Cơ sở hạ tầng mới của Bắc Kinh ràng buộc Hồng Kông với Đại lục

Cơ sở hạ tầng mới của Bắc Kinh ràng buộc Hồng Kông với Đại lục

    Cơ sở hạ tầng mới của Bắc Kinh ràng buộc Hồng Kông với đại lục
    Chuỗi kế hoạch đường sắt và bất động sản mới sẽ tăng cường hội nhập với Greater Bay Area


    Sự bùng nổ trong các dự án cơ sở hạ tầng nối Hồng Kông với cửa sông Châu Giang xung quanh đang làm mờ ranh giới vốn đã mơ hồ ngăn cách thuộc địa cũ của Anh với Trung Quốc đại lục.

    Bắc Kinh, chiếm Hồng Kông vào năm 1997, coi thành phố này - và đặc biệt là ngành dịch vụ tài chính toàn cầu của nó - như một trụ cột của Khu vực Vịnh Lớn, một siêu đô thị gồm 11 thành phố bao gồm trung tâm sản xuất của Trung Quốc bao gồm Thâm Quyến, Macao và Chu Hải gần đó . Tổng sản phẩm quốc nội chung của khu vực này là 12,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,97 nghìn tỷ USD) vào năm 2021, vượt qua Hàn Quốc.

    Các dự án như Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao, một hệ thống đường hầm dài 55 km và cây cầu vượt biển dài nhất thế giới khai trương vào năm 2018, chỉ là một phần trong cơ sở hạ tầng ngày càng phức tạp liên kết các thành phố trong Vùng Vịnh Lớn. Những thứ khác bao gồm các tuyến đường sắt, cầu, đặc khu kinh tế và các dự án bất động sản lớn mở ra cơ hội kinh tế to lớn cho Hồng Kông.


    Phần Chu Hải của Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao, nhìn thấy lúc mặt trời mọc vào ngày 9 tháng 4 năm 2022. (© Getty Images)

    Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng các dự án đang làm với cơ sở hạ tầng những gì Bắc Kinh đang làm đồng thời với luật pháp – dần dần làm xói mòn quyền tự trị của Hồng Kông. Ho-Mung Hung, giáo sư tại Đại học Johns Hopkins và là tác giả của cuốn sách “Thành phố bên bờ vực: Hồng Kông dưới sự cai trị của Trung Quốc” cho biết: “Rõ ràng là họ thực sự muốn giải thể biên giới.

    Thành phố được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 sau 156 năm cai trị của Anh, và được cho là tự trị. Nhưng dần dần Bắc Kinh đã chấm dứt bất kỳ hình thức nào của công thức “một quốc gia, hai chế độ” đã được thống nhất vào thời điểm bàn giao. Đỉnh điểm là luật an ninh mới được ban hành vào giữa năm 2020 đã xóa bỏ hoàn toàn chủ quyền của đặc khu hành chính.

    “Về lâu dài... chúng ta không thể kỳ vọng đường biên giới lãnh thổ của Hong Kong sẽ không thay đổi"
    Sonny Lo, nhà khoa học chính trị


    Ông Hùng cho biết hội nhập kinh tế và xã hội giữa Hồng Kông và đại lục bắt đầu từ năm 2003, khi Thỏa thuận Đối tác Kinh tế Chặt chẽ hơn về thương mại tự do được ký kết giữa Hồng Kông và Bắc Kinh.

    Các kế hoạch chính thức để hội nhập kinh tế với các thành phố phía nam được đưa ra vào năm 2017, khi Hồng Kông ký một thỏa thuận khung để tăng cường hợp tác với Macao và tỉnh Quảng Đông.

    Năm sau, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hội nhập hơn nữa. Ông nói: “Sự hội nhập của Hong Kong và Macao vào sự phát triển chung của đất nước là ý nghĩa đúng đắn của ‘một quốc gia, hai chế độ’.

    Quá trình hội nhập sâu hơn đã bị đại dịch tạm dừng, khi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID-19 của Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với Hồng Kông.

