Công ty Nhật lên kế hoạch thu gom rác thải nhựa ngoài khơi Việt Nam

Công ty Nhật lên kế hoạch thu gom rác thải nhựa ngoài khơi Việt Nam

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Công ty Nhật lên kế hoạch thu gom rác thải nhựa ngoài khơi Việt Nam

    Hiện tại, Việt Nam nằm trong số những quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất ra đại dương. Với kế hoạch của Mitsui O.S.K. Lines, “cơn ác mộng” về rác thải nhựa của Việt Nam phần nào được giải quyết.

    Công ty vận tải biển hàng đầu Nhật Bản Mitsui O.S.K. Lines Ltd. cho biết họ đang lên kế hoạch khởi động dự án thu gom rác bằng tàu biển chuyên dụng ngoài khơi Việt Nam vào bắt đầu vào đầu mùa hè năm sau.

    Phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Mitsui O.S.K. sẽ tiến hành các nghiên cứu có tính khả thi tại các quốc gia Đông Nam Á trong khoảng một năm kể từ hè năm nay. Đồng thời, họ cũng đang hướng tới việc hợp tác với Chính phủ Việt Nam. 

     

    Trụ sở công ty Mitsui O.S.K tại Tokyo. Ảnh: Mainichi 

    Trong thông cáo báo chí, doanh nghiệp vận tải của Nhật tuyên bố sẽ thiết lập một hệ thống thu gom rác thải biển phù hợp với từng địa phương của Việt Nam thông qua dự án được hỗ trợ bởi JICA. Đồng thời, Mitsui O.S.K có thể sẽ mở rộng việc kinh doanh thu gom rác thải biển sang cả các lĩnh vực khác. 

    Nghiên cứu của Mitsui O.S.K thực hiện sẽ bao gồm việc kiểm tra xem có thể thu gom được bao nhiêu nhựa và các loại rác thải biển khác, cũng như địa điểm và cách để đóng một con tàu chuyên dụng cho dự án.

     

    Khu tái chế rác ở Minh Khai, Hưng Yên. Ảnh: japantimes

    Theo Ngân hàng Thế giới, ngành công nghiệp nhựa của Việt Nam sản xuất ra khoảng 8,89 triệu tấn sản phẩm vào năm 2019, ước tính đóng góp 17,5 tỷ USD cho nền kinh tế của Việt Nam, chiếm 6,7% GDP cả nước.

    Tuy nhiên, có tới 730.000 tấn sản phẩm nhựa được sản xuất trên đất liền trở thành rác thải đại dương trong năm 2010, theo một thống kê vào năm 2015. Với con số này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 4 sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines xả nhiều rác thải nhựa ra đại dương nhất thế giới. 

    Đại diện Mitsui O.S.K cho biết: “Chính đặc điểm địa lý của Việt Nam, đặc biệt với đường bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, đã khiến cho rác thải nhựa dễ dàng trôi ra đại dương. Khối lượng rác thải cũng tăng nhanh chóng theo tốc độ đô thị hóa. Do vậy, vấn đề rác thải biển của Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng qua mỗi năm”. 

     

    Rác thải ở biển Quỳnh Phương Beach, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Vietnam News

    Được biết tại Nhật Bản, hai tàu thương mại với hệ thống thu gom rác thải biển do các công ty, trong đó có Mitsui O.S.K hợp tác phát triển hiện tại đang hoạt động tích cực. 

    Zalo
    Hotline