Đầu tư vào protein thay thế ở Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tăng đột biến, bất chấp sự sụt giảm tài trợ toàn cầu

Đầu tư vào protein thay thế ở Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tăng đột biến, bất chấp sự sụt giảm tài trợ toàn cầu

    Đầu tư vào protein thay thế ở APAC tăng đột biến, bất chấp sự sụt giảm tài trợ toàn cầu


    Số lượng giao dịch mới được ký kết trong khu vực cũng tăng nhẹ vào năm 2022, nhưng một chuyên gia cảnh báo rằng tình trạng suy thoái ở các thị trường Bắc Mỹ đã trưởng thành có thể sẽ diễn ra ở châu Á trong vài năm tới.

    Các món gà làm từ thịt lấy tế bào, được phục vụ trong lễ cắt băng khánh thành cơ sở sản xuất sắp tới của công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm Eat Just tại Singapore. Ảnh: Kinh doanh sinh thái/ Liang Lei.

    Eat Just cell-based chicken bites

    Các nhà đầu tư đã rót con số kỷ lục 562 triệu đô la Mỹ vào các công ty cung cấp protein thay thế ở Châu Á Thái Bình Dương, tăng 43% so với năm 2021, theo bản phân tích do Good Food Institute (GFI) APAC, một tổ chức nghiên cứu công bố hôm thứ Năm (16 tháng 2).

    Xu hướng này mở rộng dòng vốn cho các loại thực phẩm mới trong khu vực, nơi các khoản đầu tư tăng nhanh trong bối cảnh các mối lo ngại về an ninh lương thực, đại dịch và khí hậu trong những năm gần đây. GFI APAC cho biết xu hướng này đặc biệt đáng khích lệ do sự tăng trưởng “vừa rộng vừa sâu, và không bị cô lập ở một quốc gia hay công ty nào”.

    Nhưng các khoản đầu tư trên toàn cầu đã giảm tương đương 43% vào năm ngoái, do các nhà đầu tư mất hứng thú trong bối cảnh lạm phát gia tăng và những khó khăn trong chuỗi cung ứng. Lấy đi khoảng 20% thị phần của Châu Á Thái Bình Dương, đầu tư giảm gần 50% ở phần còn lại của thế giới. Đây chỉ là lần thứ hai các khoản đầu tư hàng năm giảm kể từ ít nhất là năm 2011.

    GFI alt protein data 1

    Dữ liệu: GFI APAC.

    Báo cáo của GFI APAC cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng có “tác động quá lớn” đối với các lĩnh vực thực phẩm mới còn non trẻ, khiến sản phẩm thậm chí còn đắt hơn và kém hấp dẫn hơn.

    Xu hướng này phản ánh tình trạng hạn hán tài trợ trong các ngành khác khi các nhà tài trợ rút lại “các khoản đầu tư táo bạo” đã thấy trong thời gian gần đây, đồng thời lưu ý rằng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, một nguồn tiền hạt giống chính cho các công ty khởi nghiệp khoa học thực phẩm, đã giảm 35% trong năm 2022.

    Thịt nuôi trong phòng thí nghiệm dẫn đầu tăng trưởng ở APAC
    Đầu tư vào Châu Á Thái Bình Dương tăng mạnh nhất đối với thịt nuôi trồng, nơi các tế bào động vật được chiết xuất và tái tạo hàng loạt trong các lò phản ứng sinh học. Lĩnh vực non trẻ đã nhận được 95 triệu đô la Mỹ tài trợ, tăng 96% so với 48 triệu đô la Mỹ vào năm 2021.

    good meat eat just chicken bites


    Cơm cà ri phủ thịt gà nhân tạo tế bào của Eat Just. Ảnh: Kinh doanh sinh thái/ Liang Lei.

    Hiện tại, Singapore vẫn là thị trường duy nhất mà các sản phẩm thịt nuôi trồng có thể được bán thương mại, mặc dù những loại thực phẩm này cũng đã vượt qua rào cản pháp lý lớn ở Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái.

    Trong khi đó, đầu tư vào các công nghệ lên men sử dụng vi khuẩn để sản xuất protein và các chất dinh dưỡng khác đã tăng 67%, tương đương 95 triệu USD, trong khi lĩnh vực dựa trên thực vật trưởng thành nhất tăng 30% lên 372 triệu USD. Cả hai dạng tương tự thịt đều được phép bán ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

    Có 67 thỏa thuận mới được ký kết ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm ngoái, tăng 1 so với 66 vào năm 2021. Những thỏa thuận liên quan đến protein từ thực vật đã giảm từ 38 xuống 33, nhưng nhiều thỏa thuận hơn về thực phẩm lên men và trồng trọt đã bù đắp cho sự thiếu hụt.

    GFI APAC lưu ý rằng hai khoản đầu tư lớn nhất vào năm 2022 đều đã đóng cửa trong quý đầu tiên của năm, “điều này cho thấy rằng chúng là kết quả lan tỏa của các cuộc đàm phán trong giai đoạn đầu tư sôi động vào cuối năm 2021”.

