COP27: Quan hệ đối tác sẽ mang lại tiến bộ thực sự cho quá trình khử cacbon

COP27: Quan hệ đối tác sẽ mang lại tiến bộ thực sự cho quá trình khử cacbon

    COP27: Quan hệ đối tác sẽ mang lại tiến bộ thực sự cho quá trình khử cacbon

    COP27: Partnerships will bring real progress to decarbonization
    Bởi Javier Cavada

    Mục lục
    Mảnh ghép còn thiếu là khuôn khổ pháp lý Hợp tác và Đối tác EMEA: nơi các thế giới phát triển và đang phát triển gặp gỡ

    Trong vòng chưa đầy một tuần nữa, chính phủ và ngành công nghiệp trên toàn thế giới sẽ cùng nhau tham dự các cuộc họp COP27 ở Sharm el-Sheikh, để khẳng định lại một lần nữa cam kết của họ đối với việc khử cacbon và thu hẹp khoảng cách giữa cam kết và hành động.

    Trong những thời điểm hỗn loạn chưa từng có trong lịch sử hiện đại của chúng ta, ưu tiên chung của chúng ta là đảm bảo thu hẹp khoảng cách này vẫn ở vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của các quốc gia và công ty, vì giải pháp thay thế sẽ đòi hỏi các hành động đền bù ngày càng nghiêm khắc. - Hôm nay tôi có một thông điệp rõ ràng: chúng ta phải làm cho hội nghị khí hậu này trở thành hội nghị quan trọng nhất về khí hậu.

    Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng lớn nhất thế kỷ này, với giá khí đốt và điện tăng cao và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nhân lên. Đồng hồ biến đổi khí hậu rõ ràng đang tích tắc ngày càng nhanh, do đó, có áp lực để COP27 phải cung cấp nhiều hơn Glasgow, Madrid và các cuộc họp trước đó.

    Việc nó được tổ chức tại Ai Cập, một quốc gia có nguồn năng lượng sạch dồi dào, vào thời điểm mà châu Âu lân cận đang phải gồng mình với mùa đông đau đớn nhất trong nhiều năm là một sự tương phản khó có thể nói quá. Tuy nhiên, nó chỉ ra tiềm năng của khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) để giúp thế giới đạt được tham vọng bằng không.

    Phần còn thiếu là khuôn khổ quy định
    Đúng là năm 2022 là một năm khó khăn ngoài mong đợi. Căng thẳng địa chính trị kết hợp với chuỗi cung ứng vốn đã căng ra đã khiến lạm phát tăng vọt và làm gia tăng nguy cơ suy thoái. Những vấn đề này có khả năng khiến các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành mất tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng, trong khi lãi suất tăng đang khiến các dự án xanh khó được cấp vốn hơn. Ở một số lĩnh vực, chúng ta thậm chí đã đi ngược lại: nước Đức ngày nay đang đốt nhiều than hơn trước.

    Tuy nhiên, cũng đã có những bước phát triển đáng khích lệ: việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trong kế hoạch phục hồi Thế hệ tiếp theoEU trị giá 800 tỷ euro của Mỹ và châu Âu. Cả hai đều bao gồm các khuyến khích đáng kể về môi trường và cho thấy rằng tiến bộ chính trị là có thể - thậm chí có thể dễ dàng hơn - trong một cuộc khủng hoảng. Các cuộc họp gần đây của IMF / Ngân hàng Thế giới tại Washington chứng kiến ​​sự ra mắt của Quỹ tín thác về khả năng phục hồi và bền vững trị giá 20 tỷ đô la; và Gfanz, một liên minh lớn của các tổ chức tài chính được thành lập tại Glasgow năm ngoái, đang tổng hợp dữ liệu về lượng khí thải carbon của doanh nghiệp toàn cầu.

    Zalo
    Hotline