Đó là sự thật: Sạc EV không dây cho Autobahn nổi tiếng của Đức

Đó là sự thật: Sạc EV không dây cho Autobahn nổi tiếng của Đức

    Đó là sự thật: Sạc EV không dây cho Autobahn nổi tiếng của Đức
    Việc nhúng các hệ thống sạc EV không dây trên đường có vẻ là tương lai, nhưng trên Autobahn của Đức, tương lai là bây giờ.

    ev charging wireless electreon germany

    Hệ thống đường bộ công cộng Autobahn của Đức sắp có hệ thống sạc EV không dây đầu tiên, nhưng đừng vội đến đó với EV mới của bạn. Những người lái xe may mắn đầu tiên sử dụng hệ thống mới này sẽ không phải thử nghiệm giới hạn tốc độ nổi tiếng của Autobahn. Họ sẽ ngồi sau tay lái của một chiếc xe buýt chở hành khách đến thành phố Balingen, phía Tây Nam nước Đức.

    Điểm của sạc EV không dây là gì?
    Thoạt nhìn, việc gắn thiết bị sạc EV không dây trên đường có vẻ không đáng để bỏ công sức. Bất cứ khi nào mạng lưới trạm sạc xe điện được xây dựng hoàn chỉnh, người lái xe điện có thể chỉ cần tấp vào một trạm sạc thuận tiện để sạc lại bộ pin của họ.

    Tuy nhiên, vào mùa xuân năm ngoái, Kami Buchholz của tổ chức kỹ thuật SAE International đã xem xét một hệ thống sạc EV không dây đang được triển khai ở Detroit, Michigan và đưa ra câu trả lời.


    “Michele Mueller, giám đốc dự án cấp cao của MDOT [Bộ Giao thông vận tải Michigan] về các phương tiện kết nối và tự động, cho biết các con đường được điện khí hóa có thể đẩy nhanh việc áp dụng xe điện bằng cách cho phép phương tiện vận hành liên tục thông qua các nền tảng năng lượng đường phố công cộng an toàn và bền vững,” Buchholz giải thích.

    “'Hệ thống sạc không dây trên đường sẽ là một cuộc cách mạng đối với xe điện bằng cách có khả năng kéo dài thời gian sạc pin của xe điện mà không cần phải dừng (và cắm điện),' Mueller cho biết. Cô ấy nói thêm rằng những con đường được điện khí hóa cũng có thể làm giảm sự lo lắng về phạm vi EV,” Buchholz cũng viết.

    Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đánh giá tình hình vào năm 2012 và ghi nhận lợi ích bổ sung của việc giảm nhu cầu lưu trữ năng lượng dư thừa trên phương tiện.

    Về mặt tiện lợi, sạc không dây trên đường cũng có khả năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa đối với tất cả những người lái xe điện, đặc biệt là trong thời gian di chuyển cao điểm. Khi hàng triệu xe điện bắt đầu chạy trên đường cao tốc, việc sạc trên đường có thể giúp giảm thời gian chờ đợi tại các trạm sạc ngoài đường.

    Hệ thống sạc EV không dây Electreon
    Tương lai của cả hệ thống không dây cố định và trên đường đang bắt đầu định hình và công ty sạc xe điện không dây Electreon của Israel nằm trong số những công ty vượt qua tầm ngắm của CleanTechnica. Vào năm 2020, chúng tôi đã phát hiện ra Electreon đang hoạt động trên một hệ thống không dây ở Tel Aviv. Electreon cũng có các dự án trình diễn ở Michigan và Thụy Điển, trong số những dự án khác. Bây giờ công ty đang nhắm đến Đức.

    Theo Electreon, dự án không dây trên đường mới ở Balingen sẽ là dự án đầu tiên thuộc loại này ở Đức.


    Dự án là sự hợp tác với công ty cơ sở hạ tầng và năng lượng đa dạng EnBW. Nó sẽ bao gồm một km đường cùng với hai hệ thống sạc cố định, sẽ được đặt tại các điểm dừng dọc theo tuyến xe buýt.

    “Công nghệ sẽ được triển khai tại thành phố Balingen theo hai giai đoạn,” Electreon giải thích. “Giai đoạn đầu sẽ triển khai tuyến đường dài 400m với 2 trạm sạc tĩnh. Trong giai đoạn hai, đường điện sẽ được mở rộng thêm 600 mét. Dự án sẽ sạc một chiếc xe buýt điện, trên đường đến thành phố.

    EnBW đã kiểm tra hệ thống không dây trên một đoạn đường được xây dựng có mục đích, được xây dựng tại trung tâm đào tạo của họ ở thành phố Karlsruhe. Rõ ràng họ thích những gì họ nhìn thấy. Electreon sẽ nhận được tới 3,2 triệu € cho dự án Balingen.

    Người quản lý dự án của EnBW, Tiến sĩ Maximilian Arnold, nói rõ rằng việc bay xuống Autobahn với tốc độ không phát thải cao nhất là điều không thể, ít nhất là không phải trong tương lai gần. Tuy nhiên, anh ấy chỉ ra rằng dự án Balingen sẽ là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án, nếu dự án trình diễn thành công.

