Có thể có bốn nền văn minh thù địch trong Dải Ngân hà, nhà nghiên cứu suy đoán

Có thể có bốn nền văn minh thù địch trong Dải Ngân hà, nhà nghiên cứu suy đoán

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Có thể có bốn nền văn minh thù địch trong Dải Ngân hà, nhà nghiên cứu suy đoán

    Trong màu đỏ, hai khu vực mà WOW! Tín hiệu có thể có nguồn gốc Nguồn: Pan-STARRS / DR1. Nguồn: Tạp chí Sinh vật học Quốc tế (2022). DOI: 10.1017 / S1473550422000015

    There could be four hostile civilizations in the Milky Way, researcher speculates
    Năm 1977, Kính viễn vọng Vô tuyến Tai lớn tại Đại học Bang Ohio đã thu được một tín hiệu băng hẹp mạnh từ không gian. Tín hiệu là một làn sóng vô tuyến liên tục có cường độ và tần số mạnh và có nhiều đặc điểm như mong đợi của sự truyền ngoài Trái đất. Sự kiện này sẽ được gọi là "Wow!" tín hiệu, và nó vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất cho thông điệp được gửi bởi một nền văn minh ngoài trái đất. Thật không may, tất cả các nỗ lực xác định nguồn tín hiệu (hoặc phát hiện lại) đều không thành công.

    Điều này khiến nhiều nhà thiên văn và nhà lý thuyết suy đoán về nguồn gốc của tín hiệu và loại hình văn minh nào có thể đã gửi tín hiệu đó. Trong một loạt bài báo gần đây, nhà thiên văn nghiệp dư và nhà truyền thông khoa học Alberto Caballero đã cung cấp một số hiểu biết mới về "Chà!" tín hiệu và trí thông minh ngoài trái đất trong khu vực vũ trụ của chúng ta. Trong bài báo đầu tiên, ông đã khảo sát các ngôi sao giống mặt trời gần đó để xác định nguồn tín hiệu khả thi. Trong phần thứ hai, ông ước tính sự phổ biến của các nền văn minh ngoài Trái đất thù địch trong dải Ngân hà và khả năng chúng sẽ xâm lược chúng ta.

    Gần 50 năm sau khi nó được phát hiện, "Wow!" tín hiệu tiếp tục trêu ngươi và bất chấp lời giải thích. Trong những năm gần đây, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để quy nó là sao chổi ở rìa hệ mặt trời của chúng ta, một lời giải thích mà cộng đồng thiên văn từ đó đã bác bỏ. Vào năm 2020, sự quan tâm đến tín hiệu ETI ứng cử viên này đã được hồi sinh khi Cabellaro xác định được một ngôi sao giống mặt trời trong vùng lân cận của bầu trời nơi "Chà!" tín hiệu đã được phát hiện. Nếu phân tích là chính xác, tín hiệu nổi tiếng này có thể đến từ một ngôi sao giống mặt trời nằm cách xa 1.800 năm ánh sáng.

    Phần tóm tắt, "Chà!" Tín hiệu được phát hiện bởi Đài quan sát vô tuyến của Đại học Bang Ohio (biệt danh là "Big Ear"), được chỉ định cho các cuộc khảo sát của SETI vào năm 1973 sau khi hoàn thành một cuộc khảo sát sâu rộng về các nguồn vô tuyến ngoài thiên hà. Vào mùa hè năm 1977, nhà thiên văn học Jerry R. Ehman đang làm tình nguyện viên cho dự án và được giao nhiệm vụ phân tích một lượng lớn dữ liệu được in ra giấy. Vào ngày 15 tháng 8, anh ta phát hiện ra một loạt các giá trị cho thấy cường độ và tần số tăng mạnh.

    Ehman khoanh tròn ký hiệu chữ và số cho tín hiệu này (6EQUJ5) và viết "Chà!" bên cạnh no. Trong những năm gần đây, trùng với kỷ niệm 35 năm phát hiện ra tín hiệu, đã có nhiều quan tâm và nghiên cứu mới về sự kiện bí ẩn này. Điều này sẽ không có gì ngạc nhiên, vì nó vẫn là ứng cử viên có khả năng nhất cho một thông điệp ngoài Trái đất. Mặc dù (từ tất cả các tài khoản) là một sóng liên tục không được điều chế, có một số dấu hiệu tại thời điểm đó cho thấy tín hiệu không có nguồn gốc tự nhiên.

