Cuộc khủng hoảng khí hậu có thể đồng nghĩa với một kỷ nguyên mới của giá lương thực cao hơn?

Cuộc khủng hoảng khí hậu có thể đồng nghĩa với một kỷ nguyên mới của giá lương thực cao hơn?

    Cuộc khủng hoảng khí hậu có thể đồng nghĩa với một kỷ nguyên mới của giá lương thực cao hơn?
    Cũng như đối với năng lượng, các cuộc tranh luận đang nóng lên về chi phí sản xuất lương thực và khoản đầu tư cần thiết để làm cho hệ thống lương thực bền vững hơn.

    Climate crisis and food prices - Cows in field against emissions backdrop
    Giá thực phẩm hiện nay đang bị chi phối bởi môi trường lạm phát hiện nay, nhưng ngoài cuộc chiến Ukraine và những biến dạng sau đại dịch trong chuỗi cung ứng, một cuộc tranh luận đang diễn ra xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu và giá lương thực dài hạn.

    Liệu chi phí thực phẩm ngày càng tăng cao hiện nay có lẽ là minh chứng hay đóng vai trò như một cơ sở thử nghiệm, cho những gì chúng ta có thể phải trả trong tương lai? Và, quan trọng hơn, liệu chúng ta có sẵn sàng chấp nhận trả giá cao hơn cho những gì chúng ta ăn để bảo vệ hành tinh hay không.

    John Baumgartner, giám đốc điều hành có trụ sở tại Hoa Kỳ tại công ty đầu tư Mizuho Securities của Nhật Bản, người đã sử dụng phản ứng dữ dội đối với việc tăng hóa đơn năng lượng gia đình ở Mỹ và Anh như một ví dụ về cách người tiêu dùng có thể phản ứng giá lương thực cao hơn trong dài hạn.

    “Trên giấy tờ thì nghe có vẻ tuyệt vời - bạn muốn bền vững, bạn muốn làm điều tốt cho môi trường, nhưng bạn có sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để biến điều đó thành hiện thực không? Mọi người sẽ nghiêm túc đến mức nào về điều đó? " anh ấy nói với Just Food.

    Cuộc xung đột ở Ukraine chỉ làm tăng thêm những ẩn số cho thời điểm hiện tại, với cuộc tranh luận hiện tại bị chi phối bởi câu hỏi tu từ nóng bỏng là cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu. "Nó có được giải quyết nhanh chóng không, nó có kéo dài và trở thành một Syria, qua lại trong một số năm không?" Baumgartner hỏi.

    Cho đến khi được giải quyết, xung đột có thể sẽ tiếp tục giữ giá hàng hóa toàn cầu một cách giả tạo, từ lúa mì đến ngô đến dầu hướng dương, và phân bón đến nhiên liệu, tất cả các thành phần quan trọng ảnh hưởng đến giá lương thực.

    Trong một số trường hợp, khi các nhà sản xuất thực phẩm tăng giá hai con số cho các nhà bán lẻ, và những người theo dõi thị trường dự tính nhiều hơn nữa cho đến khi lạm phát giảm xuống, thì bao nhiêu trong số đó cuối cùng sẽ được trả lại cho người tiêu dùng?

    “Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, có thể bạn sẽ thấy giá hàng hóa giảm trong 12 hoặc 18 tháng kể từ bây giờ, nhưng thậm chí sau đó, thật khó để thấy chúng giảm với cùng tốc độ mà chúng đã tăng lên,” Mizuho MD tranh luận. “Thật khó để thấy bất cứ điều gì thực sự ngoài kia về mặt chính sách khôn ngoan hoặc địa chính trị khôn ngoan có thể cho thấy bạn sẽ có một đợt giảm giá hàng hóa lớn từ 40–50% để trở lại như cũ vào năm 2018 hoặc 2019. ”

    Quá rẻ?
    Clive Black, một giám đốc của tập đoàn đầu tư Shore Capital, đã đưa ra ý tưởng rằng người tiêu dùng, ít nhất là ở Anh, không trả đủ tiền cho thực phẩm của họ, một quan sát được chia sẻ bởi Charlie Bigham, người sáng lập ra tiền cao cấp nhà cung cấp bữa ăn chế biến sẵn ở London.

