Có Điện ngày đêm: Năng lượng mặt trời đang thay đổi cộng đồng Amazon bị cô lập

Có Điện ngày đêm: Năng lượng mặt trời đang thay đổi cộng đồng Amazon bị cô lập

    Có Điện ngày đêm: Năng lượng mặt trời đang thay đổi cộng đồng Amazon bị cô lập


    Khu vực Amazon sản xuất hơn một phần tư năng lượng ở Brazil. Tuy nhiên, hàng trăm ngàn gia đình không có lưới điện và dựa vào máy phát điện diesel đắt tiền để sản xuất điện.


    Các tấm pin mặt trời và năng lượng tái tạo khác có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân ở những khu vực này và giúp tạo việc làm.
    Các tổ chức phi chính phủ và chính phủ đã triển khai các kế hoạch năng lượng tái tạo tại các cộng đồng khác nhau ở Amazon với kết quả tích cực.
    Các chuyên gia đồng ý rằng các chính sách công cung cấp điện trong khu vực cũng nên được thiết kế để giúp tạo ra các nguồn thu nhập mới cho các cộng đồng này.
    TERRA FIRME, Brazil — Lớn lên, Maria de Fátima Batista thường học trong bóng tối, dùng nến hoặc đèn lồng để thắp sáng vì cộng đồng ven sông nơi cô sống ở Amazon của Brazil không có điện.

    Hôm nay, ở tuổi 58, Batista, gia đình cô và phần còn lại của cộng đồng Terra Firme, nằm bên bờ sông Madeira ở bang Rondônia, hiện có điện 24 giờ qua các tấm pin và pin mặt trời, được lắp đặt vào năm ngoái bởi công ty địa phương ( re)energisa, nhánh năng lượng tái tạo của Tập đoàn Energisa của Brazil.

    Những đứa cháu của bà không cần nến hay đèn để học khi trời tối; cô ấy làm đông lạnh thực phẩm, bao gồm cả đồ nướng mà cô ấy bán, và cộng đồng hiện giao tiếp theo thời gian thực với chính quyền địa phương.

    “Chúng tôi có thể sử dụng tủ đông, TV, thậm chí cả internet,” cô ấy nói với Mongabay khi đang ngồi tại bàn ăn gia đình trên hiên ngôi nhà gạch đỏ của mình.

    People playing soccer.

    Nhưng đối với nhiều cộng đồng bản địa và ven sông khác sống bên ngoài các trung tâm đô thị lớn ở Amazon của Brazil, việc tiếp cận với điện sạch, ổn định và giá cả phải chăng vẫn là một thách thức lớn.


    Điện có tác động sâu sắc đến các tập quán văn hóa ở các cộng đồng bị cô lập, mang tủ lạnh, nhạc ghi âm và internet vào các hoạt động hàng ngày. Ảnh của Avener Prado cho Mongabay.
    Theo dữ liệu chính thức, khoảng 425.000 gia đình không được kết nối với lưới điện quốc gia, con số này có thể còn cao hơn do cuộc điều tra dân số gần đây nhất diễn ra vào năm 2010.

    Theo truyền thống, việc không tiếp cận được với lưới điện quốc gia đã khiến các cộng đồng không được kết nối ở Amazon của Brazil sử dụng các máy phát điện diesel gây ô nhiễm và tốn kém, với chi phí nhiên liệu vốn đã cao do khoảng cách, vì động cơ diesel tăng đáng kể là phổ biến bên ngoài các khu vực đô thị.

    Trên thực tế, điều này thường có nghĩa là năng lượng không liên tục, gây gián đoạn cho các hoạt động gia đình và giải trí cũng như thông tin liên lạc và doanh nghiệp nhỏ.

    Các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của năng lượng mặt trời trong việc cung cấp năng lượng sạch, liên tục và giá cả phải chăng cho các cộng đồng ở Amazon, nhưng mặc dù quy mô và khả năng chi trả ngày càng tăng, vẫn còn những thách thức đáng kể.

    Terra Firme là một lãnh thổ khai thác cao su trong thời kỳ bùng nổ giữa thế kỷ 19 và ngày nay là nơi sinh sống của 27 gia đình trồng các loại cây trồng như sắn, chuối, đậu và khoai lang và sản xuất bột mì để bán ở thủ phủ bang Porto Velho.

    Aerial view of Terra Firme.
    Nhìn từ trên không của Terra Firme. Bãi biển nhân tạo bên trái là hậu quả của việc khai thác trái phép, với những con thuyền nạo vét sông để tìm vàng. Ảnh của Avener Prado cho Mongabay.


    Đó là một chuyến đi thuyền kéo dài hai giờ từ Porto Velho dọc theo sông Madeira, nơi đã trở nên tràn ngập những người khai thác vàng bất hợp pháp trong những năm gần đây. Mongabay đã chứng kiến hàng chục nền tảng nạo vét khai thác vào tháng 11, một chuyến thăm có hỗ trợ hậu cần từ tòa thị chính Porto Velho thông qua tổng giám đốc phát triển quận (SMD).

    Mỗi hộ gia đình ở Terra Firme có một đơn vị năng lượng mặt trời “tự trị”, bao gồm các tấm pin mặt trời và pin. Cơ sở hạ tầng như vậy chắc chắn, ít cần bảo trì và chắc chắn hơn so với đường dây điện, vốn có thể bị đổ bởi bão nhiệt đới, nhưng cũng có tác động thấp, giảm thiểu rủi ro phá rừng.

    Vào một buổi sáng chủ nhật, con trai của Batista là Flávio cắm chiếc tông đơ vào ổ cắm trên tường và chuẩn bị cắt tóc cho một chàng trai trẻ đang ngồi trên ghế cắt tóc. Bên cạnh anh ta, có một bảng với danh sách giá cho các lần cắt giảm khác nhau và số WhatsApp.

    “Cách đây một năm, tôi đang công tác tại TP. Bây giờ chúng tôi đã có năng lượng, tôi và gia đình đã trở lại,” anh nói với Mongabay. “Tôi đã trở lại làm việc ở đây và hiện tôi đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.”

    Ánh sáng cho mọi người


    Các chính quyền liên bang khác nhau ở Brazil đã cố gắng giải quyết vấn đề tiếp cận điện ở Amazon. Năm 2000, Tổng thống Fernando Henrique Cardoso đã tạo ra một chương trình có tên là Luz no Campo (Ánh sáng vùng quê) để điện khí hóa các vùng nông thôn ở Brazil. Sau đó, chương trình được nâng cấp và mở rộng vào năm 2003, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Lula, khi nó được đổi tên thành Luz para Todos (Ánh sáng cho mọi người).

    Theo số liệu chính thức, hơn 16 triệu người đã được hưởng lợi từ chương trình này, chương trình này đã được gia hạn nhiều lần. Gần đây hơn, vào năm 2020, chính quyền Bolsonaro cực hữu đã ra mắt Mais Luz para a Amazônia (Thêm ánh sáng cho Amazon), một chương trình bổ sung được tạo riêng để cung cấp năng lượng mặt trời cho các gia đình sống ở Amazon.

    Chương trình cuối cùng này đã cung cấp tấm năng lượng mặt trời. 

    Tôi gửi Batista và những người khác ở Terra Firme. Theo Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil, cho đến nay, 8.828 tổ máy đã được lắp đặt, mang lại lợi ích cho khoảng 35.000 người, trị giá 508 triệu reais (98 triệu USD). Đến năm 2030, dự án dự kiến sẽ đạt hơn 850.000 người.

    Tại Rondônia, nhóm Energisa chịu trách nhiệm cung cấp các bộ dụng cụ năng lượng mặt trời của chương trình và bảo trì chúng. Hệ thống của Energisa cho phép lưu trữ năng lượng thông qua pin được sạc vào ban ngày để sử dụng vào ban đêm. Các gia đình hiện thanh toán hóa đơn tiền điện hàng tháng thông qua một ứng dụng do công ty Voltz cung cấp, cũng hoạt động như một ngân hàng công nghệ tài chính, cung cấp tín dụng và các dịch vụ tài chính khác của các ngân hàng truyền thống.

    “Kể từ thời điểm bạn sử dụng điện, những thứ khác sẽ xuất hiện,” Gustavo Buiatti, giám đốc phát triển, kinh doanh và công nghệ tại (re)energisa, nói với Mongabay qua cuộc gọi video, đồng thời giới thiệu các cơ hội kinh doanh nhỏ. Ông nói: “Ngày nay, người dân trả tiền cho năng lượng của họ, rẻ hơn và sạch hơn, bằng cách sử dụng một ứng dụng trên điện thoại của họ.

    Fátima Batista at home.

    Bộ dụng cụ năng lượng mặt trời tự động là một cuộc cách mạng tại nhà của Fátima Batista, ở Terra Firme. Cộng đồng bị cô lập giờ đây có thể sử dụng internet và đóng băng thực phẩm. Ảnh của Avener Prado cho Mongabay.


    Energisa cũng có một dự án ở bang lân cận Acre, gần biên giới với Peru, trong một cộng đồng tên là Vila Restauração, kết hợp các tấm pin mặt trời với máy phát điện diesel sinh học. Dự án đã giành được giải thưởng tại Solar & Storage Live Awards năm 2022 cho dự án tấm pin mặt trời quốc tế tốt nhất.