    Tuy nhiên, giờ đây, khi Trung Quốc nối lại việc đi lại không bị cách ly, một làn sóng giao thông xuyên biên giới mới sẽ nhanh chóng hình thành khi các dự án cơ sở hạ tầng hoàn thành gần đây hợp nhất hai khu vực pháp lý.

    Sonny Lo, nhà khoa học chính trị kỳ cựu và nhà quan sát chính trị của Hồng Kông và Macao, cho biết: “Hội nhập kinh tế sẽ được đẩy nhanh, đặc biệt là khi COVID hiện đang giảm dần và cửa khẩu biên giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc sẽ mở ra.

    “Về lâu dài, đến gần năm 2047, chúng ta không thể mong đợi biên giới lãnh thổ của Hồng Kông sẽ không thay đổi,” Lo nói, đề cập đến việc kết thúc thỏa thuận 50 năm cho công thức “một quốc gia, hai chế độ”.


    Trước khi chuyển đổi
    Trong phần lớn lịch sử thuộc địa của mình, Hồng Kông là một vùng đất giàu có và địa vị được bao quanh bởi các vùng nông thôn nghèo và làng chài ở miền nam Trung Quốc. Bức ảnh này cho thấy phong cảnh nông thôn của Lok Ma Chau, phía bắc Hồng Kông, vào năm 1979.

    Tuy nhiên, cảnh quan bắt đầu thay đổi vào những năm 1980, khi các cải cách kinh tế biến vùng đồng bằng Châu Giang thành một khu công nghiệp đang bùng nổ.

    Ngày nay, tâm điểm của nỗ lực sáp nhập Hồng Kông với các nước láng giềng là Thâm Quyến, từng là một làng chài (có thể nhìn thấy ở đường chân trời ở đây) đã chuyển đổi thành một siêu đô thị được thúc đẩy bởi sự phát triển của những gã khổng lồ công nghệ như Huawei Technologies và Tencent Holdings.

    Sự hội nhập của nó với Hồng Kông đã được dẫn đầu bởi Cầu Vịnh Thâm Quyến, được xây dựng vào năm 2007, Tuyến đường sắt phía Tây Thâm Quyến Hồng Kông và Công viên Công nghệ và Đổi mới Hồng Kông-Thâm Quyến được đề xuất ở Lok Ma Chau.

    Một trọng tâm mới
    Cơ sở hạ tầng mới đã mang lại sự phát triển và giàu có cho bán kính rộng hơn bao giờ hết xung quanh cả hai thành phố. Tuy nhiên, nó dường như cũng nhằm mục đích chuyển trung tâm hoạt động thương mại và ra quyết định, theo truyền thống là đảo Hồng Kông, về phía bắc.

    Nỗ lực làm mờ biên giới giữa Thâm Quyến và Hồng Kông bắt đầu một cách nghiêm túc vào ngày 6 tháng 1 năm 2018 khi, theo yêu cầu của chính quyền tỉnh Quảng Đông, máy ủi bắt đầu phá bỏ hàng rào sắt ngăn cách Hồng Kông với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến.

    Quyết định loại bỏ hàng rào đã phải đi đến hội đồng nhà nước ở Bắc Kinh 

    hội đồng ở Bắc Kinh để bật đèn xanh và gợi ý về sự hội nhập hơn nữa giữa Hồng Kông và Thâm Quyến.


    Đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng
    Giờ đây, sự chú ý của Trung Quốc tập trung vào một dự án phát triển bất động sản mới trong biên giới Hồng Kông được gọi là Thủ đô phía Bắc. Các quan chức Hồng Kông được Bắc Kinh hậu thuẫn thẳng thắn nói rằng dự án này nhằm mục đích gắn kết hơn nữa Hồng Kông và Thâm Quyến với nhau.

    “Thành phố phía Bắc sẽ chủ động thúc đẩy sự bổ sung giữa sức mạnh tương ứng của Hồng Kông và Thâm Quyến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hội nhập phát triển giữa hai thành phố, nhằm cùng nhau theo đuổi việc tạo ra một đô thị đáng sống, nơi các không gian công nghiệp và sinh thái sẽ được liên kết với nhau,” trước đây Giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam cho biết vào năm 2021.