    Black dự tính cuộc chiến để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C và con đường đạt đến mức phát thải ròng bằng không sẽ có cái giá phải trả cho người tiêu dùng, với thịt và sữa đi đầu, và các loại cây trồng có thể canh tác ở mức độ thấp hơn. Và anh ấy đã nỗ lực để tái tạo đất, một môi trường nước sạch, ít thuốc trừ sâu hơn và đa dạng sinh học hơn cho phương trình, tất cả đều cần phải trả tiền thông qua đầu tư.

    “Nếu bạn nhìn vào các quy trình cấu trúc rộng hơn, chúng ta đang tiến hành các tiêu chuẩn phúc lợi động vật ở đâu? Điều đó có ý nghĩa gì đối với giá thành của protein? Chúng ta đang tiến hành chương trình phát triển bền vững ở đâu? Điều đó có ý nghĩa gì đối với chi phí sản xuất? ” anh ta hỏi một cách khoa trương.

    “Tôi nghĩ rằng có một quỹ đạo đi lên ở đó. Chúng tôi đang trong một cuộc hành trình mà theo đó nếu xã hội muốn thực phẩm được sản xuất theo cách phù hợp với các quy trình đó, thì chúng tôi sẽ không thể ngồi ở mức 9–10% thu nhập hộ gia đình được chi cho thực phẩm. ”

    Bigham đồng ý, cho rằng 10% là tương đối nhỏ so với các khu vực khác của châu Âu. Ông so sánh nó với khoảng 20–25% mà người tiêu dùng Anh chi cho thực phẩm trong những năm 1970, cho thấy lạm phát thực phẩm tương đối ổn định trong 30–40 năm qua, vào khoảng 2%. Ông nói: “Chúng tôi thực sự không có lạm phát lương thực kể từ năm 2008, vì vậy chúng tôi đã có 14 năm lạm phát lương thực bị dồn nén.

    Chủ doanh nghiệp đồ ăn chế biến sẵn có thương hiệu cho biết thêm: “Tại một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ thấy mình ở vị trí có một đợt tăng giá mới và người tiêu dùng sẽ phải làm quen với điều đó và thực hiện thay đổi nếu chúng tôi nghĩ rằng cần phải thay đổi đến thói quen chi tiêu của chúng ta khi nói đến thực phẩm.

    “Tôi nghĩ rằng sẽ có một giai đoạn chuyển đổi khi chúng ta đã quen với những mức giá mới này. Hành trình đến số không ròng sẽ là một phần lớn trách nhiệm để đạt được điều đó, cả ở Anh và trên toàn cầu, và sẽ rơi vào lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp.

    “Những loại thay đổi này không bao giờ miễn phí - điều rất quan trọng đối với hành tinh, con cháu của chúng ta và các thế hệ sau này là chúng ta thực hiện những thay đổi này, nhưng chúng sẽ phải trả giá đắt. Và tất cả chúng ta với tư cách là người tiêu dùng sẽ phải trả tiền cho chúng. "

    Lạm phát trên mức trung bình
    Thijs Geijer, nhà kinh tế cấp cao của công ty dịch vụ tài chính ING của Hà Lan, cho biết giá lương thực tăng trung bình 2% một năm ở EU và Anh, từ năm 2005–20. Tua nhanh đến năm tháng đầu năm nay, giá cả đã tăng 

    trung bình với tốc độ khoảng 7–7,3% ở EU - và 6% ở Anh, ông nói, mặc dù tỷ lệ 8,7% hàng năm mới nhất được Chính phủ Vương quốc Anh công bố vào tháng 5.

    Geijer không mong đợi giá lương thực giảm đột ngột một khi cuộc khủng hoảng Ukraine được giải quyết, bất cứ khi nào có thể. Ông nói: “Trước khi Nga xâm lược Ukraine, giá cả đã tăng trong một năm rưỡi, và giá năng lượng cũng đã tăng vào năm ngoái”.

    “Nếu bạn nhìn vào lịch sử, có một số thời kỳ mà giá thực phẩm giảm một chút. Nếu bạn nhìn vào những giai đoạn trước đây giá lương thực tăng có thể là 5% hoặc 6%, thì sẽ không giống như năm sau họ lại giảm 5% đến 6% ”.

    Ông cho biết thêm: “Trong môi trường hiện tại, với giá thực phẩm ngày càng tăng cao hơn chúng ta thường thấy, điều đó có thể thực sự gây bất lợi cho việc chuyển hướng sang một loạt sản phẩm bền vững hơn trên các kệ hàng.”

