Cắt giảm than có lợi ích rất lớn cho sức khỏe - nhưng các vấn đề công bằng môi trường vẫn còn

Cắt giảm than có lợi ích rất lớn cho sức khỏe - nhưng các vấn đề công bằng môi trường vẫn còn

    Cắt giảm than có lợi ích rất lớn cho sức khỏe - nhưng các vấn đề công bằng môi trường vẫn còn
    bởi Matt Shipman, Đại học Bang North Carolina

    Cutting coal has huge health benefits—but environmental justice issues remain
    Ảnh: Khoa học & Công nghệ Môi trường (2022). DOI: 10.1021 / acs.est.2c00881

    Một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu từ Texas và các bang xung quanh cho thấy rằng các chiến lược phổ biến nhất để giảm phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện cũng tạo ra đủ lợi ích sức khỏe để bù đắp hoàn toàn chi phí của những nỗ lực "khử cacbon" này. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy trong khi cộng đồng người Da đen và thu nhập thấp cũng được hưởng lợi, họ vẫn phải đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn và các ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe.

    Jeremiah Johnson, phó giáo sư kỹ thuật môi trường tại Đại học bang North Carolina và đồng tác giả của bài báo về công trình này cho biết: “Các nhà nghiên cứu khác cũng đã xem xét các lợi ích sức khỏe liên quan đến quá trình khử cacbon. "Chúng tôi muốn mở rộng công việc đó theo hai cách."

    "Đầu tiên, chúng tôi muốn xem xét các vấn đề liên quan đến công bằng môi trường và công bằng. Thứ hai, chúng tôi muốn xem xét kỹ hơn lợi ích sức khỏe liên quan đến quá trình khử cacbon có thể cung cấp thông tin cho các quyết định hoạt động trong ngành điện như thế nào. Nếu chúng tôi có thể xác định nhà máy cụ thể nào đang có lợi ích lớn nhất tác động đến sức khỏe con người và khi nào, hệ thống điện có thể điều chỉnh việc phát điện tại các nhà máy đó để giảm tác động đến sức khỏe con người. "

    Qian cho biết: “Về mặt công bằng môi trường, một số người phải chịu nhiều tác động của ô nhiễm không khí hơn những người khác và chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu các nỗ lực khử cacbon có thể làm cho mọi thứ tốt hơn hay tồi tệ hơn đối với những cộng đồng chịu nhiều thiệt hại nhất”. Luo, một Tiến sĩ. sinh viên tại NC State và là tác giả đầu tiên của bài báo.

    Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của sáu chiến lược khử cacbon. Ba trong số các chiến lược liên quan đến việc sử dụng các phương pháp phát điện khác nhau để thay thế các nhà máy nhiệt điện than: điện mặt trời, phong điện và khí tự nhiên. Hai trong số các chiến lược liên quan đến việc thực hiện "thuế carbon" ở các mức độ khác nhau - làm tăng hiệu quả chi phí sản xuất điện dựa trên lượng carbon dioxide mà các nhà máy điện thải ra. Chiến lược thứ sáu liên quan đến việc yêu cầu các nhà vận hành nhà máy điện bao gồm các chi phí kinh tế của các tác động sức khỏe do khí thải gây ra trong quá trình ra quyết định của họ. Các chiến lược đánh thuế carbon và thiệt hại sức khỏe sẽ làm tăng đáng kể chi phí điện than, gián tiếp khuyến khích chuyển sang sản xuất điện tạo ra ít khí thải hơn.

    Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu sản xuất điện từ khắp Texas, cũng như dữ liệu sức khỏe từ Texas và các bang khác bị ảnh hưởng bởi khí thải từ các nhà máy điện ở Texas. Dữ liệu được đưa vào một bộ tích hợp các mô hình tính toán mới và hiện có để hiểu rõ hơn về tác động sức khỏe của các chiến lược khử cacbon khác nhau ở cấp địa phương.

    Luo nói: “Chúng tôi có thể đánh giá các tác động đến sức khỏe ở cấp độ điều tra dân số, khá chi tiết - mỗi đường thể hiện từ 1.200 đến 8.000 người. "Cụ thể, chúng tôi đã dựa trên các nghiên cứu đã được thiết lập để xác định mức độ ô nhiễm không khí đang góp phần vào số lượng tử vong ở mỗi đường."

    Bằng cách tính toán số người chết liên quan đến ô nhiễm không khí liên quan, các nhà nghiên cứu có thể xác định lợi ích kiếm tiền của việc giảm ô nhiễm không khí đó. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng "giá trị của tuổi thọ thống kê", được chính phủ liên bang sử dụng để thực hiện các phân tích chi phí - lợi ích.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tất cả sáu chiến lược khử cacbon đều làm giảm các tác động xấu đến sức khỏe do ô nhiễm không khí gây ra, đủ để bù đắp chi phí thực hiện chiến lược.

    Tuy nhiên, trong khi có những lợi ích về sức khỏe, một số khu vực vẫn bị ô nhiễm không khí nhiều hơn những khu vực khác. Những khu vực này có xu hướng là những khu vực thu nhập thấp hoặc những khu vực lân cận có đông người Da đen.

    Fernando Garcia-Menendez, đồng tác giả của bài báo và là trợ lý giáo sư về kỹ thuật môi trường tại NC State cho biết: “Mặc dù có những lợi ích về sức khỏe trong mọi kịch bản khử cacbon - điều đó là tốt - nhưng vẫn còn một khoảng cách đáng kể về công lý môi trường. "Ví dụ: khoảng cách giữa các khu dân cư Da đen và các khu vực lân cận khác hoặc giữ nguyên hoặc trở nên tồi tệ hơn. Nói cách khác, trong khi các khu dân cư Da đen được hưởng lợi từ quá trình khử cacbon, họ không được hưởng lợi nhiều như các khu vực lân cận khác. Và điều này cũng đúng với mức thấp- các vùng lân cận thu nhập trên tất cả các chủng tộc. "

    Các phát hiện cũng đủ chính xác, chỉ ra lượng khí thải cụ thể từ các nhà máy cụ thể tại các thời điểm cụ thể, để thông báo các quyết định vận hành có thể giảm tác động đến sức khỏe con người ngay cả khi các nhà máy không được thực hiện hoàn toàn ngoại tuyến.

    Johnson nói: “Thông điệp mang lại ở đây rất đơn giản: giảm sản xuất điện bằng than có những lợi ích sức khỏe đáng kể, tức thì. "Và tất cả các kỹ thuật đang được xem xét để giảm sản lượng điện than đều mang lại những lợi ích có ý nghĩa."

    Bài báo được đăng trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường.

    Zalo
    Hotline