ĐIỀU GÌ XẢY RA ĐỐI VỚI MỘT TÒA NHÀ CŨ MÀ KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CÁC QUY ĐỊNH PCCC HIỆN TẠI?

ĐIỀU GÌ XẢY RA ĐỐI VỚI MỘT TÒA NHÀ CŨ MÀ KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CÁC QUY ĐỊNH PCCC HIỆN TẠI?

    ĐIỀU GÌ XẢY RA ĐỐI VỚI MỘT TÒA NHÀ CŨ MÀ KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CÁC QUY ĐỊNH PCCC HIỆN TẠI?

    Japanese Architecture

    Hình ảnh không liên quan đến bài báo.
    Vào ngày 28 tháng 1, NHK đã xuất bản một bài viết về các tòa nhà cũ 'không tuân thủ' không đáp ứng các quy tắc phòng cháy chữa cháy hiện tại. Tòa nhà 'kison-futeki-kaku' (既存 不適 格) hoặc không tuân thủ là tòa nhà được xây dựng theo đúng mã tại thời điểm xây dựng, nhưng do mã đã được cập nhật qua nhiều năm nên sẽ không đáp ứng các tiêu chuẩn hiện tại và không thể được xây dựng lại theo các thông số kỹ thuật chính xác giống ngày nay.

    Những tòa nhà này không phải là bất hợp pháp và chủ sở hữu tòa nhà thường không bắt buộc phải cập nhật chúng trừ khi họ đang thêm phần mở rộng hoặc xây dựng lại (mặc dù có một số thúc đẩy để một số tòa nhà được trang bị thêm nếu có thể). Có nhiều hơn một vài trong số những tòa nhà ở đó. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) không thể đưa ra con số về tổng số. Một số có thể không tuân thủ vì giới hạn chiều cao của tòa nhà sau đó đã được hạ xuống. Những người khác có thể vượt quá tỷ lệ diện tích sàn hiện tại cho lô đất. Một số khá vô hại, nhưng một số khác có thể tiềm ẩn nguy hiểm.

    Vụ tấn công tàn khốc nhằm vào một phòng khám ở Osaka khiến 26 người thiệt mạng vào tháng 12 năm ngoái đã làm nổi bật nguy cơ hỏa hoạn đối với các tòa nhà thương mại cũ. Tòa nhà ở trung tâm của thảm họa là một tòa nhà văn phòng 8 tầng cho nhiều người thuê được xây dựng vào năm 1970. Nó có một bộ cầu thang chữa cháy cạnh lối vào chính. Tòa nhà được xây dựng theo đúng quy tắc an toàn và cháy nổ vào thời điểm đó. Nó thậm chí đã vượt qua cuộc kiểm tra về hỏa hoạn vào năm 2019 vì nó có hệ thống báo cháy, bình chữa cháy và hệ thống chiếu sáng thoát hiểm.

    Tuy nhiên, đó là một tòa nhà không tuân thủ vì bản sửa đổi năm 1974 đối với Đạo luật Tiêu chuẩn Xây dựng yêu cầu bất kỳ tòa nhà nào trên 6 tầng được xây dựng từ năm 1974 trở đi phải có ít nhất hai cầu thang cứu hỏa, cung cấp hai đường sơ tán khẩn cấp và có hệ thống thông gió khói.

    Trong những tuần sau thảm họa, Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn đã ra lệnh kiểm tra hơn 30.000 tòa nhà có nhiều người thuê trên toàn quốc để nắm bắt tình trạng của những tòa nhà cũ này.

    Thường thì các công trình sẽ được xây dựng để chiếm diện tích tối đa trong một lô đất. Việc cố gắng làm cho một tòa nhà cũ hơn đáp ứng các tiêu chuẩn chống cháy mới nhất bằng cách thêm một bộ cầu thang bổ sung thường là không thể do những hạn chế của cấu trúc và kích thước lô đất. Chi phí là một yếu tố cấm đối với một số chủ sở hữu bất động sản. Có những giải pháp thay thế, chẳng hạn như thang và cáp treo có thể được lắp đặt trên mỗi tầng, mặc dù chúng có thể kém hiệu quả hơn.

    Nguồn:
    Yomiuri Shimbun, ngày 28 tháng 12 năm 2021.
    Báo Mainichi Shimbun, ngày 17 tháng 1 năm 2022.
    NHK, ngày 28 tháng 1 năm 2022.

    Zalo
    Hotline