    Buiatti tuyên bố rằng dự án có thể được nhân rộng và chuyển giao ở bất cứ đâu trên thế giới. Các thành viên cộng đồng được đào tạo để bảo trì, tạo thêm thu nhập và quyền tự chủ.

    Ông nói: “Với hệ thống này, họ là những người bảo vệ cộng đồng của chính họ. Tuy nhiên, Batista cho biết không ai trong cộng đồng của cô được đào tạo để sửa chữa các tấm pin và việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật rất khó khăn và tốn thời gian.

    Trong một lưu ý, (re)energisa nói với Mongabay rằng họ duy trì các nhóm sẵn sàng đến cộng đồng để duy trì và khôi phục chức năng của các bảng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, công ty cho biết Energisa đang nỗ lực “đổi mới dịch vụ” thông qua đào tạo người dân địa phương, “xem xét những thách thức khi tiếp cận một số khu vực được hưởng lợi từ các chương trình lưới điện siêu nhỏ.”

    NGO giúp lấp đầy khoảng trống
    Năng lượng mặt trời gần đây đã vượt qua năng lượng gió để trở thành nhà cung cấp năng lượng quan trọng thứ hai của Brazil sau các nhà máy thủy điện và đầu tháng này, Manaus đã khánh thành nhà máy điện mặt trời lớn nhất ở khu vực phía bắc của đất nước. Trong những năm gần đây, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời đã được mở rộng trong các cộng đồng trên khắp Amazon thông qua các sáng kiến công cộng, tư nhân và do khu vực thứ ba dẫn đầu.

    Hợp tác với công ty pin lithium Unicoba của Brazil, Tổ chức phi chính phủ về tính bền vững của Amazon gần đây đã lắp đặt các tấm pin mặt trời tại làng Santa Helena do Inglês, cách Manaus khoảng 60 km (37,2 dặm) trên sông Negro ở bang Amazonas, mà Mongabay đã đưa tin vào năm ngoái .

    WWF Brazil đã thiết lập một dự án tấm pin mặt trời ở vùng Vila Limeira, ở Lábrea, phía nam bang Amazonas, một khu vực luôn có mức độ phá rừng cao.

    Paulo Junqueira, một điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Instituto Socioambiental, đã làm việc với các cộng đồng bản địa Xingu trong một dự án năng lượng mặt trời được khởi động vào năm 2018. Ông cho biết các cộng đồng đã nhận được nhiều lợi ích từ năng lượng mặt trời, chẳng hạn như cho phép thực hiện công việc nuôi ong vào ban đêm, khi nó dễ dàng hơn để làm việc với những con ong. Năng lượng mặt trời cũng loại bỏ tiếng ồn liên tục của máy phát điện diesel. Ông cũng lưu ý rằng việc tiếp cận với điện đã có tác động sâu sắc đến các hoạt động văn hóa.

    “Ngày xưa, khi ai đó săn được một con vật, nó sẽ được chia cho cộng đồng. Người thợ săn đã chọn mảnh tốt nhất và phần còn lại được phân phát,” anh nói. “Và đó là vấn đề của sự rộng lượng và chia sẻ. Bây giờ thợ săn chỉ có thể đông lạnh thịt.”

    A church lit by solar lights.
    Các cộng đồng như Terra Firme hiện dựa vào các tấm pin mặt trời thay vì máy phát điện diesel đắt tiền, chạy bằng nhiên liệu đắt tiền do khoảng cách, vì động cơ diesel tăng giá đáng kể là phổ biến bên ngoài các khu vực đô thị. Ảnh của Avener Prado cho Mongabay.


    Đói trong ánh sáng
    Rubem Souza, một nhà nghiên cứu tại Đại học Liên bang Amazonas, nói với Mongabay rằng mặc dù Amazon có tiềm năng cho tất cả các nguồn tái tạo, nhưng nhiều công nghệ năng lượng mặt trời lại tạo ra một lượng lớn khí thải nhà kính trong chuỗi cung ứng của họ - từ khai thác và tinh chế nguyên liệu thô đến lắp ráp các thành phần khác nhau và vận chuyển chúng đến Amazon.

    Thay vào đó, ông lập luận rằng cồn sinh học từ các sản phẩm bản địa như sắn là một giải pháp thay thế tốt hơn.

    Ông nói: “Bạn có thể tạo ra toàn bộ chuỗi cung ứng tại địa phương, từ trồng trọt, giúp mọi người ở lại trên đất, đến sản xuất cồn sinh học, thứ mà sau đó bạn có thể sử dụng để vận chuyển hoặc tạo ra năng lượng điện”.

    “Ngoài ra, có thể trồng xen sắn với các loại cây trồng khác như đậu, ngô. … Và trong dây chuyền chế biến sắn, bạn có khả năng sản xuất thức ăn gia súc, mỹ phẩm 

    từ chiếc lá. Không có lãng phí.