    Đồng nghiệp của Geijer tại ING, Kiran Sanchit, giám đốc điều hành kiêm giám đốc nông nghiệp và thực phẩm của khu vực EMEA, cho biết các nhà sản xuất thực phẩm đang quen với viễn cảnh giá cao hơn trong dài hạn, cho dù nó có liên quan đến các cuộc chiến tranh như ở Ukraine, các hiện tượng thời tiết bất lợi. hoặc chương trình phát triển bền vững - và người tiêu dùng có thể phải làm quen với triển vọng.

    Sanchit giải thích: “Hãy giả sử một điều như vậy có thể xảy ra sau mỗi năm hoặc tám năm hoặc tương tự như vậy, cụ thể không phải là một cuộc chiến tranh, nhưng hãy giả sử một sự kiện. Và sau đó, bạn có các hiện tượng khí hậu đang gia tăng tần suất, vì vậy chúng tôi có nhiều sự không chắc chắn hơn về sản lượng.

    “Về cơ bản, điều đó làm tăng giá thực phẩm và chúng ta có thể tự hỏi bản thân rằng" hiện tại chúng ta có phải trả quá nhiều tiền cho thực phẩm không "? Hoặc bạn cũng có thể nói rằng chúng tôi đã quen với việc trả không đủ cho thực phẩm nếu bạn tính đến chi phí thực tế - tiết kiệm nhưng cũng phải đảm bảo môi trường ”.

    "Lạm phát xanh"
    Lạm phát xanh ngày càng trở thành một thuật ngữ phổ biến để mô tả tác động không thể tránh khỏi đối với chi phí sản xuất lương thực - và giá cả - của việc áp dụng các phương pháp bền vững để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

    Tuy nhiên, ING’s Geijer đưa ra quan điểm thích hợp rằng nó chỉ áp dụng cho phương Tây, với an ninh lương thực ở Trung Đông và châu Phi, và ở một mức độ thấp hơn ở châu Á và Mỹ Latinh, một sự cân nhắc cấp bách hơn.

    Ông nói: “Chúng ta phải phân biệt giữa khu vực phía Tây của thế giới và những nơi trên thế giới vẫn còn mất an ninh lương thực bởi vì ở đó, tính bền vững không phải là một chủ đề - mọi người cần lương thực và họ cần thực phẩm cơ bản,” ông nói. "Sẽ vẫn có một lối thoát cho thực phẩm không bền vững, không phải là hữu cơ, không phải là sinh học, bất cứ điều gì."

    Tuy nhiên, những khu vực này thường phụ thuộc vào nhập khẩu, cho dù do thiếu tài nguyên, tiền bạc hay khí hậu không thuận lợi.

    Nhưng ở phương Tây, chi phí phân bón đang tăng lên, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, dẫn đến hiệu ứng giá tăng nhỏ giọt thông qua chuỗi cung ứng thực phẩm. Nó có thể là một lời cảnh tỉnh cho những người nông dân và người trồng trọt để cắt giảm việc sử dụng phân bón, một thành phần chính gây phát thải khí nhà kính, cụ thể là carbon dioxide và nitơ oxit. Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ phải trả giá cho người tiêu dùng.

    Cyrille Filott, chiến lược gia toàn cầu về người tiêu dùng cho biết: “Nếu chúng ta giảm việc sử dụng phân bón để giảm phát thải khí nhà kính, điều đó có nghĩa là sản lượng sẽ giảm trừ khi có những công nghệ khác có thể cải thiện sản lượng - nhưng những công nghệ đó vẫn chưa có”. thực phẩm, đóng gói và hậu cần tại Rabobank, ngân hàng đầu tư của Hà Lan.

    Ông gợi ý rằng bất kỳ biện pháp chống phát thải nào được đưa ra, chẳng hạn như thuế carbon hoặc tín chỉ carbon, sẽ đẩy chi phí lên cao hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực thịt và sữa.

    Filott nói: “Nếu bạn đang làm việc để thay đổi protein động vật, chẳng hạn như phương pháp canh tác, thì điều đó sẽ không đến miễn phí,” Filott nói, đồng thời cho biết thêm rằng sự thúc đẩy bền vững sẽ được thực hiện trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

    “Các nỗ lực bền vững của nhiều công ty, nhiều người chơi trong chuỗi cung ứng, sẽ là một khoản đầu tư, cho dù đó là giảm phát thải phạm vi 3, cho dù đó là cải thiện đa dạng sinh học, bạn đặt tên cho nó, các khoản đầu tư là bắt buộc, phải nhỏ giọt đến người tiêu dùng . ”

    Câu hỏi hàng hóa
    Trong khi đó, Mizuho’s Baumgartner chỉ ra một nguyên nhân và hậu quả trước mắt và lâu dài khác, amoniac, là một sản phẩm phụ của khí tự nhiên và được sử dụng trong sản xuất phân bón.

