Công ty công nghệ năng lượng sạch Entx khám phá các mỏ muối ở lưu vực Polda để có tiềm năng lưu trữ hydro

Công ty công nghệ năng lượng sạch Entx khám phá các mỏ muối ở lưu vực Polda để có tiềm năng lưu trữ hydro

    Công ty công nghệ năng lượng sạch EntX để khám phá các mỏ muối ở lưu vực Polda để có tiềm năng lưu trữ hydro.

    hydrogen storage salt deposits EntX

    Một khu vực trên bờ biển phía tây của Bán đảo Eyre của Nam Úc có thể trở thành trung tâm lưu trữ hydro đầu tiên của quốc gia nhờ các mỏ muối dày hàng km.  

    EntX, một công ty công nghệ năng lượng sạch có trụ sở tại Adelaide, đã được phê duyệt để khám phá khả năng lưu trữ hydro ở Elliston cho Dự án Hydrogen xanh Western Eyre của họ.

    Nam Úc là khu vực pháp lý duy nhất của Úc có chế độ cấp phép cho phép thăm dò các dự án hydro tự nhiên.

    Glenn Toogood, tổng giám đốc mảng hydro và nhiên liệu sạch của EntX, cho biết giấy phép của công ty cho phép họ bắt đầu công việc thăm dò sớm trên các mỏ muối của lưu vực Polda.

    Glenn Toogood, cho biết:

    Nó cũng cho phép chúng tôi bắt đầu tương tác sớm với các nhóm bên liên quan trong cộng đồng địa phương, bao gồm các nhóm chủ sở hữu Bản địa trong khu vực đó.

    Theo EntX, các hang nhân tạo trong các mỏ muối — được tạo ra bằng cách khoan và bơm nước ngọt vào mỏ — là nơi lý tưởng để lưu trữ hydro, vì lớp muối lót trong không gian có độ thẩm thấu rất thấp, tạo ra một rào cản hiệu quả đối với rò rỉ khí.

    Ông Toogood cho biết Elliston là viên ngọc quan trọng trên vương miện của SA khi nói đến năng lượng xanh.

    Ông nói: “Có tiềm năng gió lớn để tạo ra gió và tiềm năng năng lượng mặt trời tốt.

    “Kết hợp các tiềm năng năng lượng tái tạo đó cùng với việc lưu trữ hydro, vốn luôn là một thách thức trong việc phát triển các dự án hydro lớn, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể phát triển một trong những dự án hydro lớn nhất của Bán đảo Eyre và Nam Úc.”

    Các nhà nghiên cứu tin rằng Lưu vực Polda nắm giữ chìa khóa để lưu trữ hydro, có thể thực hiện được nhờ các mỏ muối lớn 2 km dưới lòng đất - thứ được phát hiện vào cuối những năm 1970 khi nó được khoan để khai thác tài nguyên dầu khí.

    Ông Toogood cho biết: “Những mỏ muối này có thể dày tới một km [và] bên trong những hang động lớn đó là nơi hydro sẽ được lưu trữ.

    “Những trầm tích này rất lâu đời, khoảng… 850 triệu năm trước, chúng được hình thành ở Polda.”

    EntX sẽ xem xét các cách khám phá mới lạ khác nhau để xác định vị trí của các mỏ muối, bao gồm cả các kỹ thuật địa vật lý.

    Một quy trình trị giá 4 tỷ đô la

    Ông Toogood cho biết nếu các mỏ muối được tìm thấy, ông ước tính việc phát triển địa điểm lưu trữ hydro sẽ là một dự án trị giá 4 tỷ đô la.

    Sự tham gia của EntX vào Elliston cho đến nay là “rất ít”, nhưng công ty hy vọng sẽ thay đổi điều này.

    Ông Toogod cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu tham gia ban đầu và đã đến khu vực này một vài lần để nói chuyện với các bên liên quan chính của địa phương.

    “Chúng tôi hiện đang xem xét một số [mẫu] lõi cũ xung quanh Colton, được khoan vào cuối những năm 80 và 90.”

    Ông Toogood cho biết trước khi thị trấn Elliston có thể được sử dụng làm nơi lưu trữ hydro , việc sản xuất hydro cần phải bắt đầu.

    Ông nói: “Chúng ta cần sản xuất hydro bằng cách sử dụng điện gió hoặc điện mặt trời tái tạo.

    “Chúng tôi sẽ tách nước thành các thành phần hydro và oxy.”

    Hydro sẽ được tạo ra bằng cách sử dụng nước khử muối từ Vịnh Waterloo, EntX đang tìm cách xây dựng nhà máy khử muối của riêng mình.

    Ông Toogood nói: “Một khi chúng tôi sản xuất được lượng hydro đó, thì chúng tôi sẽ tìm cách lưu trữ nó trong các mỏ muối tự nhiên, nằm dưới một khu vực rộng lớn của Bán đảo Western Eyre đó.

    “Chúng tôi sử dụng nước thực sự trong lành và hòa tan muối để phát triển [a] sự hình thành hang động.

    “Cái hang đó vẫn còn nguyên vẹn trong thời gian chúng ta sử dụng nó và về lâu dài — trong thời gian 100 năm sau khi chúng ta ngừng sử dụng nó — mẹ thiên nhiên sẽ thực hiện công việc của mình và đẩy hang động đó trở lại với nhau một cách hiệu quả.”

    Ông Toogood cho biết công ty cũng đang xem xét “phát triển quy mô dự án lớn, xem xét một sản phẩm như amoniac và năng lượng tái tạo khác như metanol.”

    Hydro đã được lưu trữ trong các hang muối ở Châu Âu
    Thành viên của Ban Công tác Năng lượng Nam Úc, Ross Kassebaum, sống ở Port Lincoln cho biết ông hài lòng với thông báo này.

    Ông nói: “Tôi rất ngạc nhiên vì nhóm của chúng tôi đã xem xét phạm vi của Lưu vực Polda và một phần tư trong số đó nằm trên đất liền và ba phần tư trải dài ra biển với chiều dài khoảng 400 km.

    “Ở châu Âu, họ lưu trữ hydro trong muối nên điều đó khá khả thi.”

    Ông cho biết nó có thể bổ sung cho ứng dụng phát triển hiện tại thông qua chính phủ SA cho một trang trại cối xay gió ở Elliston.

    “Có một ứng dụng phát triển được gửi tới chính phủ SA, chủ sở hữu của Oscar Energy đã [thực hiện] rất nhiều nghiên cứu và tính toán chi phí cho một trang trại gió, khử muối và tính toán chi phí cho một nhà máy hydro ở đó.”

    Zalo
    Hotline