    Đầu tiên, tín hiệu chỉ được nghe ở một tần số, không phát hiện thấy tiếng ồn nào trên bất kỳ kênh radio nào trong số 50 kênh radio khác của Big Ear. Điều này không phù hợp với phát xạ tự nhiên, gây ra tĩnh ở các tần số khác, trong khi "Chà!" tín hiệu hẹp và tập trung — những gì chúng tôi mong đợi từ một tín hiệu vô tuyến truyền. Thứ hai, tín hiệu "tăng và giảm" trong 72 giây có thể phát hiện được. Điều này phù hợp với các tín hiệu từ không gian, chúng tăng cường độ khi chúng di chuyển trên bầu trời và tiếp cận đài của kính thiên văn, sau đó giảm khi chúng di chuyển ra khỏi kính thiên văn.

    Thứ ba, tín hiệu được quan sát gần 1420 MHz, một "tần số được bảo vệ" mà các máy phát trên Trái đất bị cấm sử dụng vì chúng được dành cho các nghiên cứu thiên văn. Tất cả những điều này đều hướng tới một nguồn gốc ngoài trái đất, vì các vệ tinh và các nguồn vô tuyến trên mặt đất sẽ lặp lại trong tự nhiên, trong khi tiếng "Chà!" tín hiệu dường như là một sự kiện xảy ra một lần. Dựa trên thời gian và định hướng của kính thiên văn Big Ear, các nhà thiên văn học suy luận rằng nó hẳn đến từ một nơi nào đó theo hướng của chòm sao Nhân Mã.

    Sự ồ lên!" tín hiệu từ lâu đã trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của Alberto Caballero Díez, một thợ săn ngoại hành tinh người Tây Ban Nha, nhà nghiên cứu SETI và nhà truyền thông khoa học. Trong khi Caballero nghiên cứu Tội phạm học tại Đại học Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha, kể từ đó, ông đã tập trung nỗ lực vào việc nghiên cứu các hành tinh ngoài hành tinh có thể sinh sống và trí thông minh ngoài Trái đất. Anh ấy thậm chí đã dựa vào một trong những sở thích của mình (giao dịch trong ngày) để tài trợ cho những nỗ lực của mình trong việc tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất (SETI).

    Caballero có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là người dẫn chương trình The Exoplanets Channel, một kênh Youtube về các nghiên cứu ngoại hành tinh, SETI và du hành giữa các vì sao. Ông cũng được biết đến với việc điều phối Dự án Săn lùng Ngoại hành tinh Có thể sống (HEHP), một mạng lưới quốc tế gồm các nhà thiên văn nghiệp dư và chuyên nghiệp chuyên nghiên cứu các hành tinh ngoài hành tinh trong các hệ sao lân cận. Đặc biệt, dự án hy vọng sẽ tìm thấy những hành tinh ngoài hành tinh tiềm tàng có thể sinh sống được xung quanh G không lóa (sao lùn vàng) 

    K (sao lùn cam), hoặc loại M (sao lùn đỏ) trong vòng 100 năm ánh sáng của Trái đất.

    Caballero nói với Universe Today qua email: “Dự án là một mạng lưới toàn cầu gồm các đài quan sát quang học chuyên nghiệp và nghiệp dư nhằm tìm kiếm các hành tinh ngoại có thể sinh sống được xung quanh các ngôi sao gần đó, bằng cách sử dụng phương pháp chuyển tiếp”. "Tôi thành lập dự án vào năm 2019. [S] sau đó, hơn 30 đài quan sát ở năm châu lục đã tham gia."

    Vào năm 2020, HEHP đã thông báo về việc phát hiện ra một hành tinh ngoại có kích thước bằng Sao Thổ quay quanh khu vực có thể sinh sống được của ngôi sao mẹ của nó. Đây là khám phá ngoại hành tinh đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bởi các nhà thiên văn nghiệp dư. Cũng vào năm 2020, Caballero đã quan sát thấy một ngôi sao giống mặt trời gần giống với mặt trời của chúng ta (một chất tương tự mặt trời) trong khi tìm kiếm khu vực bầu trời nơi có tiếng "Chà!" tín hiệu đã được phát hiện. Caballero đã mô tả khám phá này qua Kênh ngoại hành tinh và trong một bài báo đăng trên Tạp chí Sinh vật học Quốc tế vào đầu tháng Năm.