    Mục đích trước mắt là làm cho “sạc không dây phù hợp về mặt kỹ thuật cho phương tiện giao thông công cộng của Đức,” ông nói trong một thông cáo báo chí.

    Ông nói thêm: “Điều này cũng bao gồm việc thuyết phục các cơ quan chức năng, nhà điều hành mạng lưới năng lượng, nhà điều hành xe buýt và công chúng nói chung về các cơ hội.

    Ngoài ra, Electreon có kế hoạch sử dụng dự án Balingen để phát triển một công cụ mới giúp các nhà quy hoạch giao thông công cộng quyết định vị trí tối ưu cho cơ sở hạ tầng không dây ở nhiều địa điểm khác nhau, giúp họ giảm bớt gánh nặng phải phát minh lại bánh xe cho mỗi dự án mới.

    Thế giới rộng lớn của sạc xe điện không dây
    Nếu còn bất kỳ nghi ngờ nào về tính khả thi của sạc xe điện không dây, SAE rất sẵn lòng dập tắt chúng.

    Đầu tuần này, SAE đã xuất bản một Báo cáo thông tin kỹ thuật mới “mở đường cho việc sạc các phương tiện HD [hạng nặng] mà không cần cắm điện — được coi là yếu tố chính thúc đẩy việc sử dụng xe điện và xe tự hành.”

    Báo cáo, có tiêu đề SAE TIR J2954/2 Truyền tải điện không dây & Căn chỉnh cho các ứng dụng hạng nặng, tuân theo TIR 2020 tập trung vào các tiêu chuẩn dành cho phương tiện hạng nhẹ.

    “SAE TIR J2954/2 theo cấp số nhân 

    tăng mức năng lượng của Truyền tải điện không dây (WPT) cho các phương tiện hạng nặng,” tổ chức giải thích trong một thông cáo báo chí.

    “Sạc xe điện hạng nặng phải đơn giản như đỗ xe đúng chỗ — Hướng dẫn SAE TIR J2954/2 về sạc không dây cho phép thực hiện điều đó một cách tự động,” Jesse Schneider, người chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm Truyền tải Điện năng Không dây của SAE nhấn mạnh ( Trạm ZEV).

    Làm thế nào nó hoạt động
    SAE cũng cung cấp tài liệu hữu ích về sạc không dây.

    “Sức mạnh được truyền đi bằng cách tạo ra trường cộng hưởng từ giữa cụm truyền tải mặt đất và cụm xe lắp trên gầm của xe HD. Năng lượng đi qua một khe hở không khí (khoảng sáng gầm xe giữa các miếng đệm) và sau đó được chuyển đổi từ AC thành DC trên xe để sạc pin cho xe,” SAE giải thích, đồng thời cho biết thêm rằng sạc không dây vừa an toàn vừa tiết kiệm năng lượng.


    “Thử nghiệm thực địa sử dụng 10-in. Khoảng sáng gầm xe (250 mm) cho thấy các hệ thống WPT hoạt động với hiệu suất từ lưới điện đến ắc quy là 92+%,” họ lưu ý.

    Đối với tính năng sạc trên đường, Schneider tuyên bố rằng “J2954/2 cho phép truyền năng lượng không dây động, giúp bạn có thể sạc khi đang lái xe ở tốc độ trên đường.”

    “Điều này tạo ra một bước tiến nhảy vọt cho việc sạc không dây cho các phương tiện hạng nặng EV bằng cách thiết lập một vị trí và tần suất đỗ xe và phương tiện chung.”

    Sức mạnh của Hạm đội
    Người ta đã chú ý nhiều đến việc thuyết phục những người mua ô tô cá nhân ủng hộ việc chuyển đổi sang xe điện, nhưng lĩnh vực điện khí hóa đội xe kém hấp dẫn hơn một chút cũng là một động lực quan trọng của quá trình khử cacbon, như SAE nhấn mạnh. Điều đó bao gồm tất cả các loại doanh nghiệp và cơ quan bao gồm các đội tàu lớn của Bưu điện Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng.

    SAE mô tả việc sạc xe điện không dây như một công cụ thay đổi tư duy cho các nhà quản lý đội xe, bởi vì nó giảm hậu cần cho việc sạc xe điện chỉ đơn giản là lái xe trên đường hoặc đỗ xe trong chỗ đỗ xe.

    Về tính phí trên đường, SAE đồng ý với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về sự hấp dẫn đối với các nhà quản lý đội xe. Sạc không dây khi đang di chuyển sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm kích thước của bộ pin. Đó có thể không phải là một cân nhắc đáng kể đối với ô tô chở khách, nhưng đối với các nhà quản lý đội xe buýt và xe tải, điều hấp dẫn là tránh được thời gian chết không cần thiết, đồng thời giảm chi phí phương tiện và giải phóng thêm không gian chở hàng.

    Zalo
    Hotline