Chất thải hạt nhân, 450 mét dưới lòng đất = Kín trong nền đá, hoạt động sau 3 năm - Bãi xử lý cuối cùng đầu tiên trên thế giới, Phần Lan

Chất thải hạt nhân, 450 mét dưới lòng đất = Kín trong nền đá, hoạt động sau 3 năm - Bãi xử lý cuối cùng đầu tiên trên thế giới, Phần Lan

    Chất thải hạt nhân, 450 mét dưới lòng đất = Kín trong nền đá, hoạt động sau 3 năm - Bãi xử lý cuối cùng đầu tiên trên thế giới, Phần Lan

    [Đảo Olkiluoto (Phần Lan) hiện tại] Trong khi các quốc gia đang vật lộn với việc xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ các nhà máy điện hạt nhân, Phần Lan đang tiến hành xây dựng bãi xử lý cuối cùng đầu tiên trên thế giới. Đó là một phương pháp được gọi là "xử lý địa chất", trong đó chất thải phóng xạ được chôn sâu dưới lòng đất. Bãi xử lý cuối cùng được xây dựng dưới lòng đất 400 đến 450 mét trên đảo Olkiluoto ở phía tây nam đã được tiết lộ cho một số phương tiện truyền thông như Jiji Press.
    ◇ An toàn ngay cả một triệu năm kể từ bây giờ

    Trong khi vẽ một hình xoắn ốc, hãy đi xuống đường hầm mờ mịt. Con đường vừa đủ rộng để hai ô tô chạy qua nhau. Bề mặt đá đào vẫn không bằng phẳng như trên trần và tường.

    Nơi xử lý chất thải hạt nhân cuối cùng "Onkalo" có nghĩa là "hang động" trong tiếng Phần Lan. Nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng được lưu trữ trong một bể chứa trong khuôn viên của nhà máy điện hạt nhân trong khoảng 40 năm. Sau khi niêm phong nó bằng một chiếc hộp đựng bằng sắt và đồng (hộp đựng), hãy đặt nó vào hố sâu nhất của Onkalo.

    Để ngăn nước tràn vào, khe hở giữa lỗ thẳng đứng và thùng chứa được lấp đầy bằng đất sét gọi là bentonit. Sau khi tất cả các lỗ thẳng đứng được lấp đầy, bản thân đường hầm sẽ được bịt kín bằng đất sét và bê tông. "Nền tảng này đã ổn định trong gần hai tỷ năm và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi môi trường trên mặt đất, chẳng hạn như kỷ băng hà. Nó sẽ an toàn trong một triệu năm kể từ bây giờ", một quan chức của Posiba, một cơ quan quản lý bãi rác cho biết Công ty.

    ◇ Minh bạch triệt để

    Sau khi xuống một con dốc tiếp tục khoảng 5 km, chúng tôi đến nơi sâu nhất của Onkalo. Không khí khô, và mùi khói bụi từ người và máy móc hạng nặng xộc vào mũi. Trong những đường hầm trải dài như tổ kiến, những hố chôn nhiên liệu hạt nhân được đào cách nhau vài mét. Cuối cùng, số lượng đường hầm dự kiến ​​là hơn 100, với tổng chiều dài là 50 km.

    Nó sẽ bắt đầu hoạt động vào khoảng năm 2025 và sẽ chôn 6.500 tấn nhiên liệu đã qua sử dụng trong khoảng 100 năm. “Sau khi hoàn tất tất cả các đường hầm và đường xá, chúng tôi sẽ phá dỡ các cơ sở trên mặt đất và cách ly chúng khỏi sinh quyển,” quan chức này cho biết.
    Thụy Điển đã tiếp bước Phần Lan vào tháng Giêng năm nay bằng cách thông qua kế hoạch xây dựng một bãi thải cuối cùng. Tuy nhiên, ở nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, việc lựa chọn địa điểm xây dựng bãi thải rất khó khăn. Người ta nói rằng một trong những lý do khiến Phần Lan dẫn đầu so với các quốc gia khác là đặc tính quốc gia truyền thống đặt niềm tin vào chính phủ và các tổ chức công. Pasi Tuohima, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Posiba cho biết: “Chúng tôi đảm bảo tính minh bạch thông qua việc công bố thông tin kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến ​​của người dân địa phương. Anh ấy nói rằng anh ấy đã chấp nhận càng nhiều người muốn xem Onkalo càng tốt.

    Hai lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động trên đảo Olkiluoto, và lò thứ ba dự kiến ​​sẽ sớm đi vào hoạt động. Jan Raijonen, 52 tuổi, một cư dân địa phương đã làm việc tại nhà máy điện hạt nhân và Onkalo hơn 20 năm, cho biết, "Nhiều cư dân tin tưởng vào sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân và chấp nhận địa điểm xử lý cuối cùng mà không gặp nhiều phản kháng."

    [Ảnh] Một đường hầm thử nghiệm được bịt kín bằng đất sét và bê tông tại bãi thải cuối cùng cho nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng "Onkalo" ở Phần Lan vào ngày 31 tháng 10, trên đảo Olkiluoto ở phía tây nam của đất nước.

    Zalo
    Hotline