    Trong bài báo này, Caballero đã khảo sát các ngôi sao giống mặt trời gần đó bằng cách sử dụng dữ liệu thu được từ Đài quan sát Gaia của ESA (được tổng hợp trong Kho lưu trữ Gaia) và xác định nguồn có khả năng nhất. Cuộc khảo sát bao gồm 66 sao lùn vàng loại G (có kích thước và quang phổ tương tự mặt trời) và sao lùn cam loại K (nhỏ hơn và mờ hơn một chút so với mặt trời). Ông thu hẹp nó thành một ngôi sao ứng cử viên nằm cách hệ mặt trời khoảng 1.800 năm ánh sáng. Đây là 2MASS 19281982-2640123, một chất tương tự mặt trời hoàn hảo có thể so sánh về kích thước, khối lượng và quang phổ với mặt trời.

    Caballero nói, "Tôi bác bỏ các sao lùn đỏ vì một tỷ lệ lớn trong số chúng phát ra pháo sáng phá hủy bầu khí quyển ngoại hành tinh, và chúng tôi không biết chúng từ dữ liệu nào là sao bùng phát."

    Những điểm tương đồng giữa ngôi sao này và mặt trời của chúng ta khiến nó trở thành nơi có nhiều khả năng nhất để tìm thấy sự sống và một nền văn minh khả dĩ như chúng ta biết. Đồng thời, khoảng cách phù hợp với nghiên cứu trước đây của nhà thiên văn học người Ý Claudio Maccone. Vào năm 2010, Maccone đã tiến hành một phân tích thống kê, kết luận (với độ tin cậy 75%) rằng ETI gần nhất sẽ nằm cách chúng ta từ 1.000 đến 4.000 năm ánh sáng. Caballero giải thích rằng điều này làm cho 2MASS 19281982-2640123 trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho các tìm kiếm tiếp theo cho các hình dạng kỹ thuật có thể có.

    Những kết luận này nêu lên một điểm thú vị khác, đi thẳng vào trọng tâm của toàn bộ cuộc tranh luận "để lắng nghe hoặc gửi thông điệp" (SETI và METI). Trong khi các nỗ lực của SETI bao gồm việc lắng nghe vũ trụ để biết các dấu hiệu có thể xảy ra truyền từ ngoài trái đất ("SETI thụ động"), thì thông báo trí thông minh ngoài trái đất (METI, hoặc "SETI chủ động") bao gồm soạn các thông điệp được truyền tới không gian. Về mặt này, "Chà!" tín hiệu là một ví dụ hoàn hảo về nỗ lực SETI thụ động, trong khi thông điệp Arecibo là một ví dụ hoàn hảo về SETI chủ động hoặc METI.

    Trong bài báo thứ hai của mình, Caballero giải quyết vấn đề này bằng cách tiến hành phân tích thống kê về các nền văn minh thù địch có thể có trong thiên hà của chúng ta và khả năng một hoặc nhiều trong số này sẽ phát hiện ra tín hiệu đến từ Trái đất (và có thể chọn xâm lược). Bởi vì các ăng-ten vô tuyến và radar liên tục làm rò rỉ tín hiệu vào không gian, Cabellero cảm thấy cần phải đánh giá rủi ro. Như ông giải thích, điều này bao gồm việc sử dụng thế kỷ trước của lịch sử Trái đất làm khuôn mẫu, một thế kỷ ngập trong xung đột:

    "Tôi dựa trên ước tính về tần suất các cuộc xâm lược trên Trái đất trong 100 năm qua. Chỉ có 51 quốc gia trong số 195 quốc gia xâm lược một quốc gia khác. Tôi nhận thấy rằng khi thời gian trôi qua và nhân loại phát triển, tần suất các cuộc xâm lược giảm dần. Ngoại suy kết quả cho khi nhân loại trở thành nền văn minh Loại 1 có khả năng du hành giữa các vì sao, tần suất và do đó xác suất xâm lược sẽ giảm xuống. Các ước tính dựa trên sự sống như chúng ta đã biết. "

