Cảnh báo rằng Hydrogen không phải là sự thay thế thực tế cho khí tự nhiên – Thượng viện Vương quốc Anh

Cảnh báo rằng Hydrogen không phải là sự thay thế thực tế cho khí tự nhiên – Thượng viện Vương quốc Anh

    Cảnh báo rằng Hydrogen không phải là sự thay thế thực tế cho khí tự nhiên – Thượng viện Vương quốc Anh

    hydrogen replacement natural gas

     

    Các đồng nghiệp đã cảnh báo rằng việc sưởi ấm hàng triệu ngôi nhà bằng hydro thay vì khí đốt tự nhiên là không thực tế, đồng thời yêu cầu các bộ trưởng tập trung vào việc thúc đẩy máy bơm nhiệt.

    Trong một báo cáo mang tính chỉ trích gay gắt, một hội đồng của Thượng viện Anh Quốc đã cáo buộc Chính phủ phá hoại việc triển khai máy bơm nhiệt trên toàn quốc với “những thông điệp hỗn hợp” khó hiểu về các giải pháp thay thế chưa được chứng minh.

    Việc sử dụng hàng loạt máy bơm nhiệt là một phần quan trọng trong kế hoạch đạt mức phát thải carbon “bằng 0” vào năm 2050. Các thiết bị này làm tăng nhiệt độ trong nhà của mọi người bằng cách hấp thụ nhiệt từ bên ngoài và nén lại.

    Chính phủ muốn thấy 600.000 máy bơm nhiệt được lắp đặt mỗi năm vào năm 2028, so với khoảng 35.000 máy hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay, việc tiếp nhận vẫn còn chậm, với nhiều người do chi phí trả trước cao.

    Ủy ban biến đổi khí hậu và môi trường của Lords cho biết Chính phủ đang làm suy yếu mục tiêu của chính mình với việc xem xét liên tục liệu các nồi hơi chạy bằng hydro có thể được sử dụng để sưởi ấm gia đình hay không. Các đồng nghiệp cho biết, đánh giá này đang “ảnh hưởng tiêu cực” đến nhu cầu đối với máy bơm nhiệt bằng cách gieo rắc sự không chắc chắn.

    Nam tước Parminter, chủ tịch ủy ban môi trường Lords, nói với The Telegraph:

    Trong máy bơm nhiệt, hiện tại chúng tôi đã có một công nghệ trưởng thành, nơi không có bất kỳ vấn đề nào về an toàn.

    “Vậy tại sao lại tập trung vào hydro để sưởi ấm gia đình?”

    “Các thông điệp hỗn hợp xung quanh hydro đang ảnh hưởng đến khả năng của [Chính phủ] trong việc đưa máy bơm nhiệt vào nhà.”

    Sự không chắc chắn về việc liệu máy bơm nhiệt hay hydro có phải là giải pháp hay không đã khiến các thợ sửa ống nước và các doanh nghiệp khác không biết nên cam kết sử dụng công nghệ nào, Nam tước nói thêm.

    Nam tước Parminter cho biết việc sản xuất hydro tốn nhiều năng lượng và không rõ liệu có đủ nguồn cung cấp để phục vụ hàng triệu gia đình hay không.

    “Thành thật mà nói, hydro không phải là một lựa chọn nghiêm túc trong ngắn hạn và trung hạn.”

    Phát hiện này được đưa ra sau khi các nghị sĩ cảnh báo vào tháng 12 rằng hydro chỉ có khả năng đóng một "vai trò hạn chế" trong việc sưởi ấm gia đình và "không phải là thuốc chữa bách bệnh".

    Theo kế hoạch được công bố bởi ông Vladimir Johnson, Anh sẽ cấm lắp đặt nồi hơi khí đốt mới từ năm 2035.

    Các chủ nhà đã được cung cấp các phiếu mua hàng trị giá 5.000 bảng mỗi phiếu cho chi phí lắp đặt máy bơm nhiệt, với các bộ trưởng hy vọng điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu rộng rãi và giúp các nhà sản xuất giảm chi phí.

    Tuy nhiên, các đồng nghiệp cho biết cái gọi là kế hoạch nâng cấp nồi hơi đã “thất bại nghiêm trọng”.

    Sự thờ ơ của công chúng đã khiến 2/3 trong số 150 triệu bảng ngân sách năm đầu tiên của chương trình không được sử dụng, với chưa đến 10.000 trong số 30.000 phiếu thưởng có sẵn được phát hành.

    Các đồng nghiệp cho biết điều này là do máy bơm nhiệt vẫn còn quá đắt đối với hầu hết các hộ gia đình - trong một số trường hợp có giá 7.000 bảng Anh ngay cả sau khi được trợ cấp - và Chính phủ đã không quảng cáo chương trình này đúng cách.

    Việc quảng bá nồi hơi có sẵn hydro như một giải pháp thay thế khả thi cũng đã thuyết phục một số chủ sở hữu nhà rằng việc chuyển đổi không có ích lợi gì.

    Hôm thứ Ba, Chính phủ cho biết họ đã lên kế hoạch khởi động một chiến dịch tiếp thị để quảng cáo các phiếu mua hàng máy bơm nhiệt.

    Mặc dù các bộ trưởng mong đợi hầu hết các hộ gia đình sẽ sử dụng máy bơm nhiệt trong thời gian dài, nhưng các nhà phê bình cho rằng họ thường yêu cầu các thiết bị thích ứng đắt tiền trong nhà như vật liệu cách nhiệt.

    Liên minh Năng lượng và Tiện ích, đại diện cho các nhà sản xuất nồi hơi và một số nhà sản xuất máy bơm nhiệt, ước tính rằng có tới 12 triệu ngôi nhà có thể không phù hợp với máy bơm nhiệt.

    Mike Foster, giám đốc điều hành của Liên minh Năng lượng và Tiện ích, đã cáo buộc các đồng nghiệp là mất liên lạc và “nhân đôi một chính sách thiếu sót”.

    Mike Foster, giám đốc điều hành của Liên minh Năng lượng và Tiện ích cho biết:

    Ủy ban đã đúng khi cho rằng có nhiều thông tin sai lệch xung quanh hydro, bằng cách công bố những kết luận rất sai lệch về hydro.

    “Các kế hoạch của Chính phủ về nồi hơi chạy bằng hydro là một lựa chọn không hối tiếc trong tương lai, giúp các hộ gia đình khử cacbon cho ngôi nhà của họ mà không phải trả trước 13.000 bảng Anh cho một máy bơm nhiệt.”

    Các nhóm công nghiệp Hydrogen UK và Energy UK đã cảnh báo chống lại chính sách “một kích thước phù hợp với tất cả” đối với hệ thống sưởi trong nhà.

    Hydrogen UK cho biết: “Một cách tiếp cận cân bằng giữa điện khí hóa và hydro, thông qua việc triển khai cơ sở hạ tầng phân phối hydro, nồi hơi hydro và máy bơm nhiệt hydro lai, sẽ giảm thiểu các đỉnh này và có thể tiết kiệm đáng kể chi phí hệ thống so với điện khí hóa thuần túy.”

    Zalo
    Hotline