    (Bản đồ vệ tinh của Planet Labs PBC)
    Thủ đô phía Bắc
    Siêu dự án đầy tham vọng lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2021 với nỗ lực biến khu vực gần biên giới với Thâm Quyến thành một trung tâm đổi mới và công nghệ. Dự án là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm chuyển trọng tâm của Hồng Kông về phía bắc, theo Giám đốc điều hành đương nhiệm John Lee, người cho biết chính phủ đã lên kế hoạch chuyển nhiều sở và văn phòng từ trụ sở hiện tại ở Đô đốc đến Thủ đô phía Bắc. Kế hoạch này sẽ đưa trung tâm của thành phố đến gần Trung Quốc đại lục hơn.

    300-sq. Theo chính phủ, dự án km có thể mất 20 năm để được thực hiện đầy đủ do sức mạnh tài chính, sửa đổi luật pháp và những trở ngại trong sử dụng đất.

    Thành phố phía Bắc là một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất được thực hiện trong nhiều năm, với việc chính phủ dành 100 tỷ đô la Hồng Kông (12,79 tỷ USD) đầu tư cho đến nay. Nó sẽ chứng kiến ​​những gã khổng lồ phát triển bất động sản của cả Hồng Kông và Trung Quốc đại lục được hưởng lợi, tất cả trừ việc đảm bảo sự chấp thuận chính trị suôn sẻ.

    Thủ đô phía Bắc (tiếp theo)
    Bốn nhà phát triển bất động sản địa phương – Henderson Land, New World Development, Sun Hung Kai Properties và Li Ka-shing's Cheung Kong Asset Holdings – cùng nhau sở hữu hơn một nửa diện tích đất được đề xuất cho dự án và có khả năng thắng lớn từ tiềm năng bán hàng và sự phát triển của dự án. khu vực.

    Brian Wong, đồng sáng lập của Liber Research, cho biết phần phía bắc và tây bắc của Thành phố thủ đô phía Bắc được đề xuất là những khu vực nhạy cảm về mặt sinh thái, là nơi sinh sống của mùa đông và các loài chim di cư. Bất kỳ sự phát triển nào cũng có thể làm tổn hại đến tính toàn vẹn của vùng đất ngập nước được quốc tế công nhận.


    Đất nông nghiệp ở khu vực Lok Ma Chau Loop của Hồng Kông (được thấy ở đây với Thâm Quyến ở phía chân trời) sẽ biến mất theo các kế hoạch được đề xuất cho Vùng đô thị phía Bắc. (© Getty Images)

    “Cùng với kế hoạch Northern Metropolis, chính phủ sẵn sàng nới lỏng các hạn chế phát triển trong khu vực để thúc đẩy tư nhân phát triển ở vùng đất ngập nước,” Wong nói. Ông cũng nói với Nikkei Asia rằng chính phủ có kế hoạch làm cho quy trình lập kế hoạch và tham vấn trở nên kém dân chủ hơn, khiến công chúng khó phản đối bất kỳ đề xuất nào.

    Trong khi đó, gã khổng lồ bất động sản China Resources Land do nhà nước hậu thuẫn, đã giúp phát triển phần lớn các dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản ở GBA, vào cuối năm 2021 đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Henderson Land Development, New World Development và hai nhà phát triển địa phương: K Wah International Holdings và Sun Tak Holdings của Stanley Ho. Cùng nhau, năm người đã thề sẽ tăng cường hội nhập.

    Khu hợp tác Tiền Hải-Hồng Kông
    Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, khu vực rộng 15 km vuông được thiết kế để thúc đẩy phát triển dịch vụ tài chính, hậu cần và công nghệ giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Qianhai, một khu vực chủ yếu là đất khai hoang, nằm đối diện với Hồng Kông và được đánh dấu là một quận hợp tác giữa hai khu vực pháp lý.

    Vào tháng 9 năm 2021, khu vực này, còn được gọi là Khu hợp tác công nghiệp dịch vụ hiện đại Thâm Quyến-Hồng Kông, được ủng hộ bởi Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản và Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đã mở rộng diện tích hiện có gấp bảy lần lên 120,56 km2. Các kế hoạch bao gồm một khu hội nghị và triển lãm, một khu sân bay mới và tăng cường hơn nữa khu vực cảng Vịnh Thâm Quyến. Các công ty hoạt động trong khu vực sẽ tuân thủ luật pháp đại lục nhưng có thể ký kết các hợp đồng dân sự và thương mại theo cả hai khu vực pháp lý.

    Khu dự án đặc khu Thâm Quyến
    Khu hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ Thâm Quyến-Hồng Kông rộng 3,89 km vuông nằm dọc theo con sông ngăn cách Thâm Quyến và Hồng Kông, được chính thức khai trương vào tháng 10 năm 2021. Dự án là một phần của nền tảng hợp tác Quảng Đông-Hồng Kông-Macao thuộc khuôn khổ hợp tác quốc gia. kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

    Với tổng vốn đầu tư 61,5 tỷ nhân dân tệ và 14 công viên vệ tinh, Đặc khu đã thu hút Đại học Trung văn Hồng Kông thành lập viện nghiên cứu vào năm 2020 cùng với 4 trường đại học khác của Hồng Kông cũng đã thành lập các dự án nghiên cứu. Hồng Kông đã ký một thỏa thuận có tên  "Một khu, hai công viên" vào tháng 9 năm 2021.

    Theo Giám đốc điều hành Hồng Kông John Lee, ý tưởng là "tập trung vào dòng nguyên liệu I&T, vốn , dữ liệu và con người giữa Hồng Kông và Thâm Quyến."

    Lok Ma Chau Loop
    Việc phát triển khu đất ven sông Lok Ma Chau Loop bắt đầu vào tháng 7 năm 2021 sau khi được bật đèn xanh để trở thành Công viên Công nghệ và Đổi mới Hồng Kông-Thâm Quyến. Vùng đất này đã được Trung Quốc đại lục trao cho Hồng Kông vào tháng 1 năm 2017 và 87 ha của nó sẽ được biến thành một công viên công nghệ để giúp trung tâm tài chính đa dạng hóa nền kinh tế. Dự án được điều hành bởi một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Công viên Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, và công viên nằm cạnh các khu dự án đặc biệt của Thâm Quyến.

    Việc hoàn thành lô tòa nhà đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. Các tòa nhà sẽ được hợp nhất như một phần của dự án Northern Metropolis. Công viên, do chính phủ đề xuất, sẽ được sử dụng làm cơ sở hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các tổ chức ở nước ngoài và đại lục, với việc chính phủ phân bổ 10 tỷ đô la Hồng Kông cho HKSTPC.

    Tầm nhìn ngày mai Lantau
    Một dự án đảo nhân tạo đầy tham vọng, lần đầu tiên được chính phủ đưa ra vào năm 2018, Lantau Tomorrow Vision đã vấp phải tranh cãi và phản đối từ các nhóm môi trường và các nhà hoạt động khác.


    Đảo Lantau vào tháng 1 năm 2020. (© AP)

    Còn được gọi là dự án đảo nhân tạo Kau Yi Chau, nó sẽ tiêu tốn khoảng 580 tỷ đô la Hồng Kông và cung cấp 1.000 ha đất để xây dựng khoảng 210.000 căn hộ. Công việc dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2033.

    Hòn đảo dự kiến sẽ kết nối với Đường sắt phía Tây Hồng Kông-Thâm Quyến được đề xuất, giúp giảm bớt việc đi lại xuyên biên giới và củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các thành phố.


    "Rõ ràng là họ thực sự muốn giải thể biên giới"
    Ho-Mush Hung, giáo sư tại Đại học Johns Hopkins


    Thu hẹp khoảng cách với đường sắt
    Tuyến đường sắt phía Tây Hồng Kông-Thâm Quyến là một dịch vụ xuyên biên giới được đề xuất sẽ kết nối Sân bay Quốc tế Hồng Kông với Sân bay Quốc tế Bảo An của Thâm Quyến, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ xuyên biên giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

    Chính phủ đã bác bỏ những ý kiến cho rằng tuyến đường này là không cần thiết vì đã có tuyến đường sắt cao tốc đến Thâm Quyến. “Đề xuất rằng chúng ta không cần mối liên hệ này giữa Hung Shui Kiu và Qianhai, tôi e rằng bạn đang đi ngược lại dư luận,” cựu Giám đốc điều hành Lam nói. hoàn thành vào khoảng giữa năm 2024.


    Ga tàu cao tốc Tây Cửu Long Hồng Kông
    Ga cuối tàu cao tốc này, khai trương vào năm 2018, kết nối Hồng Kông với mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đại lục và do đó đến các thành phố trên khắp Trung Quốc. Quảng Châu cách nhà ga 50 phút và Bắc Kinh 24 giờ.

    Nhà ga Tây Cửu Long đã gây ra sự phản đối vào năm 2018 sau khi tiết lộ một phần của nó sẽ được vận hành theo "thỏa thuận hợp tác" với Trung Quốc đại lục.

    Kế hoạch này cho phép các sĩ quan Trung Quốc đại lục từ cơ quan quản lý nhập cảnh, hải quan và cảnh sát đường sắt quản lý một phần của nhà ga. Các nhà phê bình, chuyên gia pháp lý và nhiều nhà lập pháp ủng hộ dân chủ cho biết kế hoạch này trái với Luật Cơ bản - hiến pháp trên thực tế của thành phố.

    Tòa phúc thẩm của Hồng Kông vào năm 2021 đã giữ nguyên phán quyết trước đó rằng thỏa thuận này là hợp hiến. Kể từ đó, nhiều nhà phê bình đã bị bỏ tù vì phản đối Bắc Kinh.

    Chính phủ cũng đã thả nổi một trạm kiểm soát chung tại sân bay quốc tế của Hồng Kông để tích hợp sân bay vào mạng lưới hàng không của Trung Quốc.


    Điểm kiểm soát biên giới đất liền
    Trước khi thuộc địa cũ của Anh được trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997, đã có ba cửa khẩu biên giới chính thức giữa Thâm Quyến và Hồng Kông. 25 năm qua đã chứng kiến việc bổ sung năm điểm giao cắt trên đất liền, với một số điểm khác được lên kế hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng người và thúc đẩy hội nhập.

    Trong lịch sử, biên giới giữa Hồng Kông và đại lục không chỉ đóng vai trò là ranh giới quốc tế quy định việc nhập cư và di chuyển xuyên biên giới mà còn là một ranh giới ý thức hệ, phân chia nền chính trị tự do tự do của Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cộng sản.

    Năm 2019, hơn 236 triệu lượt hành khách đã được thực hiện qua biên giới qua các cửa khẩu đường bộ.

    Điểm kiểm soát ranh giới mới nhất, Heung Yuen Wai (ảnh), được khai trương vào tháng 8 năm 2020.

    Trong quý đầu tiên của năm 2022, một "cây cầu tạm thời" cũng được xây dựng dưới quyền hạn khẩn cấp của chính phủ -- bỏ qua mọi cuộc kiểm toán -- để nối Đường vòng Lok Ma Chau của Hồng Kông với Thâm Quyến và tạo điều kiện hỗ trợ cho đại lục khi lãnh thổ này phải chống chọi với đợt bùng phát dịch vi-rút corona tồi tệ nhất.


    Cầu Vịnh Thâm Quyến (hay Hành lang phía Tây Hồng Kông-Thâm Quyến)
    Việc xây dựng dự án này nằm trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 10 của chính quyền thành phố Thâm Quyến, được công bố vào năm 2001. Cây cầu khánh thành vào ngày 1 tháng 7 năm 2007 -- kỷ niệm 10 năm ngày Hồng Kông được bàn giao -- với cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chủ trì buổi lễ.

    Thâm Quyến đã xây dựng cây cầu, nhưng việc bảo trì và vận hành cầu được chính phủ Hồng Kông cho mượn với giá 6 triệu nhân dân tệ (886.000 USD) mỗi năm.

