California tiến tới loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng

California tiến tới loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng

    California tiến tới loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng

    Xe ô tô điện đang đậu tại một trạm sạc ở Sacramento, California, vào ngày 13 tháng 4 năm 2022. California sẵn sàng yêu cầu 100% ô tô mới, xe tải và SUV bán tại bang này phải chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2035, một bước đột phá chính sách khí hậu có khả năng định hình lại thị trường xe hơi Hoa Kỳ bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Ủy ban Tài nguyên Không khí California sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm, ngày 25 tháng 8 năm 2022, về chính sách, vốn sẽ đặt ra các nhiệm vụ quyết liệt nhất của quốc gia trong việc chuyển đổi sang xe điện. Ảnh: Ảnh AP / Rich Pedroncelli, Tệp

    California poised to phase out sale of new gas-powered cars
    California có kế hoạch yêu cầu tất cả ô tô, xe tải và SUV mới chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2035 theo một chính sách được các cơ quan quản lý phê duyệt hôm thứ Năm nhằm tìm cách cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon và cuối cùng là chấm dứt các phương tiện chạy bằng xăng.

    Quyết định của Ủy ban Tài nguyên Không khí California được đưa ra hai năm sau khi Thống đốc Gavin Newsom lần đầu tiên chỉ đạo các cơ quan quản lý xem xét một chính sách như vậy. Nếu đạt được mục tiêu, California sẽ cắt giảm một nửa lượng khí thải từ ô tô vào năm 2040.

    Động thái này mang lại cho bang đông dân nhất của Mỹ những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về việc chuyển đổi sang xe điện. Nó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các bang khác đi theo sự dẫn đầu của California và đẩy nhanh việc sản xuất các phương tiện không phát thải của các nhà sản xuất ô tô.

    Thành viên hội đồng Daniel Sperling, Giám đốc sáng lập của Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải tại Đại học California, Davis, gọi cuộc bỏ phiếu là "hành động quan trọng và biến đổi" mà ban hàng không từng thực hiện.

    Chính sách này vẫn cần sự chấp thuận của liên bang nhưng điều đó được coi là rất có thể xảy ra dưới thời chính quyền của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Nó cho phép người dân California tiếp tục lái xe chạy bằng khí đốt và mua những chiếc đã qua sử dụng sau năm 2035, nhưng sẽ không có mẫu xe mới nào được bán ở bang này.

    Một phần năm doanh số của các nhà sản xuất ô tô sau năm 2035 có thể là xe hybrid chạy bằng pin và khí đốt, nhưng phần còn lại phải chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hydro.

    Nghị viện châu Âu vào tháng 6 đã ủng hộ kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng khí và động cơ diesel ở 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vào năm 2035 và Canada đã bắt buộc bán ô tô không phát thải vào cùng năm.

    Các quan chức khí hậu California cho biết chính sách mới của bang là tham vọng nhất thế giới vì nó đặt ra các tiêu chuẩn để tăng doanh số bán xe điện trong 13 năm tới.

    Ngưỡng bắt buộc đầu tiên là vào năm 2026, khi một phần ba tổng số xe được bán trong tiểu bang phải không phát thải. Các nhà sản xuất ô tô có thể bị phạt 20.000 đô la cho mỗi chiếc xe bán thiếu mục tiêu đó.

    Khoảng 16% ô tô bán ra ở California trong ba tháng đầu năm nay là xe điện. Ủy ban hàng không đang làm việc về các quy tắc khí thải riêng biệt cho xe máy và xe tải chạy bằng động cơ diesel.

    Tiểu bang Washington và Massachusetts đã nói rằng họ sẽ đi theo sự dẫn đầu của California và nhiều khả năng khác - New York và Pennsylvania là một trong số 17 tiểu bang đã áp dụng một số hoặc tất cả các tiêu chuẩn khí thải ống xả của California nghiêm ngặt hơn các quy định của liên bang.

    Laurie Holmes của Kia Corp. cho biết công ty có kế hoạch chi 25 tỷ USD vào năm 2025 cho xe điện và hy vọng sẽ cung cấp bảy mẫu xe vào năm 2027.

    Tuy nhiên, bà và một số đại diện khác của các công ty ô tô bày tỏ lo ngại về thời hạn của tiểu bang với các yếu tố như thách thức chuỗi cung ứng và chi phí vật liệu cao để chế tạo ô tô điện.

    Bà nói: “Các nhà sản xuất ô tô có thể gặp khó khăn đáng kể để đạt được mục tiêu này do các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của ngành.

    Việc chuyển đổi từ ô tô chạy bằng gas sang điện sẽ giảm đáng kể lượng khí thải và các chất gây ô nhiễm không khí. Giao thông vận tải là nguồn phát thải lớn nhất trong tiểu bang, chiếm khoảng 40% lượng phát thải khí nhà kính của tiểu bang. Nhưng quá trình chuyển đổi sẽ gây khó khăn cho ngành công nghiệp dầu mỏ của bang. California vẫn là bang sản xuất dầu lớn thứ bảy của Hoa Kỳ, mặc dù sản lượng của nó đang giảm khi nó thúc đẩy các mục tiêu khí hậu.


