Điều gì xảy ra với chất thải sau khi làm sạch dầu tràn?

Điều gì xảy ra với chất thải sau khi làm sạch dầu tràn?

    Điều gì xảy ra với chất thải sau khi làm sạch dầu tràn?
    bởi Đại học British Columbia

    oil spill
    Ảnh: Unsplash / CC0
    Hình ảnh các đường bờ biển bị hư hại, lớp vỏ dầu, bùng nổ ngăn chặn và động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng là một phần của mỗi vụ tràn dầu ngoài khơi.

    Và trong khi một nhóm ứng phó đến và công việc dọn dẹp đang được tiến hành, các nhà nghiên cứu của UBC Okanagan hiện đang khám phá cách xử lý hiệu quả chất thải được tạo ra từ sự cố tràn đó.

    Là một phần của Sáng kiến ​​Nghiên cứu Đa đối tác do Tổ chức Thủy sản và Đại dương Canada tài trợ, các kỹ sư UBCO đang tiến hành nghiên cứu mới để giúp ngành ứng phó sự cố tràn dầu và các cơ quan quản lý của nó tăng cường khả năng sẵn sàng và hiệu quả ứng phó ở các vùng biển của Canada. Một nghiên cứu mới, được công bố gần đây trên Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm, tiến hành đánh giá vòng đời của việc giảm thiểu chất thải tràn dầu và cách xử lý rác thải đúng cách.

    Tiến sĩ Guangji Hu, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Trường Kỹ thuật và là đồng tác giả của báo cáo, giải thích: “Chúng tôi không bao giờ muốn trải qua bất kỳ loại tràn nào, nhưng khi nó xảy ra, chúng tôi cần phải chuẩn bị. "Nếu sự cố tràn trên đất liền, đất bị ô nhiễm có thể được loại bỏ và khắc phục tại chỗ, nhưng điều đó chỉ đơn giản là không khả thi trên mặt nước."

    Sử dụng phương pháp đánh giá vòng đời, các nhà nghiên cứu đã phát triển một khuôn khổ để giúp các nhà ra quyết định quản lý hiệu quả chất thải của hoạt động làm sạch dầu tràn ngoài khơi. Đánh giá vòng đời định lượng các tác động môi trường liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ tại các thời điểm khác nhau trong vòng đời của chúng.

    Đánh giá vòng đời so sánh các chiến lược khác nhau để xử lý chất thải — bao gồm thu gom, phân loại và phân loại, xử lý ban đầu, vận chuyển an toàn vật liệu phế thải, thu hồi tài nguyên và xử lý cuối cùng tất cả các vật liệu bẩn — cũng như các tác động môi trường dẫn đến, đặc biệt là đối với các kịch bản ở Tây Canada.

    Giải quyết sự cố tràn dầu hàng hải là một quá trình phức tạp với nhiều biến số bao gồm loại dầu, thủy triều và thành phần nước, Saba Saleem, một sinh viên thạc sĩ kỹ thuật của Phòng thí nghiệm Quản lý Vòng đời của UBCO, giải thích.

    Saleem, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Mỗi sự cố tràn đều là duy nhất, nhưng với công cụ mới này, chúng tôi có thể xác định các rào cản, lỗ hổng và tắc nghẽn trong quản lý chất thải dầu trong quá trình ứng phó sự cố tràn dầu ngoài khơi và cho phép các nhà ra quyết định đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn. tác giả.

    Một số kỹ thuật như ngăn chặn và thu hồi cơ học, sử dụng chất phân tán hóa học và đốt tại chỗ thường được sử dụng tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như đặc điểm vết dầu, điều kiện môi trường và vị trí tràn dầu.

    Tiến sĩ Hu nói: “Khía cạnh của chất thải khắc phục sự cố tràn dầu là một phần của hoạt động ứng phó, nhưng việc quản lý chất thải này là khâu phức tạp nhất, tốn kém và tốn thời gian nhất trong việc phục hồi”.

    Các phát hiện chỉ ra một chiến lược kết hợp ly tâm và chôn lấp là cách tiếp cận khắc phục phù hợp nhất để quản lý chất thải tràn dầu ngoài khơi có tác động thấp, nhưng cũng làm nổi bật tiềm năng của các chiến lược khác dựa trên mức độ nghiêm trọng của sự cố tràn dầu.

    Tiến sĩ Hu cho biết thêm: “Việc phân tích những tình huống thách thức này một cách tổng thể thông qua đánh giá vòng đời cho phép chúng tôi phát triển một khuôn khổ bao gồm hầu hết mọi tình huống có thể xảy ra về quản lý chất thải dầu ngoài khơi. "Nhờ đó, các bên liên quan có thêm một công cụ để giải quyết những sự cố tràn này một cách nhanh chóng và hiệu quả."

    Zalo
    Hotline