    Hai thương vụ, mỗi thương vụ trị giá 100 triệu USD, được đảm bảo bởi công ty khởi nghiệp thịt làm từ thực vật của Trung Quốc Starfield và Next Gen Foods của Singapore. GFI APAC cho biết đầu tư trong thời gian còn lại của năm vẫn “ổn định” trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

    Singapore và Trung Quốc đã đạt được mức tăng đặc biệt lớn vào năm 2022, mà GFI APAC cho rằng một phần nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Đầu tư vào Singapore tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ lên 170 triệu đô la Mỹ, trong khi đầu tư vào Trung Quốc tăng gấp sáu lần lên 153 triệu đô la Mỹ.

    Singapore đã tài trợ hàng triệu đô la cho các doanh nghiệp protein thay thế, trong khi Trung Quốc đề cập đến "sản xuất thực phẩm trong tương lai" trong Kế hoạch 5 năm mới nhất, chỉ thị phát triển hàng đầu của quốc gia.

    GFI APAC cho biết: “Hỗ trợ của khu vực công và đầu tư tư nhân thường đi đôi với nhau.

    Trong khi đầu tư vào Singapore đang tăng đều đặn, thì nguồn vốn ở Trung Quốc lại biến động hơn, với các khoản đầu tư vượt mốc 100 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 trước khi sụt giảm vào năm 2021.

    Matthew Spence, giám đốc điều hành và người đứng đầu toàn cầu về ngân hàng đầu tư mạo hiểm tại ngân hàng Barclays của Anh cho biết: “Châu Á là động cơ sản xuất cung cấp năng lượng cho nhiều ngành công nghiệp quan trọng nhất của thế giới, nhưng động cơ không tự khởi động. Ông cho biết “các khoản đầu tư thể chế sâu rộng” từ cả nguồn công và tư là cần thiết trong ngành công nghiệp protein thay thế.

    Mirte Gosker, Giám đốc điều hành GFI APAC, cho biết có một “cơ hội lớn” cho các nhà đầu tư ở châu Á khi suy thoái kinh tế toàn cầu khiến các giao dịch trở nên hợp lý hơn.

    Thị trường Bắc Mỹ lao dốc
    Lần đầu tiên sau ít nhất một thập kỷ, thị trường Bắc Mỹ trưởng thành nhận được ít hơn 50% khoản đầu tư vào protein thay thế toàn cầu, với nhiều tiền hơn đổ vào Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi.

    Suy thoái xảy ra khi nguồn vốn tư nhân ở Bắc Mỹ giảm 63%, từ 3,2 tỷ đô la Mỹ năm 2021 xuống còn 1,2 tỷ đô la Mỹ 

    tỷ đồng vào năm ngoái. Thị trường protein thực vật ở phương Tây đã chứng kiến doanh số bán hàng chậm hơn, với số lượng khách hàng quay lại ít hơn dự kiến, phần lớn là do chi phí và hương vị.

    GFI alt protein data 2,3


    Dữ liệu: GFI APAC.

    Duleesha Kulasooriya, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Deloitte's Center for the Edge, cho biết xu hướng giảm ở các thị trường như Mỹ cũng có thể đến châu Á, một thị trường tương đối trẻ, trong những năm tới.

    Kulasooriya cho biết, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm “tín hiệu” trước khi bỏ nhiều tiền hơn vào các loại protein thay thế, chẳng hạn như mức độ hấp thụ của người tiêu dùng cao hơn, con đường dẫn đến lợi nhuận rõ ràng hơn và quy mô kinh tế lớn hơn.

    Điều đó cũng có nghĩa là các công ty thực phẩm mới cần tận dụng tốt hơn các nguồn lực hạn chế của họ.

    “Năm nay là một năm hiệu quả,” Kulasooriya nói, chỉ ra suy thoái kinh tế. Ông nói thêm, các nhà hoạch định chính sách có thể giúp đỡ bằng cách giúp các sản phẩm tiếp cận thị trường dễ dàng và nhanh chóng hơn.

    Kulasooriya cho biết ông vẫn “lạc quan” về triển vọng tăng trưởng của ngành.

    “[Ngành công nghiệp] có chân. Về lâu dài, chúng ta phải đạt được sự cân bằng tốt hơn với các lựa chọn thay thế [thịt] do các vấn đề về dấu chân carbon. Kulasooriya cho biết, sản xuất thịt công nghiệp hóa không phải là thứ mà thế giới cần.

    Các chuyên gia đã nói rằng các protein thay thế tốt hơn cho môi trường vì chúng chiếm ít diện tích đất hơn và quy trình sản xuất tạo ra ít khí thải carbon hơn so với việc chăn nuôi động vật, đặc biệt là bò.

    Một báo cáo của Tập đoàn tư vấn Boston vào năm ngoái cho biết lượng khí thải toàn cầu có thể giảm 11% vào năm 2030 nếu các loại protein thay thế thay thế hoàn toàn các sản phẩm động vật – mặc dù khó có thể thay thế hoàn toàn các sản phẩm tương tự thịt.

    Hiệu suất của các thị trường khu vực khác là một túi hỗn hợp trong phân tích của GFI APAC.

    Châu Mỹ Latinh, một thị trường tương đối nhỏ, đã trải qua sự sụt giảm 76% trong các khoản đầu tư xuống còn 76 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Nguồn tài trợ ở châu Âu tăng 24% so với cùng kỳ lên 623 triệu USD, trong khi thị trường ở châu Phi và Trung Đông giảm 21% xuống còn 439 triệu USD.

    Số lượng giao dịch mới trong năm 2022 giảm xuống còn 311, giảm từ 379 vào năm 2021.

    Zalo
    Hotline