    Các phương tiện điện có thể được nhìn thấy đang sạc tại một trung tâm mua sắm ở Emeryville, California, vào ngày 10 tháng 8 năm 2022. California sẵn sàng yêu cầu 100% ô tô mới, xe tải và SUV được bán trong bang phải chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2035 , một chính sách khí hậu đột phá có khả năng định hình lại thị trường xe hơi Hoa Kỳ bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Ủy ban Tài nguyên Không khí California sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm, ngày 25 tháng 8 năm 2022, về chính sách, vốn sẽ đặt ra các nhiệm vụ quyết liệt nhất của quốc gia trong việc chuyển đổi sang xe điện. Nguồn: AP Photo / Godofredo A. Vásquez, File
    Tanya DeRivi, phó chủ tịch phụ trách chính sách khí hậu của Hiệp hội Dầu khí Tây Hoa Kỳ, một tập đoàn công nghiệp dầu mỏ, cho biết California không nên gói toàn bộ chiến lược vận tải của mình quanh một thị trường xe chạy bằng điện.

    Bà nói: “Người dân California có thể lựa chọn công nghệ xe cộ, bao gồm cả xe điện, phù hợp nhất với nhu cầu của họ dựa trên tính sẵn có, khả năng chi trả và nhu cầu cá nhân.

    California là quốc gia phổ biến nhất 

    tiểu bang chúng tôi, với khoảng 39 triệu người. Chúng chiếm 10%. của thị trường xe hơi Hoa Kỳ nhưng có 43% trong tổng số 2,6 triệu xe plug-in đã đăng ký của quốc gia, theo air board.

    Đạt được mục tiêu 100% vào năm 2035 sẽ đồng nghĩa với việc vượt qua những rào cản rất thiết thực, đặc biệt là nguồn điện và trạm sạc đủ tin cậy.

    California hiện có khoảng 80.000 nhà ga ở những nơi công cộng, thiếu xa so với 250.000 trạm mà họ muốn vào năm 2025. Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho nhiều nhà sản xuất ô tô lớn, đã cảnh báo về việc thiếu cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận các vật liệu cần thiết để sản xuất pin và nguồn cung các vấn đề dây chuyền là một trong những thách thức để đáp ứng thời hạn của tiểu bang.

    Cam kết mới được đưa ra khi California nỗ lực duy trì nguồn điện đáng tin cậy trong khi chuyển khỏi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt để chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng sạch hơn khác. Đầu năm nay, các quan chức năng lượng hàng đầu của California đã cảnh báo bang này có thể bị cạn điện trong những ngày nóng nhất của mùa hè, diễn ra trong thời gian ngắn vào tháng 8/2020.

    Điều đó vẫn chưa xảy ra trong năm nay. Nhưng Newsom, một đảng viên Đảng Dân chủ, đang thúc đẩy mở cửa nhà máy hạt nhân cuối cùng còn sót lại của bang ngoài kế hoạch gần hơn vào năm 2025 và bang có thể chuyển sang sử dụng máy phát điện diesel hoặc nhà máy khí tự nhiên để dự phòng khi lưới điện căng thẳng.

    Việc bổ sung thêm nhiều bộ sạc cho ô tô sẽ khiến nhu cầu về lưới năng lượng cao hơn.

    Đảm bảo khả năng tiếp cận các trạm sạc cũng là chìa khóa để tăng doanh số bán xe điện. Dự luật cơ sở hạ tầng được Quốc hội thông qua năm ngoái cung cấp 5 tỷ đô la cho các tiểu bang để thu phí cứ mỗi 50 dặm (80 km) dọc theo các đường cao tốc liên bang.

    Newsom, trong khi đó, đã cam kết chi hàng tỷ đồng để thúc đẩy doanh số bán xe không phát thải, bao gồm cả việc bổ sung bộ sạc ở các khu vực có thu nhập thấp. Các quy định mới được ban hàng không phê duyệt nói rằng các phương tiện cần phải có thể đi được quãng đường 150 dặm (241 km) trong một lần sạc.

    Mary Nichols, cựu chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Không khí California, cho biết việc lái xe điện trên quãng đường dài ngày nay, ngay cả ở California, đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch cẩn thận về nơi dừng và sạc. Bà nói, tiền từ chính phủ tiểu bang và liên bang sẽ giúp thúc đẩy cơ sở hạ tầng và biến ô tô điện trở thành một lựa chọn tiện lợi hơn.

    "Đây sẽ là một quá trình biến đổi và nhiệm vụ bán xe chỉ là một phần của nó", cô nói.

    Mặc dù hydro là một lựa chọn nhiên liệu theo quy định mới, nhưng ô tô chạy bằng pin nhiên liệu chỉ chiếm chưa đến 1% doanh số bán ô tô trong những năm gần đây.

    Cả chính phủ tiểu bang và liên bang đều giảm giá hàng nghìn đô la để bù đắp chi phí mua ô tô điện, và các quy tắc bao gồm các biện pháp khuyến khích các nhà sản xuất ô tô cung cấp xe điện đã qua sử dụng cho những người có thu nhập thấp và trung bình.

    Trong 12 năm qua, California đã cung cấp hơn 1 tỷ đô la tiền hoàn lại cho việc bán 478.000 xe điện, plug-in hoặc hybrid, theo air board.

    Zalo
    Hotline