    Ông cũng chỉ ra rằng bản thân việc mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng trên khắp Amazon đã giúp cải thiện sinh kế rất ít nếu không có một kế hoạch phát triển nhất quán. Ông nói: “Mọi người không còn đói trong bóng tối và bắt đầu đói khi có ánh sáng.

    Aerial image of Terra Firme.
    Theo dữ liệu chính thức, 8.828 bộ dụng cụ năng lượng mặt trời đã được lắp đặt, chẳng hạn như ở nhà của Fátima Batista, mang lại lợi ích cho khoảng 35.000 người. Đến năm 2030, chương trình liên bang đặt mục tiêu tiếp cận hơn 850.000 người. Ảnh của Avener Prado. cho Mongabay.


    Đập và khai thác trái phép
    Các nhà máy thủy điện ở Amazon sản xuất 26% năng lượng của Brazil, nhưng rất ít trong số này được chuyển đến các cộng đồng địa phương.

    Evandro Mateus Moretto, một nhà nghiên cứu tại Đại học São Paulo, nói với Mongabay qua cuộc gọi video: “Các dự án năng lượng lớn ở Amazon luôn được điều chỉnh bởi nhu cầu trên toàn quốc.

    “Hai ví dụ là sông Madeira và sông Xingu,” Moretto nói. “Những đập thủy điện lớn này là mô hình sản xuất năng lượng tập trung, cần cơ sở hạ tầng truyền tải và được thiết kế để cung cấp năng lượng trên toàn quốc nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của nơi chúng tọa lạc.”

    “Một trong những hậu quả của việc này là ở Porto Velho, nơi bạn có các đập Jirau và Santo Antônio, và ở Altamira, nơi bạn có Belo Monte, bạn có một số mức giá năng lượng cao nhất trong cả nước, điều này thật đáng kinh ngạc. nói ít nhất,” Moretto nói.

    Ngôi nhà ven sông của Batista nằm trong vùng ảnh hưởng của cả hai đập Jirau và Santo Antônio, được xây dựng dưới thời chính quyền Đảng Công nhân cuối cùng, vốn bị các nhà phê bình chỉ trích về hiệu quả và tác động xã hội.

    Trong những năm gần đây, nguồn cung cấp cá trở nên khan hiếm hơn do tác động trực tiếp của các con đập, và nhiều cộng đồng ven sông dọc theo sông Madeira đã chuyển sang làm việc trên các giàn khai thác vàng bất hợp pháp, hiện đang chiếm giữ dòng sông.

    A street light in Terra Firme.

    Ánh sáng công cộng ở những nơi như Terra Firme là kết quả của một số chương trình liên bang nhằm cung cấp điện cho các cộng đồng vùng sâu vùng xa ở Brazil. Ảnh của Avener Prado cho Mongabay.


    Mongabay đã đến thăm Terra Firme ngay sau khi một chiến dịch quy mô lớn của cảnh sát trên sông Madeira đã phá hủy hơn 100 giàn khai thác. Một số người trong cộng đồng và những người hàng xóm khác sở hữu, làm việc hoặc là đối tác của những nền tảng đó. Từ Terra Firme, có thể nhìn thấy một lượng lớn cát lắng đọng do khai thác trái phép trên một trong các bờ sông.

    Các chuyên gia đã ghi nhận những tác động xã hội tiêu cực sâu sắc mà hoạt động buôn bán khai thác trái phép đã gây ra đối với các cộng đồng địa phương, bao gồm cả Terra Firme, chẳng hạn như bạo lực gia tăng, mại dâm và sử dụng ma túy.

    Và mặc dù các cháu của Batista không phải học dưới ánh nến, nhưng chúng gặp khó khăn khi đến trường vì cộng đồng đã không có phương tiện giao thông đến trường trong vài năm nay, một vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn do đại dịch.

    Tiếp cận với nước cũng là một vấn đề dài hạn khác và cộng đồng vẫn đang chờ các bể chứa nước được lắp đặt.

    Trở lại cộng đồng Terra Firme, khi màn đêm buông xuống, các thành viên trong gia đình ngồi quanh bàn nói về cuộc bầu cử gần đây và chơi nhạc trên điện thoại di động của họ. Họ thảo luận về khả năng tổ chức tiệc nướng vào ngày hôm sau với thịt từ một con heo vòi mà họ săn được vài ngày trước đó và được bảo quản trong tủ đông.

    “Đây là một nơi yên bình, một nơi tốt đẹp để sống, nơi tôi đã nuôi nấng chín đứa con của mình. Tôi đã nuôi tất cả chúng ở đây,” Batista nói.

    Zalo
    Hotline