CNA giải thích: Các nguồn năng lượng của Singapore và tương lai của việc cung cấp điện

CNA giải thích: Các nguồn năng lượng của Singapore và tương lai của việc cung cấp điện

    CNA giải thích: Các nguồn năng lượng của Singapore và tương lai của việc cung cấp điện
    Vì sao Singapore cần nhập khẩu điện? Tại sao nó không thể chỉ dựa vào năng lượng mặt trời?

    CNA Explains: Singapore's energy sources and the future of its electricity supply
    Toàn cảnh khu căn hộ HDB sáng đèn về đêm từ trên cao. (Ảnh: CNA/Jeremy Long)

    SINGAPORE: Singapore lấy điện từ đâu đã trở thành chủ đề nóng trong những tháng gần đây, với thông báo rằng quốc gia này sẽ nhập khẩu điện từ Malaysia và khai trương hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất ở Đông Nam Á trên đảo Jurong.

    Thứ Hai tuần trước (ngày 30 tháng 1), có thông báo rằng Singapore sẽ nhập khẩu 100 megawatt (MW) điện từ Malaysia như một phần của cuộc thử nghiệm kéo dài hai năm, theo thỏa thuận chung giữa YTL PowerSeraya và TNB Genco.

    Điều này đánh dấu lần đầu tiên điện từ Malaysia sẽ được cung cấp cho Singapore trên cơ sở thương mại.

    Một thỏa thuận khác để nhập khẩu năng lượng tái tạo từ Lào đã được ký kết vào năm ngoái giữa Keppel Electric và Công ty Điện lực Lào (EDL) thuộc sở hữu nhà nước của Lào.

    Tháng trước, Sun Cable – công ty đặt mục tiêu phát triển dự án trị giá 30 tỷ đô la Úc (27,6 tỷ đô la Singapore) để cung cấp năng lượng mặt trời từ Úc đến Singapore thông qua cáp dưới biển – thông báo rằng họ đang tham gia quản lý tự nguyện.

    Các câu hỏi được đặt ra trực tuyến bao gồm lý do tại sao Singapore cần nhập khẩu điện và liệu nước này có thể dựa vào năng lượng mặt trời hay không.

    CNA xem xét các nguồn năng lượng của Singapore và nguồn điện của quốc gia này trong tương lai.

    SINGAPORE LẤY ĐIỆN TỪ ĐÂU?
    Khoảng 95% điện năng của Singapore được tạo ra từ khí đốt tự nhiên, đây là dạng nhiên liệu hóa thạch sạch nhất, vì nó tạo ra lượng khí thải carbon ít nhất trên mỗi đơn vị điện năng.

    Sử dụng khí đốt tự nhiên đã cho phép Singapore cắt giảm lượng carbon mà nước này thải vào khí quyển.

    Theo trang web của cơ quan chính phủ Powering Lives, khí đốt tự nhiên sẽ “tiếp tục là nhiên liệu chủ đạo của Singapore trong tương lai gần” khi nước này mở rộng quy mô các nguồn khác.

    Tỷ lệ khí đốt tự nhiên được sử dụng trong sản xuất điện đã tăng từ 19% năm 2000 lên 95% hiện nay, Ban Thư ký Biến đổi Khí hậu Quốc gia Singapore (NCCS) cho biết.

    Theo số liệu của Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA), các sản phẩm năng lượng khác - bao gồm năng lượng mặt trời, sinh khối và chất thải đô thị - chiếm 2,9%, tiếp theo là than đá ở mức 1,2% và các sản phẩm dầu mỏ như dầu diesel và dầu nhiên liệu ở mức 1%.

    NCCS cho biết điện của Singapore được sản xuất bằng cách đốt khí đốt tự nhiên được dẫn từ Malaysia và Indonesia.

    Quốc gia này cũng đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên với việc mở một nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở đảo Jurong, với kế hoạch xây dựng một nhà ga thứ hai để hỗ trợ các khu công nghiệp và nhà máy điện mới.

    “Điều này sẽ không chỉ cung cấp khối lượng quan trọng để tăng cường an ninh năng lượng mà còn cho phép Singapore trở thành một trung tâm kinh doanh liên quan đến LNG,” nó nói.

    TẠI SAO SINGAPORE CẦN NHẬP KHẨU ĐIỆN?
    Câu trả lời ngắn gọn là Singapore thiếu các nguồn năng lượng tái tạo tự nhiên nên việc nhập khẩu năng lượng cho phép nước này tiếp cận các nguồn năng lượng sạch hơn từ nước ngoài.

    Tổng mức tiêu thụ điện của Singapore đã tăng lên trong những năm qua.


