Đấu thầu thuê công trình Otemachi Place 

Đấu thầu thuê công trình Otemachi Place 

    Đấu thầu thuê công trình Otemachi Place 

    Việc đấu thầu thuê văn phòng tại Otemachi Place đã kết thúc vào ngày 7 tháng 7, với hơn 10 người mua trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm. Diện tích sàn được chào bán là ở Tháp Đông và bên bán là Bộ Tài chính (MOF).

    Người mua quan tâm có đến ngày 7 tháng 7 để gửi đề xuất của họ, yêu cầu tiết lộ thông tin trong trường hợp có người mua chung và kế hoạch quản lý và vận hành sau mua.

    Vào ngày 6 tháng 2, Nikkei Shimbun báo cáo rằng Bộ Tài chính đang xem xét việc bán bớt cổ phần của mình tại Otemachi Place trong một thương vụ mà những người trong cuộc cho rằng có thể vượt quá 300 tỷ Yên (tương đương 2,2 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Đây sẽ là trường hợp đầu tiên đất thuộc sở hữu nhà nước và cổ phần xây dựng bị bán đi sau khi tái phát triển. Đây được coi là một chiến lược hiệu quả hơn so với việc bán bớt những khu đất chưa phát triển hoặc kém phát triển vốn thường chỉ được mua bởi một nhà phát triển bất động sản. Vụ bán đất thuộc sở hữu nhà nước kỷ lục trước đây là Trại Hinokicho của Cơ quan Phòng vệ Nhật Bản ở Roppongi, được bán với giá khoảng 180 tỷ Yên vào năm 2001 cho Mitsui Fudosan. Bây giờ nó là Tokyo Midtown.

    Hiện tại, tòa nhà đắt nhất ở Nhật Bản là tòa nhà Dentsu ở Shiodome, được bán cho một tập đoàn do Hulic đứng đầu vào cuối năm 2021. Giá bán không được tiết lộ công khai nhưng ước tính vào khoảng 300 tỷ Yên. Việc bán một phần của Otemachi Place có thể vượt quá mức giá này.

    Phía người bán sẽ xem xét từng đề xuất và tổ chức giá thầu cuối cùng vào tháng 9 này để quyết định người mua. Các nhà thầu đáng chú ý bao gồm các quỹ của Hoa Kỳ và Châu Á. Tokyo cung cấp chênh lệch lợi suất tốt hơn so với Singapore và Hong Kong, khiến nó trở thành điểm đến đầu tư được săn đón ở châu Á. Các nhà thầu trong nước bao gồm các đại gia bất động sản lớn đã hình thành quan hệ đối tác với các quỹ tổ chức.

    Trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng, môi trường lãi suất thấp của Nhật Bản đã dẫn đến một trong những chênh lệch lợi suất cao nhất được đưa ra. Chênh lệch lợi suất trên các tòa nhà cao cấp ở Tokyo là hơn 3% một chút, tương đương với New York và vượt quá mức chênh lệch của London, Sydney, Singapore và Hong Kong.

    Điều này cùng với đồng Yên rẻ trong lịch sử đã khiến Nhật Bản không thể cưỡng lại được đối với các quỹ nước ngoài và các nhà đầu tư tổ chức. Theo dự báo của CBRE, các điều kiện thị trường hấp dẫn dự kiến ​​sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài đổ hơn 7 tỷ USD, tương đương 1 nghìn tỷ Yên vào bất động sản Nhật Bản trong năm nay. Đó vẫn chỉ là một phần 10 đầu tư nước ngoài vào bất động sản Hoa Kỳ vào năm 2021 và nhỏ hơn mức 4,37 nghìn tỷ Yên về khối lượng giao dịch trong nước được thấy giữa các tập đoàn ở Nhật Bản vào năm 2021. Nó cũng thấp hơn mức cao kỷ lục 1,6 nghìn tỷ Yên về khối lượng giao dịch được nhìn thấy vào năm 2007, ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Tính đến năm 2018, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) ước tính rằng các tập đoàn Nhật Bản có khoảng 520 nghìn tỷ Yên nắm giữ bất động sản, bao gồm đất đai và các tòa nhà. Khoảng 1/5 công ty trong nước sở hữu bất động sản.

    Nguồn: The Nikkei Shimbun, ngày 7 tháng 7 năm 2022.

    Zalo
    Hotline