    Ngoài ra, Caballero cũng hướng phân tích này về phía nhân loại và khả năng chúng ta có thể trở thành một "nền văn minh độc hại" khi chúng ta đã trở thành một nền văn minh Loại 1 trên Thang đo Kardashev. Một nền văn minh ở cấp độ phát triển này sẽ có khả năng khai thác tất cả năng lượng của hành tinh của nó và hạn chế một số lượng du hành giữa các vì sao đến các hệ sao gần đó. Phân tích của ông cho thấy rằng tối đa bốn nền văn minh độc hại sẽ nằm trong tầm kiểm soát của sự truyền tải của chúng ta. Caballero cho biết điều này chỉ ra rằng một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh không phải là mối đe dọa tồn tại lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt:

    "Rủi ro ước tính thấp, thấp hơn xác suất va chạm của một tiểu hành tinh sát thủ, có thể hỗ trợ các nỗ lực của METI. SETI là cần thiết, nhưng nó giống như mò kim đáy bể. Nếu chúng tôi thực sự muốn có cơ hội tiếp xúc với ET, chúng tôi cần bắt đầu phát thông điệp laser tới hàng nghìn hành tinh ngoài hành tinh. Việc chúng ta có nên làm điều đó hay không phụ thuộc vào những gì cộng đồng quốc tế nói. "

    Nói về mặt thống kê, METI có thể không tạo thành rủi ro tồn tại mà một số người nói rằng nó có thể xảy ra. Nó có vẻ không nguy hiểm hơn những mối đe dọa ở gần nhà hơn nhiều. Điều này, theo Caballero, cũng đặt ra câu hỏi quan trọng là liệu các nền văn minh thông minh có phải là 

    có khả năng tự hủy hoại bản thân hơn những người khác. Đây là một câu hỏi dành nhiều thời gian cho các nhà khoa học và thậm chí được coi là một lý do có thể khiến chúng tôi không tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng một nền văn minh thông minh tồn tại bên ngoài Trái đất — được gọi là "Bộ lọc vĩ đại" hay giả thuyết "Cửa sổ tóm tắt".

    Cuộc tranh luận về tin nhắn và liệu nó có gây rủi ro hay không đã được hồi sinh trong những năm gần đây, một phần để đáp lại những nỗ lực như Thông điệp đột phá, Dự án Galileo và tin nhắn The Beacon in the Galaxy (BITG) — một phiên bản cập nhật của Thông điệp Arecibo. Bất chấp sự phân chia quan điểm, cả hai bên đồng ý rằng một cuộc thảo luận phải diễn ra ở cấp độ quốc tế và nó phải diễn ra ngay bây giờ. Cả hai bên cũng đang tích cực làm việc để cuộc thảo luận đó diễn ra và thu hút được nhiều tổ chức chính phủ, viện khoa học, tổ chức phi lợi nhuận, doanh nhân và thành viên của công chúng tham gia.

    Những nỗ lực này song song với sự quan tâm ngày càng tăng đối với sinh học thiên văn học, các nghiên cứu về ngoại hành tinh và các nỗ lực của SETI đã đi cùng với những phát triển mang tính cách mạng đã diễn ra từ đầu thế kỷ này. Trong 20 năm qua, số lượng các hành tinh ngoài hành tinh đã biết đã tăng lên vài bậc, và nhiều sứ mệnh đã được cử đến sao Hỏa để tìm kiếm bằng chứng về sự sống trong quá khứ. Trong những năm tới, kính thiên văn thế hệ tiếp theo sẽ khám phá và mô tả đặc điểm của hàng chục nghìn người nữa, và các sứ mệnh robot sẽ mở rộng phạm vi nghiên cứu sinh vật học thiên văn tới những nơi như Europa, Enceladus và Titan.

    Với rất nhiều nhiệm vụ dành riêng cho việc tìm kiếm sự sống trên các thế giới xa xôi và các hành tinh và mặt trăng ở đây, các cuộc thảo luận quan trọng cần phải diễn ra. Chúng ta có nên bằng lòng khi ngồi lại và lắng nghe hay phát sóng bản thân ra vũ trụ rộng lớn hơn không? Những cơ hội và những nguy hiểm cố hữu nào có thể làm cho sự hiện diện của chúng ta được biết đến? Chúng ta có chuẩn bị cho những gì chúng ta có thể tìm thấy không? Và, nếu chúng ta nhận được một tin nhắn (hoặc phát hiện một đầu dò), chúng ta nên làm gì với nó? Khả năng là vô tận, nhưng rủi ro cũng vậy.

    Zalo
    Hotline