Cạnh tranh về năng suất và chất lượng - Trường hợp Tokushima/1/ Thúc đẩy đổi mới xây dựng bằng hiểu biết thực tế lao động

Cạnh tranh về năng suất và chất lượng - Trường hợp Tokushima/1/ Thúc đẩy đổi mới xây dựng bằng hiểu biết thực tế lao động

    ◇ Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường lành mạnh nơi chúng tôi có thể cạnh tranh về năng suất và chất lượng mà không cho phép bất kỳ sự giảm giá nào về điều kiện làm việc  trước các biện pháp theo Luật Kinh doanh sửa đổi mà chúng tôi sẽ thử xây dựng dưới sự kiểm soát trực tiếp của mình . Luật Kinh doanh Xây dựng sửa đổi, trong đó thiết lập cơ chế kiểm soát việc bán phá giá lao động, đưa ra tầm nhìn về một ngành xây dựng bền vững. Những nỗ lực tương tự như thế này đang được thực hiện ở tỉnh Tokushima dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Yêu cầu nhà thầu xác nhận giờ làm việc, tiền lương của kỹ thuật viên, v.v., đồng thời khuyến khích họ ước tính chi phí xây dựng phù hợp và nâng cao năng suất dựa trên điều kiện thực tế trên công trường. Chúng tôi xem xét kỹ hơn những nỗ lực tại chỗ nhằm giải quyết những thách thức lớn mà ngành xây dựng phải đối mặt: đảm bảo an toàn cho người lao động và cải thiện năng suất.

    Cần xác định những điểm nghẽn trong lĩnh vực này và thúc đẩy mọi người tổng hợp kiến ​​thức và ứng phó.

    Văn phòng Đường cao tốc và Sông Tokushima của Cục Phát triển Khu vực Shikoku đã bắt đầu chạy thử để kiểm tra giờ làm việc và tiền lương của công nhân tại chỗ, bao gồm cả các kỹ thuật viên hợp đồng phụ, theo đơn đặt hàng xây dựng. Bắt đầu từ năm tài chính 2023, điều này sẽ được quy định cụ thể trong các thông số kỹ thuật đặc biệt và trước tiên, các nhà thầu sẽ phải nộp báo cáo xây dựng hàng ngày ghi lại số giờ làm việc của họ.

    ``Nếu việc trả lương được tiêu chuẩn hóa, tôi nghĩ đương nhiên sẽ có sự cạnh tranh để giảm chi phí bằng cách sử dụng năng lực công nghệ.'' Kentaro Seki, cựu giám đốc văn phòng (giám đốc Văn phòng Kế hoạch Quản lý Hệ thống Xây dựng thuộc Phòng Nghiên cứu Công nghệ của Ban Thư ký Nội các từ tháng 7), tiết lộ mục tiêu của mình. Trong một môi trường mà việc phân phối tiền lương cho công nhân lành nghề được đảm bảo, nhận thức ngày càng tăng rằng giờ làm việc được coi là một chi phí. Sẽ có lợi hơn khi thực hiện xây dựng với ít người hơn và trong thời gian ngắn hơn, khuyến khích việc sử dụng các kỹ thuật xây dựng mới và công nghệ mới.

    Sáng kiến ​​này phù hợp với các khuyến nghị được công bố vào tháng 6 bởi ``Tiểu ban nghiên cứu về chuyển đổi cơ cấu giá cho các công trình công cộng'' (do Seiya Kinoshita chủ trì), trực thuộc Ủy ban quản lý xây dựng của Hiệp hội kỹ sư xây dựng Nhật Bản, trong đó ông Seki là tổng thư ký.

    Đề xuất này có vấn đề với thực tế là trong mua sắm công hiện nay, số tiền trúng thầu về cơ bản được hướng dẫn bởi giới hạn trên (giá dự kiến) và giới hạn dưới (giá tiêu chuẩn khảo sát giá thầu thấp, v.v.). Họ chỉ ra rằng điều này có thể dễ dàng dẫn đến căng thẳng cho các nhà thầu phụ và công nhân, cũng như hiệu suất kém và thất bại, đồng thời có rất ít động lực để các nhà thầu giảm chi phí thông qua các kỹ thuật xây dựng sáng tạo. Để giải quyết, chúng tôi đề xuất xem xét lại các giới hạn trên và dưới, cũng như thay đổi hệ thống trong đó nhà thầu xác định số tiền dự thầu bằng cách tích lũy giá hợp đồng phụ thực tế và tiền lương lao động.

    Tại các công trường xây dựng, các nhà thầu, nhà thầu thường gặp khó khăn trong việc hiểu phạm vi cần cải tiến trong công tác thi công cũng như cách đối xử với kỹ thuật viên. Theo ông Seki, gốc rễ của vấn đề nằm ở bản chất của các “hợp đồng” không can thiệp lẫn nhau. Nếu công nhân xây dựng từ nhiều vị trí khác nhau có thể chia sẻ hiểu biết chung về tình trạng thực tế của công trình, họ có thể làm việc cùng nhau để đưa ra các phương pháp xây dựng tốt hơn và đảm bảo xử lý tốt hơn.

    Việc thử nghiệm của công ty sẽ yêu cầu nhà thầu chính và các nhà thầu phụ thực sự thực hiện công việc phải xác định càng nhiều càng tốt số lượng người và thời gian cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc số lượng nhất định. Với điểm khởi đầu này, bạn sẽ có thể tạo ước tính phù hợp từ địa điểm làm việc tiếp theo, có tính đến khả năng xây dựng của nhà thầu phụ.

    Ông Shoen Kojima, giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Xây dựng tỉnh Tokushima bày tỏ sự thừa nhận rằng phiên tòa này là sự ưu tiên áp dụng các biện pháp trong luật kinh doanh sửa đổi. Nếu các quy định về báo giá và hợp đồng dựa trên "Tiêu chuẩn về chi phí lao động (Chi phí lao động tiêu chuẩn)" có hiệu lực, thì "khái niệm mua hàng" truyền thống trong đó phân tích chi phí lao động, v.v., là một vùng xám, đặc biệt là trong các hợp đồng phụ, sẽ vẫn còn Tôi không thể ở lại được nữa. Ông tin rằng “đã đến lúc phải kết hợp các hoạt động kinh doanh lịch sự” vào các giao dịch xây dựng, bao gồm cả xây dựng tư nhân.

    Tương tự như Luật Doanh nghiệp sửa đổi, phiên tòa này sẽ buộc ngành phải đàm phán hợp đồng dựa trên những quy định chưa từng tồn tại trước đây. Ông Seki tìm kiếm sự thấu hiểu để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh. "Hiện tại là giai đoạn chuyển tiếp khi chúng tôi tiến gần hơn đến những gì mình muốn. Việc có nhiều ý kiến ​​​​khác nhau là điều tự nhiên. Chúng tôi chỉ cần làm điều gì đó để giải quyết vấn đề đó."

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline