Chúng ta cần hành động khí hậu mạnh mẽ hơn từ các cường quốc hàng đầu trên thế giới

Chúng ta cần hành động khí hậu mạnh mẽ hơn từ các cường quốc hàng đầu trên thế giới

    Chúng ta cần hành động khí hậu mạnh mẽ hơn từ các cường quốc hàng đầu trên thế giới

    Ý tưởng rằng biến đổi khí hậu là vấn đề của tất cả mọi người chỉ chính xác một phần. Mặc dù tất cả mọi người đều cảm nhận được những hậu quả không thể tránh khỏi, nhưng nguyên nhân của nó chủ yếu do một số quốc gia và các ngành công nghiệp thúc đẩy, với những tác động tiêu cực không tương xứng đến các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Chúng ta đang không đạt được tốc độ cần thiết để giảm bớt tác động của phát thải khí nhà kính thông qua các Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và các mục tiêu chung như Mục tiêu phát triển bền vững. Xem xét các hành động khẩn cấp cần thiết, thời điểm để chúng ta chỉ tay vào những người được thống kê là gây ra nhiều tác hại hơn đã đến.

    Chín trong số 10 năm ấm nhất kể từ năm 1880 đã xảy ra kể từ năm 2005, với viễn cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục gia tăng trong những thập kỷ tới. Phép toán khá đơn giản: chỉ riêng Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nga là nguyên nhân gây ra 61% lượng phát thải KNK toàn cầu. Năm quốc gia này cũng nằm trong số các nền kinh tế lớn nhất trên toàn cầu.

    Khi phân tích lượng phát thải KNK theo từng lĩnh vực, dữ liệu thậm chí còn tập trung hơn: khoảng 70% lượng phát thải toàn cầu đến từ ba yếu tố đóng góp: sản xuất điện và nhiệt ở mức 25%; sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp và đất khác là 24%; và ngành công nghiệp là 21%. Một lần nữa, đây là một trong những ngành có doanh thu cao nhất.

    Nồng độ phát thải KNK cho thấy rằng các ngành công nghiệp và nền kinh tế nổi bật nhất đã và đang xây dựng thành công của họ với một cái giá đắt cho toàn thế giới. Đây là những người chơi mạnh mẽ và giàu có nhất và hoàn toàn không có lý do gì để không đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch hơn, các đột phá công nghệ theo định hướng khí hậu và nghiên cứu và phát triển bền vững.

    Ngoài trách nhiệm đạo đức của các cường quốc hàng đầu trên thế giới, thật không công bằng khi chuyển gánh nặng về môi trường từ các hoạt động của họ sang các quốc gia và ngành công nghiệp tương đối khan hiếm. Đó là lý do tại sao phải có áp lực lên các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo ngành từ những công ty này để đưa ra các cam kết mạnh mẽ hơn để ngăn chặn biến đổi khí hậu ngay từ bây giờ.

    Các thỏa thuận toàn cầu môi giới là rất quan trọng đối với những chuyển đổi trung và dài hạn cần thiết trong các hệ thống sản xuất toàn cầu. Các hiệp định này sẽ thiết kế lại cách các nền kinh tế mới nổi phát triển ngành công nghiệp của họ, đóng góp vào một tương lai bền vững hơn và sẽ hạn chế tác hại mà bất kỳ quốc gia nào có thể gây ra cho toàn bộ.

    Tuy nhiên, những tác động tiêu cực trước mắt của biến đổi khí hậu đòi hỏi hành động khẩn cấp. Trong thập kỷ qua, các hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến trung bình hơn 20 triệu người trên toàn thế giới phải di tản mỗi năm. Ví dụ, trận lũ lụt gần đây ở Pakistan đã ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người và ghi nhận hơn 1.000 người chết.

