Carbon Neutral vs Net Zero: Sự khác biệt là gì?

Carbon Neutral vs Net Zero: Sự khác biệt là gì?

    Carbon Neutral vs Net Zero: Sự khác biệt là gì?

    Điều cần thiết là các công ty phải sử dụng đúng các thuật ngữ "net-zero" và "carbon-neutral" khi truyền đạt các điều khoản. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tuân thủ các cam kết của họ.

    Có sự nhầm lẫn rộng rãi khi nói đến thuật ngữ “net-zero” và “carbon-neutron.” Ngay cả các chuyên gia đang cố gắng vạch ra các nỗ lực, mục tiêu và sáng kiến ​​của công ty họ liên quan đến hành động khí hậu và biến đổi khí hậu cũng thường gặp khó khăn trong việc điều hướng vũ trụ các tính từ liên quan và thuật ngữ chung. Tuy nhiên, làm đúng cách là rất quan trọng. Trong thế giới của những nhà đầu tư và người tiêu dùng có ý thức, các công ty bị phát hiện sử dụng thuật ngữ sai có thể bị buộc tội rửa sạch.

    CO2 Emissions, Source: Jasmine Sessler, Unsplash

    Carbon Neutral vs Net Zero vs Absolute Zero - Sự khác biệt là gì?
    Sự khác biệt chính giữa carbon trung tính và net-zero là “Net-zero” đề cập đến sự cân bằng tổng thể giữa lượng phát thải khí nhà kính được tạo ra và lượng khí thải nhà kính được hấp thụ từ khí quyển trong một khoảng thời gian cụ thể, trong khi carbon trung tính có nghĩa là lượng lượng khí cacbonic (CO2) thải ra tương đương với lượng được hấp thụ trong một khoảng thời gian cụ thể.

    Cả trung tính carbon và net-zero đều có những điểm tương đồng, nhưng net-zero có phạm vi bao phủ rộng hơn nhiều. Trung tính carbon chỉ liên quan đến phát thải CO2, trong khi net-zero liên quan đến tất cả các khí nhà kính (carbon dioxide, mêtan, nitơ oxit, v.v.).

    Phát thải KNK thuần bằng không là trạng thái cân bằng giữa lượng phát thải khí nhà kính được tạo ra và lượng phát thải mà một công ty, một ngành, một quốc gia hoặc một khu vực có thể bù đắp. Nhân loại có thể đạt được số 0 ròng khi không còn góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

    Mặt khác, khái niệm “độ không tuyệt đối” mô tả một trạng thái mà ở đó người ta hoàn toàn không thải ra khí nhà kính. Nó đề cập đến việc không có khí thải.


    Khí hậu Tích cực có nghĩa là gì?
    Khí hậu tích cực có nghĩa là một công ty vượt ra ngoài việc đạt được lượng khí thải carbon thuần bằng 0 và loại bỏ lượng khí thải ra khỏi bầu khí quyển nhiều hơn lượng khí thải phát ra. Thật không may, nhân loại còn rất nhiều việc phải làm trước khi những khái niệm như vậy trở thành hiện thực và có thể trở thành xu hướng chủ đạo.

    Làm thế nào các công ty có thể vạch ra các mục tiêu “Không phát thải” hoặc “Không tuyệt đối” của họ?
    Các tổ chức bắt đầu bằng cách tính toán và theo dõi lượng khí thải của họ. Bằng cách phát hành các báo cáo bền vững, họ có thể có quan điểm trung thực và cho thế giới biết về tác động thực sự của họ đối với khí hậu.

    Sau đó, công ty có thể tập trung vào việc loại bỏ, vô hiệu hóa và bù đắp cho chúng thông qua một loạt các biện pháp. Trong số những cách dễ nhất và phổ biến nhất là mua tín chỉ carbon. Quá trình bù đắp carbon cho phép bù đắp lượng khí thải thông qua việc mua tín chỉ carbon. Tuy nhiên, cách làm này gây nhiều tranh cãi, và các tổ chức hàng đầu coi đó là một cách giải quyết vấn đề dưới thảm.

    Các biện pháp khác để giảm lượng khí thải carbon bao gồm lắp đặt các công nghệ mới để sử dụng năng lượng hiệu quả và thay thế điện từ nhiên liệu hóa thạch hoặc sản xuất điện bằng các nguồn năng lượng sạch.

    Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ có thể tỏ ra hiệu quả nếu các công ty cũng yêu cầu như vậy từ các nhà cung cấp của họ. Ngày nay, các công ty quan tâm đến khí hậu không chỉ giới hạn lượng phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2 mà còn tính đến phát thải Phạm vi 3.

    Hơn nữa, các công ty chủ động nhất cũng áp dụng khuôn khổ kế toán các-bon để duy trì sự minh bạch toàn diện trước công chúng và các cơ quan quản lý. Để đạt được mức phát thải ròng bằng không, các biện pháp này là rất quan trọng.


     Phát thải phạm vi 1, phạm vi 2 và phạm vi 3. Nguồn: Nghị định thư KNK

    Giảm phát thải khí nhà kính: Ví dụ về các công ty dẫn đầu
    Ngày nay, các công ty đang chạy đua để đưa ra các cam kết về khí hậu đầy tham vọng. Tuy nhiên, không có cách nào thực sự để họ phải chịu trách nhiệm. Mặc dù hầu như không có công ty nào có danh tiếng sạch 100%, nhưng có rất nhiều ví dụ điển hình về các công ty đang tích cực làm việc để đạt được các cam kết về khí hậu của họ.

    Ví dụ, IKEA đặt mục tiêu trở nên tích cực về khí hậu vào năm 2030. Điều này liên quan đến việc giảm lượng phát thải KNK nhiều hơn so với lượng phát thải từ chuỗi giá trị của nó. Để làm được điều này, nó sẽ chịu trách nhiệm về lượng khí thải do khách hàng, nhà cung cấp và các khu vực tìm nguồn cung ứng của mình tạo ra. Các biện pháp của nó để đạt được điều này bao gồm dựa vào 100% năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu quả năng lượng và loại bỏ và lưu trữ các-bon thông qua lâm nghiệp, nông nghiệp và các sản phẩm. Nó nhằm mục đích đầu tư và vận động cho sự thay đổi cũng như các biện pháp khác.


    L’Oreal là một công ty khác đã đặt ra các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng và đã được Liên Hợp Quốc công nhận về mục tiêu đó. Đến năm 2025, L’Oreal đặt mục tiêu trở thành trung hòa 100% carbon tại các địa điểm của mình bằng cách cải thiện hiệu quả năng lượng và sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Nó cũng cam kết cho phép người tiêu dùng giảm lượng khí thải CO2 do sử dụng sản phẩm của mình 

    Vestas Wind Systems, một công ty chuyên sản xuất tuabin gió, đã có một thành tích đã được chứng minh về tính bền vững. Nó cam kết trở thành trung hòa carbon vào năm 2030 mà không sử dụng bất kỳ sự bù đắp carbon nào. Nó cũng đặt mục tiêu tăng khả năng tái chế của các tuabin gió từ 85% lên 100% vào năm 2040.

    Ở tầm vĩ mô, có một quốc gia đáng nói. Bhutan đã bỏ qua phần cam kết và đi thẳng vào việc trở thành tiêu cực carbon. Ngày nay, nước này hấp thụ nhiều CO2 hơn lượng thải ra. Để đạt được điều này, quốc gia này đã tham gia vào việc bảo vệ rừng của mình, bao phủ 70% lãnh thổ của mình. Nó cũng làm tăng sản xuất và xuất khẩu năng lượng tái tạo. Các quốc gia âm carbon khác bao gồm Suriname và Panama.

    Net-Zero vs Carbon Neutral - Mang lại ý nghĩa thực sự của chúng trở lại
    Các cụm từ như “net-zero”, “carbon-neutron” và “tuyệt đối không” có thể là con dao hai lưỡi cần được sử dụng một cách thận trọng. Thật không may, các điều khoản đang trở thành một công cụ ưa thích cho những người gây ô nhiễm lớn nhất trên thế giới. Điều này giống như ném bụi vào mắt của công chúng. Những lời nói này cho phép các công ty che giấu các mục tiêu và lời hứa sai lệch, đồng thời ngăn cản hành động thực sự có ý nghĩa.

    Thế giới cần có trách nhiệm hơn khi đưa ra các cam kết về khí hậu nhằm ngăn chặn các công ty và chính phủ trốn tránh trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng khí hậu. Nếu không có trách nhiệm giải trình, thế giới sẽ phải vật lộn để chứng kiến ​​bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào. Scope 1, Scope 2 and Scope 3 Emissions, Source: GHG Protocol

    Zalo
    Hotline