Cúp đua thuyền chạy bằng hydro này có thể thay đổi tương lai môn đua thuyền như thế nào

Cúp đua thuyền chạy bằng hydro này có thể thay đổi tương lai môn đua thuyền như thế nào

    Cúp đua thuyền chạy bằng hydro này có thể thay đổi tương lai môn đua thuyền như thế nào

    Chase Zero race yacht on Auckland's Hauraki Gulf
    Được đặt tên là Chase Zero, catamaran chạy bằng năng lượng hydro có chiều dài 10 mét và có thể chở tới 550 pound.
    James Somerset

     America’s Cup, cuộc đua lâu đời nhất của môn du thuyền, không phải là nơi bạn mong muốn tìm thấy nguồn động cơ đẩy không phát thải tiếp theo cho “lỗ hôi thối”, cách nói của thủy thủ dành cho thuyền máy. Tuy nhiên, Đội Emirates New Zealand, lần thứ tư giành chiến thắng trong cuộc đua thuyền vào năm 2021, đã cho ra mắt một chiếc catamaran có sức mạnh hủy diệt có tên là Chase Zero vào năm ngoái, có thể thay đổi tương lai của môn chèo thuyền.

    Với tư cách là những người bảo vệ Cup, Kiwis chịu trách nhiệm tạo ra giao thức mới cho sự kiện năm 2024, trong đó họ tìm kiếm những khu vực đang khao khát công nghệ mới. Nick Burridge, giám đốc điều hành và độ tin cậy của ETNZ cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng những chiếc thuyền rượt đuổi của chúng tôi chậm hơn nhiều năm so với những chiếc thuyền đua bị hỏng. “Để theo kịp, các cuộc đấu thầu cần mã lực lớn, do đó, chúng tôi đã đốt một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch.”

    ETNZ đã quyết định bỏ qua những chiếc thuyền chạy bằng pin và tiến thẳng đến chén thánh không phát thải: ngăn xếp tế bào nhiên liệu hydro. Burridge nói: “Chúng tôi biết mình có chuyên môn nên điều đó khá khả thi, nhưng chúng tôi không có kinh nghiệm. “Bạn thấy pin nhiên liệu trong ô tô và một số trong hàng không vũ trụ, nhưng không thấy gì trong hàng hải.”

    Bất chấp lời hứa của nó, công nghệ dành cho Tàu hỗ trợ hydro (HSV) mới cần phải được chứng minh trước khi các đội khác cam kết tham gia các chiến dịch Cúp kéo dài nhiều năm với chi phí hàng chục triệu USD, yêu cầu mỗi đội phải có ít nhất một chiếc thuyền rượt đuổi chạy bằng hydro. Các thông số kỹ thuật của HSV—chiều dài 10 mét (33 feet), có 6 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 50 hải lý/giờ và phạm vi hoạt động trong 4 giờ ở tốc độ 30 hải lý/giờ, cùng với khả năng mang 550 pound thiết bị vượt quá trọng lượng hành khách—cũng được tăng cường áp lực cho các nhà thiết kế. Có lẽ thách thức lớn nhất là định cấu hình thiết lập hydro: “Chúng tôi phải đóng gói hệ thống truyền lực mới mà không biết chính xác con thuyền sẽ trông như thế nào,” Burridge nói.

    Du thuyền đua AC40 của Đội ngũ Emirates New Zealand, hay Chase Zero, trên Vịnh Hauraki của Auckland.James Somerset


    Các chuyên gia tư vấn dự báo rằng việc kết hợp động cơ đẩy chưa được thử nghiệm với một hệ thống làm mờ tinh vi, được điều khiển bằng phần mềm sẽ mất bốn năm; Chase Zero lên sóng chỉ sau chín tháng. Burridge nói: “Nó vượt quá mong đợi vào ngày đầu tiên. “Bây giờ, mục tiêu là đẩy công nghệ này ra thế giới.”

    Bluegame Yachts cũng có kế hoạch phổ biến công nghệ pin nhiên liệu sau khi phát triển đấu thầu BGH của mình cho một đội khác của America’s Cup, American Magic. Giống như ETNZ, Bluegame đã tập hợp hàng chục chuyên gia trong các lĩnh vực từ động cơ đẩy thay thế đến vật liệu tổng hợp cấu trúc tiên tiến (hãy nghĩ đến Công thức 1). Ngày ra mắt của BGH là vào tháng 6, sau đó là một năm thử nghiệm trước khi giao hàng. Theo Luca Santella, người đứng đầu bộ phận chiến lược sản phẩm, nó có cùng kích thước và hiệu suất với Chase Zero, nhưng các nhà thiết kế của nó đã tích hợp sự tinh tế của Ý với một "hồ sơ bóng bẩy hơn". “Chúng tôi cũng đã thêm một khu vực sinh hoạt bên ngoài, để ngắm cảnh.”

    Bluegame có kế hoạch kết hợp pin nhiên liệu trên các du thuyền lớn hơn trong tương lai, với hệ thống truyền động điện hybrid đầu tiên trên thế giới được phát triển cùng với đối tác Volvo Penta sử dụng pin nhiên liệu hydro. Santella cho biết: “Chúng tôi sẽ tung ra nó trên một con tàu nhiều thân dài 65 foot vào năm 2026. “Hydrogen sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho tất cả chúng ta.”

    Zalo
    Hotline