    Ông nói, chi phí tăng của tất cả các thành phần đó sẽ làm tăng chi phí cho nông dân trồng ngô hoặc lúa mì, cho thấy họ có thể cắt giảm, dẫn đến ảnh hưởng đến sản lượng.

    Baumgartner giải thích rằng nhiên liệu là một thứ khác. “Bạn đã nhận vận chuyển dầu diesel từ trang trại đến các nhà máy, vận chuyển dầu diesel từ nhà máy đến nhà kho, vận chuyển dầu diesel từ nhà kho đến cửa hàng tạp hóa. Và bạn có bao bì - bao bì nhựa được làm từ ethylene, từ phức hợp dầu mỏ, hoặc thậm chí chỉ là các tông sóng có dính sáp.

    “Nếu các nhà hoạch định chính sách đang quan tâm đến việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, đây sẽ là tiếng vang trên toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm. "

    Black at Shore Capital lập luận rằng chúng ta có thể bị giảm phát lương thực nếu cuộc khủng hoảng Ukraine lắng xuống, có khả năng thúc đẩy giảm giá ngũ cốc, protein, dầu và năng lượng. Tuy nhiên, lạm phát tiền lương phổ biến và trong trường hợp của Anh, tình trạng thiếu lao động liên quan đến Brexit, sẽ là một cơn gió ngược.

    “Tiền lương và tiền lương sẽ không sớm giảm xuống,” Black lập luận. “Họ có thể ổn định sau một khoảng thời gian, nhưng yếu tố đó của cơ sở chi phí chuỗi cung ứng đã hoàn toàn tăng lên, có thể là khá lâu dài.

    "Nếu có một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine, giá dầu sẽ giảm về mặt vật chất, và yếu tố đó có thể sẽ bắt đầu được đưa vào ma trận và các thỏa thuận cung ứng giữa các nhà sản xuất và bán lẻ."

    Tuy nhiên, Black lặp lại nỗi lo của những người theo dõi hàng hóa về bất kỳ tác động bất lợi nào của thời tiết đối với thu hoạch ở Bắc bán cầu, điều này sẽ gây ra một đợt tăng giá khác trước khi tác động đầy đủ của lạm phát thực sự được cảm nhận. Ví dụ, một vùng châu Âu đang ở giữa một sự kiện thời tiết cực kỳ nóng, không thể thấy được trong nhiều năm ở một số quốc gia, ít mưa để tạo ra sự phát triển của cây trồng.

    "Đây là một tình huống chưa từng có", Sara Girardello, nhà phân tích hàng hóa tại công ty tư vấn LMC International của Anh, nói về môi trường lạm phát đang diễn ra. “Ngay cả khi chiến tranh chấm dứt vào ngày mai, sẽ mất nhiều thời gian để cơ sở hạ tầng được xây dựng lại và dòng hàng hóa được nối lại và điều này kéo dài thời gian mà chúng tôi kỳ vọng giá cao.

    “Tình hình ngày càng phức tạp bởi những lo ngại xung quanh tình trạng của vụ lúa mì vụ đông ở các nước xuất khẩu chủ chốt ở Bắc bán cầu và vụ ngô thứ hai ở Brazil. Bởi vì ngô và lúa mì là cây hàng năm, giá sẽ vẫn rất cao trong ít nhất một chu kỳ vụ mùa khác kéo dài từ 12–18 tháng ”.

    Hiện tại, trọng tâm là Ukraine và Nga, và ảnh hưởng nhân quả đối với hàng hóa, nhiên liệu và thực phẩm, với sự theo dõi về thời tiết và thu hoạch, nhưng có vẻ như người tiêu dùng sẽ phải gồng mình để phân bổ nhiều hơn ngân sách gia đình của họ. để trả cho thực phẩm bền vững.

    Filott nói: “Nếu bạn nhìn vào nhóm tính bền vững, ngày càng có nhiều người nói về giá thực của thực phẩm và cố gắng tìm cách bù đắp không chỉ cho chi phí tài chính cho việc trồng thực phẩm mà còn cả chi phí môi trường hoặc các yếu tố bền vững khác.

    Zalo
    Hotline