy, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vẫn tiếp tục bảo vệ xe hybrid, cho rằng chúng dễ tiếp cận hơn và là giải pháp cụ thể duy nhất cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Cuộc chiến giá cả
    Xe điện trung bình đắt hơn nhiều so với xe chạy xăng tương đương, bắt đầu từ khoảng 35.000 euro (38.000 USD). Điều này khiến nhiều tài xế không thể tiếp cận được, mặc dù đã được trợ cấp rất nhiều.

    Nhưng Tesla đã thông báo giảm giá tới 20% ở châu Âu và Mỹ vào đầu tháng 1, nhanh chóng sau đó là một động thái tương tự từ Ford.

    Theo nhà phân tích người Đức Matthias Schmidt, ở châu Âu, các nhà sản xuất có thể đi theo con đường tương tự để giành thị phần, nhưng cũng để tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải CO2 ngày càng nghiêm ngặt của châu Âu.

    Ông nói: “Năm 2022 là một vấn đề về nguồn cung, (nhưng) chúng ta có thể sẽ thấy một sự thay đổi hoàn toàn.

    "Nếu (các nhà sản xuất) bắt đầu hoang mang, chúng ta có thể sẽ thấy ngày càng nhiều đợt cắt giảm."

    Các nhà sản xuất cũng có thể phản ứng với việc các nhà sản xuất Trung Quốc tăng cường sản xuất, với kế hoạch sản xuất ở châu Âu với giá rẻ hơn.

    sạc
    Lo ngại về thời lượng pin vẫn là một trong những yếu tố chính ngăn cản người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện.

    Hầu hết được giới hạn trong phạm vi vài trăm km và việc sạc lại có thể mất từ 20 phút đến vài giờ tùy thuộc vào thiết bị đầu cuối.

    Điều này có nghĩa là việc phát triển một mạng lưới các thiết bị đầu cuối nhanh chóng và dễ tiếp cận để sạc là rất quan trọng đối với những hành trình dài hơn.

    EU sẽ cần 3,4 triệu điểm sạc vào năm 2030, theo một báo cáo của công ty tư vấn McKinsey, với các lưới điện được cập nhật để đối phó.

    Điều này có thể tiêu tốn khoảng 240 tỷ euro, với các công ty bao gồm Fastned và Ionity đang tăng cường đầu tư vào các trạm sạc.

    Zalo
    Hotline