Chủ tịch COP27 mở đường cho những tiến bộ hơn về giao thông bền vững, xanh và có khả năng phục hồi

Chủ tịch COP27 mở đường cho những tiến bộ hơn về giao thông bền vững, xanh và có khả năng phục hồi

    Chủ tịch COP27 mở đường cho những tiến bộ hơn về giao thông bền vững, xanh và có khả năng phục hồi


    Cairo, ngày 13 tháng 9 năm 2022 - Chủ tịch COP27 của Ai Cập đã xác định giao thông vận tải là một vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với Hội nghị sắp tới về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 11 năm 2022 tại Sharm el-Sheik, Ai Cập (được gọi là COP27). Chủ tịch hội nghị Ai Cập sẽ đưa vào chương trình hành động cả buổi chiều ngày 17 tháng 11 năm 2022 để triệu tập các bên liên quan để thảo luận và đưa ra các cam kết nhằm đạt được giao thông công bằng, lành mạnh, xanh và bền bỉ ở châu Phi và phần còn lại của thế giới đang phát triển.

    Đại sứ H.E. Ayman Tharwat cho biết: "Trọng tâm của COP27 là thực hiện; bây giờ là lúc hành động. Amin, Phó Cục trưởng Cục Khí hậu, Môi trường và Phát triển bền vững, Bộ Ngoại giao, Ai Cập.

    Dẫn đầu các cuộc thảo luận về giao thông vận tải tại COP27; vào ngày 7 tháng 9 năm 2022, Chủ tịch COP27 đã triệu tập một cuộc họp (do UNEP và SLOCAT điều hành) tại Bộ Ngoại giao ở Cairo, quy tụ gần 100 bên liên quan bao gồm các chính phủ, các ngân hàng phát triển đa phương, các cơ quan của Liên hợp quốc, khu vực tư nhân, xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ. Cuộc họp nhằm củng cố sự đồng thuận về những kết quả cụ thể liên quan đến giao thông COP27 có thể đạt được để hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình, trọng tâm là châu Phi.

    "Sự kết hợp giữa việc khử cacbon của phương tiện giao thông công cộng, đi bộ và đi xe đạp là chìa khóa cho nhiều giải pháp cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng tôi thông qua một quá trình chuyển đổi chính đáng. Thật là cảm hứng khi thấy một loạt các bên liên quan đến với nhau để thảo luận về cách COP27 có thể mở ra cách để thúc đẩy hành động với Châu Phi và Nam Toàn cầu đi đầu. ” Bà Maruxa Cardama, Tổng thư ký, SLOCAT Partnership cho biết.

    Các khu vực đã khám phá bao gồm:

    ● Tạo khuôn khổ tổng thể với các kết quả SMART (Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan và Ràng buộc thời gian) xác định các lỗ hổng và xây dựng dựa trên các sáng kiến ​​trước đó, đồng thời bổ sung vào các nỗ lực này để đảm bảo tính liên tục, liên kết và mở rộng quy mô.

    ● Đảm bảo cam kết cấp cao từ các Bên quan tâm và các bên liên quan không thuộc bên tham gia.

    ● Xác định các thông báo có liên quan đang được các đơn vị hàng đầu chuẩn bị.

    ● Xây dựng lộ trình cho sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm các Bên.

    ● Xây dựng cơ chế tài trợ và quản trị, theo yêu cầu.

    “COP27 là cơ hội vàng để đảm bảo các nước đang phát triển chiếm vị trí trung tâm và cũng là ưu tiên cho hai giải pháp quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là di chuyển tích cực và điện khí hóa” Rob de Jong, Trưởng ban Di động bền vững, UNEP cho biết thêm.

    Việc ưu tiên và tập trung vào giao thông vận tải trở nên quan trọng hơn bao giờ hết; giao thông vận tải chiếm 15% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu, và là nguồn phát thải tăng nhanh nhất. Theo Báo cáo biến đổi khí hậu năm 2022 của IPCC dành cho các nhà hoạch định chính sách, tỷ lệ phát thải KNK toàn cầu do các khu vực thành thị đang tăng lên, từ 62% năm 2015 lên khoảng 67-72% năm 2020. Áp dụng khuôn khổ Tránh-Dịch chuyển-Cải thiện (ASI) thông qua các phương pháp tiếp cận tổng hợp, liên phương thức và cân bằng là rất quan trọng để tạo ra hiệu quả các con đường giao thông công bằng, lành mạnh, xanh và có khả năng phục hồi. Sự kết hợp của phương tiện giao thông công cộng dựa trên công nghệ sạch và đi bộ và đi xe đạp là chìa khóa của nhiều giải pháp cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng tôi thông qua một quá trình chuyển đổi chính xác. Tuy nhiên, đây là những khía cạnh chưa được ưu tiên trong chương trình nghị sự về khí hậu, từ góc độ chính sách và tài trợ. Trên khắp thế giới, nhiều thập kỷ các thành phố tập trung vào ô tô và quy hoạch giao thông đã có những tác động tiêu cực đến các thành phố - từ việc tăng cao khí thải, chất lượng không khí kém và đường xá nguy hiểm, đến các kế hoạch và chính sách khiến những người nghèo nhất bị bỏ lại phía sau.

    Trong khi nhu cầu chuyển đổi hệ thống giao thông là phổ biến, cần tập trung vào miền Nam toàn cầu, nơi phần lớn tốc độ tăng trưởng phương tiện đang được tiến hành và dự kiến ​​sẽ tiếp tục, và nơi phần lớn cư dân thành thị sử dụng các dịch vụ công cộng hoặc chuyên chở người khuyết tật và đi bộ hoặc đạp xe bất chấp thiếu cơ sở hạ tầng cho việc di chuyển chủ động an toàn. Nhiều thành phố ở phía Nam toàn cầu đã và đang lên kế hoạch cho các phương án giao thông công cộng ít carbon, bao gồm cả xe buýt điện. Vấn đề cấp bách là phải đảm bảo rằng những khoản đầu tư này mở rộng quy mô sử dụng các công nghệ sạch để không khóa chúng vào những con đường không bền vững. Điều quan trọng không kém là đảm bảo rằng các hệ thống giao thông công cộng này được tích hợp với các biện pháp can thiệp vận động tích cực để đi bộ và đi xe đạp an toàn.

    Vui lòng liên lạc để biết thêm thông tin:

    Chủ tịch COP27: comms@cop27.eg Twitter: @ COP27P

    UNEP: Rob de Jong, Trưởng ban, Đơn vị Di động Bền vững, Ban Kinh tế - rob.jong@un.org

    Zalo
    Hotline