Chuyển hóa khí sinh học thành một vật liệu bền vững để hấp thụ âm thanh

Chuyển hóa khí sinh học thành một vật liệu bền vững để hấp thụ âm thanh

    Chuyển hóa khí sinh học thành một vật liệu bền vững để hấp thụ âm thanh
    bởi Đại học Aalto

    Biowastes converted into a sustainable material for sound absorption
    Nhà cung cấp hình ảnh: Jaana Vapaavuori / Nhóm nghiên cứu Thiết kế Vật liệu Đa chức năng
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aalto đang phát triển một cách để chuyển đổi hương vị sinh học thành một vật liệu hấp thụ âm thanh mới, bền vững. Một trong những kết quả dự kiến ​​của dự án nghiên cứu là tạo ra các giải pháp thay thế cho vật liệu xây dựng bông khoáng thường được sử dụng để tiêu âm và cách nhiệt.

    Vật liệu mới có khả năng thay thế bông thủy tinh và len đá trong các ống thông gió của các tòa nhà chung cư. Quá trình sản xuất bông thủy tinh không thân thiện với môi trường, vì nó cần rất nhiều năng lượng để sản xuất. Vật liệu mới do các nhà nghiên cứu của Aalto tạo ra sẽ biến chất thải thành một sản phẩm không chỉ bền vững mà còn dễ chịu hơn khi sử dụng so với len sợi thô.

    Dự án nghiên cứu là sự hợp tác giữa hai nhóm từ hai chuyên ngành rất khác nhau. Nhóm do giáo sư Jaana Vapaavuori dẫn đầu tập trung vào các chức năng của vật liệu, trong khi nhóm do giáo sư Tapio Lokki đứng đầu giải quyết các đặc tính âm học của nó.

    Điều thuận tiện về vật liệu mới, theo giáo sư Vapaavuori, là gần như bất kỳ loại hương vị sinh học ngẫu nhiên nào cũng có thể được sử dụng để tạo ra nó. Vì chất hấp thụ âm thanh là một sản phẩm số lượng lớn, các yêu cầu đối với vật liệu cuối cùng không nghiêm ngặt.

    "Trong bài viết mới nhất của chúng tôi, chúng tôi tập trung vào ba loại chất thải khác nhau - chất thải nông nghiệp, chất thải sinh học chế biến thực phẩm công nghiệp và tảo được thu thập từ tự nhiên. Nó đã được chứng minh rằng những vật liệu này hoạt động tốt trong việc hấp thụ âm thanh như các tiêu chuẩn thương mại như bông thủy tinh hoặc len đá, "giáo sư Vapaavuori nói.

    Bài báo được xuất bản trong Hệ thống bền vững nâng cao.

    Hướng tới sản xuất công nghiệp

    Các nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc để cải thiện các đặc tính hấp thụ âm thanh của vật liệu mới. Cho đến nay, họ đã làm việc trên các mẫu chất thải nhỏ, nhưng mục tiêu là nâng cấp công việc lên một lượng lớn chất thải công nghiệp thực tế.

    "Chúng tôi đã biết rằng hương vị sinh học là một nguyên liệu thô thích hợp để sản xuất vật liệu hấp thụ âm thanh. Với dự án mới với các nhà nghiên cứu CHEM, chúng tôi kỳ vọng sẽ kiểm soát tốt hơn độ xốp và cấu trúc vi mô của vật liệu, lưu ý đến khả năng mở rộng đối với các quy trình công nghiệp. Để Giáo sư Tapio Lokki cho biết, tạo ra tác động đến ngành xây dựng, chúng tôi cần những sản phẩm có thể sản xuất hàng triệu mét vuông trong một tuần.

    Zalo
    Hotline