Cắt điện và mất ngủ nhiều đêm trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc

Cắt điện và mất ngủ nhiều đêm trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc

    Cắt điện và mất ngủ nhiều đêm trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc

    Southwestern China is enduring an unprecedented heatwave

    Tây Nam Trung Quốc đang phải chịu đựng một đợt nắng nóng chưa từng có.
    Những ngọn đèn tắt dọc theo đại lộ nhộn nhịp một thời ở một điểm du lịch ở tâm chấn của mùa hè nóng nhất Trung Quốc được ghi nhận, khi mọi người trú ẩn trong nhà khỏi cái nóng gay gắt bao trùm phía tây nam của đất nước.

    Khu vực này đang trải qua thời kỳ nhiệt độ cao liên tục dài nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu hơn 60 năm trước, với các nhà khoa học cảnh báo những đợt khô nóng như vậy sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu làm ấm hành tinh.

    Nhiệt độ lên tới 45 độ C (113 độ F) đã buộc chính quyền phải cắt điện để đối phó với nhu cầu sử dụng điện tăng cao một phần do người dân sử dụng điều hòa nhiệt độ.

    Trên các đường phố của Trùng Khánh, thành phố 30 triệu dân, người dân địa phương xếp hàng để thực hiện các xét nghiệm COVID bắt buộc vào buổi sáng sớm, mong muốn tránh xếp hàng dài trong cái nóng như thiêu như đốt trong ngày.

    Một phụ nữ nói với AFP rằng cô ấy trú ẩn trong một phòng khiêu vũ địa phương vào ban ngày - một nơi đặc biệt bận rộn khi những người cao tuổi tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi ánh nắng mặt trời và trong khi hàng giờ nhảy múa dưới ánh đèn mờ.

    Tình trạng thiếu điện hiện đã buộc người dân địa phương phải giảm quy mô sử dụng điều hòa nhiệt độ, khiến cuộc sống trở nên chật vật.

    Xu Jinxin, một sinh viên 20 tuổi, nói với AFP: “Kể từ khi có đợt nắng nóng, tôi cảm thấy quá nóng để ngủ mỗi đêm, và cái nóng làm tôi thức giấc vào mỗi buổi sáng.

    "Vì thiếu điện, chúng tôi không để AC cả ngày", ông nói.

    "Chúng tôi đang cố gắng sử dụng ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn, cố gắng sử dụng quạt nếu có thể và cuộc sống vẫn tiếp diễn với một số thời gian bền bỉ."


    Mọi người được nhìn thấy trên lòng sông khô cạn của sông Jialing ở Trùng Khánh.
    Tại điểm du lịch nổi tiếng nhất của Trùng Khánh dọc theo sông Jialing, đèn đã được cắt để tiết kiệm điện và con phố một thời đông đúc đã trở nên yên tĩnh.

    Người dân địa phương tắm trong những gì nước còn lại trong lòng sông cạn kiệt và tạo dáng chụp ảnh.

    Jialing là một nhánh của sông Dương Tử hùng mạnh - một nút quan trọng cho thương mại phía tây nam Trung Quốc hiện đang cạn kiệt, với lưu lượng nước trên nhánh chính thấp hơn khoảng 50% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

    Các doanh nghiệp địa phương — đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 trong hai năm — đang bị ảnh hưởng, với một nhân viên quán bar nói rằng tình trạng thiếu điện đã ảnh hưởng đến cuộc sống về đêm.

    "Hầu hết các thiết bị như máy làm đá và ánh sáng trong quán bar là máy công suất lớn, và tình trạng thiếu điện gần đây đã khiến quán bar phải tạm ngừng kinh doanh", Liu, một ca sĩ, nói với AFP.

    "Điều này ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của tôi nữa."

    Ngay cả các vòi đang chạy nóng.

    Zhang, một phụ nữ 25 tuổi giấu tên cho biết: “Vào những mùa hè trước, khi chúng tôi bật vòi nước, chúng tôi có thể nhận được nước nóng chảy trong vòng một phút và nước mát sau đó sẽ chảy ra”.

    "Năm nay, dù chỉ sau hai ba phút, vẫn cảm thấy như nước sôi."

    Zalo
    Hotline