    Nó đã tăng 5,3% từ năm 2020 đến năm 2021, với tất cả các lĩnh vực đều có mức tăng trưởng về mức tiêu thụ điện. Dữ liệu từ những năm trước cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng.

    EMA đã làm việc với nhiều đối tác khác nhau trong các thử nghiệm nhập khẩu điện, điều này cho phép cơ quan này đánh giá và tinh chỉnh các khuôn khổ quy định và kỹ thuật. Các quốc gia tham gia bao gồm Malaysia, Indonesia và Lào.

    Năm ngoái, Singapore bắt đầu nhập khẩu năng lượng từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia, sau khi hợp đồng mua bán điện hai năm được ký kết giữa Keppel Electric và EDL thuộc sở hữu nhà nước của Lào.

    Đây là hoạt động thương mại điện xuyên biên giới đa phương đầu tiên có sự tham gia của 4 quốc gia ASEAN, đồng thời là hoạt động nhập khẩu năng lượng tái tạo đầu tiên vào Singapore.

    Theo thỏa thuận, Dự án Tích hợp Điện lực Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore (LTMS-PIP) sẽ nhập khẩu tới 100MW thủy điện tái tạo bằng cách sử dụng các kết nối hiện có.

    Con số này tương đương với khoảng 1,5% nhu cầu điện cao điểm của Singapore vào năm 2020, đủ để cung cấp điện cho khoảng 144.000 căn hộ HDB bốn phòng trong một năm.

    Nó cũng sẽ đóng góp vào các mục tiêu bền vững của Singapore theo Kế hoạch xanh 2030 bằng cách khai thác nguồn năng lượng tái tạo dồi dào trong khu vực.

    Lưới điện khu vực có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của các dự án năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại an ninh năng lượng cao hơn cho khu vực, theo một tuyên bố chung được đưa ra bởi Keppel, EMA, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và EDL vào tháng 6 năm ngoái.

    Ngoài ra, dự án đóng vai trò là "người mở đường" hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn rộng lớn hơn về lưới điện ASEAN, các cơ quan cho biết.

    EMA cho biết thêm: “Để khắc phục những hạn chế về đất đai của chúng tôi, Singapore đang khai thác các lưới điện khu vực để tiếp cận các nguồn năng lượng sạch hơn bên ngoài biên giới của mình”.

    TẠI SAO SINGAPORE KHÔNG THỂ DÙNG MẶT TRỜI?
    Singapore là một quốc gia nhiệt đới, 

    có nghĩa là ánh sáng mặt trời là một nguồn tài nguyên mà nó có rất nhiều. Quốc gia này đã tăng gấp đôi công suất năng lượng mặt trời kể từ năm 2020, với hơn 700 megawatt-đỉnh (MWp) hiện được lắp đặt.

    Quốc gia này đặt mục tiêu tăng công suất năng lượng mặt trời lên ít nhất 2 gigawatt-đỉnh (2 GWp) vào năm 2030, tương đương với việc cung cấp năng lượng cho khoảng 350.000 hộ gia đình mỗi năm. Điều này dự kiến ​​sẽ đáp ứng khoảng 3% nhu cầu điện dự kiến.

    Khai thác năng lượng mặt trời đi kèm với những thách thức riêng. Ví dụ, lượng ánh sáng mặt trời dao động tùy thuộc vào sự thay đổi của mây che phủ trong ngày. Các tấm pin năng lượng mặt trời cũng không thể phát điện vào ban đêm.

    Sử dụng các tấm pin mặt trời đòi hỏi phải có không gian – điều mà Singapore không có nhiều. EMA đã thừa nhận rằng có những hạn chế đối với lượng năng lượng mặt trời có thể được khai thác do diện tích đất hạn chế của Singapore.

    Tính đến cuối quý 1 năm 2022, Singapore có tổng cộng 5.455 công trình lắp đặt tấm pin mặt trời, trong đó có 3.564 công trình không phải khu dân cư. Khoảng 48,9 phần trăm trong tổng số cài đặt là hội đồng thị trấn và các đơn vị cơ sở, tiếp theo là cài đặt dân cư ở mức 34,7 phần trăm và khu vực tư nhân phi dân cư ở mức 13 phần trăm.

    Cài đặt từ các cơ quan dịch vụ công chiếm 3,5 phần trăm còn lại của tổng số cài đặt.

    Những cách sáng tạo khác để khắc phục hạn chế về diện tích đất hạn chế đang được thử nghiệm. Ví dụ: một loại hệ thống pin mặt trời nổi mới đang được thử nghiệm trên đảo Jurong.

    So với các hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời thông thường được sử dụng trong các vùng nước yên tĩnh hơn như hồ chứa, hệ thống mới được thiết kế để chịu được sóng mạnh hơn và điều kiện biển động để có thể khai thác năng lượng mặt trời một cách đáng tin cậy, Tập đoàn Keppel cho biết vào tháng 7 năm ngoái.

    Ngoài những hạn chế về không gian đất đai, các hệ thống lưu trữ năng lượng cũng đang được xem xét.

    Singapore đã triển khai hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô tiện ích đầu tiên vào tháng 10 năm 2020, với công suất có thể cung cấp năng lượng cho hơn 200 đơn vị HDB bốn phòng trong một ngày.

    Tuần trước, hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất Đông Nam Á đã được khai trương trên đảo Jurong.

    Hệ thống Lưu trữ Năng lượng Sembcorp có công suất lưu trữ tối đa là 285 megawatt-giờ (MWh), cho phép hệ thống này đáp ứng nhu cầu điện của khoảng 24.000 hộ gia đình trong các căn hộ HDB bốn phòng trong một ngày chỉ với một lần xả.

    Việc triển khai cơ sở quy mô tiện ích này có nghĩa là Singapore đã đạt được mục tiêu lưu trữ năng lượng 200 MWh trước thời hạn. Singapore trước đây đã công bố mục tiêu triển khai ít nhất 200 MWh hệ thống lưu trữ năng lượng sau năm 2025 như một phần của Kế hoạch xanh Singapore 2030.

    TƯƠNG LAI NĂNG LƯỢNG CỦA SINGAPORE
    Vào tháng 10 năm ngoái, Phó Thủ tướng Lawrence Wong đã thông báo rằng Singapore sẽ nâng mục tiêu khí hậu lên mức 0% vào năm 2050 như một phần của chiến lược phát triển phát thải thấp dài hạn.

    Theo EMA, năng lượng mặt trời vẫn là nguồn năng lượng tái tạo hứa hẹn nhất trong thời gian tới đối với Singapore.

    Trên thực tế, Singapore đã đạt được mục tiêu năng lượng mặt trời năm 2020 là 350 megawatt-peak (MWp) trong quý đầu tiên của năm đó. Singapore cũng đang nỗ lực để đạt được mục tiêu năng lượng mặt trời mới ít nhất là 2GWP vào năm 2030.

    Năng lượng mặt trời là một trong "bốn công tắc" quan trọng của EMA đối với quá trình khử cacbon ở Singapore – những công tắc còn lại là khí đốt tự nhiên, lưới điện khu vực và các giải pháp thay thế ít carbon.

    Singapore có kế hoạch nhập khẩu tới 4GW điện carbon thấp vào năm 2035, có thể chiếm khoảng 30% nguồn cung cấp điện dự kiến của Singapore khi đó.

    Các bước cũng đang được thực hiện để đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu và đảm bảo cung cấp dự phòng để giảm thiểu sự gián đoạn.

    LTMS-PIP là một trong những thử nghiệm mà EMA đang thực hiện như một phần của kế hoạch hiện thực hóa lưới điện khu vực.

    Một trong bốn công tắc khác là các giải pháp thay thế carbon thấp đang nổi lên. Singapore đang khám phá các công nghệ ít carbon như hydro và thu hồi carbon, cũng như các công nghệ sử dụng và lưu trữ.

    EMA cho biết: “Mặc dù những công nghệ như vậy còn non trẻ, nhưng Chính phủ đang thực hiện các bước tích cực bao gồm đầu tư vào (nghiên cứu và phát triển) thông qua Sáng kiến tài trợ cho nghiên cứu năng lượng carbon thấp (LCER).

    Hai năm trước, 55 triệu đô la Singapore đã được trao cho 12 dự án nghiên cứu công nghệ carbon thấp. Chính phủ cam kết bổ sung 129 triệu đô la Singapore cho Giai đoạn 2 của chương trình LCER.

    Trong 50 năm qua, Singapore đã chuyển từ dầu mỏ sang khí đốt tự nhiên để phát điện sạch hơn. EMA cho biết họ đang xem xét các tiêu chuẩn khí thải đối với các tổ máy phát điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Chính quyền dự kiến ​​sẽ giới thiệu các tiêu chuẩn sửa đổi vào năm 2023.

    Nó cũng cho biết sẽ tiếp tục đa dạng hóa các nguồn khí đốt tự nhiên và làm việc với các công ty sản xuất điện để cải thiện hiệu suất của nhà máy điện.

    Theo Kế hoạch xanh của Singapore năm 2030, Singapore cũng đặt mục tiêu có được công nghệ phát điện tốt nhất trong lớp đáp ứng các tiêu chuẩn về tỷ lệ nhiệt/khí thải và giảm lượng khí thải carbon, cũng như nguồn cung cấp điện đa dạng nhờ nhập khẩu điện sạch.

    Zalo
    Hotline