    Bangladesh, một quốc gia có bờ biển và vùng đồng bằng ngập lụt chiếm 3/4 lãnh thổ của mình, sự tồn tại của nó bị đe dọa bởi những đợt hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng hơn và đã ghi nhận mức tăng nhiệt độ 0,5 độ C từ năm 1976 đến năm 2019. Với những dự báo thận trọng nhất cho thấy tăng 1,5 độ C trong vài thập kỷ tới, dự kiến ​​làn sóng dịch chuyển lớn và các cú sốc nông nghiệp sẽ gây ra bất ổn ở cấp độ toàn cầu.

    Một trong những đối sách được sử dụng nhiều nhất để chống lại các cam kết có mục tiêu hoặc được điều chỉnh là nó có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các quốc gia và lĩnh vực này. Tại sao một số quy tắc chặt chẽ hơn sẽ áp dụng cho một số ngành nhất định mà không phải những ngành khác? Điều này có tạo ra tác động tiêu cực đến hoạt động của các ngành và / hoặc quốc gia này không? Trên thực tế, những câu hỏi này là nhiên liệu cho các giải pháp.

    Thứ nhất, các công ty có thể chủ động áp dụng các mục tiêu dựa trên khoa học carbon bằng 0 để đảm bảo cam kết của họ đối với các thực hành có trách nhiệm. Ví dụ, Nasdaq đang theo dõi các chỉ số về môi trường, xã hội và quản trị để cung cấp thông tin về hành vi đầu tư và tiêu dùng có ý thức, cũng như định vị thương hiệu.

    Công nghệ đột phá có thể tạo ra các giải pháp nhiên liệu và năng lượng mới làm tăng nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ bị các chính phủ đánh thuế và hạn chế do tác động tiêu cực đến môi trường của chúng. Sự khan hiếm tài nguyên không gì khác ngoài cái cớ cho những người chơi lớn, thể hiện sự thiếu quan tâm đến việc thúc đẩy những thay đổi hệ thống cần thiết.

    Từ quan điểm của người dân, thường xuyên hơn không, các phong trào kháng chiến được phối hợp tốt của dân chúng đã đạt được mục đích của họ. Những phong trào này liên quan đến những người dân không có vũ khí phản đối thông qua một loạt các phương pháp khác nhau, từ biểu tình ôn hòa đến tẩy chay. Greta Thunberg, một trong những nhà hoạt động khí hậu thành công nhất, là một ví dụ về cách thường dân có thể thay đổi việc hoạch định chính sách.

    Các cuộc đình công vì khí hậu tại trường học của cô đã huy động hàng triệu người phản đối biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, với các nghiên cứu sau đó cho thấy những người quen thuộc với hoạt động tích cực của cô cũng cảm thấy tự tin hơn trong việc ủng hộ các hành động tập thể và liên hệ với các quan chức được bầu để thảo luận về chủ đề này. Loại phong trào này tạo áp lực cho những người chơi mạnh mẽ và tháo vát, những người có ngân sách nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ, điều này có thể được coi là động cơ thúc đẩy nhanh 

    những đổi mới thân thiện với khí hậu.

    Khi thế giới chuẩn bị cho COP 27 tại Ai Cập vào tháng 11 trong bối cảnh lo ngại xung đột Ukraine làm chậm quá trình giảm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu, cựu giám đốc khí hậu Liên hợp quốc Patricia Espinosa kêu gọi các nước “làm việc cùng nhau để giảm áp lực lên các chính phủ tiếp tục đưa ra nhiều tham vọng hơn cam kết. ”

    Những cam kết táo bạo hơn này phải đến từ năm quốc gia hàng đầu để thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu toàn cầu của chúng tôi. Hoa Kỳ đã đạt được một bước tiến mang tính biểu tượng bằng cách phê chuẩn gói thuế và khí hậu trị giá 369 tỷ đô la có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Đây là loại tiêu đề chúng ta nên tiếp tục nghe trong những tháng tới.

    Đã đến lúc những người gây ra thiệt hại lớn nhất phải giải quyết các hóa đơn của họ và sử dụng sức mạnh mà họ có được để làm tổn hại đến sức khỏe môi trường của thế giới để thiết lập lại hành tinh của chúng ta.

    Zalo
    Hotline