    Nó cũng là một trong những cảng đầu tiên được vận hành dưới sự tranh cãi 

    kế hoạch đồng vị trí. Tổng chi phí của cây cầu mà chính phủ Hồng Kông phải chịu là 3,2 tỷ đô la Hồng Kông (409 triệu đô la Mỹ).

    Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao

    Cầu Hong Kong-Chu Hải-Macao dài 55 km được khai trương vào tháng 10 năm 2018 và là một trong những biểu tượng dễ thấy nhất của dự án Greater Bay Area. Đó là một kỳ công kỹ thuật có chiều dài gấp 20 lần Cầu Cổng Vàng bắc qua cửa sông Châu Giang.

    Đã có sự phản đối dữ dội đối với việc xây dựng cây cầu từ những người nộp thuế ở Hồng Kông, những người phải gánh phần lớn (50%) trong số 20 tỷ đô la trong khi đại lục và Macao gánh những phần nhỏ hơn.


    Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macau đang được xây dựng ngoài khơi đảo Lantau của Hồng Kông, Trung Quốc, vào năm 2015. (© Reuters)

    Gần 20 người chết và hàng trăm người bị thương trong quá trình xây dựng cây cầu vốn được mệnh danh là con voi trắng vì dự án không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

    Những người chỉ trích hồi đó cho rằng đó là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng tốc và tăng cường sự hội nhập của Hồng Kông vào Trung Quốc.

    Đoạn Chu Hải của cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao ở thành phố Chu Hải, miền nam Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2022. (© AP)

    Sự hội nhập kinh tế và chính trị của Hồng Kông với đại lục tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Từng chút một, chủ quyền của Hồng Kông đang bị sứt mẻ.

    Sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh năm 2020 đối với Hồng Kông, cơ quan an ninh nhà nước đã thành lập một văn phòng tạm thời tiếp quản khách sạn Metropark Hotel Causeway Bay vào tháng 7 năm 2020.


    Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông, ảnh chụp vào tháng 7 năm 2020. (© AFP/Jiji)

    Văn phòng, được thành lập bởi chính phủ Trung Quốc, không thuộc thẩm quyền của Hồng Kông. Kể từ đó, hơn 200 người đã bị các quan chức an ninh quốc gia bắt giữ vì các hành vi mà chính quyền cho là ly khai, lật đổ, thông đồng với lực lượng nước ngoài và khủng bố, có thể dẫn đến án tù chung thân.

    Nó đại diện cho sự bổ sung mới nhất cho sự hiện diện ngày càng tăng của các dịch vụ an ninh của Trung Quốc. Theo chính phủ, đơn vị đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân Hồng Kông có trụ sở chính ở Trung tâm và sở hữu 19 địa điểm quân sự, trải rộng trên tổng diện tích khoảng 27 km2.


    Các binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đứng thành đội hình trên sân của Doanh trại Gun Club Hill, Hồng Kông, vào tháng 11 năm 2019. (© Reuters)

    Vào năm 2022, trước lễ kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong được bàn giao cho Trung Quốc, Thiếu tướng Peng Jingtang tuyên bố sẽ sẵn sàng chiến đấu cho bất kỳ tình huống “khó khăn và phức tạp” nào.

    Nhưng cây gậy chính trị đi kèm với củ cà rốt kinh tế: các chính sách như chính sách vừa được tỉnh Quảng Đông công bố sẽ cho phép cư dân Hồng Kông sống ở Hồng Kông đi lại và làm việc trong Khu vực Vịnh Lớn. Cùng với các dự án cơ sở hạ tầng ngày càng tăng sẽ thúc đẩy dòng chảy xuyên biên giới, tính độc đáo về kinh tế của Hồng Kông có thể sớm mất đi.

    Nhà khoa học chính trị Lo cho biết: “Trung Quốc luôn có một chiến lược hội nhập lãnh thổ, địa kinh tế, địa chính trị và hoàn chỉnh. “Hội nhập vật lý và lãnh thổ là không thể tránh khỏi. Câu hỏi bây giờ là vấn đề di cư và dân số: Làm thế nào bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển xa hơn lên phía bắc?”

    Zalo
    Hotline